KHOA HỌC THỦY TINH

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
62
lượt xem
5
download

KHOA HỌC THỦY TINH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Phát hiện một số tính chất và công dụng của thủy tinh thông thường. 2. Kĩ năng: thủy tinh. - Nêu được tính chất và công dụng của thủy tinh chất lượng cao. 3. Thái độ: II. Chuẩn bị: GV: Hình vẽtrong SGK trang 60, 61 + Vật thật - Luôn có ý thức giữ gìn vật dụng trong nhà. - Kể tên các vật liệu được dùng để sản xuất ta làm bằng thủy tinh. HS: SGK, sưu tầm đồ dùng làm bằng thủy tinh. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHOA HỌC THỦY TINH

  1. KHOA HỌC THỦY TINH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phát hiện một số tính chất và công dụng của thủy tinh thông thường. 2. Kĩ năng: - Kể tên các vật liệu được dùng để sản xuất ta thủy tinh. - Nêu được tính chất và công dụng của thủy tinh chất lượng cao. 3. Thái độ: - Luôn có ý thức giữ gìn vật dụng trong nhà. II. Chuẩn bị: - GV: Hình vẽtrong SGK trang 60, 61 + Vật thật làm bằng thủy tinh. - HS: SGK, sưu tầm đồ dùng làm bằng thủy tinh. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
  2. GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Xi măng. - Giáo viên yêu cầu 3 học - Học sinh trả lới cá nhân. sinh chọn hoa mình thích. - Giáo viên nhận xét – cho - Lớp nhận xét. 1’ điểm. 30’ 3. Giới thiệu bài mới: Thủy 10’ Hoạt động nhóm đôi, lớp. tinh. 4. Phát triển các hoạt động: 1. Phát hiện một số tính chất và công dụng của thủy tinh thông thường. - Học sinh quan sát các hình  Hoạt động 1: Quan sát trang 60 và dựa vào các câu và thảo luận hỏi trong SGK để hỏi và trả Phương pháp: Quan sát, lời nhau theo cặp.
  3. thảo luận, đàm thoại. - Một số học sinh trình bày * Bước 1: Làm việc theo trước lớp kết quả làm việc cặp, trả lời theo cặp. theo cặp. - Dựa vào các hình vẽ trong *Bước 2: Làm việc cả lớp. SGK, học sinh có thể nêu được: + Một số đồ vật được làm bằng thủy tinh như: li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, ống đựng thuốc tiêm, cửa kính, chai, lọ,… + Dựa vào kinh nghiệm đã sử dụng các đồ vật bằng thủy tinh, Học sinh có thể phát hiện ra một số tính chất của thủy tinh thông thường như: trong suốt, bị vỡ khi va chạm mạnh hoặc rơi xuống sàn nhà.
  4. - Giáo viên chốt. + Thủy tinh trong suốt, 10’ cứng nhưng giòn, dễ vỡ. Chúng thường được dùng để sản xuất chai, lọ, li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, Hoạt động nhóm, cá nhân. kính xây dựng,… 2. Kể tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra thủy tinh. Nêu được tính chất và công dụng của thủy tinh.  Hoạt động 2: Thực hành xử lí thông tin . - Nhóm trưởng điều khiển Phương pháp: Thảo luận các bạn thảo luận các câu đàm thoại, giảng giải. hỏi trang 55 SGK. * Bước 1: Làm việc theo - Đại diện mỗi nhóm trình nhóm. bày một trong các câu hỏi trang 61 SGK, các nhóm * Bước 2: Làm việc cả khác bổ sung.
  5. lớp. - Dự kiến: - Câu 1 : Tính chất: Trong suốt, không gỉ, cứng nhưng dễ vỡ , không cháy, không hút ẩm và không bị a-xít ăn - Giáo viên chốt: Thủy mòn. tinh được chế tạo từ cát trắng và một số chất khác . - Câu 2 : Tính chất và công 10’ Loại thủy tinh chất lượng dụng của thủy tinh chất cao (rất trong, chịu được lượng cao: rất trong, chịu nóng lạnh, bền , khó vỡ) được nóng, lạnh, bền, khó được dùng làm các đồ vỡ, được dùng làm bằng dùng và dụng cụ dùng chai, lọ trong phòng thí 1’ trong y tế, phòng thí nghiệm, đồ dùng ý tế, kính nghiệm và những dụng cụ xây dựng, kính của máy quang học chất lượng cao. ảnh, ống nhòm,… - Lớp nhận xét.  Hoạt động 3: Củng cố. - Nhắc lại nội dung bài học.
  6. - Giáo viên nhận xét + Tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài + học ghi nhớ. - Chuẩn bị: Cao su. - Nhận xét tiết học .
Đồng bộ tài khoản