KHOA HỌC TRE, MÂY, SONG

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
85
lượt xem
7
download

KHOA HỌC TRE, MÂY, SONG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Học sinh có khả năng lập bảng so sánh: đặc điểm và công dụng của tre, mây, song, nhận ra được một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song. 2. Kĩ năng: - Học sinh nêu được cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm, bảo quản các đồ dùng trong gia đình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHOA HỌC TRE, MÂY, SONG

  1. KHOA HỌC TRE, MÂY, SONG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh có khả năng lập bảng so sánh: đặc điểm và công dụng của tre, mây, song, nhận ra được một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song. 2. Kĩ năng: - Học sinh nêu được cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm, bảo quản các đồ dùng trong gia đình. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: - Hình vẽ trong SGK trang 46 , 47 / SGK - Phiếu học tập. - Một số tranh ảnh hoặc đồ dùng thật được làm từ tre, mây, song. - Học sinh : - SGK.
  2. III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Ôn tập: Con người và sức khỏe (tt) - Giáo viên treo lẳng hoa - Học sinh chọn hoa + Trả có ghi câu hỏi? lời. • Nêu đặc điểm của tuổi dậy thì? - Học sinh nêu trả lời + mời • Thế nào là dịch bệnh? bạn nhận xét. Cho ví dụ? • Kể tên các bệnh đã học? - Học sinh nêu trả lời + mời Nêu cách phòng chống bạn nhận xét. một bệnh? 1’  Giáo viên nhận xét, cho điểm. - Học sinh nêu trả lời + mời bạn nhận xét. 30 3. Giới thiệu bài mới:
  3. ’ - Tre, Mây, Song. 15 4. Phát triển các hoạt Hoạt động nhóm, lớp. ’ động:  Hoạt động 1: Làm việc với SGK. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại. * Bước 1: Tổ chức và - Học sinh đọc thông tin có hướng dẫn. trong SGK, kết hợp với kinh - Giáo viên phát cho các nghiệm cá nhân hoàn nhóm phiếu bài tập. thành phiếu. Tre Mây, * Bước 2: Làm việc theo song nhóm. Đặc - mọc - cây leo, điểm đứng, thân gỗ, thân tròn, dài, rỗng bên không trong, phân
  4. gồm nhánh nhiều - dài đòn đốt, hàng trăm thẳng mét hình ống - cứng, đàn hồi, chịu áp lực và lực căng Ứng - làm - làm lạt, dụng nhà, đan lát, nông cụ, làm đồ dồ mỹ nghệ dùng… - làm dây - trồng để buộc, 10 phủ đóng bè, * Bước 3: Làm việc cả xanh, bàn ghế… lớp. làm hàng rào bào
  5. - Giáo viên chốt. vệ…  Hoạt động 2: Quan sát - Đại diện các nhóm trình và thảo luận. bày kết quả, các nhóm khác Phương pháp: Trực quan, bổ sung. thảo luận, giảng giải. * Bước 1: Làm việc theo Hoạt động nhóm, cá nhân, nhóm. lớp. * Bước 2: Làm việc cả - Nhóm trưởng điều khiển lớp. quan sát hình 4, 5, 6, 7 trang 47 SGK, nói tên đồ dùng và vật liệu tạo nên đồ dùng đó. - Đại diện nhóm trình bày + nhóm khác bổ sung. Hìn Tên sản phẩm Tên h vật
  6. liệu 4 - Đòn gánh Tre - Ống đựng Ống nước tre 5 - Bộ bàn ghế Mây tiếp khách 6 - Các loại rổ Tre 7 - Thuyền nan, Tre - Giáo viên yêu cầu cả lớp cần câu, sọt, cùng thảo luận các câu hỏi nhà, chuồng trong SGK. lợn, thang,  Giáo viên chốt + kết chõng, sáo, luận: Tre, mây, song là vật tay cầm cối liệu phổ biến, thông dụng xay 5’ ở nước ta. Sản phẩm của - Kể những đồ dùng làm các vật liệu này rất đa bằng tre, mâu, song mà bạn dạng và phong phú. biết? Những đồ dùng trong gia đình được làm từ tre hoặc - Nêu cách bảo quản những
  7. mây, song thường được đồ dùng bằng tre, mây song sơn dầu để bảo quản , có trong nhà bạn? chống ẩm mốc. 1’  Hoạt động 3: Củng cố. - Thi đua: Kể tiếp sức các đồ dùng làm bằng tre, mây, song mà bạn biết? (2 - 2 dãy thi đua. dãy). - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài + Học ghi nhớ. - Chuẩn bị: “Sắt, gang, thép”. - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản