Kiểm soát cân nặng mùa lễ hội

Chia sẻ: Sinh To | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

0
34
lượt xem
3
download

Kiểm soát cân nặng mùa lễ hội

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các kỳ nghỉ cùng những buổi tiệc tùng luôn mang lại niềm vui và được nhiều người mong đợi nhưng đồng thời cũng kéo theo mối lo về vấn đề cân nặng. Trên thực tế, tiệc tùng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người phát phì.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiểm soát cân nặng mùa lễ hội

  1. Kiểm soát cân nặng mùa lễ hội Các kỳ nghỉ cùng những buổi tiệc tùng luôn mang lại niềm vui và được nhiều người mong đợi nhưng đồng thời cũng kéo theo mối lo về vấn đề cân nặng. Trên thực tế, tiệc tùng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người phát phì. Thật vậy, một người Mỹ tiêu thụ trung bình khoảng 4.500 calo và 229 gam chất béo trong một bữa ăn tối của ngày lễ Tạ ơn truyền thống. Đó là chưa kể đến nguồn năng lượng dồi dào từ các bữa ăn sáng, bữa trưa hay bữa ăn khuya và những thức ăn còn dư của buổi tiệc.
  2. Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy người Mỹ trung bình tăng từ 0,5 – 1 kg vào các dịp lễ và số cân nặng này thường được duy trì cho đến những mùa lễ tiếp theo. Cứ theo chu kỳ như vậy mà nhiều người trở thành thừa cân hay béo phì. Sự gia tăng trọng lượng này thường không đáng kể và khiến nhiều người tỏ ra không mấy bận tâm, chính vì vậy, nó lại càng dễ khiến bạn béo lên theo thời gian mà bạn không hề nhận ra. Mặc dù không phải kỳ nghỉ nào cũng khiến chúng ta bị tăng cân nhưng ít ra nó cũng mang lại những tác động tiêu cực đối với cân nặng và sức khỏe của bạn. Vì thông
  3. thường, các dịp lễ Tết là thời điểm chúng ta luôn ăn uống nhiều hơn nhưng lại vận động ít hơn. Cách tốt nhất là bạn hãy dành thời gian đi mua sắm để tiêu hao năng lượng, thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng và tăng cường các hoạt động thể chất. Không ai muốn phải ăn kiêng trong các dịp lễ Tết hay trong những buổi tiệc tùng. Tất cả chúng ta đều muốn tận hưởng cuộc vui với những món ăn thịnh soạn và hấp dẫn. Vậy làm thế nào để có được những ngày nghỉ thật thú vị mà vẫn không bị tăng cân? Điều này không hề khó khăn nếu bạn biết cách lên kế hoạch cho riêng mình. • Đầu tiên, nếu bạn đang trong giai đoạn ăn kiêng để giảm cân, trong các dịp lễ Tết, hãy thay đổi mục tiêu của mình: chuyển từ mục tiêu giảm cân sang mục tiêu duy trì số cân nặng hiện tại. Bởi trong những mùa có nhiều tiệc tùng như vậy thì việc giảm cân xem như là bất khả thi, chỉ cần không bị tăng cân cũng là một thành công của bạn rồi. Hãy duy trì cân nặng qua hết mùa lễ rồi tiếp tục lên kế hoạch giảm cân cho thời gian tiếp theo.
  4. • Thứ hai, nếu bạn là chủ nhân của những buổi tiệc hay những buổi ăn tối được tổ chức ngay tại nhà bạn, hãy cố gắng cắt giảm hàm lượng calo tối đa trong các món ăn. Nếu những vị khách của bạn không thích bị cắt giảm khẩu phần của các buổi tiệc thì hãy chọn những thực phẩm thay thế và có cách chế biến thông minh để làm giảm thiểu năng lượng do các món ăn mang lại. Các chuyên gia khuyến cáo rằng: việc duy trì cân nặng bao giờ cũng dễ dàng hơn việc bạn để mình tăng cân rồi sau đó nổ lực giảm cân. Bí quyết để tránh tăng cân trong các dịp lễ Tết Sau đây là 10 mẹo hữu ích để bạn làm giảm hàm lượng calo trong các buổi tiệc của mình, đặc biệt là trong những dịp lễ: 1. Mua thực phẩm thông minh • Lên thực đơn cho các buổi tiệc của gia đình bạn theo tiêu chí: nhiều trái cây, rau quả, thịt nạc, hải sản, ngũ cốc, bơ
  5. sữa và ít chất béo. • Để hạn chế lượng calo trong các món ăn, hãy giảm hàm lượng các nước sốt kem, phô mai, bơ trong quá trình chế biến. 2. Món khai vị ít năng lượng Hầu hết các món khai vị thường có xu hướng mang lại nhiều calo và khiến bạn dễ dàng ăn nhiều bởi nó là món ăn khởi đầu buổi tiệc. Như vậy, món khai vị cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn tăng cân. Cách tốt nhất là bạn nên bắt đầu bữa tiệc bằng những món khai vị ngon miệng mà vẫn không mang lại quá nhiều năng lượng. Có thể kể đến một vài món khai vị hấp dẫn mà vẫn không khiến bạn phát phì như: cocktail, tôm hấp, bánh mặn giàu canxi ít béo, rau trộn, hoặc một xiên trái cây thập cẩm…
  6. Hãy giúp mọi người vui vẻ bằng một thực đơn phong phú 3. Giảm calo trong quá trình chế biến thực phẩm Thêm rau và trái cây vào những món ăn nhiều năng lượng hoặc có nước sốt béo. Các vị khách của bạn vẫn có thể tận hưởng đúng món ăn mà họ thích nhưng vẫn tránh được nguy cơ nạp vào quá nhiều calo bởi các loại rau và trái cây đã góp phần làm họ cảm thấy no bụng mà không mang lại quá nhiều chất béo. Bên cạnh đó, bạn những nên lưu ý lựa chọn những loại rau,
  7. trái cây và các loại hạt ít năng lượng cho các món ăn của mình, đặc biệt nên hạn chế các loại hạt bắp, khoai tây chiên. Thay vào đó, hãy bổ sung các loại rau, ngũ cốc và đậu bắp vào các món ăn của bạn. 4. Thực phẩm đông lạnh Trong mùa đông, bạn nên chọn các loại thực phẩm và cả trái cây đông lạnh. Đối với những loại quả trái mùa, hãy chọn các loại đông lạnh vì như vậy sẽ tốt hơn các loại tươi. Thep Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, những loại quả trái mùa được đông lạnh không chỉ rẻ hơn mà thậm chí còn bổ dưỡng hơn các loại tươi. Vì những loại thực phẩm đông lạnh thường được chín tự nhiên trước khi đem vào ướp lạnh, riêng những loại quả tươi trái mùa thì lại thường được làm chín bằng những phương pháp nhân tạo nên tất nhiên không bổ dưỡng bằng. Thực phẩm đóng hộp cũng có thể là một lựa chọn khỏe mạnh. Bạn nên đọc các nhãn dinh dưỡng để lựa chọn những loại trái cây và rau với lượng muối và đường ít nhất
  8. có thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm giảm lượng muối và đường từ các loại rau quả đóng hộp này bằng cách rửa thật kỹ qua nhiều lần trước khi nấu. 5. Bữa tiệc phong phú với nhiều sự lựa chọn Khi lên thực đơn cho các bữa tiệc vào những dịp lễ Tết, bạn hãy cân nhắc đến sở thích và khẩu vị của những vị khách có mặt trong buổi tiệc. Hãy tôn trọng những sở thích ấy, đừng vì mục đích giảm calo của mình mà khiến họ không thoải mái khi thưởng thức. Chẳng hạn, có những người thích ăn các món béo, các món thịt theo kiểu quen thuộc mà không thích cho thêm bất kỳ rau hay của quả vào đó, bạn hãy dành cho họ những sự lựa chọn riêng. Điều này có thể khiến bạn tốn nhiều thời gian nhưng bù lại, không khí gia đình bạn sẽ được vui vẻ mà bạn vẫn không phải lo lắng về cân nặng của mình. Tất nhiên, bạn không thể làm vừa lòng tất cả mọi người, nhưng bạn hoàn toàn có thể đưa ra những món ăn với một vài khẩu vị khác nhau để họ lựa chọn, những người có khẩu
  9. vị gần giống nhau sẽ cùng ăn một món, những người đang lo lắng về cân nặng giống như bạn có thể cùng ăn một món. Đừng dọn toàn những món ăn tiết kiệm calo rồi nói với những vị khách của mình thông cảm. Không khí của buổi tiệc sẽ vui hơn rất nhiều nếu những vị khách đến dự tiệc đều cảm nhận rằng họ được quan tâm. 6. Giảm calo trong thức ăn bằng những cách đơn giản Một người nội trợ thông minh có thể tạo ra những thực phẩm lành mạnh cho các buổi tiệc thông qua việc làm giảm lượng calo bằng nhiều cách khác nhau. Cách đơn giản nhất là giảm lượng dầu trong quá trình chiên, xào hay dùng giấy thấm dầu cho những thực phẩm đã được chiên với nhiều dầu. Các chuyên gia cho rằng, người thưởng thức sẽ khó lòng nhận biết hoặc cảm thấy thất vọng vì lượng dầu đã bị cắt giảm trong quá trình chế biến, nhưng nó lại giúp họ hạn chế được một hàm lượng calo đáng kể. Bên cạnh đó, các món nước dùng ít béo cũng là sự lựa chọn thông minh. Nếu phải làm những món nước sốt, hãy chọn
  10. các loại sữa hay phô mai ít béo. Với một số món, hãy giảm năng lượng bằng cách nướng thay vì chiên với nhiều dầu mỡ. Hãy thay những món chiên nhiều dầu mỡ bằng các món ăn hấp dẫn khác. 7. Rang hoặc nướng để giữ hương vị tự nhiên và giảm calo Với các món thịt, hải sản, rau quả và khoai tây, cách chế biến đơn giản và tốt nhất là rang hoặc nướng chúng. Đây là cách làm hiệu quả trong việc giảm calo mà vẫn giữ được sự thơm ngọt và hương vị tự nhiên của của thực phẩm.
  11. Thay vì những món chiên quen thuộc trước đây, hãy thử thay đổi bằng cách nướng và cho thêm một ít gia vị mới lạ để làm các món ăn thêm phong phú, lạ miệng và hấp dẫn không thua gì món chiên. 8. Món tráng miệng ít béo Đối với những món tráng miệng, bạn có thể hạn chế năng lượng một cách tối đa mà không phải lo các vị khách sẽ phiền hà hoặc không vừa ý. Trái cây được xem là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Nếu muốn chiều lòng khách, bạn có thể cung cấp thêm sữa chua, nước sốt sôcôla để họ chấm với trái cây nếu thích. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn các loại bánh tráng miệng thơm ngon, giàu canxi và ít béo để phục vụ những vị khách trong buổi tiệc của gia đình mình. 9. Thức uống ít năng lượng
  12. Các thức uống luôn giữ vai trò quan trọng trong mọi cuộc vui nhưng đồng thời cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ dàng bị tăng cân. Vì vậy, hãy hạn chế các loại rượu có trộn cocktail hay các loại bia có thể kích thích cảm giác ngon miệng của bạn. Theo các chuyên gia, rượu bia thường khiến bạn gia tăng cảm giác đói và ăn nhiều hơn trước. Ngoài ra, đối với những loại sô đa hay nước ngọt có ga, hãy chọn loại ít năng lượng dành cho người ăn kiêng. Nhưng tốt nhất, nếu có thể, bạn hãy dùng các loại nước ép trái cây nguyên chất, vừa tốt cho sức khỏe vừa không mang lại quá nhiều chất béo. 10. Lên kế hoạch cụ thể để thực hiện quyết tâm Ngay từ trước các dịp lễ Tết, hãy đưa ra quyết tâm không để bị tăng cân và kiên quyết theo đuổi đến cùng. Nếu bạn dự đoán trước rằng mình sẽ ăn rất nhiều và không thể hạn chế năng lượng trong các bữa tiệc thịnh soạn thì hãy lên kế hoạch vận động, tập thể dục nhiều hơn vào các dịp này. Hãy cố làm mọi cách để giữ cân bằng nguồn năng lượng
  13. hấp thụ vào với nguồn năng lượng tiêu hao. Trong các buổi tiệc, hãy chọn cách trò chuyện và nhâm nhi từng món ăn để cảm nhận chúng thay vì ăn liên tục để thưởng thức chúng. Ăn càng chậm, bạn sẽ càng mau no hơn ăn quá nhanh. Ngoài ra, nếu bạn vẫn cảm thấy đói, hãy ăn các món rau trộn và uống các loại nước trái cây để làm no bụng. Hãy luôn ghi nhớ rằng, những ngày lễ không chỉ là dịp để bạn tận hưởng những các buổi tiệc tùng, thưởng thức những bữa ăn thịnh soạn mà còn là khoảng thời gian để bạn gặp gỡ và sum họp gia đình, người thân, bạn bè. Đó mới chính là những điều quan trọng nhất. Với suy nghĩ như vậy, bạn sẽ tránh được cảm giác tiếc nuối vì không được thỏa sức ăn uống trong những bữa ăn thịnh soạn. Vượt qua được những ngày này với số cân nặng như mong đợi, bạn sẽ cảm thấy rất vui và tự hào về bản thân mình. Nhờ đó, hành trình nỗ lực giảm cân của bạn sẽ đạt được kết quả trong thời gian sớm nhất.
Đồng bộ tài khoản