Khoa hoc NAM HAY NỮ ( tiếp theo )

Chia sẻ: Mucnuong Sate | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
47
lượt xem
3
download

Khoa hoc NAM HAY NỮ ( tiếp theo )

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Học sinh phân biệt được các đặc điểm về giới tính, giới. 2. Kĩ năng: Học sinh nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm về giới. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt bạn nam, bạn nữ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoa hoc NAM HAY NỮ ( tiếp theo )

  1. Khoa hoc NAM HAY NỮ ( tiếp theo ) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh phân biệt được các đặc điểm về giới tính, giới. 2. Kĩ năng: Học sinh nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm về giới. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt bạn nam, bạn nữ. II. CHUẨN BỊ: - GV: Hình vẽ trong SGK. Các tấm phiếu trắng (để học sinh sẽ viết vào đó) có kích thước bằng 1/4 khổ giấy A4. - HS : SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
  2. T Hoạt động dạy Hoạt đông học G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Nam hay nữ(tiết 1) * Trò chơi: Ai may mắn thế? - GV bốc thăm số hiệu, nêu - Học sinh có số hiệu được câu hỏi: bốc trả lời. + Cơ quan nào xác định + Cơ quan sinh dục giới tính của một người? + Nêu một số đặc điểm về + Nữ: dịu dàng, kiên nhẫn, cấu tạo cơ thể, tính cách, khéo tay, mang thai, sinh nghề nghiệp của nữ và con, y tá, thư kí, bán hàng, nam? giáo viên, có kinh nguyệt, chăm sóc con... + Nam: mạnh mẽ, quyết đoán, giám đốc, bác sĩ, kĩ
  3. sư, chơi bóng đá, có râu, có tinh trùng, hiếu động...  GV cho HS nhận xét + cho điểm. - Nhận xét bài cũ 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Bạn là con gái hay con trai (tiết 2) 30’ 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Tìm hiểu - Hoạt động nhóm đôi, cả các đặc điểm về giới tính lớp Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, thuyết trình - Nêu câu hỏi: Một số tính - Học sinh thảo luận nhóm cách và nghề nghiệp của nữ đôi và nam có thể đổi chỗ cho + Nam có dịu dàng, kiên
  4. nhau được không? nhẫn không? Nữ có là trụ cột gia đình, chơi bóng đá... không? + Nam có làm thư kí, y tá... không? Nữ có làm giám đốc, bác sĩ... không? - Yêu cầu học sinh dựa vào Những đặc điểm chỉ nữ có kết quả thảo luận, lên gắn Đặc điểm hoặc nghề lại những ý kiến của mình nghiệp có cả ở nam và nữ vào bảng mới. Những đặc điểm chỉ nam có  Giáo viên chốt: Giới là sự khác biệt của nam và nữ - Mang thai về tính cách, lối sống, việc - Sinh con làm được hình thành trong - Dịu dàng quá trình sống, chịu ảnh hưởng của nếp sống gia - Kiên nhẫn đình, quan niệm và các mối - Khéo tay quan hệ xã hội. Các đặc - Y tá, bán hàng
  5. điểm này có thể thay đổi - Thư kí, bác sĩ (con gái có thể chơi đá - Giáo viên, kĩ sư bóng, con trai có thể làm - Chăm sóc con nội trợ giỏi...) - Mạnh mẽ - Quyết đoán - Chơi bóng đá - Có râu - Có tinh trùng * Hoạt động 2: Tìm hiểu - Hoạt động nhóm, lớp các đặc điểm về giới Phương pháp: Thảo luận, đ.thoại + Bước 1: - Giáo viên yêu cầu các - Đại diện nhóm bốc thăm nhóm thảo luận các câu hỏi nội dung câu hỏi thảo luận. sau: 1. Bạn có đồng ý với những - Nhóm trưởng đọc to yêu
  6. câu hỏi dưới đây không? cầu làm việc của nhóm. Hãy giải thích tại sao bạn - Học sinh thảo luận đồng ý hoặc không đồng ý? a) Công việc nội trợ là của - Thư kí ghi nhận kết quả người phụ nữ. thảo luận vào phiếu. b) Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình. c) Con gái nên học nữ công gia chánh, con trai nên học kĩ thuật. 2. Trong gia đình, những yêu cầu cư xử của cha mẹ với con trai và con gái có khác nhau không? Khác nhau như thế nào? Như vậy có hợp lí không? 3. Liên hệ trong lớp mình có sự phân biệt đối xử giữa
  7. HS nam và HS nữ không? Như vậy có hợp lí không? 4. Tại sao không nên có sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ? + Bước 2: Làm việc cả lớp - Các nhóm lần lượt báo cáo kết quả, tranh luận.  Giáo viên kết luận - Hiện nay, một số quan - Học sinh lắng nghe niệm về vai trò của nam và nữ trong XH chưa thực sự phù hợp  hạn chế nhất định. - Quan niệm về giới có thể thay đổi  bày tỏ suy nghĩ và thể hiện bằng hành động ngay từ trong gia đình, lớp học của mình.
  8. * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động lớp - Thi đua: Kể các hành - Thi đua 2 dãy động em có thể làm trong gia đình, trong lớp học, ngoài xã hội để góp phần thay đổi quan niệm về giới.  GV nhận xét, tuyên - HS lắng nghe dương. 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài + học ghi nhớ. - Chuẩn bị: Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào? - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản