Kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam: cơ hội và thách thức

Chia sẻ: Thanh Dat | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
178
lượt xem
92
download

Kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam: cơ hội và thách thức

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một doanh nhân người Mỹ đến TP.HCM, lang thang trên đường Đồng Khởi tìm chỗ uống cà phê, bắt gặp một hiệu cà phê Starbucks, doanh nhân này không đắn đo gọi một ly cà phê Starbucks giữa phố Sài Gòn để nhớ Wall Strett. Đây chính là một trong những “vấn đề” của hình thức kinh doanh nhượng quyền (franchising) trong bối cảnh Việt Nam đang nổi lên như một thị trường kinh doanh franchising khá màu mỡ với những kinh doanh bán lẻ, siêu thị, thức ăn nhanh trong và ngoài nước. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam: cơ hội và thách thức

  1. Kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam: cơ hội và thách thức Một doanh nhân người Mỹ đến TP.HCM, lang thang trên đường Đồng Khởi tìm chỗ uống cà phê, bắt gặp một hiệu cà phê Starbucks, doanh nhân này không đắn đo gọi một ly cà phê Starbucks giữa phố Sài Gòn để nhớ Wall Strett. Đây chính là một trong những “vấn đề” của hình thức kinh doanh nhượng quyền (franchising) trong bối cảnh Việt Nam đang nổi lên như một thị trường kinh doanh franchising khá màu mỡ với những kinh doanh bán lẻ, siêu thị, thức ăn nhanh trong và ngoài nước. Nhận xét trên đã được các chuyên gia trong ngành đưa ra tại buổi toạ đàm Thương hiệu và nhượng quyền thương mại trong ngành công nghiệp bán lẻ do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), báo Sài Gòn Tiếp Thị phối hợp cùng công ty Việt Âu tổ chức vào sáng nay 14.12.2005. Tại buồi hội thảo, các chuyên gia sẽ chia sẻ và cung cấp những thông tin về nhượng quyền thương mại với nhiều doanh nghiệp ở các ngành nghề khác nhau. Các doanh nghiệp đã nắm bắt những thông tin tổng quan về ngành công nghiệp bán lẻ ở Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Theo bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM, phương thức bán hàng hiện đại, hàng hóa đa dạng và phong phú, tiện dụng đang dần đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Những người tiêu dùng thành phố bắt đầu chuyển thói quen mua sắm ở các siêu thị khi thu nhập của họ dần tăng lên. Khuynh hướng dịch chuyển từ hình thức truyền thống sang hiện đại diễn ra ngày càng rõ nét ở những trung tâm, thành phố lớn. Theo kết quả điều tra HVNCLC 2005 của báo SGTT, tỷ lệ người mua hàng hóa tiêu dùng ở các chợ đã giảm mạnh. Khu vực Đông Nam Bộ, kênh phân phối chính cho người tiêu dùng ở siêu thị đã chiếm đến 22,5%, trong khi đó, kênh phân phối truyền thống là chợ chỉ còn chiếm 7,73%. Tương tự ở miền Bắc, tỷ lệ này tương ứng với siêu thị chiếm 10,72%, chợ chỉ còn lại 4,43%. Kết quả điều tra cho thấy, cửa hàng chuyên dùng, đại lý, siêu thị được ưu tiên khi người tiêu dùng có thể được đảm bảo về chất lượng, đúng giá thành và dịch vụ tốt. Hiện tại, hệ thống phân phối nội địa ở Việt Nam đang có nguy cơ bị điều khiển bởi các tập đoàn nước ngoài, khi mà các doanh nghiệp trong nước thiếu một kế hoạch vững chắc cho việc phát triển ngành bán lẻ nội địa. thực tế cho thấy sự thành công của các công ty đa quốc gia, khi thâm nhập thị trường Việt Nam bởi họ đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Xu hướng các tập đoàn bán lẻ kinh doanh siêu thị thâm nhập vào thị trường Việt Nam bằng hình thức nhượng quyền là điều tất yếu. Sức mua hiện tại của ngành bán lẻ trong nước lên đến 26 tỷ USD mỗi năm, với 70% dân số dưới 30 tuổi là một thị trường đẩy hứa hẹn cho các tập đoàn bán lẻ vào kinh doanh ở thị trường Việt Nam. Theo ông Terry Ghani, giám đốc Terry & Associate Sdn Bhd, một công ty chuyên về thương hiệu của Malaysia, “đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức với các doanh nghiệp trong nước”. Ông Terry Ghani nói: “Đối mặt với xu hướng và thách thức trên, các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ Việt Nam cần phải tìm được những lối phát triển riêng để tồn tại, chấp nhận cạnh tranh hay cùng hợp tác với những tập đoàn là vấn đề cần giải quyết”. Franchising sẽ là hình thức kinh doanh phát triển mạnh tại VN. Đến nay, nhiều DN Việt Nam đã biết tận dụng hình thức này để phát triển thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu của mình. Nhiều doanh nghiệp đã thành công trong lĩnh vực này. Theo ông Lý Quý Trung, giám đốc chuỗi nhà hàng Nam An, người sáng lập ra thương hiệu Phở 24, hiện Phở 24 đã thiết lập được 13 franchise trong nước và 1 tại Indonesia. Vào năm tới, tập đoàn này có kế hoạch sẽ mở rộng thêm nhiều franchise trong nước và nước ngoài. Tại buổi hội thảo, các diễn giả đã cung cấp những thông tin cho doanh nghiệp trong tìm cơ hội kinh doanh mở rộng thương hiệu của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Phát triển và đẩy mạnh công nghiệp nhượng quyền thương hiệu, tìm kiếm những doanh nghiệp có tiềm năng
  2. nhượng quyền tiến đến thành lập câu lạc bộ Franchising cho các doanh nghiệp trong nước vào tháng 3 năm tới.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản