Kế “trụ trên hai con tàu” của Pateric

Chia sẻ: Hatmit Xinhtuoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
45
lượt xem
10
download

Kế “trụ trên hai con tàu” của Pateric

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Australia là nước xuất khẩu lông cừu lớn nhất thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp của quốc gia này đều bị cuốn vào lĩnh vực kinh doanh lông cừu. Có doanh nghiệp nhờ đó mà phát triển mạnh và cũng có doanh nghiệp vì lông cừu mà phá sản. .Từ giữa thập niên 90 trở lại đây, việc tiêu thụ lông cừu trên thị trường quốc tế gặp nhiều khó khăn. Giá lông cừu của Australia tụt xuống tới mức thấp nhất trong lịch sử. Lượng tồn kho rất lớn. Nhiều nhà sản xuất có năng lực đều "vấp phải...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế “trụ trên hai con tàu” của Pateric

  1. Kế “trụ trên hai con tàu” của Pateric Australia là nước xuất khẩu lông cừu lớn nhất thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp của quốc gia này đều bị cuốn vào lĩnh vực kinh doanh lông cừu. Có doanh nghiệp nhờ đó mà phát triển mạnh và cũng có doanh nghiệp vì lông cừu mà phá sản.
  2. Từ giữa thập niên 90 trở lại đây, việc tiêu thụ lông cừu trên thị trường quốc tế gặp nhiều khó khăn. Giá lông cừu của Australia tụt xuống tới mức thấp nhất trong lịch sử. Lượng tồn kho rất lớn. Nhiều nhà sản xuất có năng lực đều "vấp phải đá ngầm trở thành mắc cạn”. Pateric Corp. là một trong những doanh nghiệp kinh doanh lông cừu lớn của Australia. Ngay từ đầu những năm 80, Pateric đã hình thành ý tưởng kinh doanh của mình tại châu Úc. Dưới tài năng kinh doanh của ban giám đốc Pateric, hãng đã đưa sản phẩm lông cừu xuất khẩu sang Trung Quốc, Nam Phi và thông qua liên hệ với các tuyến vận tải trên biển để kinh doanh tại khu vực Thái Bình Dương. Nhiều người đặt cho Pateric biệt danh là “chuột túi trên biển”. Công việc kinh doanh lông cừu của Pateric tuy có khả quan nhưng Pateric không hề chủ quan chút nào. Hãng luôn chuẩn bị tư tưởng để đối phó với những biến động bất lợi trên thị trường lông cừu. *) “Con tàu” thứ nhất: linh hoạt trong kinh doanh lông cừu Khi cuộc cạnh tranh trên thị trường quốc tế ngày càng quyết liệt và ảnh huởng của suy thoái kinh tế thế giới tác động xấu đến hoạt động kinh doanh, ban lãnh đạo Pateric đã vẽ lên một nét mới trong chiến lược kinh doanh lông cừu của hãng trong tương lai. Đó là không chịu ngồi yên để thị trường chi phối mà Pateric phải chủ động “phản kích” nhằm có được lợi nhuận trong kinh doanh. Từ đó, Pateric áp dụng một số phương thức tiêu thụ linh hoạt như tiêu thụ nhiều nhưng lãi ít, tiêu thụ bằng đại lý ở nước ngoài,...
  3. Hàng năm, Pateric đều kiểm tra chất lượng hàng tồn kho nhằm giảm ảnh hưởng của việc bán hàng hoá còn tồn đối với việc quyết định giá bán, nhất là trong việc hạn định giá cả. Việc đó đủ cho nhiều người thấy tư tưởng kinh doanh của Pateric. Ban lãnh đạo Pateric luôn chủ động tìm kiếm những thị trường mới chứ không bó hẹp trong những thị trường nhập khẩu lông cừu truyền thống. Tại Canada thời tiết khá lạnh, đặc biệt là mùa đông nhu cầu áo ấm ở Canada là rất lớn. Nắm bắt được điều đó, Pateric đã hợp tác với một hãng may mặc của Canada chuyên sản xuất các loại áo rét làm từ lông cừu. Ưu điểm của loại áo này là bền và rất ấm. Tuy nó không đẹp nhưng bù lại giá thành khá thấp nên được một bộ phận lớn người dân Canada ưu thích. Số lượng áo sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đấy. Nhờ vậy công việc kinh doanh lông cừu của Pateric có triển vọng hơn, giảm bớt gánh nặng thua lỗ từ các thị trường khác. *) “Con tàu” thứ hai: chủ động nắm bắt cơ hội kinh doanh cầu cảng Ngoài việc kinh doanh lông cừu với những sách lược linh hoạt, để hạn chế bớt rủi ro của ngành kinh doanh này đồng thời để mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng lợi nhuận, Pateric còn đặt chân lên cửa khẩu tại cảng Melbourne, một trong những cảng lớn nhất Australia, nơi thu gom và đóng thùng phần lớn các loại hàng hoá rồi chuyên chở đi. Cảng Melbourne cùng với ba thành phố lớn là Sidney, Adelaide và Hobart liên kết gồm có 5 cầu tàu lớn. Trang thiết bị của cảng xét về chủng loại và mức độ thuận tiện thì ở Australia không có cảng nào bằng.
  4. Pateric đã đầu tư thuê hẳn một cầu tàu ở cảng Melbourne. Sau khi đã thuê được cầu tàu, Pateric chẳng những lợi dụng cầu tàu để kinh doanh nghề vận tải đường biển mà hơn nữa, hãng còn nghĩ ra một số điểm về việc xây dựng và phát triển cầu tàu như làm đại lý duy tu và bảo duỡng các loại máy móc ở cảng, xây dựng hệ thống tự động hoá trong việc đưa các hàng hoá đã thu gom, đóng thùng vào kiểm tra và cân đo.v.v... Kế sách lấy cảng nuôi cảng của Pateric đã tạo thành tư thế chủ động trong công việc đại lý và nguồn lợi nhuận thu được cũng sẽ nhiều hơn. Trên cả hai “con tàu” mà Pateric “đứng” để kinh doanh là kinh doanh lông cừu và làm ăn ở cửa khẩu hải cảng, hãng đều dùng “thế và lực” ngang nhau. Một số chủ doanh nghiệp kinh doanh cầu tàu ở Melborne muốn dùng quyền bỏ thầu xây dựng cảng và con đường trung chuyển tới đường bộ để chiếm lại cầu cảng mà Pateric thuê nhưng họ đã thất bại vì không địch lại với tiềm lực tài chính hùng mạnh của Pateric. Pateric chính là điển hình của việc đa dạng hóa trong kinh doanh. Trên thương trường, công việc kinh doanh của một doanh nghiệp cũng giống như ngọn sóng, có lúc lên cao và có lúc tụt xuống. Khi “ngọn sóng” lên cao thì đầu tư thuận lợi, nhưng khi nó tụt xuống thì doanh nghiệp sẽ rơi vào tình cảnh khốn đốn, nếu không có lực lượng dự trữ thì việc vay vốn để duy trì hoạt động cũng là khó khăn, chưa tính đến chuyện làm ăn có lãi. Thị trường lông cừu ở Australia với những biến động lên xuống thường xuyên từng làm cho một số doanh nghiệp kinh doanh đơn sản phẩm rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn, đôi khi phải bỏ ngành để chuyển sang làm ăn ngành khác. Vì vậy,
  5. cách "đứng trụ trên hai con tàu" của Pateric chính là một trong những sách lược hữu hiệu để đối phó với thị trường đầy biến động thất thường này.
Đồng bộ tài khoản