KHOA HỌC SẮT, GANG, THÉP

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
82
lượt xem
8
download

KHOA HỌC SẮT, GANG, THÉP

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Quan sát và phát hiện 1 vài tính chất của đồ dùng làm bằng gang, thép. - Nêu được nguồn gốc của sắt, gang, thép và 1 số tính chất của chúng. - Kể tên 1 số dụng cụ, máy móc, đồ dùng được làm bằng gang, thép. 2. Kĩ năng: - Học sinh biết cách bảo quản đồ dùng bằng gang, thép có trong nhà. 3. Thái độ: trong nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHOA HỌC SẮT, GANG, THÉP

  1. KHOA HỌC SẮT, GANG, THÉP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Quan sát và phát hiện 1 vài tính chất của đồ dùng làm bằng gang, thép. - Nêu được nguồn gốc của sắt, gang, thép và 1 số tính chất của chúng. - Kể tên 1 số dụng cụ, máy móc, đồ dùng được làm bằng gang, thép. 2. Kĩ năng: - Học sinh biết cách bảo quản đồ dùng bằng gang, thép có trong nhà. 3. Thái độ: - Giaó dục học sinh ý thức bảo quản đồ dùng trong nhà. II. Chuẩn bị: - GV: Hình vẽ trong SGK trang 48 , 49 / SGK. Đinh, dây thép (cũ và mới).
  2. - HS: Sưu tầm tranh ảnh 1 số đồ dùng được làm từ sắt, gang, thép. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Tre, mây, song. - Giáo viên nhận xét, cho - Học sinh tự đặt câu hỏi. 1’ điểm. 3. Giới thiệu bài mới: - Học sinh khác trả lời. 33’ Sắt, gang, thép. 10’ 4. Phát triển các hoạt Hoạt động nhóm, cá nhân. động:  Hoạt động 1: Làm việc với vật thật. Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các vật * Bước 1: Làm việc theo
  3. nhóm. được đem đến lớp và thảo - Giáo viên phát phiếu hộc luận các câu hỏi có trong tập. phiếu học tập. - Chiếc đinh mới và đoạn dây thép mới đếu có màu xám trắng, có ánh kim chiếc + So sánh 1 chiếc đinh mới đinh thì cứng, dây thép thì hoặc 1 đoạn dây thép mới dẻo, dễ uốn. với một chiếc đinh gỉ hoặc - Chiếc đinh gỉ và dây thép dây thép gỉ bạn có nhận xét gỉ có màu nâu của gỉ sắt, gì về màu sắc, độ sáng, tính không có ánh kim, giòn, dễ cứng và tính dẻo của gãy. chúng. - Nồi gang nặng hơn nồi nhôm. So sánh nồi gang và nồi - Đại diện các nhóm trình 10’ nhôm cùng cỡ, nồi nào nặng hơn. bày kết quả quan sát và thảo luận của nhóm mình. Các * Bước 2: Làm việc cả nhóm khác bổ sung. lớp.
  4. Hoạt động cá nhân, lớp.  Giáo viên chốt + chuyển ý.  Hoạt động 2: Làm việc - 1 số học sinh trình bày bài với SGK. làm, các học sinh khác góp Phương pháp: Quan sát, ý. đàm thoại. Hoạt động cá nhân, lớp. * Bước 1: _GV giảng : Sắt là một kim loại được sử dụng dưới dạng hợp kim. Hàng rào - Học sinh quan sát trả lời. sắt, đường sắt, đinh sắt… thực chất được làm bằng thép . + Thép được sử dụng : H1 : Đường ray tàu hỏa *Bước 2: (làm việc nhóm H2 : lan can nhà ở đôi) H3 :cầu _GV yêu cầu HS quan sát H5 : Dao , kéo, dây thép 6’ các H 48, 49 SGK và nêu
  5. câu hỏi : H6 : Các dụng cụ được dùng + Gang hoặc thép được sử để mở ốc, vít dụng để làm gì ? +Gang được sử dụng : H4 : Nồi 4’ - Rửa sạch, cất ở nơi khô  Hoạt động 3: Quan sát, ráo. thảo luận. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. - Kể tên 1 số dụng cụ, máy móc, đồ dùng được làm bằng gang, thép? 1’ - Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng gang, thép có
  6. trong nhà bạn?  Giáo viên chốt.  Hoạt động 4: Củng cố - Nêu nội dung bài học? - Thi đua: Trưng bày tranh ảnh, về các vật dụng làm bằng sắt, gang, thép và giới thiệu hiểu biết của bạn về các vật liệu làm ra các vật dụng đó. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài + học ghi nhớ. - Chuẩn bị: Đồng và hợp kim của đồng. - Nhận xét tiết học .
Đồng bộ tài khoản