KHOA HỌC ĐÁ VÔI

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
63
lượt xem
6
download

KHOA HỌC ĐÁ VÔI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Kể tên 1 số vùng núi đá vôi, hang động của chúng và ích lợi của đá vôi. 2. Kĩ năng: của đá vôi. 3. Thái độ: học. II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Hình vẽ trong SGK trang 54, 55. - Vài mẫu đá vôi, đá cuội, dấm chua hoặc a-xít. Học sinh : - Sưu tầm các thông tin, tranh ảnh về các - Giáo dục học sinh yêu thích tím hiểu khoa - Làm thí nghiệm để phát hiện ra tính chất dãy núi đá vôi và hang động cũng như ích lợi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHOA HỌC ĐÁ VÔI

  1. KHOA HỌC ĐÁ VÔI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Kể tên 1 số vùng núi đá vôi, hang động của chúng và ích lợi của đá vôi. 2. Kĩ năng: - Làm thí nghiệm để phát hiện ra tính chất của đá vôi. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh yêu thích tím hiểu khoa học. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: - Hình vẽ trong SGK trang 54, 55. - Vài mẫu đá vôi, đá cuội, dấm chua hoặc a-xít. - Học sinh : - Sưu tầm các thông tin, tranh ảnh về các dãy núi đá vôi và hang động cũng như ích lợi của đá vôi. III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Nhôm. - Giáo viên bốc thăm số - Học sinh bên dưới đặt câu hiệu, chọn học sinh lên trả hỏi. Học sinh có số hiệu may bài. măn trả lời. - Học sinh khác nhận xét. 1’  Giáo viên tổng kết, cho điểm. 30 ’ 3. Giới thiệu bài mới: Đá Hoạt động nhóm, lớp. vôi. 10 ’ 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Làm việc với các thông tin và tranh ảnh sưu tầm được. - Các nhóm viết tên hoặc dán Phương pháp: Thảo luận tranh ảnh những vùng núi đá
  3. nhóm, giảng giải. vôi cùng hang động của * Bước 1: Làm việc chúng, ích lợi của đá vôi đã theo nhóm. sưu tầm được bào khổ giấy to. - Các nhóm treo sản phẩm lên bảng và cử người trình bày. * Bước 2: Làm việc cả lớp. - Kết luận : - Nước ta có nhiều vùng núi đá vôi với những hang động nổi tiếng: Hương Tích (Hà Tây), Phong Nha (Quảng Bình)… Hoạt động nhóm, cá nhân, 15 - Dùng vào việc: Lát lớp. ’ đường, xây nhà, sản xuất xi măng, tạc tượng…  Hoạt động 2: Làm việc với mẫu vật.
  4. Phương pháp: Thảo luận, giảng giải, đàm Thí nghiệm thoại, quan sát. Mô tả hiện tượng * Bước 1: Làm việc theo Kết luận nhóm. - Giáo viên yêu cầu nhóm 1. Cọ sát hòn đá vôi vào hòn trưởng làm việc điều đá cuội khiển các bạn làm thực -Chỗ cọ sát và đá cuội bị mài hành theo hướng dẫn ở mòn mục thực hành SHK trang 49. -Chỗ cọ sát vào đá vôi có màu trắng do đá vôi vụn ra dính vào -Đá vôi mềm hơn đá cuội 2. Nhỏ vài giọt giấm hoặc a- xít loãng lên hòn đá vôi và hòn đá cuội
  5. -Trên hòn đá vôi có sủi bọt và có khí bay lên -Trên hòn đá cuội không có phản ứng giấm hoặc a-xít bị loãng đi. -Đá vôi có tác dụng vá giấm hoặc a-xít loãng tạo thành chất, khác và khí Co2 -Đá cuội không có phản ứng với a-xít. 5’ * Bước 2: - Giáo viên nhận xét, uốn - Đại diện nhóm báo cáo kết nắn nếu phần mô tả thí quả. nghiệm hoặc giải thích của học sinh chưa chính xác. - Kết luận: Đá vôi không cứng lắm, gặp a-xít thì sủi bọt. - Học sinh nêu.
  6. 1’  Hoạt động 3: Củng cố. - Học sinh trưng bày + giới - Nêu lại nội dung bài thiệu trước lớp. học? - Thi đua: Trưng bày tranh ảnh về các dãy núi đá vôi và hang động cũng như ích lợi của đá vôi. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài + học ghi nhớ. - Chuẩn bị: “Gốm xây dựng : gạch, ngói”. - Nhận xét tiết học.
Đồng bộ tài khoản