Khái quát Cấu tạo ôtô Xe ôtô P1

Chia sẻ: Hung Nhat | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

2
646
lượt xem
283
download

Khái quát Cấu tạo ôtô Xe ôtô P1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân loại theo năng lương chuyển động Xe ôtô có thể được phân loại thành các dạng sau tùy theo nguồn năng lượng chuyển động: Động cơ xăng Động cơ diesel Động cơ lai (Hybrid) Xe sử dụng năng lượng điện Động cơ lai loại tế bào nhiên liệu (1/6) Xe sử dụng động cơ xăng Loại xe ôtô này hoạt động bằng động cơ sử dụng nhiêu liệu xăng. Do động cơ xăng tạo ra công suất lớn đồng thời nó có kích thước nhỏ gọn, nên chúng được sử dụng rộng rãi trên các loại xe du lịch. Ngoài ra...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khái quát Cấu tạo ôtô Xe ôtô P1

  1. Khái quát Cấu tạo ôtô Xe ôtô bao gồm các bộ phận như sau: 1. Động cơ • Động cơ xăng hoặc động cơ diesel 2. Hệ thống truyền lực -1-
  2. 3. Gầm xe • Hệ thống treo • Hệ thống lái • Hệ thống phanh -2-
  3. 4. Điện động cơ 5. Điện thân xe 6. Thân vỏ (1/1) -3-
  4. Phân loại ôtô Phân loại theo năng lương chuyển động Xe ôtô có thể được phân loại thành các dạng sau tùy theo nguồn năng lượng chuyển động: Động cơ xăng Động cơ diesel Động cơ lai (Hybrid) Xe sử dụng năng lượng điện Động cơ lai loại tế bào nhiên liệu (1/6) Xe sử dụng động cơ xăng Loại xe ôtô này hoạt động bằng động cơ sử dụng nhiêu liệu xăng. Do động cơ xăng tạo ra công suất lớn đồng thời nó có kích thước nhỏ gọn, nên chúng được sử dụng rộng rãi trên các loại xe du lịch. Ngoài ra người ta còn sử dụng động cơ CNG, động cơ LPG và động cơ chạy bằng cồn, chúng sử dụng các loại nhiên liệu khác nhau. CNG: Khí ga nén tự nhiên LPG: Khí ga hoá lỏng Động cơ Bình nhiên liệu (nhiên liệu xăng) (2/6) Xe sử dụng động cơ diesel Loại xe ôtô này hoạt động bằng động cơ sử dụng nhiêu liệu diesel. Do động cơ diesel tạo ra mômen xoắn lớn và có tính kinh tế nhiên liệu tốt, nên chúng được sử dụng rộng rãi trên các loại xe tải và xe SUV. SUV: Xe đa dụng kiểu thể thao Động cơ Bình nhiên liệu (nhiên liệu diesel) (3/6) -4-
  5. Xe sử dụng động cơ lai (Hybrid) Loại xe ôtô này được trang bị với những nguồn năng lượng chuyển động khác nhau, như động cơ xăng và môtơ điện. Do động cơ xăng phát ra điện năng, loại xe ôtô này không cần nguồn bên ngoài để nạp điện cho ắc quy. Hệ thống dẫn động bánh xe dùng điện 270V, ngoài ra các thiết bị khác dùng điện 12V. Ví dụ, khi khởi hành, xe sử dụng môtơ điện, môtơ này tạo ra công suất cao mặc dù tốc độ thấp. Khi xe tăng tốc, nó sẽ vận hành động cơ xăng, động cơ này có hiệu quả hơn ở tốc độ cao hơn. Bằng cách sử dụng tối ưu cả hai nguồn năng lượng chuyển động như trên, sẽ đạt được hiệu quả trong việc giảm ô Động cơ Bộ đổi điện Hộp số nhiễm do khí xả và nâng cao tính kinh tế nhiên liệu. Bộ chuyển đổi Ắc quy • Sơ đồ mô tả hệ thống Hybrid của Toyota (động cơ xăng và môtơ điện). (4/6) Xe ôtô sử dụng năng lượng điện (EV) Loại xe ôtô này sử dụng nguồn điện của ắc quy để vận hành môtơ điện. Thay vì sử dụng nhiên liệu, ắc quy cần được nạp lại điện. Loại xe này mang lại nhiều lợi ích, như không gây ô nhiễm và phát ra tiếng ồn thấp khi hoạt động. Hệ thống dẫn động bánh xe dùng điện 290V, ngoài ra các thiết bị khác dùng điện 12V. • Sơ đồ mô tả hệ thống EV của Toyota. Bộ điều khiển công suất Môtơ điện Ắc quy (5/6) Xe sử dụng động cơ lai loại tế bào nhiên liệu (FCHV) Loại xe ôtô này sử dụng năng lượng điện tạo ra khi nhiên liệu hyđrô phản ứng với ôxy trong không khí sinh ra nước. Do nó chỉ thải ra nước, nó được coi là tốt nhất trong những loại xe có mức ô nhiễm thấp, và nó được tiên đoán sẽ trở thành nguồn năng lượng chuyển động cho thế hệ ôtô tiếp theo. • Sơ đồ mô tả hệ thống Hybrid tế bào nhiên liệu của Toyota. Bộ điều khiển công suất Môtơ điện Bộ tế bào nhiên liệu Hệ thống lưu Hyđrô Ắc quy phụ (6/6) -5-
  6. Phần loại theo phương pháp dẫn động Xe có thể được phân loại theo vị trí của động cơ, bánh xe chủ động và số lượng của bánh xe chủ động. FF (động cơ đặt phía trước, cầu trước chủ động) Do xe FF không có trục cácđăng, có thể tạo nên không gian rộng bên trong xe, do đó đạt được tính tiện nghi cao. FR (động cơ đặt phía trước, cầu sau chủ động) Do xe FR cân bằng tốt về trọng lượng, nó có tính ổn định và điều khiển tốt MR (động cơ đặt giữa, cầu sau chủ động) Do xe MR cân bằng tốt về trọng lượng giữa cầu trước và sau, nó có tính điều khiển rất tốt 4WD (4 bánh chủ động) Do xe 4WD dẫn động bằng cả 4 bánh xe, có có thể hoạt động ổn định dưới các điều kiện đường xấu. Trọng lượng của nó lớn hơn so với các loại xe khác (1/1) -6-
Đồng bộ tài khoản