Khoa hoc NAM HAY NỮ ?

Chia sẻ: Mucnuong Sate | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
42
lượt xem
4
download

Khoa hoc NAM HAY NỮ ?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Học sinh biết phân biệt được các đặc điểm về mặt sinh học và xã hội giữa nam và nữ 2. Kĩ năng: - Học sinh nhận ra sự cần thiết phải tôn trọng một số quan niệm về nam và nữ 3. Thái độ: - Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt bạn nam, bạn nữ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoa hoc NAM HAY NỮ ?

  1. Khoa hoc NAM HAY NỮ ? I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết phân biệt được các đặc điểm về mặt sinh học và xã hội giữa nam và nữ 2. Kĩ năng: - Học sinh nhận ra sự cần thiết phải tôn trọng một số quan niệm về nam và nữ 3. Thái độ: - Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt bạn nam, bạn nữ. II. CHUẨN BỊ:
  2. - Giáo viên: Hình vẽ trong sách giáo khoa, các tấm phiếu 1 trắng (để học sinh sẽ viết vào đó) có kích thước bằng khổ 4 giấy A4 - Học sinh: Sách giáo khoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 1. Khởi động: Hát 4’ 2. Bài cũ: - Nêu ý nghĩa về sự sinh sản - Học sinh trả lời: Nhờ ở người ? có khả năng sinh sản mà sự sống của mỗi gia đình, dòng họ và cả loài người được tiếp tục từ thế hệ này sang thế hệ khác - Giáo viên treo ảnh và yêu - Học sinh nêu điểm
  3. cầu học sinh nêu đặc điểm giống nhau giống nhau giữa đứa trẻ với - Tất cả mọi trẻ em đều bố mẹ. Em rút ra được gì ? do bố mẹ sinh ra và đều có những đặc điểm giống với bố mẹ mình  Giáo viện cho học sinh - Học sinh lắng nghe nhận xét - Giáo viên cho điểm, nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: - Nam hay nữ ? 30’ 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Làm việc với - Hoạt động nhóm, lớp SGK Muïc tieâu: Giuùp hs phaân bieät ñöôïc caùc ñaëc ñieåm veà maët sinh hoïc vaøxaõ hoäi cuûa nam
  4. vaø nöõ. Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận, giảng giải  Bước 1: Làm việc theo nhóm đôi - Giáo viên yêu cầu 2 học - 2 học sinh cạnh nhau sinh ngồi cạnh nhau cùng cùng quan sát các hình quan sát các hình ở trang 6 ở trang 6 SGK và thảo SGK và trả lời các câu hỏi luận trả lời các câu hỏi - Liệt kê những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai em bé trong hình 1 trang 6 SGK - Khi một em bé mới sinh dựa vào đâu đề bác sĩ nói rằng đó là bé trai hay bé gái ? - Theo bạn, cơ quan nào xác định giới tính của một người
  5. (nói cách khác, người đó là con trai hay con gái)  Bước 2: Hoạt động cả lớp - Một số học sinh lên hỏi và chỉ định các bạn nhóm khác trả lời. Học sinh khác bổ sung  Giáo viên chốt: Giới tính của một con người được quy định bới cơ quan sinh dục. Đặc điểm ở trẻ sơ sinh và các em bé trai, gái chưa có sự khác biệt rõ rệt ngoài cấu tạo của cơ quan sinh dục. Đến một độ tuổi nhất định, cơ quan sinh dục mới phát triển. Cơ quan sinh dục nam tạo ra tinh trùng. Cơ quan sinh dục nữ tạo ra trứng. Đồng thời cơ thể xuất hiện thêm những đặc điểm khác nữa, khiến nhìn
  6. bên ngoài chúng ta có thể đễ dàng phân biệt được một người đàn ông với một người phụ nữ * Hoạt động 2: Thảo luận về - Hoạt động nhóm, lớp các đặc điểm giới tính Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải Muïc tieâu: Giuùp HS naém ñöôïc ñaëc ñieåm, giôùi tính  Bứơc 1: - Giáo viên phát cho mỗi học - Học sinh nhận phiếu sinh phiếu luyện tập và hướng dẫn học sinh làm bài tập sau:  Liệt kê về các đặc điểm: - Học sinh làm vệc cá cấu tạo cơ thể, tính cách, nhân nghề nghiệp của nữ và nam
  7. (mỗi đặc điểm ghi vào một phiếu) theo cách hiểu của bạn  Gắn các tấm phiếu đó vào - Học sinh gắn vào bảng được kẻ theo mẫu (theo bảng được kẻ sẵn (theo nhóm) từng nhóm)  Bước 2: Hoạt động cả lớp - Giáo viên yêu cầu đại diện nhóm báo cáo, trình bày kết quả  Giáo viên chốt: Giới tính là sự khác biệt về mặt sinh học giữa con trai và con gái (ví dụ: phụ nữ có thể mang thai, sinh con ..., nam giới thì không). Đặc điểm về giới tính không thay đổi từ khi con người xuất hiện trên Trái đất. Hoạt động 3: Củng cố
  8. Phöông phaùp : Ñaøm thoaïi - Cơ quan nào xác định giới - Cơ quan sinh dục tính của một người ? - Xác định giới tính và cho - Học sinh trả lời biết một số đặc điểm liên quan đến giới tính của bạn? 1’ 5. Tổng kết - dặn dò - Xem lại nội dung bài - Chuẩn bị: Nam hay nữ?(tiếp theo). Tìm hiểu vấn đề: Một số tính cách về nghề nghiệp của nam và nữ có thể đổi chỗ cho nhau được không ? - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản