Khả năng thuyết trình của sinh viên

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
179
lượt xem
47
download

Khả năng thuyết trình của sinh viên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khả năng thuyết trình trước giờ vẫn là một trong những điểm yếu của sinh viên mình. Sinh viên các ngành xã hội cần phải có khả năng thuyết trình tốt, cái đó không phải bàn đến. Nhưng sinh viên ngành Toán có cần biết thuyết trình, trình bày một vấn đề thế nào cho tốt hay không? Theo tôi thì còn tùy vào chí hướng của mỗi người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khả năng thuyết trình của sinh viên

  1. Khả năng thuyết trình của sinh viên Khả năng thuyết trình trước giờ vẫn là một trong những điểm yếu của sinh viên mình. Sinh viên các ngành xã hội cần phải có khả năng thuyết trình tốt, cái đó không phải bàn đến. Nhưng sinh viên ngành Toán có cần biết thuyết trình, trình bày một vấn đề thế nào cho tốt hay không? Theo tôi thì còn tùy vào chí hướng của mỗi người. Nếu một sinh viên quyết tâm sau này đi theo con đường nghiên cứu và có thể đạt được những thành công vang dội, trình bày không tốt lắm cũng chẳng sao. Nhưng nếu muốn theo con đường giảng dạy hoặc làm Toán để kiếm cơm, như tui đây, thì phải luyện tập khả năng trình bày một vấn đề, xa hơn nữa là khả năng giảng dạy.
  2. Tôi nghĩ khả năng trình bày một vấn đề cho rõ ràng cũng rất có ích khi viết proposal. Như anh Lê Dũng có nói trong loạt bài của mình, proposal viết xong có thể được những người không cùng ngành của mình đọc. Proposal cũng bị hạn chế về kích thước, nên mình không thể giải thích một cách dông dài. Trình bày vấn đề thế nào cho ngắn gọn mà khiến người ngoại đạo cũng hiểu được tưởng dễ mà không dễ. (Bài tập: Giải thích một cách ngắn gọn nhất những khái niệm sau cho một người không học toán: Continuous, Differentiable, Stability, Diffusion Equation, Linearization) Ở Mỹ có nhiều trường rất khuyến khích sinh viên nghiên cứu và thuyết trình, có thể dưới dạng trình bày poster, nói ngắn trong 10-15 phút hoặc đẳng cấp cao hơn là trình bày trong seminar. Đó là những cách để sinh viên rèn luyện khả năng trình bày. Sinh viên cao học thì gần như ai cũng phải đi làm trợ giảng. Đó là cách mỗi khoa sử dụng sức lao động của sinh viên, dĩ nhiên có trả tiền đàng hoàng, đủ
  3. sống và mua vé về Việt Nam mỗi năm một lần. Nhưng đó cũng là cách để rèn luyện sinh viên khả năng thuyết trình. Hơn nữa sinh viên làm trợ giảng còn được tăng cường khả năng giao tiếp xã hội và làm quen với những vấn đề có thể phát sinh trong lớp học. Bản thân tôi học được nhiều thứ từ sinh viên của mình, nhiều khi rất đơn giản, chẳng hạn hypotenuse là cạnh huyền mà mãi đến lúc sang đây tôi mới biết. Khả năng thuyết trình một cách tự tin cũng có vai trò quan trọng khi đi xin việc. Dĩ nhiên có những trường chú trọng khả năng nghiên cứu, việc thuyết trình hay hay dở không quan trọng bằng việc ứng viên đã và sẽ viết được bao nhiêu bài báo. Nhưng đa số các trường đều chú trọng đến khả năng giảng dạy cũng như khả năng hòa đồng vào tập thể của một ứng viên. Một người tự tin, hoạt bát bao giờ cũng được nhiều thiện cảm hơn một người rụt rè, ít nói.
  4. Nói vòng vòng nãy giờ cũng chỉ muốn nói lên cái ý: Mình nên tận dụng hoàn cảnh hiện tại (làm trợ giảng cho sinh viên nước ngoài) để luyện thêm kỹ năng giao tiếp và khả năng trình bày vấn đề. Nếu mình thể hiện tinh thần cầu thị, thì ai cũng sẽ sẵn sàng giúp mình tiến bộ.
Đồng bộ tài khoản