KHOA HỌC DÙNG THUỐC AN TOÀN

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
59
lượt xem
3
download

KHOA HỌC DÙNG THUỐC AN TOÀN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: -Xác định khi nào nên dùng thuốc . -HS nêu được những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc -Hiểu được tác hại của việc dùng thuốc không đúng, không đúng cách và không đúng liều lượng 2. Kĩ năng: HS ăn uống đầy đủ để không cần uống vi-tamin. 3. Thái độ: học. II. Chuẩn bị: - Thầy: Các đoạn thông tin và hình vẽ trong SGK trang 24 , 25 - Trò : SGK Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHOA HỌC DÙNG THUỐC AN TOÀN

  1. KHOA HỌC DÙNG THUỐC AN TOÀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: -Xác định khi nào nên dùng thuốc . -HS nêu được những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc -Hiểu được tác hại của việc dùng thuốc không đúng, không đúng cách và không đúng liều lượng 2. Kĩ năng: HS ăn uống đầy đủ để không cần uống vi-ta- min. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học. II. Chuẩn bị: - Thầy: Các đoạn thông tin và hình vẽ trong SGK trang 24 , 25 - Trò : SGK
  2. III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Thực hành nói “không !” đối với rượu, bia, thuốc lá, ma tuý - Giáo viên treo lẵng hoa - Mời 3 học sinh chọn bông hoa mình thích. + Nêu tác hại của thuốc lá? + Nêu tác hại của rượu bia? + Nêu tác hại của ma tuý?  Giáo viên nhận xét - cho - HS khác nhận xét điểm
  3. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Trong mỗi chúng ta ai ai cũng đã từng có 1 lần bị bệnh, mỗi lần bệnh như vậy ba mẹ rất lo lắng có thể cho chúng ta đi bác sĩ nếu sốt cao, hoặc cho chúng ta uống thuốc. Tuy nhiên thuốc chính là con dao 2 lưỡi nếu chúng ta sử dụng không đúng có thể gây nhiều chứng bệnh, có thể gây chết người. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta biết cách dùng thuốc an toàn. - Giáo viên ghi bảng 33’ 4. Phát triển các hoạt động:
  4. 1. Kể tên thuốc bổ, thuốc kháng sinh * Hoạt động 1: Kể tên thuốc bổ, thuốc kháng sinh Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được một số loại thuốc bổ, thuốc kháng sinh và cách dùng thuốc. Phương pháp: Sắm vai, đối thoại, giảng giải - Giáo viên cho HS chơi - Cả lớp chú ý lắng nghe - trò chơi “Bác sĩ” (phân vai nhận xét từ tiết trước) Mẹ: Chào Bác sĩ Bác sĩ: Con chị bị sao? Mẹ: Tối qua cháu kêu đau bụng Bác sĩ: Há miệng ra để Bác
  5. sĩ khám nào ...Họng cháu sưng và đỏ. Bác sĩ: Chị đã cho cháu uống thuốc gì rồi? Mẹ: Dạ tôi cho cháu uống thuốc bổ Bác sĩ: Họng sưng thế này chị cho cháu uống thuốc bổ là sai rồi. Phải uống kháng sinh mới khỏi được. - Giáo viên hỏi: - B12, B6, A, B, D... + Em đã dùng thuốc bao giờ chưa và dùng trong trường hợp nào ? + Em hãy kể một vài thuốc bổ mà em biết? - Giáo viên giảng : Khi bị bệnh, chúng ta cần dùng thuốc để chữa trị. Tuy
  6. nhiên, nếu sử dụng thuốc không đúng có thể làm bệnh nặng hơn, thậm chí có thể gây chết người 2. Xác định khi nào dùng thuốc và tác hại của việc dùng thuốc không đúng cách, không đúng liều lượng * Hoạt động 2: Thực hành làm bài tập trong SGK Mục tiêu:Giúp học sinh nắm được cách dùng thuốc và tác hại cuả việc dùng thuốc không đúng liều lượng. Phương pháp: Thực hành * Bước 1 : Làm việc cá nhân
  7. _GV yêu cầu HS làm BT Tr 24 SGK * Bước 2 : Chữa bài _HS nêu kết quả _GV chỉ định HS nêu kết 1–d ; 2 - c ; 3 - a quả ; 4 - b GV kết luận : + Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết, dùng đúng thuốc, đúng cách và đúng liều lượng. Cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là thuốc kháng sinh . + Khi mua thuốc cần đọc kĩ thông tin in trên vỏ đựng và bản hướng dẫn kèm theo ( nếu có) để biết hạn sử dụng, nơi sản xuất (tránh thuốc giả), tác dụng
  8. và cách dùng thuốc . _Gv có thể cho HS xem một số vỏ đựng và bản hướng dẫnsử dụng thuốc 3. Cách sử dụng thuốc an - Hoạt động lớp toàn và tận dụng giá trị dinh dưỡng của thức ăn * Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết và nêu được cách sử dụng thuốc Phương pháp: Thực hành, trò chơi, đàm thoại - Giáo viên nêu luật chơi: 3 - Học sinh trình bày sản nhóm đi siêu thị chọn thức phẩm của mình ăn chứa nhiều vi-ta-min, 3 - 1 học sinh làm trọng tài - nhóm đi nhà thuốc chọn vi- Nhận xét
  9. ta-min dạng tiêm và dạng uống?  Giáo viên nhận xét - chốt - Giáo viên hỏi: + Vậy vi-ta-min ở dạng - Chọn thức ăn chứa vi-ta- thức ăn, vi-ta-min ở dạng min tiêm, uống chúng ta nên chọn loại nào? + Theo em thuốc uống, - Không nên tiêm thuốc thuốc tiêm ta nên chọn kháng sinh nếu có thuốc cách nào? uống cùng loại  Giáo viên chốt - ghi bảng 4’ * Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động lớp, cá nhân Phương pháp: Luyện tập, thực hành - Giáo viên phát phiếu luyện tập, thảo luận nhóm
  10. đôi  Giáo viên nhận xét  - Học sinh sửa miệng Giáo dục: ăn uống đầy đủ các chất chúng ta không nên dùng vi-ta-min dạng uống và tiêm vì vi-ta-min tự nhiên không có tác dụng phụ. - Vi-ta-min uống điều chế các chất hóa học. Chúng ta còn có 1 loại vi-ta-min thiên nhiên rất dồi dào đó là ánh nắng buổi sáng  Vi-ta-min D nhưng để thu nhận vi-ta-min có hiệu quả chỉ lấy từ 7  8 giờ 30 sáng là tốt nhất  nắng trưa nhiều tia tử ngoại - Xay sát gạo không nên xay
  11. kĩ, vo gạo kĩ sẽ mất rất nhiều vi-ta-min B1  Tóm lại khi dùng thuốc phải tuân theo sự chỉ dẫn của Bác sĩ, không tự tiện dùng thuốc bừa bãi ảnh hưởng đến sức khoẻ. 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài + học ghi nhớ. - Chuẩn bị: Phòng bệnh sốt rét - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản