KHOA HỌC PHÒNG TRÁNH HIV / AIDS

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

1
77
lượt xem
17
download

KHOA HỌC PHÒNG TRÁNH HIV / AIDS

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Học sinh giải thích được một cách đơn giản HIV là gì, AIDS là gì. Nêu được các đường lây nhiễm và cách phòng tránh HIV. 2. Kĩ năng: Nhận ra được sự nguy hiểm của HIV/AIDS và trách nhiệm của mọi người trong việc phòng tránh nhiễm HIV/AIDS. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh nhiễm HIV.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHOA HỌC PHÒNG TRÁNH HIV / AIDS

  1. KHOA HỌC PHÒNG TRÁNH HIV / AIDS I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh giải thích được một cách đơn giản HIV là gì, AIDS là gì. Nêu được các đường lây nhiễm và cách phòng tránh HIV. 2. Kĩ năng: Nhận ra được sự nguy hiểm của HIV/AIDS và trách nhiệm của mọi người trong việc phòng tránh nhiễm HIV/AIDS. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh nhiễm HIV. II. Chuẩn bị: - Thầy: Hình vẽ trong SGK/35 - Các bộ phiếu hỏi - đáp có nội dung như trang 34 SGK (đủ cho mỗi nhóm 1 bộ). - Trò: Sưu tầm các tranh ảnh, tờ rơi, tranh cổ động, các thông tin về HIV/AIDS. III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ:i “Phòng bệnh viêm gan A” - Trò chơi “Bão thỗi” gọi - 4 học sinh có số gọi lên 4 em tham gia “Hái hoa chọn bông hoa có kèm dân chủ”. câu hỏi  trả lời. - Nguyên nhân, cách lây - Do vi-rút viêm gan A, truyền bệnh viêm gan A? bệnh lây qua đường tiêu Một số dấu hiệu của bệnh hóa. Một số dấu hiệu của viêm gan A? bệnh viêm gan A: sốt nhẹ, đau ở vùng bụng bên phải, chán ăn. - Nêu cách phòng bệnh - Cần “ăn chín, uống sôi”, viêm gan A? rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện.
  3.  GV nhận xét + đánh giá điểm 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Phòng tránh HIV / AIDS” - Ghi bảng tựa bài 30’ 4. Phát triển các hoạt động: 10’ * Hoạt động 1: Trò chơi - Hoạt động nhóm, lớp “Ai nhanh - Ai đúng” Mục tiêu: Giúp HS giải thích được HIV/ AIDS là gì? Và nêu được các đường lây truyền HIV Phương pháp: Thảo luận, đ.thoại - Giáo viên tiến hành chia - Học sinh họp thành
  4. lớp thành 4 (hoặc 6) nhóm nhóm (Học sinh có thẻ (chia nhóm theo thẻ hình). hình giống nhau họp thành 1 nhóm). - Giáo viên phát mỗi - Đại diện nhóm nhận bộ nhóm 1 bộ phiếu có nội phiếu và giấy khổ to. dung như SGK/34, một tờ giấy khổ to. - Giáo viên nêu yêu cầu: - Các nhóm tiến hành thi Hãy sắp xếp các câu hỏi đua sắp xếp. và câu trả lời tương ứng?  2 nhóm nhanh nhất, Nhóm nào xong trước trình bày trên bảng lớp  được trình bày sản phẩm các nhóm còn lại nhận bảng lớp (2 nhóm nhanh xét. nhất).  Giáo viên nhận xét, Kết quả như sau: tuyên dương nhóm nhanh, 1 -c ; 2 – b ; 3 – d ; 4 đúng và đẹp. –e; 5-a - Như vậy, hãy cho thầy - Học sinh nêu
  5. biết HIV là gì?  Ghi bảng: HIV là tên loại vi-rút làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. - AIDS là gì? - Học sinh nêu  Giáo viên chốt: AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch của cơ thể (đính bảng). 15’ * Hoạt động 2: Tìm hiểu - Hoạt động nhóm, cá các đường lây truyền và nhân, lớp cách phòng tránh HIV / AIDS. Mục tiêu: Giúp HS nêu được cách phòng tránh HIV/ AIDS và có ý thức tuyên truyền cho mọi
  6. người Phương pháp: Thảo luận, hỏi đáp, trực quan - Thảo luận nhóm bàn, - Học sinh thảo luận nhóm quan sát hình 1,2,3,4 trang bàn 35 SGK và trả lời câu hỏi:  Trình bày kết quả thảo +Theo bạn, có những cách luận (1 nhóm, các nhóm nào để không bị lây nhiễm khác bổ sung, nhận xét). HIV qua đường máu ?  Giáo viên gọi đại diện 1 nhóm trình bày.  Giáo viên nhận xét + - Học sinh nhắc lại chốt 5’ * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động lớp Phương pháp: Động não - Giáo viên nêu câu hỏi  - Học sinh giơ thẻ nói tiếng “Hết” học sinh trả lời bằng thẻ Đ - S.
  7.  Giáo viên nhận xét, tuyên dương 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: “Thái độ đối với người nhiễm HIV / AIDS.” - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản