Khỏe hơn với dinh dưỡng “xanh”

Chia sẻ: Bacsi Bacsi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
70
lượt xem
12
download

Khỏe hơn với dinh dưỡng “xanh”

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sống thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu xanh và thực phẩm có nguồn gốc thiên nhiên đang là xu hướng phổ biến trên thế giới. Trở về với thiên nhiên tinh khiết không chỉ giúp thể chất con người khỏe mạnh mà tinh thần cũng trở nên sảng khoái giữa cuộc sống bề bộn lo toan. Ăn rau vì sức khỏe Đầu tháng 8 qua, đông đảo khách đi bộ ở khu trung tâm thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đã tròn xoe mắt khi trông thấy ba cô gái xinh tươi trong trang phục bikini bằng rau...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khỏe hơn với dinh dưỡng “xanh”

  1. Khỏe hơn với dinh dưỡng “xanh”. Sống thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu xanh và thực phẩm có nguồn gốc thiên nhiên đang là xu hướng phổ biến trên thế giới. Trở về với thiên nhiên tinh khiết không chỉ giúp thể chất con người khỏe mạnh mà tinh thần cũng trở nên sảng khoái giữa cuộc sống bề bộn lo toan.
  2. Ăn rau vì sức khỏe Đầu tháng 8 qua, đông đảo khách đi bộ ở khu trung tâm thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đã tròn xoe mắt khi trông thấy ba cô gái xinh tươi trong trang phục bikini bằng rau diếp diễu hành kêu gọi mọi người cùng tham gia lối sống “xanh”. Không phải ngẫu nhiên mà càng ngày các hoạt động khuyến khích con người sống thân thiện với thiên nhiên, đặc biệt là ăn các thực phẩm nhiều rau quả để tăng cường sức khỏe ngày càng thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Bởi lẽ nhiều nghiên cứu được tiến hành trên thế giới trong thời gian qua cho thấy một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học với rau củ và trái cây là thành phần chủ đạo có thể hạn chế nguy cơ bị mắc các bệnh về tim mạch, giảm hàm lượng cholesterol trong máu và nhất là có thể bảo vệ bạn chống lại các căn bệnh ung thư như ung thư vòm họng, trực tràng, thanh quản, dạ dày, phổi… Mặc dù tất cả các loại rau xanh và trái cây đều tốt cho sức khỏe nhưng trội hơn hẳn là rau diếp, rau bina, các rau thuộc họ cải như súp lơ, cải bắp; các loại trái cây họ cam, chanh… Đặc biệt, có hai loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng mà mọi người vẫn chưa “khai thác” hết là rong biển và các loại nấm ăn, vốn không chỉ thích hợp cho những người ăn chay mà còn có thể chế biến hàng loạt món ăn mặn độc đáo, hấp dẫn.
  3. Nấm và rong biển - có thể bạn chưa biết Rong biển là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng. Vì thế, rong biển là món ăn phổ biến ở Nhật, một trong những quốc gia mà dân số có sức khỏe thuộc vào bậc nhất thế giới. Hàm lượng vitamin A trong rong biển cao gấp 2-3 lần so với cà rốt; hàm lượng can-xi cao gấp 3 lần so với sữa bò và lượng vitamin B2 cao gấp 4 lần so với trứng… Chất béo trong rong biển có tác dụng điều hòa lượng cholesterol trong máu, ngăn chặn bệnh cao huyết áp và tim mạch. Ngoài ra, rong biển có chứa nhiều i-ốt, một khoáng chất rất quan trọng cho tuyến giáp của cơ thể; đồng thời có hàm lượng can-xi và magie cao giúp điều hòa hoạt động của huyết áp. Rong biển còn chứa chất fucan có thể giảm được những vết sưng tấy của cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy chất này giữ vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển, đồng thời giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt; giúp quá trình trao đổi chất hiệu quả hơn và chống lại sự lão hóa.
  4. Do đó nếu ăn rong biển thường xuyên, bạn sẽ có thể sở hữu làn da đẹp. Các loại vitamin, gồm vitamin E, A, C và B12 cũng có nhiều trong rong biển, giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Trong khi đó, không chỉ là món ăn ngon, các loại nấm ăn còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lão hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch... Trong y thư cổ, nấm được đánh giá là thứ "ăn được, bồi bổ được, có thể dùng làm thuốc, toàn thân đều quý giá". Các loại nấm như mộc nhĩ trắng, mộc nhĩ đen, nấm đầu khỉ, nấm hương, đông trùng hạ thảo... đều có tác dụng điều chỉnh rối loạn lipid máu, làm hạ lượng cholesterol, từ đó có khả năng làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ; trong khi nấm linh chi, nấm kim châm, ngân nhĩ, mộc nhĩ đen… lại có tác dụng làm hạ huyết áp. Nhiều loại nấm còn có công năng kích thích cơ thể sản sinh interferon, nhờ đó ức chế được quá trình sinh trưởng và lưu chuyển của virus. Thậm chí qua nghiên cứu, một số loại như nấm hương, nấm linh chi có khả năng ức chế sự phát
  5. triển của tế bào ung thư. Gần đây, nhiều nhà khoa học còn phát hiện thấy một số loại nấm ăn có tác dụng phòng chống AIDS ở mức độ nhất định, thông qua khả năng nâng cao năng lực miễn dịch của cơ thể.
Đồng bộ tài khoản