KHOA HỌC ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (tiết 2 )

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
78
lượt xem
4
download

KHOA HỌC ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (tiết 2 )

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Xác định được giai đọan tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển của con người từ lúc mới sinh đến khi trưởng thành. Khắc sâu đặc điểm của tuổi dậy thì. - Vẽ hoặc viết được sơ đồcach1 phòng tránh các bệnh: Bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A và HIV/ AIDS. - Nhận ra được bệnh kể trên lây lan thành dịch như thế nào. 2. Kĩ năng: - Vận động các em vẽ tranh phòng tránh sử dụng các chất gây nghiện (hoặc xâm hại trẻ em hoặc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHOA HỌC ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (tiết 2 )

  1. KHOA HỌC ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Xác định được giai đọan tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển của con người từ lúc mới sinh đến khi trưởng thành. Khắc sâu đặc điểm của tuổi dậy thì. - Vẽ hoặc viết được sơ đồcach1 phòng tránh các bệnh: Bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A và HIV/ AIDS. - Nhận ra được bệnh kể trên lây lan thành dịch như thế nào. 2. Kĩ năng: - Vận động các em vẽ tranh phòng tránh sử dụng các chất gây nghiện (hoặc xâm hại trẻ em hoặc HIV/ AIDS, hoặc tai nạn giao thông. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh bảo vệ sức khỏe và an toàn cho bản thân và cho mọi người.
  2. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: - Các sơ đồ trong SGK. - Giấy khổ to và bút dạ đủ dùng. - Học sinh : - SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Ôn tập: Con người và sức khỏe (tiết 1). - Giáo viên bốc thăm số hiệu, chọn học sinh trả - Học sinh trả lời. bài. • Hãy nêu đặc điểm tuổi dậy thì? • Dựa vào sơ đồ đã lập ở - Học sinh chọn sơ đồ và tiết trước, trình bày lại trình bày lại.
  3. cách phòng chống bệnh (sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan B, 1’ nhiễm HIV/ AIDS)? - Giáo viên nhận xét, cho điểm. 33’ 3. Giới thiệu bài mới: 10’ Hoạt động lớp, nhóm. Ôn tập: Con người và sức khỏe (tiết 2). 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Trò chơi - Mỗi học sinh hỏi cầm “Bắt tay lây bệnh”. giấy, bút. Phương pháp: Trò chơi • Lần thứ nhất: đi bắt tay 2 học tập, thảo luận. bạn rối ghi tên các bạn đó * Bước 1: Tổ chức (đề rõ lần 1). hướng dẫn. • Lần thứ hai: đi bắt tay 2 bạn khác rồi ghi tên các - Giáo viên chọn ra 2 học bạn đó (đề rõ lần 2). sinh (giả sử 2 em này
  4. mắc bệnh truyền nhiễm), • Lần thứ 3: đi bắt tay 2 Giáo viên không nói cho bạn khác nữa rồi ghi tên cả lớp biết và những ai các bạn đó (đề rõ lần 3). bắt tay với 2 học sinh sẽ - Học sinh đứng thành bị “Lây bệnh”. nhóm những bạn bị bệnh. • Qua trò chơi, các em rút - Yêu cầu học sinh tìm ra nhận xét gì về tốc độ lây xem trong mỗi lần ai đã truyền bệnh? bắt tay với 2 bạn này. • Em hiểu thế nào là dịch * Bước 2: Tổ chức cho bệnh? học sinh thảo luận. • Nêu một số ví dụ về dịch bệnh mà em biết?  Giáo viên chốt + kết 20’ luận: Khi có nhiều người cùng mắc chung một loại bệnh lây nhiễm, người ta
  5. gọi đó là “dịch bệnh”. Ví Hoạt động cá nhân. dụ: dịch cúm, đại dịch HIV/ AIDS…  Hoạt động 2: Thực - Học sinh làm việc cá hành vẽ tranh vận động. 3’ nhân như đã hướng dẫn ở Phương pháp: Thực mục thực hành trang 40 hành. SGK. * Bước 1: Làm việc cá - Một số học sinh trình bày nhân. sản phẩm của mình với cả - Giáo viên theo dõi, giúp lớp. 1’ đỡ học sinh. * Bước 2: Làm việc cả lớp. - Giáo viên dặn học sinh về nhà nói với bố mẹ - Học sinh trả lời. những điều đã học và treo tranh ở chỗ thuận tiện, dễ xem.  Hoạt động 3: Củng
  6. cố. - Thế nào là dịch bệnh? Nêu ví dụ? - Chọn tranh vẽ đẹp, nội dung phong phú, mới lạ, tuyên dương trước lớp. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài + vận dụng những điều đã học. - Chuẩn bị: Tre, Mây, Song. - Nhận xét tiết học .
Đồng bộ tài khoản