Kinh Tế Quản Lý - Chương trình MBA (5)
lượt xem 242
download
Bài 5: HÀNH VI CỦA HÃNG TRONG CÁC CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG: Quyết định về sản lượng và định giá sản phẩm của doanh nghiệp phụ thuộc vào cấu trúc thị trường hiện tại mà doanh nghiệp đang hoạt động, tức là phụ thuộc vào “mức độ kiểm soát giá của doanh nghiệp.”
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kinh Tế Quản Lý - Chương trình MBA (5)
- Chưa đầy một tháng kể từ khi Beeline tuyên bố ra mắt thị trường, 3 mạng di động đại gia Viettel, MobiFone và VinaPhone đã có những thay đổi khá mạnh. Theo đó, kể từ ngày 1/8, 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam đều đồng loạt tăng mạnh giá trị khuyến mại cho các sim di động trả trước. Bên cạnh đó, 3 ông lớn cũng áp dụng một loạt chính sách ưu đãi đối với các thuê bao di động trả sau như tặng số phút gọi trong ngày, gửi quà tặng, hoặc quay số trúng thưởng. Đây được coi là sự cải thiện rõ rệt sau một thời gian dài các khách hàng VIP thuê bao trả sau than phiền bị hắt hủi. 1
- Việc giảm cước trung bình hơn 20%, giờ lại phải tăng khuyến mại 20% các sim di động trả trước mới, cho thấy các mạng di động lớn MobiFone, VinaPhone, Viettel đã chấp nhận lao vào một cuộc chiến tranh về giá cực lớn. Viettel buộc phải tăng khuyến mại vì thị phần 6 tháng đầu năm tụt giảm khoảng 2%. MobiFone và VinaPhone không để lỡ cơ hội giật thêm thị phần từ đối thủ bằng cách hạ giá cước thấp hơn. Ngoài ra, chương trình khuyến mại của 3 đại gia này cũng nhằm hướng tới khách hàng có thu nhập thấp, khu vực thị trường mà các mạng di động mới như Beeline đang muốn khai thác. Sources: http://www.vnexpress.net/GL/Kinh doanh/2009/08/3BA11EA3/ 2
- Bài 5: HÀNH VI CỦA HÃNG TRONG CÁC CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Quyết định về sản lượng và định giá sản phẩm của doanh nghiệp phụ thuộc vào cấu trúc thị trường hiện tại mà doanh nghiệp đang hoạt động, tức là phụ thuộc vào “mức độ kiểm soát giá của doanh nghiệp.” Liệu doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo, độc quyền, cạnh tranh độc quyền, hay độc quyền nhóm? 3
- Các cấu trúc thị trường Các mô hình cổ điển (giáo khoa) về cấu trúc thị trường Cạnh tranh hoàn hảo Độc quyền Cạnh tranh độc quyền Độc quyền tập đoàn Mô hình “năm lực lượng cạnh tranh” 4
- Cạnh tranh hoàn hảo Doanh nghiệp là người chấp nhận giá Họ đối mặt với đường cầu hoàn toàn co giãn (nằm ngang) Giá cả thị trường thay đổi chỉ khi cung hoặc cầu thị trường thay đổi Với giá cả thị trường như vậy, mức sản lượng nào là hợp lý? Do giá cả thị trường được thiết lập tại điểm tại đó chỉ có lợi nhuận thông thường ⇒ sản lượng sẽ ở mức có p = MC = AC = MR 5
- Tối đa hóa lợi nhuận với doanh nghiệp cạnh tranh Chi phí và doanh thu MC MC2 ATC A P0=MR0 P = AR = MR AVC MC1 0 Q1 QMAX Q2 Lượng
- Cạnh tranh hoàn hảo và lợi ích công cộng Những ưu điểm của CTHH Việc P = MC có thể dẫn đến sự phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp dẫn đến sự hiệu quả Khuyến khích sự phát triển của công nghệ mới Không cần phải quảng cáo!? Ở trạng thái cân bằng dài hạn: LRAC ở điểm thấp nhất, do vậy doanh nghiệp có thể sản xuất ở mức chi phí thấp nhất Người tiêu dùng có lợi nhờ giá thấp Phản ứng nhanh với thị hiếu khách hàng 7
- Cạnh tranh hoàn hảo và lợi ích công cộng tiếp theo Những nhược điểm của CTHH: Các doanh nghiệp quá nhỏ để có thể tiến hành R&D! Chỉ sản xuất những sản phẩm không có sự khác biệt Thị hiếu về sản phẩm với những đặc tính khác nhau thì sao?! 8
- Độc Quyền Tại sao độc quyền lại tồn tại? Các rào cản gia nhập thị trường Kiểm soát các nguồn lực hay đầu vào khan hiếm ví dụ như kim cương (De Beers) Lợi thế kinh tế theo quy mô Độc quyền tự nhiên Tính siêu việt về công nghệ Tuy nhiên không có gì đảm bảo nếu tồn tại ngoại ứng của hệ thống Những rào cản tạo ra bởi chính phủ Bằng sáng chế, bản quyền 9
- Hàm cầu của doanh nghiệp độc quyền là hàm cầu của thị trường sản phẩm Khả năng thiết lập giá của doanh nghiệp độc quyền bị hạn chế bởi đường cầu (hệ số co giãn) Đường cầu và đường MR dốc xuống Tuy nhiên có thể kiếm được siêu lợi nhuận ngay cả trong dài hạn phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của thị trường 10
- Tối đa hóa lợi nhuận của nhà độc quyền MC ATC P1 D = AR MR Q1
- Độc quyền và lợi ích công cộng Nhược điểm của độc quyền: giá cao và sản lượng thấp hơn cạnh tranh hoàn hảo khả năng các đường chi phí cao hơn do thiếu tính cạnh tranh Thiếu hiệu quả phân phối thu nhập không bình đẳng Lợi nhuận độc quyền 12
- Độc quyền và lợi ích công cộng tiếp theo Những ưu điểm của độc quyền: Lợi thế kinh tế theo quy mô khả năng các đường chi phí thấp hơn nhờ có nhiều nghiên cứu & phát triển (R&D), và nhiều đầu tư hơn Phát minh và sản phẩm mới 13
- C ạnh ranh c t độ quyền x Nhiều người bán x Phân ệt sản ẩm bi ph x G i nh ập rút kh ỏit ị rường ự a và h t t do
- N hà ạnh ranh c c t độ quyền rong t ngắn ạn h (a) Hãng có lợi nhuận P MC ATC P0 ATC0 Lợi nhuận C ầu MR 0 Q0 Q
- N hà ạnh ranh c c t độ quyền rong ắn t ng h ạn (b) Hãng bị lỗ P MC ATC Lỗ ATC0 P0 C ầu MR Lượng 0 tối thiêu hóa thua Q lỗ
- C ạnh ranh c t độ quyền rong ắn ạn t ng h Lợinhu ận nh ế rong ắn ạn ấp ẫn ki t t ng h h d các doanh nghi p ớigi nh ập h ị rường. ệ m a t t Đi u ề này: x làm tăng số lượng sản phẩm mà người tiêu dùng t ể ựa ọn. có h l ch x l ảm ầu ủa ỗidoanh àm gi c c m nghi p ang ồn ại ệ đ t t trên hị rường. t t x đường ầu ủa c c các doanh nghi p ện dịch ệ hi có chuyển sang rái t . x Các doanh nghi p ện t được t l inhuận ệ hi có hu í ợ
- N hà ạnh ranh c c t độ quyền rong t dàihạn Giá cả MC ATC P=A TC MR C ầu 0 Lượng Lượng Tối đa hóa lợi nhuận
- H aiđặc i m ủa rạng háicân ằng để c t t b dài h ạn G i ng ư rong hị rường c ố nh t t t độ quyền, gi cao ơn ận ên. á h chiphíc bi x Tốiđa hóa ợinhuận òihỏidoanh hu ận l đ t c bi bằng ận ên. ên chiphíc bi x D o đường ầu ốc ống,doanh hu ận ên c d xu t c bi t ấp ơn á ả. h h gi c G i ng ư rong hị rường ạnh ranh, ố nh t t t c t gi b ằng ổng nh á t chiphíbì quân. x Sự a ập rờibỏ gi nh và ngành ự l ợi t do àm l nhuận nh ế ằng ki t b 0.
- Những hạn chế của cạnh tranh độc quyền Thông tin có thể không hoàn hảo; các doanh nghiệp sẽ không gia nhập ngành nếu họ không biết được siêu lợi nhuận tồn tại trong ngành Các doanh nghiệp nhiều khả năng khác biệt không chỉ về sản phẩm hay dịch vụ họ cung cấp, mà còn khác biệt về quy mô và cơ cấu chi phí. Ngoài ra sự gia nhập có thể không hoàn toàn không có rào cản Mô hình này nhấn mạnh vào quyết định giá và sản lượng. Nhưng trong thực tế các doanh nghiệp tối đa hoá lợi nhuận trong cạnh tranh độc quyền cũng cần quyết định về tính đa dạng của sản phẩm và chi phí quảng cáo 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Câu 6. Về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế ở Việt Nam
3 p | 1078 | 152
-
Trương Trung Nghĩa - Bài tập môn kinh tế quản lý
7 p | 290 | 87
-
MỐI QUAN HỆ GIỮA KINH TẾ VÀ MÔI TRƯỜNG
253 p | 713 | 82
-
Giáo trình Tâm lý học quản lý kinh tế: Phần 1
79 p | 321 | 63
-
Giáo trình Tâm lý học quản lý kinh tế: Phần 2
71 p | 202 | 55
-
Kinh tế quản lý
319 p | 145 | 49
-
Giải pháp vận dụng quy luật giá trị vào nền kinh tế Việt Nam - 2
7 p | 157 | 28
-
Bài giảng Chuyên đề 7: Tư tưởng Hồ Chí Minh về kinh tế và quản lý kinh tế
46 p | 144 | 22
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý về tư duy mới về kinh tế và quản trị doanh nghiệp
11 p | 178 | 21
-
Bài giảng chuyên đề 7: Tư tưởng Hồ Chí Minh về Kinh tế và quản lý trong kinh tế
46 p | 113 | 12
-
Thuận lợi và khó khăn trong triển khai cơ chế tự chủ tại Đại học Kinh tế Quốc dân
4 p | 102 | 7
-
Nông dân với các chủ trương, chính sách đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp hiện nay - Chu Hữu Qúy
8 p | 76 | 4
-
Nâng cao chất lượng Đảng viên và tăng cường quản lý kinh tế
7 p | 47 | 3
-
sáng kiến quản lý về giới và chính sách kinh tế ở châu Á và thái bình dương: giới và kinh tế
44 p | 85 | 3
-
Nền kinh tế triều Lý trong lịch sử phong kiến Việt Nam (1009-1225)
4 p | 33 | 2
-
Một số nội dung cần quan tâm khi xây dựng luận án Tiến sĩ trong lĩnh vực Kinh tế, Quản lý, Quản trị kinh doanh
8 p | 56 | 1
-
Ứng xử giữa vợ chồng trong hoạt động kinh tế và quản lý ngân sách sinh hoạt gia đình - Đỗ Thị Lệ Hằng
7 p | 86 | 1
-
Xu hướng chọn ngành đào tạo của sinh viên ngành kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh trong bối cảnh hội nhập quốc tế
8 p | 26 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn