KHÁI QUÁT VỀ KHỚP NỐI RZEPPA, chương 1

Chia sẻ: Van Teo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
106
lượt xem
33
download

KHÁI QUÁT VỀ KHỚP NỐI RZEPPA, chương 1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nguồn gốc ra đời khớp đẳng tốc RZEPPA. Trong truyền động bánh trước của ô tô nếu sử dụng các cơ cấu truyền động như khớp Các đăng hay khớp chữ U thì khi góc hợp bởi giữa trục vào và trục ra của khớp lớn hơn 15(những lúc xe vào khúc cua lớn) thì xe sẽ bị rung, dao động theo chu kỳ và đặc biệt nó còn là nguyên nhân cho sự biến thiên vận tốc giữa trục ra và trục vào. Để khắc phục những nguyên nhân trên đòi hỏi phải có một kiểu trục mới ra...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHÁI QUÁT VỀ KHỚP NỐI RZEPPA, chương 1

  1. CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ KHỚP NỐI RZEPPA 1.1 Giới thiệu chung về khớp đẳng tốc RZEPPA. 1.1.1 Nguồn gốc ra đời khớp đẳng tốc RZEPPA. Trong truyền động bánh trước của ô tô nếu sử dụng các cơ cấu truyền động như khớp Các đăng hay khớp chữ U thì khi góc hợp bởi giữa trục vào và trục ra của khớp lớn hơn 15(những lúc xe vào khúc cua lớn) thì xe sẽ bị rung, dao động theo chu kỳ và đặc biệt nó còn là nguyên nhân cho sự biến thiên vận tốc giữa trục ra và trục vào. Để khắc phục những nguyên nhân trên đòi hỏi phải có một kiểu trục mới ra đời vào năm 1928, Alfred Hans Rzeppa một kỹ sư làm việc tại công ty Ford Motor đã sáng chế ra một loại khớp thay thế mà ông gọi nó là “Ball-type universal joint ” (Hình 1.1). Nó không chỉ truyền được lực quay xoắn trên các trục khuỷu mà với những phiên bản hiện đại nó có thể thay đổi được góc hợp bởi phương của hai trục ra và trục vào lên đến 20 mà không mắc
  2. phải những khuyết điểm như cơ cấu Các đăng. Từ đó người ta gọi cơ cấu “Ball-type universal joint ” là: Khớp đẳng tốc Rzeppa. Hình1.1 : Khớp đẳng tốc RZEEPPA 1.1.2 Vị trí, ưu khuyết điểm của khớp đẳng tốc RZEPPA. Khớp đẳng tốc là một loại cơ cấu dùng để liên kết hai trục chuyển động quay tròn cắt nhau, vì vậy mà 2 trục của chúng luôn luôn hợp với nhau thành một góc. Điều đặc biệt trong cơ cấu này là trong quá trình cơ cấu làm việc góc hợp bởi giữa hai trục có thể thay đổi được và đúng như tên gọi của nó thì tỷ số truyền của cơ cấu luôn luôn không đổi và bằng một. Ngày nay khớp đẳng tốc được dùng hầu hết trong các xe ôtô, máy xúc… Khớp đẳng tốc được dùng để truyền chuyển động mômen giữa bánh trước với hộp giảm tốc. Sau đây là một số hình ảnh mô tả vị trí của khớp đẳng tốc trong kết cấu truyền động bánh trước của ôtô:
  3. Hình1.2 : Sơ đồ lắp ráp của khớp đẳng tốc Hình1.3 : Sơ đồ vị trí của khớp đẳng tốc Trên thế giới hiện nay khớp đẳng tốc được cải tiến hơn 1000 kiểu khớp đẳng tốc khác nhau nhưng nhìn chung về nguyên lý hoạt động và công dụng của chúng là không thay đổi nhiều. Các loại khớp đẳng tốc được dùng nhiều trên thế giới hiện nay như là khớp
  4. đẳng tốc WIESS, khớp đẳng tốc Tơrácta, khớp đẳng tốc RZEPPA, khớp đẳng tốc TRIPOD….(Hình 1.4) Hình1.4 : Một số khớp đẳng tốc thông dụng Trong đó khớp RZEPPA là khớp đẳng tốc kiểu bi được dùng thông dụng nhất với các ưu điểm sau : Cơ cấu RZEPPA cho phép truyền được công suất lớn (vì vậy hay được dùng trong xe tải hoặc máy xúc công suất lớn). Không bị rung trong các quá trình chuyển hướng. Tránh được dao động xoắn. Không có tiếng ồn. Ít gặp hỏng hóc trong sử dụng. Dễ dàng nhận ra sự cố khi gặp hỏng hóc.
  5. Ngoài những ưu điểm nổi bật trên thì khớp đẳng tốc RZEPPA cũng tồn tại khuyết điểm: Hình dáng phức tạp. Đòi hỏi khắt khe trong yêu cầu kỹ thuật về vị trí, hình dáng và lắp ghép trong quá trình chế tạo. Dó đó đòi hỏi về công nghệ cũng như chi phí để sản xuất ra khớp đẳng tốc Rzeppa rất cao. Chính từ những ưu điểm của khớp Các đăng Rzeppa nên Tôi đã sử dụng khớp Các đăng Rzeppa để ứng dụng trên bộ đồ gá mài từ đó có thể mài được biên dạng dao xọc trên máy mài MAGG- HSS30.
Đồng bộ tài khoản