Khảo sát thị trường mà bạn định kinh doanh

Chia sẻ: dangcap_pro

“Trước khi thành lập và quản trị một doanh nghiệp bạn phải nghiên cứu kỹ môi trường mình sắp hoạt động sẽ diễn biến ra sao và cũng phải tính toán đến các khoản tiền vốn cần thiết để thực hiện được ý tưởng kinh doanh của mình”. Đó là nhận xét nhóm chuyên gia kinh tế Nioken Group thuộc trường đại học kinh tế Tokyo, Nhật Bản khi nhóm này tiến hành nghiên cứu hoạt động kinh doanh của trên 10.000 doanh nghiệp Nhật Bản theo Dự án nâng cao năng lực kinh doanh tại Nhật của tờ báo kinh...

Nội dung Text: Khảo sát thị trường mà bạn định kinh doanh

Khảo sát thị trường mà bạn định

kinh doanh




“Trước khi thành lập và quản trị một doanh nghiệp bạn phải nghiên cứu

kỹ môi trường mình sắp hoạt động sẽ diễn biến ra sao và cũng phải tính toán đến

các khoản tiền vốn cần thiết để thực hiện được ý tưởng kinh doanh của mình”.
Đó là nhận xét nhóm chuyên gia kinh tế Nioken Group thuộc trường đại học

kinh tế Tokyo, Nhật Bản khi nhóm này tiến hành nghiên cứu hoạt động kinh doanh

của trên 10.000 doanh nghiệp Nhật Bản theo Dự án nâng cao năng lực kinh doanh tại

Nhật của tờ báo kinh tế lớn nhất Nhật Bản, tờ Nihon Kezai.

Qua hơn hai năm nghiên cứu và thăm dò hoạt động kinh doanh của các doanh

nghiệp Nhật Bản, nhóm này đã có những đánh giá khá thú vị về kinh doanh và

marketing ngày nay. Sau đây là một số nội dung chính về những đánh giá và lời

khuyên của nhóm Nioken đối với công tác khảo sát thị trường.

Theo Nioken Group thì các yếu tố như khách hàng, người cung ứng hàng cho

doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, các ngân hàng, các cơ quan chính quyền, hệ thống tư

pháp luôn có liên quan đến mỗi bước đi của bất kỳ một doanh nghiệp nào, đòi hỏi

người chủ doanh nghiệp phải khảo sát và hiểu được những yếu tố đó đến mức độ đủ để

hoạch định hướng đi cho doanh nghiệp của mình có hiệu quả.

Trước khi bắt đầu cuộc khảo sát bạn hãy tự đặt cho mình 2 câu hỏi:

- Ta cần những thông tin gì?

- Ta cần những thông tin ấy ở đâu?

Một mặt đó là những thông tin số lượng được biểu diễn bằng những con số và

mặt khác doanh nghiệp cũng cần đến những thông tin chất lượng (bao gồm những dự

kiến tổng quát hơn).

Những thông tin số lượng cần tới là: Doanh nghiệp dự định phát triển đạt tới

mức nào? Tốn kém như thế nào? Đầu tư bao nhiêu thì vừa?

Thực ra ước tính về doanh số tương lai là cái khó khăn nhất, nhưng lại là cái

cần thiết nhất cho doanh nghiệp. Tại sao vậy? Bởi vì nếu bạn không biết trước mình có
thể sản xuất bao nhiêu đơn vị hàng hoá thì làm sao biết rằng mình có thể tiêu thụ được

đến đâu, hơn nữa, phải biết được một cách tương đối khả năng tiêu thụ hàng hoá của

doanh nghiệp mình trên thị trường để tính được số vốn lưu động cần có. Để được

những thông tin đó bạn có thể dùng những phương pháp sau:

- Hỏi những khách hàng quen thuộc.

- Tìm những công trình nghiên cứu có sẵn.

- Tham khảo ý kiến của những người lâu năm trong nghề.

- Phân tích hoạt động của những đối thủ cạnh tranh tương lai.

Cần phải quan tâm để không bỏ sót một khoản chi tiêu cần thiết nào và cần phải

thật chính xác trong các mức chi tiêu khác nhau.

Thường có hai loại chi tiêu cơ bản, chỉ tiêu khả biến và cố định. Loại chi tiêu có

tỷ lệ thuận về doanh số bán ra, như chi tiêu về nguyên vật liệu, chi phí về vận tải,... sản

phẩm bán ra càng nhiều thì chi càng tăng lên. Đó là những khoản chi khả biến (có biến

đổi theo doanh số). Còn lại chi tiêu cố định, bất kể hoạt động của doanh nghiệp trong

thời gian ấy ra sao nó cũng chỉ tăng giảm không đáng kể. Đó là những khoản thuê mặt

bằng, chi phí quản lý, bảo hiểm, chi tiêu về lương bổng.

Nếu bạn dự đoán chi tiêu khả biến chiếm khoảng 40% doanh số và bạn đã có 3

triệu USD cho các chi tiêu cố định thì bạn có thể đặt mức cân đối là sẽ đạt mức doanh

số 500.000 USD trở lên

Những người làm marketing thường dựng lên một bảng câu hỏi để đánh giá nhu

cầu khách hàng:
1/ Tập quán tiêu thụ hàng hoá và sử dụng dịch vụ. Ai tiêu thụ? Tiêu thụ hay sử

dụng ở đâu? Tiêu thụ hay sử dụng vào lúc nào? Tiêu thụ hay sử dụng cái gì? Dùng để

làm gì?

2/ Tập quán về phương thức mua hàng: Ai mua? Nói cách khác trong một tập

thể thì ai quyết định mua? Ảnh hưởng tới người mua? Ai hướng dẫn mua? Mua ở đâu?

Mua lúc nào? Mua cách nào? (Mua ở cửa hàng hay mua theo thư chào hàng, gọi

điện,...?) Có tìm hiểu trước khi mua không?

3/ Tập quán chung của người tiêu dùng: Có đọc sách báo về chuyên ngành đó

không? Có nghe truyền thanh, truyền hình, xem phim? Có hay di chuyển chỗ ở? Sử

dụng thời gian ra sao? Có hay dự các hỗi chợ triển lãm không?

Về số lượng, bạn cũng sẽ làm sao nắm vững một số thông tin về:

- Đặc điểm kinh tế, kỹ thuật của sản phẩm cạnh tranh

- Ưu và khuyết của chúng

- Quan hệ chất lượng, giá cả

- Phục vụ bổ sung không tính tiền

- Thời hạn giao hàng

- Sản phẩm và dịch vụ thay thế

- Thế mạnh và thế yếu của người cạnh tranh

- Luật pháp và thủ tục hành chính trong ngành.

Trong quá trình tìm hiểu cặn kẽ môi trường kinh doanh tương lai, bạn cũng nên

chú ý tới sự khác nhau rất lớn giữa môi trường thành thị và môi trường nông thôn.
Thế giới mà chúng ta đang sống luôn biến đổi không ngừng, phần thắng sẽ chỉ

thuộc về doanh nghiệp nào dám chịu khó quan sát học hỏi, dự báo kịp thời những biến

động đó để xây dựng một chiến lược sản xuất kinh doanh khôn ngoan.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản