Khả năng thuyết trình của sinh viên

Chia sẻ: hongnhung_2

Khả năng thuyết trình trước giờ vẫn là một trong những điểm yếu của sinh viên mình. Sinh viên các ngành xã hội cần phải có khả năng thuyết trình tốt, cái đó không phải bàn đến. Nhưng sinh viên ngành Toán có cần biết thuyết trình, trình bày một vấn đề thế nào cho tốt hay không? Theo tôi thì còn tùy vào chí hướng của mỗi người.

Nội dung Text: Khả năng thuyết trình của sinh viên

Khả năng thuyết
trình của sinh viên
Khả năng thuyết trình trước giờ vẫn là một trong những điểm yếu

của sinh viên mình. Sinh viên các ngành xã hội cần phải có khả

năng thuyết trình tốt, cái đó không phải bàn đến. Nhưng sinh viên

ngành Toán có cần biết thuyết trình, trình bày một vấn đề thế nào

cho tốt hay không? Theo tôi thì còn tùy vào chí hướng của mỗi

người. Nếu một sinh viên quyết tâm sau này đi theo con đường

nghiên cứu và có thể đạt được những thành công vang dội, trình bày

không tốt lắm cũng chẳng sao. Nhưng nếu muốn theo con đường

giảng dạy hoặc làm Toán để kiếm cơm, như tui đây, thì phải luyện

tập khả năng trình bày một vấn đề, xa hơn nữa là khả năng giảng

dạy.
Tôi nghĩ khả năng trình bày một vấn đề cho rõ ràng cũng rất có ích

khi viết proposal. Như anh Lê Dũng có nói trong loạt bài của mình,

proposal viết xong có thể được những người không cùng ngành của

mình đọc. Proposal cũng bị hạn chế về kích thước, nên mình không

thể giải thích một cách dông dài. Trình bày vấn đề thế nào cho ngắn

gọn mà khiến người ngoại đạo cũng hiểu được tưởng dễ mà không

dễ. (Bài tập: Giải thích một cách ngắn gọn nhất những khái niệm

sau cho một người không học toán: Continuous, Differentiable,

Stability, Diffusion Equation, Linearization)




Ở Mỹ có nhiều trường rất khuyến khích sinh viên nghiên cứu và

thuyết trình, có thể dưới dạng trình bày poster, nói ngắn trong 10-15

phút hoặc đẳng cấp cao hơn là trình bày trong seminar. Đó là những

cách để sinh viên rèn luyện khả năng trình bày. Sinh viên cao học

thì gần như ai cũng phải đi làm trợ giảng. Đó là cách mỗi khoa sử

dụng sức lao động của sinh viên, dĩ nhiên có trả tiền đàng hoàng, đủ
sống và mua vé về Việt Nam mỗi năm một lần. Nhưng đó cũng là

cách để rèn luyện sinh viên khả năng thuyết trình. Hơn nữa sinh

viên làm trợ giảng còn được tăng cường khả năng giao tiếp xã hội

và làm quen với những vấn đề có thể phát sinh trong lớp học. Bản

thân tôi học được nhiều thứ từ sinh viên của mình, nhiều khi rất đơn

giản, chẳng hạn hypotenuse là cạnh huyền mà mãi đến lúc sang đây

tôi mới biết.




Khả năng thuyết trình một cách tự tin cũng có vai trò quan trọng khi

đi xin việc. Dĩ nhiên có những trường chú trọng khả năng nghiên

cứu, việc thuyết trình hay hay dở không quan trọng bằng việc ứng

viên đã và sẽ viết được bao nhiêu bài báo. Nhưng đa số các trường

đều chú trọng đến khả năng giảng dạy cũng như khả năng hòa đồng

vào tập thể của một ứng viên. Một người tự tin, hoạt bát bao giờ

cũng được nhiều thiện cảm hơn một người rụt rè, ít nói.
Nói vòng vòng nãy giờ cũng chỉ muốn nói lên cái ý: Mình nên tận

dụng hoàn cảnh hiện tại (làm trợ giảng cho sinh viên nước ngoài) để

luyện thêm kỹ năng giao tiếp và khả năng trình bày vấn đề. Nếu

mình thể hiện tinh thần cầu thị, thì ai cũng sẽ sẵn sàng giúp mình

tiến bộ.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản