KHOA HỌC THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
190
lượt xem
23
download

KHOA HỌC THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức:Xác định được các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV. 2. Kĩ năng: Liệt kê những việc cụ thể mà mỗi học sinh có thể làm để tham gia phòng chống HIV/AIDS. 3. Thái độ: Có thái độ không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHOA HỌC THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS

  1. KHOA HỌC THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:Xác định được các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV. 2. Kĩ năng: Liệt kê những việc cụ thể mà mỗi học sinh có thể làm để tham gia phòng chống HIV/AIDS. 3. Thái độ: Có thái độ không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ. II. Chuẩn bị: - Thầy: Hình vẽ trong SGK trang 36, 37 . Tấm bìa cho hoạt động “Tôi bị nhiễm HIV”. - Trò: Giấy và bút màu. Một số tranh vẽ mô tả học sinh tìm hiểm về HIV/AIDS và tuyên truyền phòng tránh HIV/AIDS. III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2.Bài cũ:“Phòng tránh HIV/AIDS - HS nêu - Hãy cho biết HIV là gì? AIDS là gì? - Nêu các đường lây truyền và cách phòng 1’ tránh HIV / AIDS? 3. Giới thiệu bài mới: Thái độ đối với người 30’ nhiễm HIV/AIDS. 10’ Hoạt động nhóm, cá 4. Phát triển các hoạt nhân. động:  Hoạt động 1: Xác định hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV.
  3. Mục tiêu: HS xác định các hành vi tiếp xúcthông thường không lây nhiễm Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải - Giáo viên chia lớp thành 6 nhóm. - Mỗi nhóm có một hộp đựng các tấm phiếu bằng nhau, có cùng nội dung bảng “HIV lây truyền hoặc không lây truyền qua ...”. - Khi giáo viên hô “bắt đầu”: Mỗi nhóm nhặt một phiếu bất kì, đọc nội dung phiếu rồi, gắn tấm phiếu đó lên cột tương ứng trên bảng.
  4. - Nhóm nào gắn xong các -Đại diện nhóm báo cáo – phiếu trước và đúng là nhóm khác kiểm tra lại thắng cuộc. từng hành vi các bạn đã dán vào mỗi cột xem làm - Tiến hành chơi. đúng chưa. - Giáo viên yêu cầu các nhóm giải thích đối với một số hành vi. - Nếu có hành vi đặt sai chỗ. Giáo viên giải đáp. Các hành vi có nguy cơ Các hành vi không có nguy cơ lây lây nhiễm HIV nhiễm HIV  Dùng chung bơm kim tiêm  Bơi ở bể bơi (hồ bơi) công không khử trùng. cộng.  Xăm mình chung dụng cụ  Bị muỗi đốt. không khử trùng.  Cầm tay.  Dùng chung dao cạo râu  Ngồi học cùng bàn. (trường hợp này nguy cơ lây  Khoác vai. nhiễm thấp)  Dùng chung khăn tắm.  Mặc chung quần áo.  Ngồi cạnh.  Nói chuyện an ủi bệnh nhân AIDS.  Ôm  Hôn má  Uống chung li nước.  Ăn cơm cùng mâm.  Nằm ngủ bên cạnh.  Dùng cầu tiêu công công.
  5. 17’  Giáo viên chốt: Hoạt động lớp, cá nhân. HIV/AIDS không lây truyền qua giao tiếp thông thường.  Hoạt động 2: Đóng vai “Tôi bị nhiễm HIV” Mục tiêu: -Trẻ em bị nhiễm HIV có quyền
  6. được học tập, vui chơi và sống chung cùng cộng đồng. - Các bạn còn lại sẽ theo - Không phân biệt đối xử dõi cách ứng xử của từng đối với người bị nhiễm vai để thảo luận xem cách HIV. ứng xử nào nên, cách nào Phương pháp: Sắm vai, không nên. đàm thoại, giảng giải. - Học sinh lắng nghe, trả - GV mời 5 H tham gia lời. đóng vai: 1 bạn đóng vai - Bạn nhận xét. học sinh bị nhiễm HIV, 4 bạn khác sẽ thể hiện hành vi ứng xử với học sinh bị nhiễm HIV như đã ghi trong các phiếu gợi ý. - Giáo viên cần khuyến - Học sinh trả lời. khích học sinh sáng tạo - Lớp nhận xét. trong các vai diễn của mình trên cơ sở các gợi ý đã nêu.
  7. + Các em nghĩ thế nào về từng cách ứng xử? + Các em nghĩ người nhiễm HIV có cảm nhận như thế nào trong mỗi tình huống? (Câu này nên hỏi người đóng vai HIV trước). - 3 đến 5 học sinh nêu. - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình 36, 37 SGK và trả lời các câu hỏi: + Hình 1 và 2 nói lên điều gì? + Nếu em nhỏ ở hình 1 và hai bạn ở hình 2 là những người quen của bạn bạn sẽ đối xử như thế nào?  Giáo viên chốt: HIV
  8. không lây qua tiếp xúc xã 3’ hội thông thường. Những người nhiễm HIV, đặc biệt là trẻ em có quyền và cần được sống, thông cảm và 1’ chăm sóc. Không nên xa lánh, phân biệt đối xử. - Điều đó đối với những người nhiễm HIV rất quan trọng vì họ đã được nâng đỡ về mặt tinh thần, họ cảm thấy được động viên, an ủi, được chấp nhận.  Hoạt động 3 : Củng cố - GV yêu cầu học sinh nêu ghi nhớ giáo dục. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài.
  9. - Chuẩn bị: Phòng tránh bị xâm hại. - Nhận xét tiết học .
Đồng bộ tài khoản