KHOA HỌC PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
74
lượt xem
9
download

KHOA HỌC PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: HS nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh sốt xuất huyết, nhận ra sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt . 2. Kĩ năng: Hình thành cho HS ý thức ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt mọi người. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức tự bảo vệ mình, tránh không bị muỗi đốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHOA HỌC PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT

  1. KHOA HỌC PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh sốt xuất huyết, nhận ra sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt . 2. Kĩ năng: Hình thành cho HS ý thức ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt mọi người. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức tự bảo vệ mình, tránh không bị muỗi đốt. II. Chuẩn bị: - Thầy: Hình vẽ trong SGK trang 28 , 29 - Trò : SGK III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Phòng bệnh sốt rét - Trò chơi: Bốc thăm số - Học sinh có số hiệu may hiệu mắn trả lời + Bệnh sốt rét là do đâu ? - Do kí sinh trùng gây ra . - Bạn làm gì để có thể diệt - Phun thuốc diệt muỗi, cắt muỗi trưởng thành? cỏ, phát quang bụi rậm,...  Giáo viên nhận xét bài cũ 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Phòng bệnh sốt xuất huyết 30’ 4. Phát triển các hoạt động: 15’ * Hoạt động 1: Làm việc - Hoạt động nhóm, lớp
  3. với SGK Mục tiêu: Học sinh nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh sốt xuất huyết và nhận ra sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại  Bước 1: Tổ chức và - Quan sát và đọc lời thoại hướng dẫn của các nhân vật trong các - Giáo viên chia nhóm và hình 1 trang 28 trong SGK giao nhiệm vụ cho các nhóm - Trả lời các câu hỏi trong SGK  Bước 2: Làm việc theo - Các nhóm trưởng điều nhóm khiển các bạn làm việc theo hướng dẫn trên.
  4.  Bước 3: Làm việc cả lớp 1) Do một loại vi rút gây ra - Giáo viên yêu cầu đại 2) Muỗi vằn diện các nhóm lên trình 3 ) Trong nhà bày 4) Các chum, vại, bể nước 5) Tránh bị muỗi vằn đốt - Giáo viên yêu cầu cả lớp - Nguy hiểm vì gây chết thảo luận câu hỏi: Theo người, chưa có thuốc đặc trị. bạn bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Tại sao?  Giáo viên kết luận: - Do vi rút gây ra. Muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh - Có diễn biến ngắn, nặng có thể gây chết người trong 3 đến 5 ngày, chưa có
  5. thuốc đặc trị để chữa bệnh. 12’ * Hoạt động 2: Quan sát - Hoạt động lớp, cá nhân Mục tiêu: Giúp học sinh biết thực hiện các cách diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt. Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. Phương pháp: Đàm thoại, quan sát, giảng giải  Bước 1: Giáo viên yêu cầu cả lớp quan sát các hình 2 , 3, 4 trang 29 trong SGK và trả lời câu hỏi. - Chỉ và nói rõ nội dung - Hình 2: Bể nước có nắp từng hình đậy, bạn nam đang khơi - Hãy giải thích tác dụng thông cống rãnh ( để ngăn
  6. của việc làm trong từng không cho muỗi đẻ trứng) hình đối với việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết? - Hình 3: Một bạn ngủ có màn, kể cả ban ngày ( để ngăn không cho muỗi đốt vì muỗi vằn đốt người cả ban ngày và ban đêm ) - Hình 4: Chum nước có nắp đậy (ngăn không cho muỗi đẻ trứng)  Bước 2: Giáo viên yêu - Kể tên các cách diệt muỗi cầu học sinh thảo luận câu và bọ gậy (tổ chức phun hóa hỏi : chất, xử lý các nơi chứa + Nêu những việc nên làm nước...) để phòng bệnh sốt xuất huyết ? + Gia đình bạn thường sử dụng cách nào để diệt muỗi
  7. và bọ gậy ?  Giáo viên kết luận: - Ở nhà bạn thường sử dụng Cách phòng bệnh số xuất cách nào để diệt muỗi và bọ huyết tốt nhất là giữ vệ gậy? sinh nhà ở và môi trường xung quanh, diệt muỗi, diệt bọ gậy và tránh để muỗi đốt. Cần có thói quen ngử màn, kể cả ban ngày . 3’ * Hoạt động 3: Củng cố - Nguyên nhân gây bệnh - Do 1 loại vi rút gây ra. sốt xuất huyết ? Muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh - Cách phòng bệnh tốt - Giữ vệ sinh nhà ở, môi nhất? trường xung quanh, diệt muỗi, bọ gậy, chống muỗi đốt... 1’ 5. Tổng kết - dặn dò:
  8. - Dặn dò: Xem lại bài - Chuẩn bị: Phòng bệnh viêm não - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản