Kế hoạch tuần - Quê hương, đất nước - Tuần 1 - Thứ 4

Chia sẻ: sonyt707

Tham khảo tài liệu 'kế hoạch tuần - quê hương, đất nước - tuần 1 - thứ 4', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Kế hoạch tuần - Quê hương, đất nước - Tuần 1 - Thứ 4

 

  1. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN CHỦ ĐIỂM : QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC - BÁC HỒ. TUẦN I Thứ, Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Hoạt động 1 - ĐÓN - Trò chuyện - Trò chuyện - Trò chuyện - Trò chuyện về TRẺ với phụ huynh về xóm làng về những công những công trình về tình hình nơi bé ở. trình ở địa ở địa phương của trẻ. phương trẻ. trẻ. 2 -THỂ - Bài tập phát - Bài tập phát - Bài tập TD - Bài tập TD DỤC triển chung. triển chung. buổi sáng. buổi sáng. VẬN ĐỘNG - LQVT : 3 - MTXQ : Giới - TH : Vẽ về Nhận biết - LQCC : -HOẠT thiệu về thủ miền núi. khối cầu với Ôn các chữ cái ĐỘNG đô Hà Nội. khối trụ, Khối - TD : Ném đã học. CHUNG vuông với khối - GDÂN : Yêu trúng đích - LQVH : Sự chữ nhật.
  2. Hà Nội. thẳng đứng. - HĐG tích hồ gươm. - Quan sát một - Quan sát một - Trẻ chơi tự 4 công trình xây công trình xây - Trẻ chơi tự do với bóng. -HOẠT dựng gần dựng gần do với bóng. - Trò chơi : Xỉa ĐỘNG trường. trường. - TC : Xỉa cá cá mè. NGOÀI - Trò chơi : - Trò chơi : mè. TRỜI Dung dăng Dung dăng dung dẻ. dung dẻ. - Xây dựng mô hình Lăng Bác. 5 - Vẽ, nặn, tô màu Lăng Bác. -HOẠT - Trẻ biết đóng vai Bác. ĐỘNG GÓC - Dạy trẻ làm - Trẻ làm quen - Biểu diễn văn 6 quen với tiếng - Trẻ làm quen với văn học : nghệ. -HOẠT việt : Thủ đô, với toán : khối Sự tích hồ - Nhận xét tuyên ĐỘNG Lăng, Bác Hồ. cầu, trụ, Gươm. dương, phát TỰ - Giáo dục lễ vuông, chữ - Giáo dục vệ phiếu bé ngoan. CHỌN phép. nhật sinh ăn uống. - Giáo dục vệ sinh.
  3. Thứ 4 1) Đón trẻ : TRÒ CHUYỆN VỚI TRẺ VỀ XÓM LÀNG NƠI BÉ Ở. I/Mục đích : - Trẻ biết được những người hàng xóm nơi bé ở. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, ghi nhớ. II/Chuẩn bị : - Câu hỏi đàm thoại. III/Tiến hành : 1)Ổn định giới thiệu : - Cho lớp hát bài “ Cả nhà thương nhau” - Đàm thoại với trẻ về nội dung bài hát. - Cô đàm thoại cùng trẻ về xóm, làng, những người gần nhà nơi bé ở. - Cô mời lần lượt từng trẻ đứng lên kể theo yêu cầu của cô. 2)Trò chơi : Cho trẻ chơi trò chơi “chim bay cò bay” . 3)Kết thúc : Chuyển hoạt động. -------------000------------ 3)HOẠT ĐỘNG CHUNG MÔN TẠO HÌNH ĐỀ TÀI : VẼ VỀ MIỀN NÚI. I/ Yêu cầu : 1/Kiến thức - Trẻ nhận biết và gọi đúng tên các cảnh vật có ở miền núi. - Trẻ biết được hình dáng của các cảnh vật đó.
  4. - Trẻ biết phối hợp các nét vẽ để vẽ nên hình của một cảnh vật cụ thể. 2)Kỹ năng : - Rèn luyện sự nhanh nhẹn. - Củng cố cách cầm bút, tư thế ngồi. - Rèn luyện kỹ năng vẽ và biết kết hợp các nét. 3/Giáo dục : - Giáo dục trẻ trật tự trong giờ học. - Trẻ yêu quê hương, làng xóm. 4/ Phát triển : - Khả năng quan sát, chú ý có chủ định. - Phát triển khả năng sáng tạo. II.Chuẩn bị: - Tranh mẫu của cô. - Phấn màu, bút chì, giấy vẽ, màu tô của trẻ. - Hệ thống câu hỏi đàm thoại - Tranh ảnh về cảnh vật, làng quê ở miền núi. III. Phương pháp - Trực quan, đàm thoại, thực hành . - Tích hợp: âm nhạc, môi trường xung quanh, toán. IV/ Cách tiến hành : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
  5. 1)Ổn định, dẫn dắt, giới thiệu : - Hôm nay trời đẹp, các con cùng cô hát bài “đi - Trẻ hát và đi cùng cô. chơi” đến xem triễn lãm tranh nhé. - Phong cảnh Đàm thoại với trẻ : - Miền núi. + Tranh vẽ về gì ? - Trẻ kể. + Trong tranh có những gì ? - Miền núi. + Quê hương các con ở miền núi hay ở miền xuôi ? - Có ạ. + Ở quê các con có cây cối núi non không ? - Có ạ. + Con có yêu quê hương của mình không ? - Trẻ hát. + Chúng ta cùng hát bài “Quê hương em” - Trẻ lắng nghe. Các con có muốn dùng đôi tay khóe léo của mình để vẽ nên những bức tranh đẹp về quê hương, về phong cảnh miền núi của chúng ta không ? Vậy thì giờ tạo hình hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho lớp mình vẽ về phong cảnh miền núi nhé. - Trẻ quan sát. 2)Quan sát, đàm thoại về đối tượng : - Nét thẳng và nét xiên. a)Cho trẻ quan sát : - Nét chẫm tròn. - Cô giới thiệu tranh mẫu : - Màu đen. - Đàm thoại về tranh mẫu : - Màu đỏ. + Cô có mấy bức tranh ? - Màu đen. + Tranh vẽ cái gì đây ? + Trong tranh gồm có những chi tiết nào? - Cô lần lượt đàm thoại với trẻ về các chi tiết ở trong tranh về hình dáng, màu sắc....
  6. - Cô vẽ mẫu và hướng dẫn cách vẽ từng chi tiết và cách tô màu. - Cho một vài trẻ nhắc lại. - Trẻ hoàn thành sản b)Hướng dẫn của giáo viên : phẩm. c) Trẻ thực hành : - Trẻ thể dục chống mệt - Cô kiểm tra vật liệu thực hành của từng trẻ. Cho mỏi. trẻ cầm bút vẽ trên không. - Trẻ mang sản phẩm lên - Cô nhắc trẻ cách ngồi, cách cầm bút. trưng bày. - Cho trẻ tiến hành vẽ, cô gợi ý nhắc nhỡ, động viên trẻ vẽ đẹp, đúng các kỹ năng. - Gần hết giờ cô nhắc trẻ hoàn thành sản phẩm. - Hết giờ cho trẻ dừng bút và thể dục chống mệt mỏi. d) Nhận xét sản phẩm : - Cho trẻ lên trưng bày sản phẩm. - Cô mời 3 – 5 trẻ nhận xét. - Cô nhận xét lại, tuyên dương trẻ vẽ đẹp, khuyến khích những trẻ vẽ chưa được. - Cho trẻ hát bài : “ Cô giáo miền xuôi ” và đi ra ngoài. ---------------000--------------- 4)Hoạt động ngoài trời : QUAN SÁT MỘT CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG GẦN TRƯỜNG.
  7. I/Mục đích: - Trẻ biết được tên, công dụng, hình dáng của công trình xây dựng đó. - Rèn luyện kỷ năng quan sát. - Trẻ chơi trò chơi thành thạo. II/Chuẩn bị : - Địa điểm quan sát. - Câu hỏi đàm thoại. III/Cách tiến hành : 1/ Ổn định giới thiệu : - Các con à, hôm nay các con quan sát một công trình xây dựng gần trường.Lớp hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” và đi ra ngoài. 2/ Tổ chức cho trẻ hoạt động. a/ Hoạt động quan sát có mục đích. - Cho trẻ quan sát công trình gần trường.(Dẫn trẻ đến địa điểm cần quan sát) - Giới thiệu hoạt động. - Cho trẻ quan sát trong vòng 5 phút. - Đàm thoại về công trình : + Con có biết đây là công trình xây dựng gì không ? + Nó được ai xây ? và xây từ lúc nào ? + Nó dùng để làm gì ?
  8. + Nó có dạng hình gì ? + Nó được sơn màu gì ? + Con đã từng sinh hoạt trong công trình này chưa ? - Ngoài công trình này ra, ở địa phương con còn có những công trình xây dựng nào nữa không ? - Giáo dục trẻ biết giữ gìn các công trình xây dựng có ở địa phương. b/ Hoạt động tập thể: - Cho trẻ chơi trò chơi : Dung dăng dung dẻ. - Cách chơi : 5-6 trẻ nắm tay nhau thành 1 hàng ngang, vừa đi vừa đọc lời ca, chân bước nhẹ nhàng, tay vung theo nhịp lời ca. Khi hát đến chữ “dung” thì tay vung về phía trước, hát đến chữ “dăng” thì tay vung về phía sau, hoặc ngược lại. Cứ như thế hát cho đến từ cuối cùng của lời ca thì tất cả cùng ngồi xuống và trò chơi lại tiếp tục. - Cho trẻ chơi 1-3 lần. Dung dăng dung dẻ Cho dê đi học Dắt trẻ đi chơi Cho cóc ở nhà Đến cửa nhà trời Cho gà bới bếp Xì xà xì xụp Ngồi thụp xuống đây. c/ Trò chơi tự chọn: - Cho trẻ nhặt lá rụng. 3/ Kết thúc: - Cho trẻ về lớp. -------------000----------
  9. 6)Hoạt động tự chọn: LÀM QUEN VỚI KHỐI CẦU - TRỤ - VUÔNG - CHỮ NHẬT. I/Mục đích: - Trẻ được làm quen với một số khối cầu, trụ , vuông, chữ nhật.. - Trẻ biết phân biệt được các khối trên. II/Chuẩn bị : - Các khối : cầu, trụ , vuông, chữ nhật.. II/Cách tiến hành: - Cô cùng trẻ hát bài “ Tập đếm” - Hỏi trẻ vừa hát bài hát nói về gì ? - Cô nói : Ngoài ra cô còn có rất nhiều hình khối như : cầu, trụ, vuông, chữ nhật . Bây giờ các con hãy chú ý xem cô giới thiệu nhé. - Cô cầm từng khối giơ lên và giới thiệu. Đồng thời gắn lên bảng giới thiệu và cho tẻ đọc. - Giáo dục lễ giáo. ---------------- ------------------ Hoạt động góc : XÂY DỰNG MÔ HÌNH LĂNG BÁC. I/ Yêu cầu: - Trẻ biết xây dựng mô hình Lăng Bác. - Trẻ biết tô màu một số danh lam thắng cảnh.. - Trẻ biết hát, múa những bài hát về chủ điểm.
  10. - Trẻ biết đóng vai Bác Hồ và người người đi viếng Lăng Bác. - Trẻ biết kết hợp cùng nhau khi chơi. II/Chuẩn bị : - Mô hình Lăng Bác. - Một số cảnh quan . - Giấy vẽ, bút màu, bút chì, rổ để trẻ vẽ, tô màu những danh lam thắng cảnh. - Tranh vẽ một số danh lam thắng cảnh để trẻ tô màu. - Vở tập tô, giấy, vở, đồ dùng học tập cần thiết. III/Phương pháp : - Đàm thoại, thực hành, hướng dẫn, gợi ý. - Tích hợp : Âm nhạc, MTXQ. IVCách tiến hành : 1)Thỏa thuận trước khi chơi : - Trẻ cùng cô hát bài : “Yêu Hà Nội” . - Cô nói : các con à ! Hà Nội là thủ đô của nước Việt Nam chúng ta, ở đó có rất nhiều di tích lịch sử, những công trình xây dựng lớn. Gìơ HĐG hôm nay các con hãy xây dựng lại một số công trình kiến trúc trên nhé. Bây giờ các con vào góc chơi nhé - Cô giới thiệu các góc chơi - Nhắc nhở trẻ về góc chơi, đoàn kết, nhường nhịn, kết hợp cùng nhau. 2)Qúa trình chơi : - Góc xây dựng : Muốn mua vật liệu về xây các con đến đâu để mua ? Cô hỏi : + Các con mua những gì ?
  11. + Các con ơi: các chú công nhân làm việc vất vả, dễ bị cảm nắng, khi bị cảm náng các chú đến đâu để khám bệnh ? - Ởi bệnh viện có những ai ? - Đúng rồi ! Hằng ngày ai là người dạy cho con biết đọc, biết viết ? Thế các con đến đâu để học, khi học thì cần những gì ? và ai là người dạy cho các con. Vậy muốn vẽ được các con phải dùng gì ? Muốn đọc được các con phải dùng gì để đọc ?. Đúng rồi sách là kho tàng vô giá, vì thế khi đọc xong các con nhớ cất cẩn thận. - Góc phân vai : + Nhóm cô giáo : 1 trẻ đóng vai cô giáo dạy học sinh: . Hôm nay cô giáo kể chuyện gì cho học sinh ? . Trong truyện có những ai ? . Con thích ai nhất . Cô dạy trẻ hát bài hát gì ? Chơi trò chơi gì ?... + Nhóm bác sĩ : 1 trẻ làm bác sĩ, 1 trẻ làm ytá và có thái độ ân cần đối với bệnh nhân. . Các con ơi ! hôm nay các bác nông dân làm đồng rất mệt nên đã bị xay nắng. Vì thế khi bị bệnh thì bác nông dân đến đâu để khám bệnh. . Khi bị xay nắng thì bác sỹ cho bạn uống những gì ? . Chanh ở đâu mà có ? . Cần chọn những quả chanh như thế nào ? - Góc nghệ thuật : Vẽ, nặn, tô màu các địa danh lớn ở Hà Nội…. + Hôm nay các vẽ những gì ? + Muốn vẽ sản phẩm đẹp các bạn cần gì ?
  12. + Muốn bức tranh đẹp, thì dùng gì để tô ? + Dùng gì để nặn ? - Góc âm nhạc : + Hôm nay các con hát những bài hát về chủ điểm để các bạn thưởng thức nhé. Trẻ vào góc chơi trẻ thích, cô nhập vào chơi cùng trẻ, phân vai chơi và tiến hành cho trẻ chơi - Cô theo dõi, động viên, khuyến khích trẻ chơi, mở rộng nội dung chơi. - Tuyên dương và uốn nắn trẻ kịp thời. - Tạo mối quan hệ giữa các nhóm chơi. - Gần hết giờ nhắc trẻ hoàn thành trò chơi. 3)Nhận xét sau khi chơi : - Cho trẻ dừng chơi. - Cô đến góc nghệ thuật cho trẻ nhận xét, cô bổ sung. - Cô dẫn trẻ đến góc học tập, cho trẻ nhận xét, cô bổ sung. - Cô dẫn trẻ đến góc phân vai, cho trẻ nhận xét, cô nhận xét lại. - Dẫn tất cả trẻ đến góc xây dựng, cô cho bác trưởng công trình tự nhận xét, các bạn nhận xét, cô nhận xét lại ( góc chính). - Cho lớp đọc bài thơ và đi ra ngoài. - Cho trẻ dọn đồ dùng, vệ sinh cá nhân.
  13. ---------------- ---------------
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản