intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khả năng sáng tạo của doanh nghiệp: Khi thế giới đảo ngược!

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

97
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau đó, người Mỹ phát hiện ra rằng, câu trả lời không nằm ở chính sách sản xuất công nghiệp hay các khoản trợ giá của Chính phủ Nhật như họ nghĩ tới trước đó, mà nằm ở khả năng sáng tạo của doanh nghiệp Nhật. Người Nhật đã phát minh ra một hệ thống sản xuất mới được biết đến với cái tên “sản xuất tinh gọn”. Bài viết trên tờ Economist cho những gì đang xảy ra ở các nền kinh tế mới nổi lên cũng không khác là bao so với sáng kiến sản xuất tinh gọn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khả năng sáng tạo của doanh nghiệp: Khi thế giới đảo ngược!

  1. Khả năng sáng tạo của doanh nghiệp: Khi thế giới đảo ngược! Sau đó, người Mỹ phát hiện ra rằng, câu trả lời không nằm ở chính sách sản xuất công nghiệp hay các khoản trợ giá của Chính phủ Nhật như họ nghĩ tới trước đó, mà nằm ở khả năng sáng tạo của doanh nghiệp Nhật. Người Nhật đã phát minh ra một hệ thống sản xuất mới được biết đến với cái tên “sản xuất tinh gọn”. Bài viết trên tờ Economist cho những gì đang xảy ra ở các nền kinh tế mới nổi lên cũng không khác là bao so với sáng kiến sản xuất tinh gọn trước kia của Nhật Bản. Khu vực kinh tế này đang trở thành nơi mà sức sáng tạo của doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ giống như ở Nhật Bản thời những năm 1950 và những thập niên sau đó. Các nước đang phát triển đã tung ra được những sản phẩm và dịch vụ mới với mức giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm tương tự của các nước phương Tây: xe hơi giá 3.000 USD;, máy tính giá 300 USD, điện thoại 30 USD… Các quốc gia này cũng đang xây dựng lại hệ thống sản xuất và phân phối, đồng thời thử nghiệm những mô hình kinh doanh hoàn toàn mới. Mọi yếu tố của kinh doanh hiện đại, từ quản lý chuỗi cung cấp, tuyển dụng và giữ chân nhân sự, đều đang được cải thiện hoặc cải tổ ở các nền kinh tế mới nổi. Vậy tại sao các quốc gia trước đây chỉ có thế mạnh ở nguồn nhân công rẻ lại có thể đi đầu trong sức sáng tạo của doanh nghiệp như hiện nay?
  2. Lý do dễ nhận thấy nhất là các công ty ở khu vực quốc gia này đang nuôi những giấc mơ lớn. Với động lực là sự kết hợp giữa tham vọng vươn lên chiếm lĩnh thị trường thế giới và e ngại những đối thủ cạnh tranh có giá rẻ hơn, các nền kinh tế mới nổi đang không ngừng leo cao trên nấc thang giá trị. Doanh nghiệp đến từ các thị trường mới nổi không chỉ chứng tỏ được sức cạnh tranh cao ngay trên sân nhà mà còn đang vươn mạnh ra thị trường thế giớ Từ trước tới giờ, nhiều người vẫn cho rằng, quá trình toàn cầu hóa là do phương Tây thúc đẩy và áp đặt với phần còn lại của thế giới. Theo những người có quan điểm này, các ông chủ ở New York, London và Paris kiểm soát quá trình toàn cầu hóa, và người tiêu dùng phương Tây sẽ là người hưởng phần lớn lợi ích của quá trình này. Nhưng thực tế này đang thay đổi nhanh chóng. Những doanh nghiệp hùng mạnh đến từ các thị trường mới nổi như tập đoàn thép ArcelorMittal hay tập đoàn xi măng Cemex của Mexico đang thâu tóm nhiều công ty phương Tây. Các công ty công nghệ của Ấn Độ như Infosys và Wipro đang giành lấy thị phần ngày càng lớn trên thị trường công nghệ văn phòng. Quan niệm cũ về sự sáng tạo cũng đang đứng trước đòi hỏi phải có sự thay đổi. Người phương Tây vẫn tin rằng, công ty của họ là nơi đưa ra những ý tưởng mới, và sau đó đưa các ý tưởng này đến với các nước đang phát triển. Ý nghĩ này giúp người phương Tây dễ dàng chấp nhận hơn thực tế họ bị mất việc trong ngành sản xuất. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, suy nghĩ đó đã không còn đúng.
  3. Các công ty phương Tây đang tập trung vào hình thức sáng tạo đa trung tâm (trong đó phối hợp nguồn nhân lực, vốn và ý tưởng trên phạm vi toàn thế giới để đáp ứng các nhu cầu của thị trường toàn cầu về sản phẩm và dịch vụ mới) thông qua việc mở rộng các trung tâm R&D ra khắp thế giới. Trong khi đó, các công ty đến từ các thị trường mới nổi đang đi đầu trong việc sáng tạo ra mọi loại hình sản phẩm từ viễn thông tới máy tính. Vì vậy, thế giới đã đến lúc phải có cách nhìn khác về bản chất của sự sáng tạo. Phần lớn người phương Tây đều đánh đồng sự sáng tạo với những đột phá về công nghệ, với những sản phẩm mới mang tính công nghệ ban đầu dành cho tầng lớp thượng lưu rồi về sau mới lan tỏa xuống tầng lớp bình dân.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2