Khái quát nghệ thuật khắc triện Trung Quốc

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
99
lượt xem
24
download

Khái quát nghệ thuật khắc triện Trung Quốc

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Con dấu là một sản phẩm nghệ thuật lâu đời nhất, hay được sử dụng nhất nhưng lại nhỏ nhất của Trung Quốc, được gọi là danh ấn hoặc triện. Vừa nghệ thuật vừa thực dụng, con dấu của Trung Quốc đã có mặt từ đời nhà Thương (1766-1122 trước CN). Nó trở nên thông dụng vào thời Chiến Quốc (475-221 trước CN) và đã chiếm giữ một vị trí vô song trong nền văn hoá Trung Quốc từ đó đến giờ. Đối với mục đích công việc, con dấu được sử dụng như chữ ký của một người...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khái quát nghệ thuật khắc triện Trung Quốc

  1. Khái quát nghệ thuật khắc triện Trung Quốc Con dấu là một sản phẩm nghệ thuật lâu đời nhất, hay được sử dụng nhất nhưng lại nhỏ nhất của Trung Quốc, được gọi là danh ấn hoặc triện. Vừa nghệ thuật vừa thực dụng, con dấu của Trung Quốc đã có mặt từ đời nhà Thương (1766-1122 trước CN). Nó trở nên thông dụng vào thời Chiến Quốc (475-221 trước CN) và đã chiếm giữ một vị trí vô song trong nền văn hoá Trung Quốc từ đó đến giờ. Đối với mục đích công việc, con dấu được sử dụng như chữ ký của một người và khi được đóng với mực đỏ nó là một bằng chứng pháp lý cho tất cả mọi công việc kinh doanh. Điều này khiến người phương Tây rất ngạc nhiên vì họ chỉ quen với chữ ký. Một người có thể có nhiều con dấu khác nhau cho những hoạt
  2. động kinh doanh khác nhau. “Mỗi người Trung Quốc có ít nhất 3 con dấu”, Peter Wang, chủ tịch Tập đoàn Jano giải thích. “Tôi có một con dấu để dùng cho ngân hàng, một cho các mục đích về pháp lý, và một cái nữa cho các mục đích khác như thiệp chúc mừng hoặc để in vào sách. Một người có thể không cần phải có mặt khi ký một thoả thuận về thương mại, chỉ cần có con dấu của anh ta ở đó. Mặt khác, nếu người thì có mặt nhưng lại quên con dấu, công việc sẽ không thể tiến hành được. Điều này liên quan đến một sự thực là chữ Trung Quốc thường được viết bằng chữ vuông với những nét in (không giống cách viết nhanh của người Tây phương) nên có thể dễ dàng bị bắt chước cách viết. Nhưng tên được khắc trên gỗ hoạc đá theo những phương pháp độc nhất vô nhị của người khắc, và khó bắt chước hơn nhiều. Mỗi con dấu cũng có những quy tắc và hướng dẫn sử dụng riêng. Một người sẽ không bao giờ giữ con dấu và sổ ngân hàng của anh ta ở cùng một chỗ. Nếu bạn đánh mất một trong hai thứ thì vẫn an toàn. Còn nếu kẻ trộm ăn cắp được cả hai thứ của bạn, bạn sẽ mất sạch tiền. Và nếu như một giao dịch cần hai con dấu, chủ tịch của công ty sẽ cho người dùng con dấu thứ hai giữ quyển sổ, còn ông ta sẽ đóng con dấu cuối cùng sau khi đã kiểm tra kỹ. Một tác phẩm Nghệ thuật Con dấu là một sản phẩm nghệ thuật sử dụng trong các tác phẩm nghệ thuật, và việc khắc dấu tự nó cũng đã là một nghệ thuật. Con dấu có thể được sử dụng để thể hiện một ý thơ hay hoặc một tư tưởng đẹp. Giống như thơ hai-kư giới hạn trong 17 chữ, người khắc dấu thường giới hạn suy nghĩ và ý tưởng của anh ta trong chỉ 3 hoặc 5 chữ có thể được gói gọn trong khoảng trống của con dấu. Các hoạ sỹ cũng dùng con dấu như một chữ ký nghệ thuật của mình. Sau đời Đường, đã hình thành một thông lệ cho các nghệ thuật gia rằng họ sẽ ký tên vào các tác
  3. phẩm bằng cả con dấu và một vài ý thơ. Một bức hoạ đẹp có thể được làm tôn lên rất nhiều dựa vào con dấu đẹp đóng vào vị trí thích hợp. Nghệ thuật khắc dấu được mở rộng với nghệ thuật thư pháp trên chữ được khắc, với hình dáng và màu sắc của đá, với những nét khắc phía trên và xung quanh phôi đá. Những chữ khắc trên và xung quanh phôi đá có thể được khắc bằng máy (đặc biệt nếu như đá quá cứng), nhưng nghệ thuật thể hiện cao nhất phải là ở những nét khắc tinh xảo bằng tay. Hiện nay, một trong những nghệ nhân khắc dấu xuất chúng nhất ở Đài Loan là Hsueh Ping-nan, một người xưa là kỹ sư cơ khí và sau này lại ở ngành thể thao trước khi được giới thiệu như một thư pháp gia vào thế giới nghệ thuật. Từ thư pháp, ông chuyển sang khắc dấu, ông theo học sư phụ Li Pu-tung, sau đó bỏ việc để nghiên cứu nghệ thuật khi ông làm cú đột phá cuối cùng. Cảm giác của việc khắc dấu Đối với Hsueh Ping-nan, một nghệ nhân giỏi phải hiểu vật liệu và điều kiện làm việc của anh ta. Giống như một nhà điêu khắc, Hsueh có cảm giác riêng với từng loại đá và màu sắc của nó. Với một bộ sưu tập đá phong phú, xưởng khắc của ông giống như một vườn đá thu nhỏ. “Khi anh cắt một khối đá, anh sẽ có một cảm giác, khi chọn đá và chọn chữ khắc trên đá lại có một cảm giác khác, và một loại cảm giác thứ ba với tính cách của người sẽ sử dụng con dấu. Trộn lẫn những cảm giác này, sẽ hoàn thiện được một sản phẩm nghệ thuật.” Khi khắc, Hsueh thích cầm dao khắc bằng tay hơn là dùng kẹp như một số nghệ nhân khác. Bằng cách chuyển động tay, ông có thể khống chế lực từ dao khắc xuống phôi đá và khống chế lực của dao cho từng nét khắc. Điều này đòi hỏi
  4. một sức kiềm chế rất mạnh, điều mà ông đã có được từ những ngày luyện tập thể thao. Mặc dù là một nghệ nhân khắc dấu chuyên nghiệp, Hsueh cũng dạy học thêm. Ông dạy cho học sinh biết tầm quan trọng của việc nắm vững kiến thức cơ bản về nghệ thuật. “Đầu tiên phải nắm vững kiến thức ở mức độ đơn giản trước khi học lên cao hơn. Một số kiểu thư phap đòi hỏi nét nhấn nhanh và nét kéo dài mềm mại, một số kiểu khác lại chậm, chuyển động theo từng chấm một và sẽ ra được nét thô hơn. Gỗ và ngà voi sử dụng cho dấu ngân hàng thì tốt, nhưng những thớ gỗ lại làm giảm tính nghệ thuật. Do đó các nghệ nhân thích dùng đá hơn cho những con dấu cá nhân của họ.” Là một bậc thầy trong nhiều kiểu thư pháp, Hsueh Ping-nan tự coi mình là một phần của truyền thống. Ở Trung Quốc cổ đại, giới văn nhân được coi là thông thạo cả hội hoạ, thơ, thư pháp, và khắc dấu. Ngành khắc dấu là một trong 10 môn thi của các văn nhân đời Đường. Hsueh sao chép lại một số ký tự từ các lăng mộ cổ ở phía Bắc Trung Quốc. Ông cũng thiết kế một số mẫu mới và triển lãm 3 năm một lần. Mua một con dấu Để đóng một con dấu, lên một tài liệu hoặc một tác phẩm nghệ thuật, đầu tiên bạn đặt nó vào mực đỏ sau đó đặt cẩn thận lên giấy, đôi khi phải ấn mạnh xuống. Chú ý đóng dấu đúng chiều các ký tự trên con dấu, một con dấu đóng sai chiều sẽ làm tài liệu mất giá trị hoặc huỷ hoại một tác phẩm nghệ thuật. Du khách tới Đài Loan có thể mua dấu ở đâu? Có rất nhiều cửa hàng nhỏ người ta có thể mua một con dấu đơn giản với giá thấp hơn 8 đô la Mỹ. Bạn cũng có thể mua ở hầu hết các cửa hàng của khách sạn. Nhiều du khách phương Tây tìm mua dấu cho bản thân hoặc làm qùa cho những người bạn thích sự đặc biệt. Nếu họ không có tên tiếng Trung Quốc, cửa hàng sẽ cung cấp những cái tên Trung
  5. Quốc có cách phát âm giống như tên của họ. Một số người kết hợp tên bằng chữ Latin của họ hoặc tên viết tắt cùng với chữ Trung Quốc, tạo thành con dấu kết hợp Đông Tây. Người Trung Quốc có thể coi việc này là phản mỹ thuật, nhưng lại là cần thiết để người phương Tây có thể hiểu được. Con dấu bình thường nếu mua ở KS sẽ vào khoảng 30 đô la Mỹ. Chúng thường có hình con vật là biểu tượng năm sinh theo tử vi Trung Quốc của người mua. Nếu bạn mua một con dấu để làm quà và không chắc lắm về năm sinh của họ, hoặc bạn không thích con vật đó (không phải ai cũng thích chuột, heo hoặc rắn, ngay cả khi họ sinh vào năm đó), bạn có thể chọn một con vật thích hợp hơn. Bạn cũng có thể chọn những hình tượng để thể hiện tư tưởng của bản thân. Con rồng là con vật phổ biến nhất, tiếp theo là con hổ rất hay được dùng cho con dấu kinh doanh. Tất nhiên, nếu bạn chọn một con dấu có nhiều tính nghệ thuật được khắc bởi nghệ nhân như Hsueh Ping-nan, bạn có thể phải trả tới 80-120 đô la Mỹ cho việc khắc tên kèm theo tiền mua phôi đá.
Đồng bộ tài khoản