Khoa học CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯTHẾ NÀO ? I. Mục tiêu: 1. Kiến

Chia sẻ: Mucnuong Sate | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
64
lượt xem
4
download

Khoa học CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯTHẾ NÀO ? I. Mục tiêu: 1. Kiến

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Học sinh biết sự sống của mỗi con người được bắt đầu từ một tế bào trứng của người mẹ kết hợp với tinh trùng của người bố, biết được một vài giai đoạn phát triển của thai nhi. 2. Kĩ năng: Học sinh phân biệt được một vài giai đoạn phát triển của thai nhi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoa học CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯTHẾ NÀO ? I. Mục tiêu: 1. Kiến

  1. Khoa học CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯTHẾ NÀO ? I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết sự sống của mỗi con người được bắt đầu từ một tế bào trứng của người mẹ kết hợp với tinh trùng của người bố, biết được một vài giai đoạn phát triển của thai nhi. 2. Kĩ năng: Học sinh phân biệt được một vài giai đoạn phát triển của thai nhi. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học. II. Chuẩn bị: - GV: Các hình ảnh bài 4 SGK - Phiếu học tập - HS: SGK III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Bạn là con gái hay con trai (tiếp theo) - Nêu những đặc điểm chỉ - Nam: có râu, có tinh trùng có ở nam, chỉ có ở nữ? - Nữ: mang thai, sinh con - Nêu những đặc điểm hoặc - Dịu dàng, kiên nhẫn, khéo nghề nghiệp có ở cả nam và tay, y tá, thư kí, bán hàng, nữ? giáo viên, chăm sóc con, mạnh mẽ, quyết đoán, chơi bóng đá, hiếu động, trụ cột gia đình, giám đốc, bác sĩ, kĩ sư... - Con trai đi học về thì - Không đồng ý, vì như vậy được chơi, con gái đi học là phân biệt đối xử giữa bạn về thì trông em, giúp mẹ nam và bạn nữ... nấu cơm, em có đồng ý
  3. không? Vì sao?  Giáo viên cho điểm + - Học sinh nhận xét. nhận xét. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Cuộc sống của chúng ta được bắt đầu như thế nào?” 30’ 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Sự sống - Hoạt động cá nhân, lớp của con người bắt đầu từ đâu? Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải, quan sát * Bước 1: Đặt câu hỏi cho - Học sinh lắng nghe và trả cả lớp ôn lại bài trước: lời. - Cơ quan nào trong cơ thể - Cơ quan sinh dục. quyết định giới tính của
  4. mỗi con người? - Nêu chức năng của cơ - Tạo ra tinh trùng. quan sinh dục nam? - Nêu chức năng của cơ - Tạo ra trứng. quan sinh dục nữ? * Bước 2: Giảng - Học sinh lắng nghe. - Sự sống của mỗi người bắt đầu từ một tế bào trứng của người mẹ kết hợp với tinh trùng của người bố. Hiện tượng trứng kết hợp với tinh trùng được gọi là thụ tinh. - Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử. - Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai, khoảng 9 tháng trong bụng
  5. mẹ, em bé ra đời. * Bước 3: Yêu cầu học - Học sinh làm việc cá nhân, sinh quan sát các hình 1a, lên trình bày: 1b, 1c, đọc kĩ phần chú Hình 1a: Các tinh trùng gặp thích, tìm xem mỗi chú trứng thích phù hợp với hình Hình 1b: Một tinh trùng đã nào? chui vào trứng. Hình 1c: Trứng và tinh trùng kết hợp với nhau để tạo thành hợp tử. * Hoạt động 2: Vài giai - Hoạt động nhóm đôi, lớp đoạn phát triển của thai nhi * Bước 1: Hướng dẫn học - Học sinh đọc mục Bạn cần sinh làm việc theo cặp. biết và quan sát các hình 2, 3, 4, 5 trang 9 SGK. * Bước 2: Từng cặp học - 2 bạn sẽ chỉ vào từng hình, sinh làm việc theo yêu cầu nhận xét sự thay đổi của của giáo viên. thai nhi ở các giai đoạn
  6. khác nhau. * Bước 3: Yêu cầu học - Hình 2: Thai 5 tuần, thấy sinh lên trình bày trước lớp. đầu và mắt. - Hình 3: Thai 8 tuần, có thêm tai, tay và chân.  Giáo viên nhận xét. - Hình 4: Thai 3 tháng, nhìn thấy hình dạng của mắt, mũi, miệng, tay, chân. - Hình 5: Thai 9 tháng, em bé mới được sinh ra với đầy đủ các bộ phận. * Hoạt động 3: Củng cố Phương pháp: Thi đua: - Đại diện 2 dãy bốc thăm, + Sự thụ tinh là gì? Sự sống trả lời con người bắt đầu từ đâu? - Sự thụ tinh là hiện tượng trứng kết hợp với tinh trùng. Sự sống con người bắt đầu từ 1 tế bào trứng của mẹ kết
  7. hợp với 1 tinh trùng của bố. + Giai đoạn nào đã nhìn - 3 tháng thấy hình dạng của mắt, - 9 tháng mũi, miệng, tay, chân? Giai đoạn nào đã nhìn thấy đầy đủ các bộ phận? 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài + học ghi nhớ - Chuẩn bị: “Cần phải làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe ?” - Nhận xét tiết học

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản