KHOA HỌC GỐM XÂY DỰNG : GẠCH , NGÓI

Chia sẻ: muchapgung

1. Kiến thức: - Kể tên một số đồ gốm. Kể tên một số loại gạch, ngói và công dụng của chúng. 2. Kĩ năng: - Phân biệt gạch, ngói với các loại đồ sành, đồ sứ. Làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của gạch, ngói. 3. Thái độ: khoa học.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: KHOA HỌC GỐM XÂY DỰNG : GẠCH , NGÓI

KHOA HỌC
GỐM XÂY DỰNG : GẠCH , NGÓI


I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Kể tên một số đồ gốm. Kể tên một số loại
gạch, ngói và công dụng của chúng.

2. Kĩ năng: - Phân biệt gạch, ngói với các loại đồ sành, đồ
sứ. Làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của gạch,
ngói.

3. Thái độ: - Giaó dục học sinh yêu thích say mê tìm hiểu
khoa học.

II. Chuẩn bị:

- GV: Chuẩn bị các tranh trong SGK. Chuẩn bị
vài viên gạch, ngói khô và chậu nước.

- HS: Sưu tầm thông tin và tranh ảnh về đồ gốm
nói chung và gốm xây xây dựng.

III. Các hoạt động:
TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
GIÁO VIÊN SINH

1’ 1. Khởi động: - Hát
4’ 2. Bài cũ: Đá vôi.

- Giáo viên kiểm tra kiến - Học sinh trả lới cá nhân.
thức đã học:

+ Kể tên một số vùng núi
- Lớp nhận xét.
đá vôi ở nước ta mà em
biết?

+ Kể tên một số loại đá vôi
và công dụng của nó.

+ Nêu tính chất của đá vôi.
1’
- Giáo viên nhận xét.

3. Giới thiệu bài mới:
34’
Gốm
10’ xây dựng: gạch, ngói.

4. Phát triển các hoạt Hoạt động nhóm, cá nhân.
động:
 Hoạt động 1: Thảo
luận. - Học sinh thảo luận nhóm,
Phương pháp: Thảo luận trình bày vào phiếu.
nhóm, đàm thoại, trực
- Đại diện nhóm treo sản
quan, giảng giải.
phẩm và giải thích.
- Giáo viên chia lớp thành
- Học sinh phát biểu cá
6 nhóm để thảo luận: sắp
nhân.
xép các thông tin và tranh
- Học sinh nhận xét.
ảnh sưu tầm được về các
loại đồ gốm.

- Giáo viên hỏi: - Học sinh quan sát vật thật
gạch, ngói, đồ sành, sứ.
+ Tất cả các loại đồ gốm
đều được làm bằng gì?

+ Gạch, ngói khác các đồ - Vài học sinh nhắc lại.
sành đồ sứ ở điểm nào?

- Giáo viên nhận xét, chốt
ý.
10’
Ý 1: Các đồ vật làm bằng
đất sét nung không tráng
men hoặc có tráng men Hoạt động nhóm, lớp.
sành, men sứ đều được gọi
là đồ gốm.
- Học sinh thảo luận nhóm
- Giáo viên chuyển ý. ghi lại vào phiếu.
 Hoạt động 2: Quan sát. - Đại diện nhóm trình bày

Phương pháp: Thảo luận kết quả.
nhóm.

- Giáo viên chia nhóm để
thảo luận.

- Nhiệm vụ thảo luận:
- Học sinh nhận xét.
Quan sát tranh hình 1, hình
2 nêu tên một số loại gạch
và công dụng của nó.

- Giáo viên nhận xét và
chốt lại. - Học sinh quan sát vật thật
các loại ngói.
- Giáo viên chuyển ý.

- Giáo viên treo tranh, nêu
câu hỏi: - Học sinh trả lời cá nhân.
+ Trong 3 loại ngói này, - Học sinh nhận xét.
loại nào được dùng để lợp
các mái nhà hình a.

+ Nêu cách lợp loại ngói
hình a.

+ Nêu cách lợp loại ngói
hình b.

- Giáo viên nhận xét.
10’ - Học sinh trả lời tự do.
- Giáo viên hỏi:

+ Trong khu nhà con ở, có
mái nhà nào được lợp - Học sinh nhận xét.
bằng ngói không? - Vài học sinh nhắc lại.
+ Ngôi nhà đó sử dụng
loại ngói gì?

+ Gạch, ngói được làm
như thế nào?

- Giáo viên nhận xét, chốt
ý.
Ý 2: Gạch, ngói được làm Hoạt động nhóm, cá nhân.
bằng đất sét có trộn lẫn với
một ít cát, nhào kĩ với
nước, ép khuôn để khô và
cho vào lò nung ở nhiệt độ
cao. Trong nhà máy gạch - Học sinh quan sát thực
ngói, nhiều việc được làm hành thí
bằng máy. nghiệm theo nhóm.

- Giáo viên chuyển ý. - Học sinh thảo luận nhóm.
 Hoạt động 3: Thực
hành.
- Học sinh trả lời cá nhân.
Phương pháp: Thực
hành.
4’
- Giáo viên giao các vật
- Lớp nhận xét.
dụng thí nghiệm cho nhóm
trưởng.
Học sinh trả lời.
- Giáo viên giao yêu cầu
cho nhóm thực hành. Học sinh nhận xét.
1’
+ Quan sát kĩ một viên
gạch hoặc ngói em thấy - Vài học sinh nêu.
như thế nào? Học sinh chia 2 dãy và cử
+ Thả viên gạch hoặc ngói đại diện thực hiện trò chơi.
vào nước em thấy có hiện
tượng gì xảy ra?

+ Giải thích tại sao có hiện
tượng đó?

• Giáo viên hỏi:

- Điều gì sẽ xảy ra nếu ta
đánh rơi viên gạch hoặc
ngói?

+ Gạch, ngói có tính chất
gì?

- Giáo viên nhận xét, chốt
ý.

Ý 3: Gạch, ngói có những
lỗ nhỏ li ti chứa không khí,
dễ thấm nước và dễ vỡ.
- Giáo viên chuyển ý.

 Hoạt động 4: Củng cố

- Giáo viên tổ chức trò
chơi “Chọn vật liệu xây
nhà”.

- Giáo viên phổ biến cách
chơi.

- Giáo viên nhận xét và
khen thưởng.

5. Tổng kết - dặn dò:

- Xem lại bài + học ghi
nhớ.

- Chuẩn bị: “ Xi măng.”

- Nhận xét tiết học .
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản