KHOA HỌC PHÒNG BỆNH SỐT RÉT

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
91
lượt xem
12
download

KHOA HỌC PHÒNG BỆNH SỐT RÉT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Học sinh nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét, nêu được nguyên nhân, cách lây truyền bệnh sốt rét. 2. Kĩ năng: Làm cho nhà ở và nơi ngủ không có muỗi, biết tự bảo vệ mình và những người trong gia đình bằng cách ngủ màn (đặc biệt đã được tẩm thuốc chống muỗi), mặc quần áo dài để không cho muỗi đốt khi trời tối. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt mọi người. II. Chuẩn bị: -...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHOA HỌC PHÒNG BỆNH SỐT RÉT

  1. KHOA HỌC PHÒNG BỆNH SỐT RÉT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét, nêu được nguyên nhân, cách lây truyền bệnh sốt rét. 2. Kĩ năng: Làm cho nhà ở và nơi ngủ không có muỗi, biết tự bảo vệ mình và những người trong gia đình bằng cách ngủ màn (đặc biệt đã được tẩm thuốc chống muỗi), mặc quần áo dài để không cho muỗi đốt khi trời tối. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt mọi người. II. Chuẩn bị: - Thầy: Hình vẽ trong SGK/26 - 27 - Tranh vẽ “Vòng đời của muỗi A-nô-phen” phóng to. - Trò: SGK III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Dùng thuốc an toàn” - Giáo viên tổ chức trò chơi - Học sinh rút thăm  bạn “Rút thăm may mắn” để nào có con số may mắn rút gọi học sinh trả lời. được sẽ trả lời câu hỏi do GV nêu. - Giáo viên nêu câu hỏi sau - Học sinh trả lời: Là thuốc khi rút thăm: chống lại những bệnh + Thuốc kháng sinh là gì? nhiễm trùng (các vết thương bị nhiễm khuẩn) và những bệnh do vi khuẩn gây ra. +Để đề phòng bệnh còi xương ta cần phải làm gì ?
  3.  Giáo viên nhận xét và cho điểm 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Phòng bệnh sốt rét” 30 4. Phát triển các hoạt ’ động: 12 * Hoạt động 1: - Hoạt động lớp, cá nhân ’ Mục tiêu: Học sinh nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh, sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết. Phương pháp: Đàm thoại, trò chơi, giảng giải, hỏi đáp - Giáo viên tổ chức cho học - Học sinh tiến hành chơi sinh chơi trò “Em làm bác trò chơi “Em làm bác sĩ”. sĩ”, dựa theo lời thoại và  Cả lớp theo dõi hành động trong các hình 1,
  4. 2 trang 26. - Qua trò chơi, các em cho - Học sinh trả lời (dự kiến) biết: a) Một số dấu hiệu chính a) Dấu hiệu bệnh: 2-3 ngày của bệnh sốt rét? xuất hiện cơn sốt. Lúc đầu là rét run, thường kèm nhức đầu, người ớn lạnh. Sau rét là sốt cao, người mệt, mặt đỏ, có lúc mê sảng, sốt kéo dài nhiều giờ. Sau cùng, người bệnh ra mồ hôi, hạ sốt. b) Bệnh sốt rét nguy hiểm b) Gây thiếu máu, bệnh như thế nào? nặng có thể gây chết người. c) Nguyên nhân gây ra c) Bệnh do một loại kí sinh bệnh sốt rét? trùng gây ra. d) Bệnh sốt rét được lây d) Đường lây truyền: do truyền như thế nào? muỗi A-no-phen hút kí sinh
  5. trùng sốt rét có trong máu người bệnh rồi truyền sang người lành.  Giáo viên nhận xét + chốt: Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm, do kí sinh trùng gây ra. Ngày nay, đã có thuốc chữa và thuốc phòng sốt rét. 15 * Hoạt động 2: Quan sát - Hoạt động nhóm, cá nhân ’ và thảo luận Mục tiêu: Giúp học sinh thực hiện các cách diệt muỗi và tránh không để bị muỗi đốt. Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. Phương pháp: Thảo luận,
  6. trực quan, quan sát, đàm thoại - Giáo viên treo tranh vẽ - Học sinh quan sát “Vòng đời của muỗi A-no- phen” phóng to lên bảng. - Mô tả đặc điểm của muỗi - 1 học sinh mô tả đặc điểm A-no-phen? Vòng đời của của muỗi A-no-phen, 1 học nó? sinh nêu vòng đời của nó (kết hợp chỉ vào tranh vẽ). - Để hiểu rõ hơn đời sống và cách ngăn chặn sự phát triển sinh sôi của muỗi, các em cùng tìm hiểu nội dung tiếp sau đây: - Giáo viên đính 4 hình vẽ - Hoạt động nhóm bàn tìm SGK/27 lên bảng. Học sinh hiểu nội dung thể hiện trên thảo luận nhóm bàn “Hình hình vẽ. vẽ nội dung gì?”
  7. - Giáo viên gọi một vài - Học sinh đính câu trả lời nhóm trả lời  các nhóm ứng với hình vẽ. khác bổ sung, nhận xét.  Giáo viên nhận xét + chốt. 3’ * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động lớp Phương pháp: Động não, thi đua - Giáo viên phát mỗi bàn 1 - Học sinh nhận thẻ thẻ từ có ghi sẵn nội dung (đặt úp). - Giáo viên phổ biến cách - Học sinh thi đua chơi, thi đua “Ai nhanh hơn”.  Giáo viên nhận xét, tuyên dương  Giáo dục: phải biết giữ
  8. gìn, quét dọn nhà ở sạch sẽ, ngủ trong màn. 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Học bài - Chuẩn bị: “Phòng bệnh sốt xuất huyết” - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản