Khỏe mạnh hơn với thực phẩm màu sắc

Chia sẻ: Kem Caphe | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
35
lượt xem
3
download

Khỏe mạnh hơn với thực phẩm màu sắc

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điều thú vị ở đây là, dường như thiên nhiên có cách để làm nổi bật những chất dinh dưỡng có lợi này bằng việc ban cho chúng màu sắc rực rỡ, để bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khỏe mạnh hơn với thực phẩm màu sắc

  1. Khỏe mạnh hơn với thực phẩm màu sắc
  2. Điều thú vị ở đây là, dường như thiên nhiên có cách để làm nổi bật những chất dinh dưỡng có lợi này bằng việc ban cho chúng màu sắc rực rỡ, để bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng. Trong 2 thập kỷ cuối thế kỷ 20, bên cạnh vitamin và chất xơ, các nhà khoa học đã khám phá ra thêm một lý do để đưa hoa quả vào chế độ dinh dưỡng: đó là chất phytochemical. Tất cả các loài thực vật đều chứa những thành phần này như một cơ chế tự bảo vệ khỏi vô số mối đe dọa, từ những tia UV gây hại cho đến các loại sâu bọ. Con người hấp thu những chất hóa học tự nhiên sẵn có trong hoa quả và rau xanh và khi những chất này được chuyển hóa, chúng sẽ giúp bảo vệ cơ thể chúng ta. Để hấp thụ tối ưu năng lượng phòng chống bệnh tật mà những chất hóa học tự nhiên có thể đem lại, hãy chọn những thực phẩm có màu sắc của “cầu vồng” .
  3. Màu đỏ Những thực phẩm có màu đỏ như cà chua, dưa hấu, chứa hợp chất lycopene, chất hóa học tự nhiên giúp bảo vệ bạn khỏi ung thư vú và tuyến tiền liệt. Những thực phẩm màu đỏ gồm có quả ổi, nho hồng, ớt ngọt, cà chua, dưa hấu v…v Màu cam Thành phần alpha và beta carotene khiến các loại hoa quả như cà rốt, khoai ngọt có màu vàng cam thật rực rỡ. Cơ thể chúng ta biến đổi những thành phần này thành vitamin A, giúp cho mắt, xương và hệ thống miễn dịch của chúng ta khỏe mạnh. Một số loại thực phẩm có màu cam : quả mơ, dưa vàng, cà rốt, xoài, cam, đu đủ, bí ngô, khoai tây, quả quýt, bí đông..v….v
  4. Màu vàng và xanh (rau lá xanh) Nhiều loại rau củ màu vàng và xanh là nguồn cung cấp phong phú chất lutein và zeaxanthin, những chất hóa học tự nhiên này rất tốt cho này, và giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa, nguyên nhân dẫn đến bệnh mù lòa ở người già. Rau cải xanh cũng rất giàu chất beta carotene. Có thể kể tên một vài loại thực phẩm có màu vàng và xanh : Ngô, rau diếp, bí hạ, đậu que, rau argula, cây cải lá, cải bẹ xanh, rau bó xôi. Rau cải xanh Các loại họ cải như cây bông cải và cải xoăn cũng cấp những thành phần có tên indoles and isothiocyanates, có tác dụng ngăn chặn bệnh ung thư, đẩy chất độc ra khỏi cơ thể.
  5. Màu xanh dương và đỏ tía/đỏ đậm Hoa quả và rau củ có màu xanh dương, đỏ tía và đỏ đậm có chứa chất anthocyanins và proanthocyanins, chất chống ôxy hóa trong các thực phẩm này có tác dụng giữ cho tim luôn khỏe mạnh và giúp cho não hoạt động tốt nhất. Các loại thực phẩm màu xanh dương và đỏ tía/đỏ đậm gồm có: quả mâm xôi, trái dâu xanh, quả cà, mận, cây nam việt quất, nho, củ cải đỏ, dâu.
Đồng bộ tài khoản