Kinh nghiệm dùng MS Outlook Express

Chia sẻ: Nguyễn Hải An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

0
212
lượt xem
97
download

Kinh nghiệm dùng MS Outlook Express

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay, th đi n t (e-mail) đã tr nên ư ệ ử ở một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Có nhiều cách để truy nhập thư điện tử, thường thì người ta dùng các trình quản lý thư điện tử (mail client) như Outlook, Netscape Messenger, Eudora.... Bài viết này giới thiệu một số kinh nghiệm dùng Outlook Express (OE) của Microsoft – một mail client rất phổ biến (đi cùng hệ điều hành Microsoft Windows) để gửi/nhận thư điện tử....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh nghiệm dùng MS Outlook Express

  1. Kinh nghiệm dùng MS Outlook Express ­ 27/7/2005 8h:26  Ngày nay, thư điện tử (e-mail) đã trở nên một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Có nhiều cách để truy nhập thư điện tử, thường thì người ta dùng các trình quản lý thư điện tử (mail client) như Outlook, Netscape Messenger, Eudora.... Bài viết này giới thiệu một số kinh nghiệm dùng Outlook Express (OE) của Microsoft – một mail client rất phổ biến (đi cùng hệ điều hành Microsoft Windows) để gửi/nhận thư điện tử. I. THIẾT LẬP OUTLOOK EXPRESS ĐỂ GỬI VÀ NHẬN THƯ 1. Bạn cần phải có: - Một máy tính cá nhân (PC). - Một đường truyền Internet (dial-up, ADSL hoặc mạng cục bộ LAN). Riêng với mạng cục bộ, bạn phải liên hệ với người quản trị mạng để biết các thiết lập mạng cần thiết. - Một tài khoản (account) thư điện tử có sử dụng giao thức POP (như tài khoản email của các ISP VDC, FPT...). Có một số dịch vụ trên web cấp miễn phí tài khoản thư điện tử sử dụng giao thức POP như website có địa chỉ http://uk.mail.yahoo.com. 2. Thiết lập kết nối Internet Tùy vào phiên bản HĐH Windows bạn dùng (9x/2000/XP) mà việc thiết lập này hơi khác nhau một chút. Bài viết này giả sử bạn dùng Windows XP. Bạn chọn Start -> All Programs (Programs) -> Accessories -> Connections -> New Connection Wizard. Một hộp thoại hiện ra, bạn nhấn nút Next và chuyển tiếp đến hộp thoại New Connection Wizard (hình 1). Chọn tùy chọn Connect to the Internet rồi nhấn Next. Trong hộp thoại tiếp, bạn chọn tùy chọn Set up my connection manually rồi nhấn Next. Ở bước tiếp theo, tùy vào loại kết nối (dial-up, ADSL, LAN) mà bạn chọn cho phù hợp rồi điền các thông số cần thiết theo hướng dẫn của chương trình. 3. Thiết lập tài khoản trong OE Khởi động OE, chọn Tool -> Accounts, hộp thoại Internet Account hiện ra (hình 2). Chọn Add -> Mail rồi làm theo chỉ dẫn. Chú ý khi chương trình hỏi E-mail Server Names thì bạn nhớ chọn My incoming mail server is POP3 server. Sau khi làm xong các bước, trong tab Mail của hộp thoại trên sẽ có một account thư điện tử cho bạn. Bạn nhấn chuột trái vào account đó rồi nhấn nút Properties để chỉnh sửa một số thiết lập. Chú ý đến tab Server và tab Connection.
  2. Trong tab Server (hình 3) bạn chú ý, Incoming mail (PO3) là địa chỉ hộp thư chứa các thư gửi tới cho bạn, Outgoing mail (SMTP) là địa chỉ hộp thư chứa các thư bạn sẽ gửi đi. Thông số cho 2 ô này tùy theo nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử. Account name là tên hộp thư, Password là mật khẩu truy nhập hộp thư của bạn. Tùy theo yêu cầu của nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử mà bạn chọn hoặc bỏ chọn hộp kiểm My server requies authentication. Lưu ý: nếu bạn dùng mạng LAN và đặt hộp thư trên máy chủ email của công ty thì những thông số trên phải thiết lập để kết nối tới máy chủ email này (liên hệ người quản trị mạng để được hướng dẫn). Trong tab Connection (hình 4), bạn phải đánh dấu chọn vào hộp kiểm Always connect to this account using rồi chọn ở danh sách bên dưới theo kết nối Internet của bạn. Vậy là xong, giờ bạn đã có thể gửi / nhận thư điện tử. Sau khi soạn thư xong, bạn nhấn nút Send and Receive (trên thanh công cụ của OE) để kết nối với máy chủ mail để gửi thư đi và nhận thư gửi đến cho mình. II. MỘT SỐ KINH NGHIỆM SỬ DỤNG OE 1. Nơi để riêng cho thư “độc” Bạn muốn mỗi khi nhận thư, thư của một hoặc một số người đặc biệt (người yêu chẳng hạn) sẽ chạy vào một thư mục riêng, tiện cho việc đọc và quản lý, chứ không phải nằm trong đống hỗn độn ở Inbox? Trước hết, bạn tạo một thư mục mới bằng cách nhấn chuột phải vào Local Folders (hoặc bất cứ thư mục nào bạn muốn), chọn New Folder..., đặt tên (ví dụ: My wife) rồi nhấn OK (hoặc Enter). Vào Message -> Create Rule From Message (hình 5), đánh dấu chọn vào dòng Where the From line contains people (ở ô thứ nhất), Move it to the specified folder (ở ô thứ hai), nhấn vào dòng chữ màu xanh có gạch chân contains people (ở ô thứ ba), gõ địa chỉ người gửi (ví dụ: huongbn81@yahoo.com) rồi nhấn nút Add và OK (bạn cũng có thể chọn từ Address Book). Nhấn tiếp vào từ specified (màu xanh có gạch chân), chọn thư mụcMy wife rồi nhấn OK). Bạn có thể đặt tên cho quy định này (ở ô thứ tư) để tiện quản lý. Hộp thoại này cũng hiện ra khi vào Tools -> Message Rules -> Mail... Giờ khi bạn nhận thư, tất cả thư gửi từ hòm thư huongbn81@yahoo.com sẽ chạy vào thư mục My wife (chứ không phải Inbox như mặc định). Lưu ý: Với cách làm tương tự, bạn có thể đặt thêm những quy định như xoá, sao chép, chuyển, đánh dấu... đối với các dạng thư đến khác nhau. 2. Tên chung cho thư nhóm
  3. Bạn hay gửi thư cho một nhóm người (bạn bè, khách hàng...) mà không muốn cặm cụi gõ từng địa chỉ? Chỉ cần gõ một tên nếu bạn làm theo cách dưới đây: Vào Tools -> Address Book (hoặc nhấn nút Addresses trên thanh công cụ của OE). Trên thanh công cụ, nhấn New -> New Group, gõ tên bạn muốn đặt cho nhóm thư vào ô Group Name, nhấn Select Members, nhấn đúp để chọn tên các thành viên rồi nhấn OK (2 lần). Giờ khi gửi thư, bạn chỉ cần gõ tên của nhóm vào dòng To là thư sẽ đến với tất cả các thành viên trong nhóm. 3. Nhiều hòm thư trong một Bạn sử dụng nhiều hòm thư (e-mail account) nhưng muốn tất cả thư nằm chung một chỗ? Bạn và người thân có nhiều hòm thư, một máy tính, muốn dùng chung OE và một tài khoản Windows 2000/XP để nhận và gửi thư mà không muốn chung đụng thư mục? Để thư của nhiều account đều chạy vào Inbox (hoặc một thư mục bạn quy định), bạn lần lượt khai báo từng account như phần Thiết lập tài khoản trong OE, rồi làm theo phần Nơi để riêng cho thư “độc” . Để mỗi người có một giao diện riêng (các thư mục Inbox, Outbox, Sent Items... hoàn toàn độc lập, cũng có nghĩa là tính bảo mật cao hơn), bạn vào File -> Identities -> Add New Identities..., đặt tên cho account (có thể đánh dấu chọn vào ô Require a password rồi gõ mật khẩu để tăng độ bảo mật). Khi dòng chữ Do you want to switch to... (tên hòm thư vừa đặt) now? xuất hiện bạn hãy nhấn Yes. Đợi vài giây, OE sẽ hiện lên, bạn khai báo đủ các thông số (acccount, server, password...) rồi nhấn Finish. Lặp lại quá trình trên cho các hòm thư mới. Nếu muốn OE vào account nào đó khi khởi động, bạn vào Identities -> Manage Identities... (hình 6), đánh chọn vào ô Use this identity when starting a program, chọn tên hòm thư ở ngay bên dưới rồi nhấn Close. (Hòm thư khai báo đầu tiên có tên mặc định là Main Identity. Bạn có thể đổi tên nếu nhấn nút Properties). Khi nhận thư, bạn vào File -> Switch Identity..., chọn tên hòm thư, gõ mật khẩu (nếu đã có khai báo) rồi nhấn OK. 4. Tạo chữ ký kèm ảnh động - Tạo file html: Mở 1 file mới trong FrontPage (hoặc một chương trình tạo file .html nào đó như Dreamweaver hay MS Word cũng được), chèn một bảng gồm 2 dòng, 1 cột. Một dòng bạn chèn một file ảnh động cỡ nhỏ, một dòng gõ tên bạn.
  4. Để ảnh và chữ đẹp hơn, có thể bỏ đường kẻ bảng (vào Table Properties, chọn Border Size = 0), thêm màu nền (chọn Background Color), chọn kiểu và cỡ chữ... Nhấn chuột phải lên ảnh, chọn Picture Properties -> General -> Browse để xác định lại đường dẫn cho file ảnh rồi nhấn OK. Đặt tên cho file vừa tạo rồi ghi vào một thư mục nào đó. - Đặt file html vào OE: Vào OE, chọn Tools -> Options (hình 7). Chọn tab Signatures, nhấn nút New, đánh dấu chọn File ở mục Edit Signature, nhấn nút Browse, ở dòng Files of type chọn HTML Files, tìm đến thư mục có chứa file vừa tạo, nhấn đúp vào file này, rồi nhấn nút Apply và OK. - Chèn chữ ký vào thư: Nếu muốn thêm chữ ký cho một thư, bạn vào Insert -> Signature (hoặc có thể dùng tổ hợp phím tắt Ctrl + Shift + S). Nếu muốn chèn chữ ký vào tất cả các thư gửi đi, bạn vào Tools -> Options. Chọn tab Signatures, đánh dấu chọn vào Add signatures to all outgoing messages ở mục Signature settings. Còn nếu không muốn chèn chữ ký cho các bức thư trả lời (reply) và chuyển tiếp (forward), bạn thêm một dấu chọn cho dòng Dont add signatures to Replies and Forwards. Lưu ý: Bạn có thể dùng một đoạn phim ngắn (dung lượng nhỏ) thay cho chữ ký bằng cách vào Insert -> Picture -> Video (trong FrontPage) và chọn file có đuôi .avi, hoặc .asf, .ram, .ra. OE còn nhiều tính năng tiện dụng khác mà tôi không thể liệt kê hết ra ở đây, bạn có thể tự khám phá. Bảo vệ tính riêng tư của các Email trong Outlook Express ­  11/1/2005 13h:56  Ngày nay máy tính bạn bị rất nhiều nguy cơ đe doạ như: hacker, virus máy tính, phần mềm gián điệp và nhất là sự tò mò của những người xung quanh. Các thông tin nhạy cảm nhất mà người ta có thể nhòm ngó đó là các Email cá nhân với nhiều các thông tin quan trọng như công việc kinh doanh, làm ăn, người thân và nhiều sự riêng tư khác.
  5. Đứng trước các nguy cơ về đánh cắp thông tin như thế bạn phải làm gì để bảo vệ email của mình? Hôm nay Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn cách bảo vệ hộp thư Outlook Express một cách hữu hiệu nhất Như các bạn biết, Outlook Express là phần mềm gửi thư tuyệt vời vì tính đơn giản, thuận tiện và có thể xử lý được nhiều Email trong hệ thống. Tuy nhiên qua tập hợp hàng trăm câu hỏi của bạn đọc chúng tôi thấy một thực tế là đa phần bạn nào cũng muốn thiết lập chế độ mật khẩu cho Outlook Express của mình. Việc thiết lập Outlook Express và cài đặt mật khẩu là khá dễ dàng nhưng nó sẽ khó khăn cho những người dùng mới bắt đầu hoặc không phải chuyên nghiệp về công nghệ thông tin. Bài hướng dẫn này chỉ hiệu quả nhất với Outlook Express 6.0 trở lên. Để thiết lập mật khẩu cho Outlook Express trước hết bạn cần khởi động Outlook Epxress. 1. Phần áp dụng cho máy mới bắt đầu thiết lập Outlook. Còn máy tính bạn đã cài đặt sẵn các tài khoản (Account) xin vui lòng xem phần thứ 2. Từ Menu File bạn chọn Identites --> Add New Identites Sau khi bạn kích vào Add New Identites sẽ có một cửa sổ hiện ra và bạn hãy nhập Tên và chọn vào ô Require Password như hình bên dưới
  6. Khi đó sẽ hiện ra một thông báo nhắc bạn đặt mật khẩu và xác nhận việc đặt mật khẩu: Sau đó Click OK máy tính sẽ hỏi bạn "Do you want to switch to Ten_Identity now?"
  7. Bạn hãy nhấn Ok. Quá trình cài đặt đã hoàn tất bây giờ mỗi khi sử dụng Oulook Express thì bạn hoặc người nào khác muốn truy cập phải thông qua Password. Chú ý: Bạn phải khởi động lại máy để password có hiệu lực 2. Nếu máy bạn đã cài đặt sẵn các Email Account xin vui lòng thực hiện như sau: Phần này chỉ áp dụng cho hệ thống Outlook mà bạn đã và đang sử dụng trong việc gửi nhận email Từ Menu File --> Identities --> Manager Identities Sau đó bạn chọn Properties ở mục Main Identity
  8. Sau đó bạn chọn Require Password (Bạn có thể đặt lại tên của Identity như hình dưới)
  9. Khi đó sẽ hiện ra một thông báo nhắc bạn đặt mật khẩu và xác nhận việc đặt mật khẩu: Mọi việc kết thúc bạn hãy chọn OK. Sau đó khởi động lại Outlook Express. Nếu chưa được bạn hãy khởi động lại máy tính. Nhưng nếu bạn muốn thay đổi lại mật khẩu bạn phải làm như thế nào?
  10. Cũng từ File --> Identities --> Manager Identities --> Chọn Properties --> Change Password --> Bạn hãy nhập Password cũ để khẳng định bạn là chủ của Outlook Express và nhập Password mới cần thay đổi. Chúc bạn sử dụng Outlook Express an toàn và tiện lợi. Hẹn gặp lại trong các bài học sau -
Đồng bộ tài khoản