Không phải là cách tốt nhất

Chia sẻ: Ho Mina | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
37
lượt xem
8
download

Không phải là cách tốt nhất

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Không phải là cách tốt nhất Cắt giảm toàn bộ chi phí, trì hoãn tất cả các hoạt động marketing và xây dựng thương hiệu không phải là cách tốt nhất đối với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Không phải là cách tốt nhất

  1. Không phải là cách tốt nhất Cắt giảm toàn bộ chi phí, trì hoãn tất cả các hoạt động marketing và xây dựng thương hiệu không phải là cách tốt nhất đối với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn. Theo đánh giá của ông Nguyễn Trần Quang, chuyên gia về marketing và thương hiệu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty FutureOne, trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay, xã hội thường hướng về gia đình, ít hướng về cá nhân như trước đây. Điều này tạo nên một xu hướng mới trong mua sắm tiêu dùng, người tiêu dùng sẽ hướng về hàng hoá lâu bền và giá rẻ thay vì
  2. các mặt hàng xa xỉ như trước đây. Trong bối cảnh doanh thu giảm, lãi giảm, bị lỗ hoặc có thể dẫn đến phá sản, điều doanh nghiệp nghĩ đến đầu tiên là giảm chi phí quảng cáo, marketing. Thực tế này được ông Trần Phục Hưng, Giám đốc chiến lược Công ty Quảng cáo Stormeyes (TP.HCM) thừa nhận. Ông Hưng cho biết, hầu hết các công ty đa quốc gia với ngân sách dành cho quảng cáo và marketing được duyệt từ năm trước vẫn tiếp tục thực hiện kế hoạch nằm trong chiến lược tổng thể của mình. Tuy nhiên, với một số công ty đa quốc gia, khi tỷ trọng ngân sách dành cho marketing/doanh số không đạt, ngân sách cũng đã bị cắt giảm. “Những thương hiệu mạnh có sức đề kháng tốt hơn, những thương hiệu nhỏ nếu không tỉnh táo trong giai đoạn này sẽ bị mất hút trên thị trường”, ông Hưng nói và còn khẳng định, nếu có chiến lược đúng đắn, thì đây là giai đoạn mang đến nhiều cơ hội cho những thương hiệu nhỏ.
  3. Đồng tình với ý kiến trên, ông Quang cho rằng, doanh nghiệp không nên đột ngột cắt những khoản chi cho marketing và xây dựng thương hiệu. Việc doanh nghiệp cần làm là phải đánh giá lại vị thế cạnh tranh của mình và điều chỉnh lại chiến lược cho phù hợp hơn với tình hình hiện nay. Cụ thể, doanh nghiệp nên đánh giá về các áp lực và xu thế thay đổi thị trường, hoạt động của đối thủ cạnh tranh, sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng, nguồn lực và định vị của doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp xác định mục tiêu và chọn lựa các chiến lược phù hợp. “Tuỳ vào mục tiêu chiến lược và ưu thế cạnh tranh mà doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược nắm bắt cơ hội khi thị trường xuống thấp hoặc siết chặt quản lý chi tiêu để qua cơn bão táp”, ông Quang chia sẻ. Nếu xem giai đoạn này như một cơ hội tăng thị phần, đẩy mạnh giá trị thương hiệu, doanh nghiệp có thể tấn công vào những thị trường béo bở nhất của đối thủ để chiếm thị phần, tăng cường mức độ xuất hiện trước người tiêu dùng để áp
  4. đảo đối thủ cạnh tranh, tìm những hình thức quảng cáo mới hiệu quả hơn và có thể đo lường được tính hữu ích của nó. Nếu chọn giải pháp tồn tại qua thời gian này, việc doanh nghiệp nên làm là rà soát, đo lường lại toàn bộ hiệu quả của hoạt động marketing, chọn lựa những kênh tiếp thị trực tiếp có thể tạo được hiệu quả cụ thể, liên kết để tạo cơ hội mới và tiết giảm chi phí tìm kiếm khách hàng, cắt giảm những hoạt động tiếp thị khó đo lường được hiệu quả… Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về những giải pháp mà doanh nghiệp cần làm để tiếp tục các hoạt động marketing và phát triển thương hiệu trong giai đoạn này, ông Ngô Trọng Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn Mancom cho rằng, doanh nghiệp cần xác định một cách chính xác hoạt động và sản phẩm lõi (cốt yếu) của mình rồi tập trung các giải pháp marketing cho hoạt động/sản phẩm này.
  5. “Đây là cơ hội để doanh nghiệp ngồi lại và xác định rõ ràng mục tiêu cốt lõi, chiến lược phát triển của mình nằm ở đâu, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể, hữu hiệu mà không dàn trải như thời kỳ trước đây”, ông Thanh cho biết.
Đồng bộ tài khoản