Khoa học và nghệ thuật lãnh đạo công ty (Phần 12)

Chia sẻ: Mua Dong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
168
lượt xem
86
download

Khoa học và nghệ thuật lãnh đạo công ty (Phần 12)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khoa học và nghệ thuật lãnh đạo công ty (Phần 12) Viễn cảnh về tính cách và đặc điểm Các đặc điểm • Công bằng - Justice • Phán quyết - Judgment • Đáng tin cậy - Dependability • Sáng kiến - Initiative • Quả quyết - Decisiveness • Khéo ứng xử - Tact • Chính trực - Integrity • Nhiệt tình - Enthusiasm • Chịu đựng - Bearing • Không vị kỷ - Unselfishness • Can đảm - Courage • Kiến thức - Knowledge • Trung thành - Loyalty • Nhẫn nại - Endurance 11 nguyên tắc lãnh đạo của Quân...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoa học và nghệ thuật lãnh đạo công ty (Phần 12)

  1. Khoa học và nghệ thuật lãnh đạo công ty (Phần 12) Viễn cảnh về tính cách và đặc điểm Các đặc điểm • Công bằng - Justice • Phán quyết - Judgment • Đáng tin cậy - Dependability
  2. • Sáng kiến - Initiative • Quả quyết - Decisiveness • Khéo ứng xử - Tact • Chính trực - Integrity • Nhiệt tình - Enthusiasm • Chịu đựng - Bearing • Không vị kỷ - Unselfishness • Can đảm - Courage • Kiến thức - Knowledge • Trung thành - Loyalty • Nhẫn nại - Endurance 11 nguyên tắc lãnh đạo của Quân đội Mỹ • Là một chuyên gia khôn khéo và nghiêm túc • Hiểu rõ bản thân và luôn muốn tự hoàn thiện mình • Hiểu rõ binh lính dưới quyền và bảo vệ quyền lợi cho họ • Thông tin đầy đủ cho các binh lính • Luôn gương mẫu • Đảm bảo nhiệm vụ đề ra được binh lính hiểu thấu đáo, thực hiện tốt và hoàn thành • Huấn luyện cho binh lính tinh thần đồng đội
  3. • Đưa ra các quyết định kịp thời và hợp lý • Khơi gợi tinh thần trách nhiệm bên trong mỗi nhân viên • Biết sử dụng nhân viên theo đúng khả năng của họ • Dám làm, dám chịu Ba yếu tố cấu thành của mọi tổ chức: 1/ Cấu trúc (structure) đem lại hình hài cho tổ chức cũng như diễn giải phương thức hoạt động của tổ chức. 2/ Các nhân viên (follower) sẽ là những tấm gương phản chiếu lại cấu trúc đó cũng như sự lãnh đạo của những người điều hành 3/ Các nhà lãnh đạo (leaders) sẽ quyết định tính hiệu quả sau cùng của tổ chức bởi vì các tính cách và kỹ năng mà họ đem lại sẽ xác định cách thức giải quyết vấn đề và hoàn thành nhiệm vụ. 23 đặc điểm tính cách nhà lãnh đạo của Quân đội Mỹ • Chịu đựng • Tự tin • Can đảm • Chính trực • Quả quyết • Công bằng • Nhẫn nại
  4. • Khéo ứng xử • Óc sáng kiến • Trầm tĩnh • Chín chắn • Luôn cải tiến • Hăng say • Quyết đoán • Ngay thẳng • Hài hước • Có năng lực • Cam kết • Sáng tạo • Kiềm chế bản thân • Khiêm tốn • Linh hoạt • Đồng cảm/Lòng trắc ẩn Một vài suy ngẫm khác về tính cách lãnh đạo
  5. Nhà quản lý có cần phải là nhà lãnh đạo? Và ngược lại? Các nhà quản lý phải luôn ý thức được rằng họ cần có tố chất của người lãnh đạo, bởi các nhân viên luôn cần nhìn thấy viễn cảnh cũng như sự dìu dắt của họ. Mặt khác, nhà lãnh đạo cũng cần trở thành nhà quản lý tốt để đẩy mạnh hơn nữa tính hiệu quả của các nguồn lực mà họ đã giao phó cho nhân viên. Tính cách hình thành và phát triển một cách bẩm sinh hay qua sự giáo dục? Tính cách con người phát triển một cách tự nhiên, tuy nhiên, giáo dục cũng là yếu tố có ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của tính cách. Và trong khi yếu tố bẩm sinh (gen) chắc chắc có những tác động nền tảng lên bản thân chúng ta thì yếu tố môi trường thông thường xác định mức độ tác động của một gen nào đó. Một trong những ví dụ kinh điển khi tranh luận về gen là nghiên cứu của Konrad Lorenz về sự xuất hiện khả năng hoà nhập trong những chú ngỗng con – yếu tố này là bẩm sinh để chúng có thể hoà nhập với bất cứ cái gì di chuyển gần chúng, mà thông thường là ngỗng mẹ. Tuy nhiên, ngoài ngỗng mẹ, các chú ngỗng con cũng có thể hoà đồng với bất cứ những gì khác di chuyển xung quanh chúng, chẳng hạn như
  6. con người. Tuy nhiên, việc các chú ngỗng hoà đồng với cái gì thực sự không quan trọng, cho dù đó là ngỗng mẹ, con người hay một đồ vật vô sinh, mà điều quan trọng là vật thể trong trong môi trường mà chú ngỗng con hoà đồng sẽ có tác động rất lớn đến cuộc đời chúng. Vì vậy, có thể nói gen tạo ra mục tiêu, còn môi trường sẽ cung cấp tiến trình hình thành và phát triển tính cách. Piaget là người đầu tiên coi trẻ con như một “loài vật” với những suy nghĩ cá biệt sẵn có trong mình, và đó là điều khác biệt so với kiểu suy nghĩ của người lớn. Ông khám phá ra rằng trẻ con sẽ trải qua năm giai đoạn phát triển khác nhau theo một trật tự nhất định, nhưng chưa chắc cùng mức độ: 1) Cảm nhận (sensorimotor), 2) Tiền hoạt động (Preoperational), 3) Các hoạt động cụ thể trong thời thanh niên (Concrete operations) 4) Trừu tượng hoá suy nghĩ, 5) Lập luận suy diễn (Deductive reasoning). Các đồng nghiệp của Piaget là Konrad Lorenz và B.F. Skinner lại đi theo hai thái cực khác nhau. Lorenz đấu tranh cho yếu tố bẩm sinh trong khi Skinner đấu tranh cho yếu tố giáo dục. Còn Piaget lại là người trung hòa giữa,hai thái cực trên. Ông tin rằng yếu tố gen phụ thuộc khá nhiều vào hoàn cảnh môi trường xung quanh. Điều này có nghĩa là, khi một đứa trẻ trải qua năm giai đoạn phát triển (yếu tố gen)thì đó chính là lúc đứa trẻ chủ động gắn kết và hoà hợp tâm trí với môi trường xung quanh (giáo dục) để phát triển. Hai yếu tố chính của môi trường là thông tin phản hồi và sự tương tác xã hội. Từ đây, đứa trẻ sẽ tiếp thu những trải nghiệm có thể tiên liệu trước để từ đó thích nghi với những trải nghiệm không thể dự đoán trước được. Đã có thời điểm mọi người tin rằng động vật không sản sinh ra các neuron thần kinh trong vỏ não khi bước vào thời kỳ trưởng thành, do vậy, cuộc sống của chúng là sẽ do yếu tố di truyền giống loài quyết định. Quan điểm này đầu tiên được chứng minh bởi Pasco Rakix, một nhà thần kinh học. Tuy nhiên, không lâu sau, Fernando
  7. Nottebohm đã thấy rằng chim hoàng yến trưởng thành có tạo ra những neuron thần kinh khi chúng hót nhưng giai điệu mới. Vì vậy, mọi người cho rằng quan điểm của Rakix chỉ đúng với những động vật có vú trưởng thành. Nhưng sau đó, Elizabeth Gould lại phát hiện ra rằng cả loài chuột cũng sản sinh ra các neuron thần kinh. Như thế, quan điểm của Rakix lại chỉ đúng với động vật linh trưởng. Tiếp theo, Gould khám phá rằng chuột trù trên cây cũng sản sinh ra neuron thần kinh. Một lần nữa quan điểm của Rakix bị thu hẹp lại trong phạm vi động vật động vật linh trưởng bậc cao. Không dừng lại, Gould sau đó phát hiện ra loài khỉ đuôi sóc có sản sinh neuron thần kinh. Quan điểm Rakix tiếp tục giới hạn ở động vật linh trưởng thời xa xưa. Nhưng rồi Gould tiếp tục phát hiện ra loài khỉ cũng sản sinh neuron thần kinh. Ngày nay, mọi người đều tin rằng tất cả động vật linh trưởng, bao gồm cả con người, đều sản sinh ra neuron thần kinh nhằm đối phó với những trải nghiệm mới, và loại bỏ những neuron thần kinh khi xao lãng một vấn đề gì đó. Vì vậy, khi mà những quyết định của chúng ta được hình thành từ những xung thần kinh bên trong vỏ não thì những trải nghiệm trong môi trường xung quanh sẽ trau chuốt và trong một số trường hợp còn tổ chức lại những xung thần kinh bên trong vỏ não của chúng ta. Yếu tố bẩm sinh có thể là sự chỉ dẫn (bản đồ - map) bên trong, còn yếu tố giáo dục là sự khám phá của chúng ta rằng sẽ cần phải quyết định làm những gì (mục đích - destination).
Đồng bộ tài khoản