Khả năng sáng tạo của doanh nghiệp-phần1

Chia sẻ: Le Phuong Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
69
lượt xem
9
download

Khả năng sáng tạo của doanh nghiệp-phần1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ lâu, thế giới vẫn tin rằng, thế mạnh của các nền kinh tế mới nổi chỉ là lực lượng lao động giá rẻ. Tuy nhiên, một bài viết trên tờ Economist cho rằng, trên thực tế, các nền kinh tế mới nổi đang dần thay thế khu vực các nước phát triển ở vị trí đi đầu về khả năng sáng tạo của các doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khả năng sáng tạo của doanh nghiệp-phần1

  1. Khả năng sáng tạo của doanh nghiệp: Khi thế giới đảo ngược!-phần1 Từ lâu, thế giới vẫn tin rằng, thế mạnh của các nền kinh tế mới nổi chỉ là lực lượng lao động giá rẻ. Tuy nhiên, một bài viết trên tờ Economist cho rằng, trên thực tế, các nền kinh tế mới nổi đang dần thay thế khu vực các nước phát triển ở vị trí đi đầu về khả năng sáng tạo của các doanh nghiệp. Vào năm 1980, lãnh đạo các hãng xe Mỹ cảm thấy sốc khi biết tin Nhật Bản đã giành ngôi vị nước sản xuất ô tô số 1 thế giới của nước Mỹ và họ ngay lập tức tìm đến đất nước mặt trời mọc để tìm hiểu xem điều gì đang xảy ra. Làm thế nào mà xe Nhật vượt được xe Mỹ cả về mặt giá cả lẫn chất lượng? Và làm thế nào mà nước Nhật có thể sản xuất được những
  2. mẫu xe mới nhanh tới vậy? Sau đó, người Mỹ phát hiện ra rằng, câu trả lời không nằm ở chính sách sản xuất công nghiệp hay các khoản trợ giá của Chính phủ Nhật như họ nghĩ tới trước đó, mà nằm ở khả năng sáng tạo của doanh nghiệp Nhật. Người Nhật đã phát minh ra một hệ thống sản xuất mới được biết đến với cái tên “sản xuất tinh gọn”. Bài viết trên tờ Economist cho những gì đang xảy ra ở các nền kinh tế mới nổi lên cũng không khác là bao so với sáng kiến sản xuất tinh gọn trước kia của Nhật Bản. Khu vực kinh tế này đang trở thành nơi mà sức sáng tạo của doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ giống như ở Nhật Bản thời những năm 1950 và những thập niên sau đó. Các nước đang phát triển đã tung ra được những sản phẩm và dịch vụ mới với mức giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm tương tự của các nước phương Tây: xe hơi giá 3.000 USD;, máy tính giá 300 USD, điện thoại 30 USD… Các quốc gia này cũng đang xây dựng lại hệ thống sản xuất và phân phối, đồng thời thử nghiệm những mô hình kinh doanh hoàn toàn mới. Mọi yếu tố của kinh doanh hiện đại, từ quản lý chuỗi cung cấp, tuyển
  3. dụng và giữ chân nhân sự, đều đang được cải thiện hoặc cải tổ ở các nền kinh tế mới nổi. Vậy tại sao các quốc gia trước đây chỉ có thế mạnh ở nguồn nhân công rẻ lại có thể đi đầu trong sức sáng tạo của doanh nghiệp như hiện nay? Lý do dễ nhận thấy nhất là các công ty ở khu vực quốc gia này đang nuôi những giấc mơ lớn. Với động lực là sự kết hợp giữa tham vọng vươn lên chiếm lĩnh thị trường thế giới và e ngại những đối thủ cạnh tranh có giá rẻ hơn, các nền kinh tế mới nổi đang không ngừng leo cao trên nấc thang giá trị. Doanh nghiệp đến từ các thị trường mới nổi không chỉ chứng tỏ được sức cạnh tranh cao ngay trên sân nhà mà còn đang vươn mạnh ra thị trường thế giới. Báo cáo Đầu tư Thế giới của Liên hiệp quốc ước tính, hiện có khoảng 21.500 công ty đa quốc gia có trụ sở ở các nền kinh tế mới nổi. Trong số này, có nhiều gương mặt nổi trội và hoàn toàn có thể sánh ngang với các doanh nghiệp phương Tây như công ty luyện đúc kim loại Bharat Forge của Ấn Độ, công ty pin điện BYD của Trung Quốc, hay công ty máy bay Embraer của Brazil…
  4. Số công ty từ Brazil, Ấn Độ và Trung Quốc góp mặt trong danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới của tạp chí Financial Timess đã tăng hơn 4 lần trong thời gian 2006-2008, từ 15 lên 62 công ty. Riêng trong năm 2006, 20 công ty đa quốc gia hàng đầu của Brazil đã gia tăng gấp đôi giá trị tài sản ở nước ngoài. Song song với sự phát triển của công ty đa quốc gia thuộc các nền kinh tế mới nổi, các công ty phương Tây cũng đầu tư nhiều hơn vào những thị trường mới nổi. Họ xem đây là nguồn tăng trưởng kinh tế và nhân lực chất lượng cao - hai yếu tố mà họ đang rất cần tới. Các công ty đa quốc gia kỳ vọng khu vực kinh tế mới nổi sẽ đóng góp 70% vào tăng trưởng kinh tế thế giới trong vài năm tới, trong đó 40% đến từ Trung Quốc và Ấn Độ. Các doanh nghiệp này cũng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc và Ấn Độ đã đầu tư lớn vào giáo dục trong vòng hai thập kỷ qua. Mỗi năm, Trung Quốc có thêm 75.000 người hoàn tất các chương trình sau đại học về kỹ thuật và công nghệ thông tin. Ở Ấn Độ, con số này là 60.000 người.
  5. Các công ty đa quốc gia lớn nhất thế giới ngày càng thực hiện nhiều hơn công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) ở các thị trường mới nổi. Các công ty trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ - Fortune 500 - có 98 cơ sở R&D tại Trung Quốc và 63 cơ sở R&D ở Ấn Độ. Một số công ty không chỉ có một cơ sở R&D tại các nước này. Bộ phận y tế của tập đoàn General Electrict (GE) của Mỹ đã chi 50 triệu USD để xây dựng một trung tâm R&D lớn ở Bangalore, Ấn Độ. Tập đoàn công nghệ Cisco đang chi trên 1 tỷ USD để xây dựng một trụ sở toàn cầu thứ hai mang tên Cisco Eas ở Bangalore. Trung tâm R&D của Microsoft ở Bắc Kinh là địa chỉ nghiên cứu và phát triển lớn nhất của hãng phần mềm này ngoài trụ sở ở của tập đoàn ở Redmond, Mỹ. Những doanh nghiệp có hàm lượng chất xám cao như các công ty công nghệ thông tin và tư vấn đã đẩy mạnh việc thu nạp nhân tài từ các quốc gia đang phát triển. Chẳng hạn, 1/4 số nhân viên của hãng công nghệ thông tin Accenture là người Ấn Độ. Doanh nghiệp từ cả các nước phương Tây và đang phát triển đều đã nhận thức được rằng, họ cần nỗ lực nhiều hơn nếu muốn thành công ở các thị
  6. trường đang phát triển. Việc tập trung vào tầng lớp khách hàng thượng lưu tại các thị trường này là chưa đủ, mà họ cần phải tìm được cách thu hút hàng tỷ khách hàng bình dân ở đây. Mà điều này đồng nghĩa với việc điều chỉnh mọi thứ từ sản phẩm tới hệ thống phân phối.
Đồng bộ tài khoản