KĨ NĂNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

Chia sẻ: goichoai

Để công tác chủ nhiệm đạt hiệu quả cao thì mỗi GVCN phải xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm cho riêng mình một cách hợp lý và triển khai thực hiện theo kế hoạch. Trong quá trình thực hiện GVCN có thể bổ sung, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: KĨ NĂNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

 

  1. KĨ NĂNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Người thực hiện: Hồ Ngọc Hương
  2. Để công tác chủ nhiệm đạt hiệu quả cao thì mỗi GVCN phải xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm cho riêng mình một cách hợp lý và triển khai thực hiện theo kế hoạch. Trong quá trình thực hiện GVCN có thể bổ sung, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.
  3. 1. KHÁI NIỆM:  Kế hoạch chủ nhiệm là chương trình hành động trong tương lai của lớp chủ nhiệm, nhằm xác định một cách chính xác. Lớp chủ nhiệm của chúng ta muốn đi đến đâu và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó.
  4. Kế hoạch chủ nhiệm được xây dựng - Cho 3 năm học gọi là kế hoạch chiến lược - Cho 1 năm học gọi là kế hoạch năm học.  Trong kế hoạch năm học có : Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần. Kế hoạch mục tiêu hoặc Kế hoạch chuyên đề của lớp chủ nhiệm.
  5.  Lập kế hoạch chủ nhiệm là lựa chọn một trong những phương án hành động trong tương lai cho toàn bộ hoặc từng bộ phận trong bộ máy quản lí để đạt được mục tiêu mong đợi trên cơ sở khả năng hiện tại.  Kế hoạch chủ nhiệm lớp ở trường THCS, THPT thường được lập cho khoảng thời gian từ 1 đến 3 (hoặc 4) năm học.
  6.  Bao gồm 9 nội dung cơ bản: 1. Đặc điểm môi trường lớp học. 2. Phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu và các danh hiệu phấn đấu. 3. Các biện pháp chính. 4. Những chuyên đề đi sâu để rút kinh nghiệm. 5. Điều chỉnh kế hoạch.
  7. 6. Kế hoạch từng tháng (từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau)- (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian thực hiện) 7. Kế hoạch Sơ kết học kì ( học kì I từ tháng 8 năm trước đến tháng 12 ; học kì II từ tháng 1 năm sau đến tháng 5) 8. Kế hoạch Tổng kết năm học (Dự kiến: Nội dung đã thực hiện , thành công , tồn tại , khen thưởng , kỷ luật …) 9. Kế hoạch hoạt động hè (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)
  8. III./ LẬP KẾ HOẠCH CHỦ NHIỆM: - Mục tiêu và nhiệm vụ năm học của Bộ, Sở. - Nhiệm vụ năm học của nhà trường. - Đặc điểm tình hình của lớp, những điểm mạnh, điểm yếu, những thuận lợi, khó khăn (cả về phía học sinh, PHHS, và đội ngũ giáo viên giảng dạy trong lớp).
  9. 1. Các điểm mạnh: để duy trì, xây dựng và làm đòn bẩy Khi phân tích các điểm mạnh thường phải trả lời những câu hỏi sau: + Lớp của chúng ta có những điểm mạnh nào? + Những thành công của lớp trong năm học vừa qua là gì? + Chúng ta đã làm những công việc nào có kết quả mĩ mãn nhất ? + ….
  10. 3. Các cơ hội: để đánh giá một cách lạc quan, nắm bắt cơ hội . Khi phân tích các cơ hội thường phải trả lời những câu hỏi sau: + Chủ trương sắp tới của Nhà nước, Chỉ thị năm học của Bộ; Kế hoạch năm học (Sở, Phòng), ... sẽ đem lại những lợi thế gì cho Trường, cho lớp chúng ta? + Sự quan tâm của lãnh đạo địa phương có giúp gì cho nhà trường hay không? công việc nào có kết quả kém nhất ? + ….
  11. 2. Các điểm yếu: để “bốc thuốc” sửa chữa hoặc tìm cách thoát khỏi điểm yếu Khi phân tích các điểm yếu thường phải trả lời những câu hỏi sau: + Lớp của chúng ta có những điểm yếu nào? + Những yếu tố nào dẫn đến thất bại của lớp trong năm học vừa qua? + Chúng ta đã làm những công việc nào có kết quả kém nhất ? + ….
  12. 4. Các đe dọa, mối nguy hại: để có kế hoạch ngăn các trở ngại từ bên ngoài. Khi phân tích các mối nguy hại thường phải trả lời những câu hỏi sau: + Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới này có ảnh hưởng gì lớn đến lớp học của mình không? (ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu  địa phương nơi trường đóng  gia đình học sinh  lớp học) + ….
  13. V. NỘI DUNG KẾ HOẠCH CHỦ NHIỆM: SỔ CHỦ NHIỆM MẪU (2011-20 12).doc
  14.  KHCNthang 04+05.2011.doc
  15.  Ke hoach CN thang 09.2011_edit.doc
  16.  Ke hoach chu nhiem tuan 15.08.11.doc
  17. Kế hoạch truyền thông về “Phòng chống bạo lực học đườg với trẻ em”
  18.  Để đạt được hiệu quả cao trong công tác, GVCN phải xây dựng kế hoạch chủ nhiệm Theo quy trình, trong đó đặc biệt quan tâm đến kĩ thuật phân tích.  Cấu trúc KHCN gồm có 9 nội dung cơ bản có thể coi như Mẫu kế hoạch chủ nhiệm bao gồm: KH năm, KH tháng, KH tuần, KHCT mục tiêu, KH công việc,…  Kế hoạch chủ nhiệm được GVCN xây dựng xong trước ngày 05-9 hàng năm và trình Hiệu trưởng duyệt trước khi thực thi.
  19. Nghe thì quªn Nhìn thì nhí Lµm míi hiÓu  Gieo hoạt động gặt thói quen  Gieo thói quen gặt tính cách  Gieo tính cách gặt số phận
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản