KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG RƠI TỰ DO – XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO

Chia sẻ: buddy8

Nắm được tính năng và nguyên tắc hoạt động của đồng hồ đo thời gian hiện số sử dụng công tắc đóng ngắt và cổng quang điện. – Vẽ được đồ thị mô tả sự thay đổi vận tốc rơi của vật theo thời gian t, và quãng đường đi s theo t2. Từ đó rút ra kết luận về tính chất của chuyển động rơi tự do là chuyển động thẳng nhanh dần đều. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng thực hành: Thao tát khéo léo để đo được chính xác quãng đường s và thời gian rơi...

Nội dung Text: KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG RƠI TỰ DO – XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO

KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG RƠI TỰ DO – XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO


I/Mục tiêu:

Kiến thức :

– Nắm được tính năng và nguyên tắc hoạt động của đồng hồ đo thời gian hiện số sử

dụng công tắc đóng ngắt và cổng quang điện.

– Vẽ được đồ thị mô tả sự thay đổi vận tốc rơi của vật theo thời gian t, và quãng đường

đi s theo t2.

Từ đó rút ra kết luận về tính chất của chuyển động rơi tự do là chuyển động thẳng

nhanh dần đều.

Kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng thực hành: Thao tát khéo léo để đo được chính xác quãng đường s và

thời gian rơi tự do của vật trên những quãng đường s khác nhau.

- Tính g và sai số của phép đo g.


II/Chuẩn bị:

Mỗi nhóm học sinh:

– Đồng hồ đo thời gian hiện số.

– Hộp công tắt đóng ngắt điện một chiều cấp cho nam châm điện và bộ đếm thời gian.

– Nam châm điện N.

- Cổng quang điện E.

– Trụ hoặc viên bi bằng sắt non làm vật rơi tự do.

– Qủa dọi.

– Gía đỡ thẳng đứng có vít điều chỉnh thăng bằng.
– Hộp đựng cát khô.

– Một chiếc khăn bông nhỏ để đỡ vật rơi.

– Giấy kẻ ô li để vẽ đồ thị.

– Kẽ sẵn bảng ghi số liệu theo mẫu trong bài 8SGK.


III/Tiến trình:

Ổn định :

Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

Bài mới :

Hoạt động 1: Hoàn chỉnh cơ sở lý thuyết của bài thực hành.


Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng

I/ Cơ sở lý thuyết:


- Công thức tính quãng - Khi vật rơi tự do không vận tốc
- Xác định quan hệ giữa đường đi được của đầu:
quãng đường đi được s và chuyển động rơi tự do?

khoảng thời gian t của
- Gợi ý chuyển động rơi
chuyển động rơi tự do.
tự do là CĐTNDĐ có - Đồ thị biểu diễn quan hệ giữa s

vận tốc ban đầu bằng 0 và t có dạng một đường thẳng đi

và gia tốc g qua gốc tọa độ và có hệ số


góc:
Hoạt động 2: Tìm hiểu các dụng cụ đo.




Nội dung ghi
Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên
bảng

- Gv giới thiệu các dụng cụ đo.;


- Giới thiệu các chế độ làm việc của

đồng hồ hiện số.;
- Tìm hiểu các dụng cụ đo.

- Giải thích cho hs hiểu rõ cáchhoạt II/ Giới thiệu
- Tìm hiểu chế độ làm việc của
dụng cụ đo:
đọng của bộ đếm thời gian.
đồng hồ hiện số sử dụng trong bài

thực hành.
- Cổng quang điện hoạt động khi

nào?


- Hd hs điều chỉnh giá đỡ.


Hoạt động 3: Xây dựng phương án thí nghiệm.


Nội dung ghi
Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên
bảng

- Mỗi nhóm trình bày phương án thí
- Hoàn chỉnh phương án thí
nghiệm với bộ dụng cụ.
nghiệm chung.
- Các nhóm khác bổ sung.
Hoạt động 4: Xây dựng phương án thí nghiệm.




Nội

dung
Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên
ghi

bảng

- Học sinh làm việc theo

nhóm.


+ Lắp dụng cụ thí nghiệm,
- Giúp đỡ các nhóm.
kiểm tra, điều chỉnh thông
- Đo trước thời gian rơi để biết đượ giá trị đo nằm
số các thiết bị đo theo yêu
trong khoảng nào, nhằm biết được các nhóm thao
cầu.
tát đúng hay sai trong quá trình thí nghiệm.
+Dịch cổng quang điện E
- Lưu ý cho hs trong quá trình đo cần kiểm tra tính
để có các quãng đường.
đúng đắn của kết quả đo , nếu có một kết quả đo
+ Đo thời gian rơi ứng với
sai lệch quá lớn so với các kết quả khác cần tiến
các quãng đường khác nhau.
hành thí nghiệm lại.

+ Ghi kết quả thí nghiệm

vào bảng 8.1.
+ Nhấn khóa K, tắt điện

đồng hồ đo thời gian hiện số

để kết thúc thí nghiệm.


Hoạt động 5: Xử lý kết quả.




Nội dung
Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên
ghi bảng

- Hoàn thành bảng 8.1.
- Hd học sinh hoàn thành bảng 8.1.

- Vẽ đồ thị s theo t2 và v theo t.
- Hd học sinh vẽ đồ thị.

- Nhận xét dạng đồ thị thu được và xác
- Hd: Đồ thị là đường thẳng thì 2
định gia tốc rơi tự do bằng đồ thị.
đại lượng là tỷ lệ thuận.

- Tính sai số phép đo và ghi kết quả.
- Có thể xác định: g = 2 tan

với là góc nghiêng của đồ thị.
- Hoàn thành báo cáo thực hành.


Hoạt động 6:Giao nhiệm vụ về nhà.




Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản