Khéo tay làm món chay từ gạo lứt

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

0
191
lượt xem
66
download

Khéo tay làm món chay từ gạo lứt

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Khéo tay làm món chay từ gạo lứt" sẽ giới thiệu đến bạn cách làm các món ăn chay từ gạo lứt như: cơm cốm gạo lứt, bún lứt xào, cháo gạo lứt, cơm lứt cuốn rong biển,... Cùng tham khảo nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khéo tay làm món chay từ gạo lứt

  1. Khéo tay làm món chay t g o l t Ngh thu t ăn chay tinh t , gi n d và có nhi u d ng ý trong cách k t h p gia v v i nguyên li u m b o tính "âm - dương", giúp b i b s c kho và gi thanh t nh tâm h n. Ngh thu t ăn chay tinh t , gi n d và có nhi u d ng ý trong cách k t h p gia v v i nguyên li u m b o tính "âm - dương", giúp b i b s c kho và gi thanh t nh tâm h n. Không quá khó b n th làm món chay và c m nh n xu hư ng m i trong ngh thu t ăn u ng c a th gi i, mà kỳ th c là ã có t lâu i... "Ngh thu t m th c" trong món ăn th c dư ng là không dùng nh ng thành ph n gia v c m khoái gi như mì chính, b t ng t... mà t cách ch bi n khéo léo, k t h p mu i h m v i các nguyên li u t o nên v ngon ng t t nhiên t rau c qu . c bi t món ăn th c dư ng không bao gi dùng mu i s ng vì không t t cho s c kho . Nh ng món ăn th c dư ng giúp cân b ng l i th tr ng và y lùi b nh t t. Ngày nay, không ch có ngư i l n tu i m c các ch ng b nh ti u ư ng, ung thư... mà c l a tu i thanh niên cũng có th m c các ch ng b nh này, vì th vi c cân b ng dinh dư ng i u hoà khí huy t, n nh thân tâm và th l c là m t i u r t c n thi t. Quân bình ư c âm dương chính là nguyên lý c a th c dư ng. Hay nói cách khác, ó là s quân bình gi a k m và axit. B n nên ăn nhi u rau c qu và cá, ó là hai ngu n dinh dư ng vô cùng quý giá. Tuy nhiên, nên chú
  2. tr ng cân b ng tính âm dương trong món ăn. Ch c n b n n m ư c quy lu t âm dương, bi t ư c món nào là âm, món nào là dương r i k t h p thì s làm ch ư c tính quân bình c a th c ph m, làm nên nh ng món ăn ngon và b dư ng. Cơm c m g o l t Nguyên li u: G ol t : 300 gam, u : 15 gam, u xanh (mua s n lo i ã ): 150 gam, c m: 200 gam, v ng, hành khô, rong bi n Ph tai: 1 mi ng to b ng 1/2 bàn tay, mơ mu i: 1 qu (ho c vài gi t nư c mơ mu i lâu năm), ngh ho c b t ngh , mu i h m: 1/2 thìa cà phê. Cách làm: G o l t, u vo ãi s ch. Lu c sôi u r i v t ra ráo. Cho g o, u , mơ mu i, ph tau, b t ngh , mu i h m vào n i áp su t v i 1 lít nư c r i ngâm trong kho ng 1 - 3 gi , sau ó v n ch t n p và ninh trong 15 phút, ti p ó h nh l a và un thêm 20 phút. H t cơm và u s căng tròn và d o như xôi. Trình bày: Cơm g o l t u , u xanh, c m bày ra ĩa thành t ng l p, r i thêm hành khô lên u xanh, r c chút v ng lên cơm g o l t.
  3. Bún l t xào Nguyên li u: Bún g o l t (d ng khô): 120 gam, rong bi n Ph tai: 1 mi ng, ngưu bàng: 30 gam, cà r t: 1 c (bào nh ), mơ mu i: 1 qu , mu i h m: 1/4 thìa súp (có bán t i các siêu th ), nư c ch m Tamari: 1/3 thìa súp, d u v ng: 1 thìa súp, mư p ng, cà r t: 1 qu /c trang trí, rau mùi: 1 m . Cách làm: Ngâm bún khô g o l t trong nư c l nh kho ng 5 phút r i ráo. Rong bi n ngâm nư c l nh 5 phút r i thái mi ng v a ăn. Cho rong bi n, ngưu bàng, cà r t, mơ mu i, mu i h m, nư c ch m Tamari vào n i nư c 250ml, un nh l a trong kho ng 30 phút ti t ra nư c ngon ng t t nhiên, v t nguyên li u ra ráo. Th bún l t ( ã ngâm) vào n i nư c dùng r i un sôi, cho thêm 1 thìa d u v ng vào i n khi sôi l i thì t t b p. yn p vung l i bún t hút l y nư c, 10 phút sau tr n bún v i nguyên li u rong bi n, ngưu bàng, cà r t, mơ mu i (v a v t). Trang trí thêm cà r t, mư p ng và rau thơm cho th t p m t. Cháo g o l t Nguyên li u: G ol t : 200 gam, u : 15 gam, rong bi n Ph tai: 1 mi ng to b ng 1/2 bàn tay, mơ mu i: 1 qu (ho c vài gi t nư c mơ mu i lâu năm),
  4. ngh ho c b t ngh : chút b t ngh b ng h t ngô, 10 h t sen tươi ho c 5 gam sen khô, mu i h m: 1/2 thìa cà phê. Cách làm: G o l t, u vo ãi s ch. Lu c sôi u r i v t ra ráo. Cho g o l t, u , h t sen, ph tai, mơ mu i (c t nh ), b t ngh , muóoi h m ngâm v i 1 lít nư c trong n i áp su t kho ng 20 phút, t t b p, n a ti ng sau un ti p l n 2 trong 20 phút. Có th l y cơm l t n u thành cháo r t ngon và nhanh. Có th cho thêm rau c theo mùa vào thành món cháo th p c m. Khi cho rau c thì không ninh ngay t u vì s b n ng. Nên h m ho c lu c rau c riêng r i ninh cùng cháo khi un l n 2. Có th ăn kèm rau thơm, hành lá. Món cháo g o l t ăn r t h p v v i ca-la-th u (c c i ngâm tương). Cơm l t cu n rong bi n Nguyên li u: G o l t tr ng: 200 gam, mu i h m: 1/3 thìa cà phê, mơ mu i: 1 qu ho c vài gi t d m mơ mu i, tía tô r c cơm (tía tô ngâm nư c mơ mu i và em phơi khô tán b t): 2 thìa cà phê. Ho c có th dùng lá tía tô tươi, rong bi n nori s y khô: hai lá to, Ca-la-th u (c c i d m tương): 15 gam Cách làm: G o l t tr ng, mơ mu i (xé nh ), mu i h m ngâm trong 1 lít nư c kho ng 3 ti ng, r i n u như bình thư ng. Có th n u n i cơm i n, ho c t t
  5. nh t là n u cách thu , h t cơm s d o và căng tròn như xôi. N m cơm thành nh ng n m nh , cho thêm vài mi ng ca-la-th u làm nhân. Lăn n m cơm qua "tía tô r c cơm", ho c có th l y lá tía tô tươi em băm v n, r i r c lên b m t n m cơm. Rong bi n c t thành mi ng dài v a cu n cơm, cu n ch t tay. Rau qu rư i x t Mi-Sô Nguyên li u: Cà r t: 3 c , súp lơ: 1 cây, khoai tây: 4 c , rong bi n ph tau: m t mi ng to b ng 1/2 bàn tay, d u h t i u: 1/2 thìa cà phê, d u v ng: 1/2 thìa cà phê, d u mơ mu i: 1/2 thìa cà phê (ho c nư c mơ mu i lâu năm), mu i h m: 1/2 thìa cà phê, b t s n: 1 thìa súp Cách làm: R a s ch r i c t nguyên li u c qu thành t ng mi ng v a ăn. Riêng súp lơ l y c thân cây, b v r i x t mi ng nh . Lu c ho c h p chín nguyên li u. Làm x t Mi-sô: bào nh 1/2 c cà r t, c t nh mi ng rong bi n r i ninh trong 300ml nư c (kho ng 20 phút), l y nư c c t ng t t nhiên. L c l y nư c. Khu y u b t s n dây r i vào nư c c t, thêm 1/2 thìa mu i h m và d m mơ mu i. Chưng d u h t i u v i d u v ng r i vào nư c c t t o m u. H t i u d u có tính dương i u hoà h n h p nư c x t. Rư i nư c x t lên trên rau c .
  6. S k t h p tuy t v i c a g o l t và mu i v ng Có nhi u trư ng phái th c dư ng nhưng h u l y vi c ăn G o l t- Mu i v ng làm tr ng tâm. ó là vì qua th c nghi m nhi u năm ngư i ta nh n ra r ng các th c ph m này có ưu th n i b t v quân bình âm dương, hơn h n các lo i th c ph m th c v t khác. M t khác v dinh dư ng hi n i thì cũng th y: h t g o có t l tương i cân b ng hơn c v 3 ch t gluxit, lipit, protein. V ch t lư ng giá tr sinh h c c a protein g o cũng cao hơn so v i protein c a các ngũ c c khác; dù giã d i hay giã tr ng u d h p thu, t l h p thu t 96,5 n 98%. L p ngoài c a g o l i giàu vitamin nhóm B, c bi t là vitamin B1 - gi vai trò quan tr ng trong vi c chuy n hóa gluxit, và nó cũng tham gia vào nhi u ph n ng chuy n hóa protein c a cơ th ... Còn các lo i h t khác thì thành ph n axit amin không cân i (thí d ngô giàu protein hơn g o nhưng l i thi u tryptophan), ho c quá l ch v protein như các h t h u, ho c quá l ch v lipit như l c... Còn v ng thì ư c y h c phương ông coi là m t v thu c quý. Theo các sách thu c c , nó là v thu c b , nhu n tràng, l i s a... b ngũ t ng, ích khí l c, b n gân c t, sáng tai m t, s ng lâu... V ng khá giàu protein có th b sung cho g o, và l i có nhi u axit béo chưa bão hòa - ó là m t th vitamin F có tác d ng phòng ch ng xơ m ng m ch, r t t t v i ngư i cao tu i. Qua phân tích u tiên ta có th th y V ng - ngoài vi c là gia v cho món ăn làm tăng kh u v nó còn b sung r t t t lư ng protein cũng như hàm lư ng s t cho g o l t, 2 thành ph n mà ngư i tiêu dùng lo l ng khi dùng g o là lương th c chính.
  7. • Protein trong g o l t:3g/100g, mu i v ng:17g/100g à cơm g o l t-mu i v ng: 8g/100g. • S t trong g o l t:2%, mu i v ng: 43% à cơm g o l t-m i v ng : 9% Ngoài ra ch t béo và VitaminC cũng ư c b sung nhi u khi k t h p g o l t và mu i v ng. Ch t béo c a g o l t - mu i v ng là : 4g/100g và VitaminC là:5%. Ta th y là ch có lương ch t béo và protein ư c b sung còn VitaminC và s t không b ng so v i khi ta s d ng g o l t-mu i v ng. g o l t mu i v ng có th còn có cái gì ó mà khoa h c hi n chưa bi t? B i v i khoa h c k thu t hi n nay ngư i ta có th ph i ch cho th c ph m nào ó có các thành ph n dinh dư ng gi ng h t g o l t mu i v ng, nhưng vì sao c ph i ăn g o l t mu i v ng? Như v y r t có th còn m t s ch t nào ó ch có g o l t mu i v ng m i tác ng t t v i ngư i ăn mà ông y chưa bi t ư c, khoa h c hi n i thì chưa tìm ra. Cũng như m i g n ây, khoa h c nghiên c u th y trong cá bi n có hai ch t dinh dư ng r t quý i v i s c kh e con ngư i - ó là các axit béo chưa bão hòa Oméga 3 (EPA và DHA). EPA t t cho tim m ch, DHA t t cho não mà các th c ph m khác không có. Có th bư c vào th k th 21 chúng ta s tìm ra l p ngoài c a h t g o và v ng có m t ch t gì m i mà hi n nay chưa bi t. ph n cu i c a bài vi t có d n ch ng ra nhi u trư ng h p dùng g o l t mu i v ng có hi u qu ngư i c có th th y tác d ng th c t c a món ăn t t nhiên này.
  8. Cách n u g o l t-mu i v ng Ch n nguyên li u: Cách ch n g o l t: G o l t là g o ch xay cho thóc tr u mà không giã. G o l t có hai lo i: • G o • G o tr ng G o t t hơn, n u vùng nào không có g o thì dùng g o tr ng cũng ư c. Mi n là g o ư c tr ng theo thiên nhiên, nghĩa là không có phân bón hoá h c và r i thu c tr sâu thì m i t t. Tuy nhiên cũng có trư ng h p ngo i l . Cách ch n mu i: Mu i có 2 lo i: • Mu i h t • Mu i b t. Ta nên l a ch n lo i chưa tinh ch . Cách ch n v ng: V ng có 2 lo i:
  9. • V ng vàng • V ng en Dùng lo i nào cũng ư c nhưng ph i nguyên v không chà tr ng. Th c hi n: Cách rang v ng: V ng trư c khi rang em s y qua cho s ch r i nư c vào qu y u, ãi cát s n, xong em phơi th t khô. V ng rang hơi vàng thơm là ư c, không nên giã nh quá. M i l n rang v ng như v y có th ăn m t tu n. Chú ý khi rang v ng ch o ph i th t nóng Cách tr n mu i v ng: C m i mu ng café mu i thì cho 4 mu ng café v ng, ó là tiêu chu n mà Ohsawa ã d y i v i ngư i Tây phương xú l nh. Còn Vi t Nam x nóng, chúng ta dùng 8-10 mu ng café v ng cho m t mu ng café mu i. Và t i a là 14 mu ng café cho m t mu ng café mu i. Ngư i già nên dùng ít mu i hơn nh ng ngư i còn tr , ho t ng m nh. Ngư i ăn chay ưa trái cây, nên dùng nhi u mu i hơn ngư i ăn hoàn toàn ngũ c c.
  10. Ngư i lao ng n ng c n mu i nhi u hơn ngư I lao ng th nh thơi,nhàn h . Cu i cùng, theo phương pháp Oshsawa thì luôn luôn ta ph i là ngư i t tìm tòi và sáng t o cho mình m t s th c ph m thích h p v i cơ th c a mình , ó là gi i pháp t t nh t. Không th ai ai cũng theo m t tiêu chu n nh t nh ư c. Ngâm g o l t: Trư c khi n u ph i ãi g o cho s ch cát s n và ngâm nư c. C m t lon g o cho 2 lon nư c, ây cũng ch là tiêu chu n tương i thôi, trong lúc áp d ng có th tuỳ theo mà thêm b t lư ng n oc. G o l t là m t lo i th c ph m nhi u dinh dư ng khi so sánh v i g o tr ng. Tuy nhiên, nó còn gia tăng nhi u dinh dư ng hơn n a khi ư c em ngâm trong nư c m, lâu kho ng 22 gi . ây là m t khám phá m i nh t c a khoa h c. M t nhóm các nhà khoa h c Nh t B n ã tìm th y g o l t ngâm lâu 22 ti ng ng h ch a r t nhi u ch t b dư ng vì g o l t tr ng thái n y m m. "Các enzyme ng trong h t g o tr ng thái này ư c kích thích ho t ng và cung c p t i a các ch t dinh dư ng." Dr. Hiroshi Kayahara, giáo sư khoa sinh h c và k thu t sinh h c t i vi n i h c Shinshu University Nagano, ã nói như v y trong bài tư ng trình k t qu nghiên c u c a nhóm ông t i h i ngh hoá h c qu c t "the 2000 International Chemical Congress of Pacific Basin Societies" Hawaii vào cu i năm 2000 v a qua. "M m g o l t ch a nhi u ch t xơ, vitamins và ch t khoáng hơn là g o l t chưa ngâm nư c". Kayahara vi t trong t trình. G o l t ã ngâm nư c ch a g p ba l n ch t lysine, m t lo i amino acid c n thi t cho s tăng trư ng
  11. và b o trì các mô t bào cơ th con ngư i, và ch a mư i l n nhi u hơn ch t gamma-aminobutyric acid, m t ch t acid t t b o v b ph n th n (kidneys). Các khoa h c gia cũng tìm th y trong m m g o l t có ch a m t lo i enzyme, có tác d ng ngăn ch n prolylendopeptidase và i u hòa các ho t ng trung ương não b . G o l t n y m m không nh ng ch em l i nhi u ch t dinh dư ng mà còn n u r t d dàng và cung ng cho chúng ta m t kh u v hơi ng t vì các enzymes ã tác ng vào các ch t ư ng và ch t m trong h t g o, ti n sĩ Kayahara nói thêm. G o tr ng không n y m m khi ngâm như v y. i u này có th m ra m t hư ng kinh t m i cho nư c ta-m t nư c xu t kh u g o hàng u th gi i nhưng l i chưa có s n ph m ch bi n t g o xu t kh u. Theo ý ki n ch quan c a ngư i vi t ta có th thu ho ch g o l t và ngâm g o theo úng qui trình , óng gói cùng v ng và xu t kh u. Cách n u cơm g o l t B t u th nào cũng chưa ư c hoàn h o, nhưng kinh nghi m hàng ngày s cho ta m t n i cơm ngon. • Cơm n u b ng n i t thì t t, nhưng tuỳ theo hoàn c nh mà áp d ng, có th n u b ng n i gang , n i áp su t, nhưng không nên n u b ng n i nhôm thư ng. • Khi b t u n u ta cho to l a cơm chóng sôi, nhưng khi b t u sôi r i thì b t l a i, cho n i cơm sôi liu riu, b y gi cho thêm mu i vào, c m t lon g o cho 1/3 mu ng café mu i hay ít hơn tuỳ ý, l y ũa b p qu y sơ qua cho u, r i y vung l i v y
  12. cho n khi nào c n. Sau ó, l y m t mi ng v i th m nư c v t cho khô x p l i làm b n lên trên n p vung ( dùng lá chu i cũng ư c ). L y m t c c g ch hay m t v t gì n ng è lên n i cơm , cho kh I xì hơi, b t l a i cho n khi cơm chín, như v y ta s n u ư c m t n i cơm úng cách và ăn ngon mi ng. • N u b ng than, b ng c i hay b ng i n cũng u ư c c . Hi n nay, trên th trư ng cũng ã xu t hi n các lo i n i cơm i n a ch c năng có th n u ư c c cơm g o l t, thu n ti n cho ngư i s d ng.
Đồng bộ tài khoản