intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng để thuyết trình hiệu quả

Chia sẻ: Vũ Việt Dũng Vũ Việt Dũng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

1.992
lượt xem
1.046
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả: Khái niệm thuyết trình, Chuẩn bị thuyết trình hiệu quả, Kỹ thuật soạn slide thuyết trình, Trình bày bài thuyết trình hiệu quả, Kết thúc thuyết trình ấn tượng.Giao tiếp là một quá trình hoạt động trao đổi thông tin giữa người nói và người nghe nhằm đạt được một mục đích nào đó. Thông thường, giao tiếp trải qua ba trạng thái: 1. Trao đổi thông tin, tiếp xúc tâm lý; 2. Hiểu biết lẫn nhau; 3. Tác động và ảnh hưởng lẫn nhau....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng để thuyết trình hiệu quả

  1. 15/12/2009 MÔN: KỸ NĂNG NGHỀ Logo Bộ Môn Kỹ Năng Nghề KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ Khái niệm thuyết trình Chuẩn bị thuyết trình hiệu quả Kỹ thuật soạn slide thuyết trình Logo Trình bày bài thuyết trình hiệu quả Kết thúc thuyết trình ấn tượng 1
  2. 15/12/2009 MỤC TIÊU BÀI HỌC Hiểu biết công tác chuẩn bị cho buổi thuyết trình hiệu quả Kỹ năng soạn thảo slide thuyết trình ấn tượng Logo Kỹ năng truyền tải, nội dung lôi cuốn, truyền cảm hứng và kết thúc ấn tượng Nghệ thuật tương tác và làm chủ buổi thuyết trình KHÁI NIỆM THUYẾT TRÌNH Thuyết trình là quá trình truyền đạt thông tin nhằm đạt đƣợc các mục tiêu cụ thể nhƣ : HIỂU, TẠO DỰNG QUAN HỆ, và THỰC HIỆN “Thuyết trình” là một hình thức của Logo giao tiếp và có thể được nhận thấy ở dưới nhiều hình thức khác nhau. Chú trọng vào chủ đề và người nghe xác định Thời gian và không gian xác định 2
  3. 15/12/2009 KHÁI NIỆM THUYẾT TRÌNH Một số ví dụ về thuyết trình: Viết: Thư, lời nhắn, báo cáo, nhận xét, biên bản của cuộc họp, các cuộc họp, đề nghị … Nói: Chuyện trò, họp, phỏng vấn, bán một sản phẩm hoặc Logo dịch vụ Hành động: Ngôn ngữ cử chỉ, hành động KHÁI NIỆM THUYẾT TRÌNH Một bài thuyết trình hiệu quả phải đạt đƣợc các mục tiêu cơ bản sau đây: Tối ưu hoá thời gian của người nghe. Phân tích và hiểu được đối tượng người nghe. Cấu trúc tốt bài thuyết Logo trình. Thực hiện bài thuyết trình lôi cuốn và hấp dẫn. Nhấn mạnh những điểm quan trọng trong thông điệp của bạn. Tạo lập được mối quan hệ thân thiện với người nghe. 3
  4. 15/12/2009 CHUẨN BỊ THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ Để buổi thuyết trình thành công công tác chuẩn bị hết sức quan trọng, từ việc xác lập chủ đề, thu thập thông tin, phân tích thính giả đến việc chuẩn bị slide, tập luyện phải thực hiện một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp. Xác định mục tiêu presentation Logo Chọn chủ đề: Nhiều người quan tâm, mới mẻ, thiết thực, hiểu biết sâu rộng. Chuẩn bị nội dung và cách trình. Thông tin, sự thuyết phục, hài hước. CHUẨN BỊ THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ Đảm bảo nguyên tắc SMART • S-Specific: Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu S-Specific • M-Measurable: Đo đếm được (Motivation) • A-Achievable: Có thểLogo bound T-Time M-Measurable đạt được bằng chính SMART khả năng của mình • R-Realistic: Thực tế • T-Time bound: Thời R-Realistic A-Achievable hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra. 4
  5. 15/12/2009 CHUẨN BỊ THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ Phân tích thính giả Xác định thính giả: Chủ đạo và tiềm năng Phân tích thính giả: • Thu thập thông tin Logo và chuyên môn • Mong muốn và sự quan tâm của thính giả • Qui mô thính giả CHUẨN BỊ THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ Thu thập thông tin Chuẩn bị tất cả những thông tin cần thiết cho mọi tình huống có thể, tương ứng với chủ đề thuyết trình. Tra cứu tài liệu từ các nguồn thông tin tin cậy. Khảo sát ý kiến từ thính giả. Quan sát và lắng ngheLogo . Sử dụng công nghệ mới: Thư viện điện tử Internet Dùng thẻ ghi nhớ (mẫu Stick) • Ý chính của chủ đề • Lời giới thiệu • Các thành ngữ, thuật ngữ • Lời kết 5
  6. 15/12/2009 CHUẨN BỊ THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ Nghiên cứu sâu chủ đề Đầu tư thời gian để nghiên cứu kỹ về chủ đề, đề tài thuyết trình và phát triển thành các ý tưởng Những tình huống thường gặp và có khả năng xảy ra chủ quan hay khách quan Logo Chuẩn bị tốt tâm lý Các công cụ hỗ trợ khi thuyết trình: Slide, máy chiếu, bút, .. Lập lịch trình thời gian: Phân bổ thời gian Tập luyện trƣớc khi thuyết trình CHUẨN BỊ THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ Sắp xếp ý chính Trình tự sắp xếp những ý chính được trình bày và trọng tâm của từng ý muốn chuyển tải đến thính giả Trình bày từng ý, hết ý này sang ý khác, có thể trình bày lồng ghép nhau nhằm nêu bật vấn đề Logo Một cách trình bày phổ dụng là ý trước dẫn dắt ý sau. Phát khảo đề cương: Những nội dung chính cần trình bày giúp thính giả nắm rõ cấu trúc bài thuyết trình 6
  7. 15/12/2009 BÀI TẬP THỰC HÀNH Chon một đề tài thuyết trình, chia nhóm và thực hiện các công việc chuẩn bị cho bài thuyết trình sau: Xác định mục tiêu Phân tích thính giả Logo Thu thập thông tin Nghiên cứu sâu chủ đề Sắp xếp ý chính Các nhóm cùng thảo luận, Giảng viên đúc kết cuối cùng. KỸ THUẬT SOẠN THẢO SLIDE Thể hiện bài thuyết trình theo lối văn nói tự nhiên, truyền cảm và phù hợp với trình bày bằng lời nói, bên Logo cạnh đó việc tổ chức slide theo bố cục, font chữ, hình ảnh,..., là công tác quan trọng không kém. 7
  8. 15/12/2009 KỸ THUẬT SOẠN THẢO SLIDE Trình bày slide Tiến hành soạn thảo chi tiết slide khi đã nghiên cứu và phát khảo đề cương Gọt giũa và sắp xếp thông tin một cách hợp lý và cô Logo đọng Thêm những ví dụ nhằm mô tả sinh động và hài hước cho buổi thuyết trình lôi cuốn Soạn thảo khi cảm thấy tự tin và thoải mái KỸ THUẬT SOẠN THẢO SLIDE Trình bày slide Bố cục Slide thuyết trình: Mở đầu, nội dung chính, kết luận Thiết kế tiêu đề và layout, font, size chữ, bullets Màu sắc, âm thanh, hình ảnh, phim ảnh, hiệu ứng động Logo Bảng biểu, biểu đồ, ký hiệu 8
  9. 15/12/2009 KỸ THUẬT SOẠN THẢO SLIDE MINH HỌA MẪU TRANG BỊ KỸ NĂNG NHÀ TRƢỜNG DOANH NGHIỆP  Nền tảng, nghiên Chuyên môn, kiến  Đáp ứng công việc cứu  Áp lực cao thức  Phương pháp học Kỹ năng thực hành  Thích ứng, lĩnh hội  Bài tập lớn, thực  Theo nhóm, độc lập, tập, đồ án Tiếp cận doanh nghiệp Hoạch định, tổ chức  Hội thảo, ngày hội  Trách nhiệm, cầu việc làm… Giao tiếp, thuyết tiến… trình Logo BẰNG CẤP/CHỨNG CHỈ Cisco Systems Microsoft MCSA CompTI CCENT/CCNA MCSE A CCNP MCTS CCIE MCITP WLAN, Voice A+ Netwok+ INTERNATIONAL CERFITICATIONS KỸ THUẬT SOẠN THẢO SLIDE SLIDES THUYẾT TRÌNH MẪU Logo 9
  10. 15/12/2009 KỸ THUẬT SOẠN THẢO SLIDE SLIDES THUYẾT TRÌNH MẪU Logo BÀI TẬP THỰC HÀNH Sau khi công tác chuẩn bị hoàn thành, các nhóm tiến hành soạn thảo bài thuyết trình theo chuẩn dùng MS Powerpoint: Bố cục Slide thuyết trình: Mở đầu, nội dung chính, kết luận Thiết kế tiêu đề và layout, font, size chữ, bullets Logo Màu sắc, âm thanh, hình ảnh, phim ảnh, hiệu ứng động Bảng biểu, biểu đồ, ký hiệu,… Các nhóm cùng thảo luận, Giảng viên đúc kết cuối cùng. 10
  11. 15/12/2009 TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ Tự nhiên là chìa khóa của sự thành công khi trình bày bài thuyết trình, để đạt đƣợc điều này cần chú trọng đến những yếu tố nhƣ phong cách, kiểm soát tâm lý, tự tin, sự rèn luyện kỹ năng,.. Bố cục buổi thuyết trình. Logo Phong cách thuyết trình. Kiểm soát sự căng thẳng. Thuyết trình một cách tự tin Rèn luyện những kỹ năng đặc biệt. Tương tác và làm chủ tình thế. TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ BỐ CỤC BUỔI THUYẾT TRÌNH Phần mở đầu: Thiết lập mối quan hệ với người nghe. Điểm qua những nét chính trong nội dung. Phần nội dung: Chứa đựng những ý chính, vấn đề then chốt cần trình bày. Logo Những vấn đề này cần bố trí một cách logic, chặt chẽ, kèm theo dẫn chứng sống động bằng số liệu, hình ảnh minh họa,… Phần kết thúc: Tóm tắt những vấn đề đã trình bày. Những gì đọng lại cho thính giả. Lời cảm ơn, lời chúc tốt lành. 11
  12. 15/12/2009 TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ PHONG CÁCH THUYẾT TRÌNH Điềm đạm lịch sự, Nam: đeo cravat_ Nữ: đồng phục công sở Tiến lên bục thuyết trình một cách Logo mạnh mẽ, tự tin Tập trung và không vội vàng Giữ một cái nhìn sảng khoái và sinh động TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ PHONG CÁCH THUYẾT TRÌNH Sử dụng nét mặt biểu cảm khi nói những câu có tính chất khích lệ hay khi đặt câu hỏi. Một nụ cười đúng chỗ sẽ giúp hòa đồng với mọi người nhanh hơn. Logo Đừng để micro quá gần. Đứng đúng tư thế: Cân bằng tầm nhìn thính giả. Cải thiện giọng nói: Rõ ràng, âm điệu phù hợp, truyền cảm. 12
  13. 15/12/2009 TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ KIỂM SOÁT SỰ CĂNG THẲNG Liệt kê tất cả những yếu tố dẫn đến sự căng thẳng, kiểm soát cảm xúc bản thân nhằm đạt kết quả cao nhất. Nhận dạng trạng thái căng thẳng: Nao nao, mắt nháy liên tục, khô miệng, tay run,… Logo Chuẩn bị sẵn sàng, kỹ lưỡng mọi việc, kiểm tra và ghi chú những điều cần thiết. Tự trấn tĩnh bản thân: Chuẩn bị, tập luyện và thư giản. Xoa dịu sự căng thẳng: Tâm trạng luôn thoải mái, thư giản, tìm một nơi yên tĩnh cố tập trung suy nghĩ theo hướng tích cực và thư giản. TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ KIỂM SOÁT SỰ CĂNG THẲNG Giải toả căng thẳng với một vài bài tập nhỏ: Nhăn mặt: Nhíu mày và giãn ra. Ngậm chặt hai hàm: Nhắm Logo chặt 2 mắt, nhăn mặt, giãn ra. Miệng mổ rộng: Mắt và miệng mở to. Hít thở: Nhắm mắt đặt 1 tay lên ngực tay kia lên cơ hoành, hít thật sâu và thở ra từ từ. 13
  14. 15/12/2009 TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ THUYẾT TRÌNH MỘT CÁCH TỰ TIN Khởi đầu bài thuyết trình một cách mạnh mẽ, ấn tượng, sử dụng giọng điệu, nhịp điệu, ngôn ngữ cơ thể một cách hợp lý. Logo Trình bày phần mở đầu một cách tự tin, rõ ràng với tốc độ bình thường. Trình bày nhanh hay chậm tùy từng nội dung và thời điểm nhằm gây chú ý với thính giả, nhấn giọng khi muốn nêu bật những ý quan trọng. TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ THUYẾT TRÌNH MỘT CÁCH TỰ TIN Ngừng vài giây trước khi chuyển sang ý khác. Kể một câu chuyện hài hước, phù hợp với chủ đề đang Logo nói. Phát biểu tự tin, thể hiện sự thư thái, cử chỉ phù hợp. Xây dựng mối quan hệ thân mật và bầu không thoải mái trong buổi thuyết trình. 14
  15. 15/12/2009 TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ RÈN LUYỆN NHỮNG KỸ NĂNG ĐẶC BIỆT Kỹ năng ngôn ngữ cơ thể, như giọng nói, cách ứng xử, ngôn từ, ... Sử dụng những câu nói ngắn gọn, xúc tích, cao giọng khi nhấn mạnh ý Logo quan trọng. Vươn người về phía trước và hạ thấp giọng khi muốn khơi gợi sự tò mò từ thính giả khi sắp chia sẻ những điều bí mật hay thú vị nào đó. TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ RÈN LUYỆN NHỮNG KỸ NĂNG ĐẶC BIỆT Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, súc tích đảm bảo bài thuyết trình rõ ràng dễ hiểu. Giao tiếp bằng mắt trực diện với Logo thính giả. Ngắt nhịp dứt khoát, có chủ ý. Ước lượng thời gian thuyết trình nhằm phân bổ thời gian hợp lý. 15
  16. 15/12/2009 TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ TƢƠNG TÁC VÀ LÀM CHỦ TÌNH THẾ Xét đoán tâm trạng của thính giả Tìm cách khích lệ, kể một mẫu chuyện vui, những câu nói đùa nhằm truyền tải tín hiệu tích cực qua ngôn ngữ cơ thể. Logo Quan sát thính giả qua những cử chỉ, thu hút thính giả bằng cách đưa ra những câu hỏi sau những khoảng thời gian nhất định. Nhận biết các dấu hiệu tiêu cực và tích cực của thính giả để có cách xoay chuyển kịp thời: Tư thế ngồi, gương mặt, đôi chân,… TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ TƢƠNG TÁC VÀ LÀM CHỦ TÌNH THẾ Cách xử lý và trả lời những câu hỏi Phần hỏi đáp quan trọng không kém phần thuyết trình. Do đó công tác nghiên cứu, xây dựng và soạn thảo bài thuyết trình phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, chuẩn bị trước Logo những câu hỏi mà thính giả có thể đặt ra. Hầu hết các câu hỏi được thính giả đặt ra đều có mục đích chung. Tỏ ra tự tin và luôn giữ quyền kiểm soát, trả lời từng câu hỏi một ngắn gọn và trọng tâm theo hướng nhiều người quan tâm, tránh tranh luận dông dài một vấn đề nhỏ. 16
  17. 15/12/2009 TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ TƢƠNG TÁC VÀ LÀM CHỦ TÌNH THẾ Cách xử lý và trả lời những câu hỏi Nếu người đặt câu hỏi tỏ ra rụt rè hay căng thẳng nên khen ngợi và khích lệ Logo họ. Ứng xử khôn ngôn với người đặt ra câu hỏi: Khiêu khích hay vòng vo, dông dài -> “Câu hỏi của bạn rất hay/Ý rất hay tuy nhiên…” TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ TƢƠNG TÁC VÀ LÀM CHỦ TÌNH THẾ Cách xử lý và trả lời những câu hỏi Dành thời gian rất ngắn để phân tích câu hỏi, nếu đó là câu hỏi tích cực thì tỏ ra lịch sự và ghi nhận, ngược lại thì nên cám ơn và chuyển sang câu hỏi tiếp. Trả lời câu hỏi theo hướng mà nhiều người quan tâm. Logo Thể hiện kiến thức sâu rộng, nâng cao uy tín khi trả lời tốt những câu hỏi và thính giả cảm thấy thật sự hài lòng. Câu hỏi cần được xử lý dựa trên sự tôn trọng và lịch sự. Những câu hỏi khó cần nghiên cứu kỹ nên hẹn để trả lời sau. 17
  18. 15/12/2009 KẾT THÚC THUYẾT TRÌNH ẤN TƢỢNG Kết thúc mạnh mẽ và ấn tƣợng có tác dụng ấn định những suy nghĩ mà thính giả có đƣợc về bài thuyết trình, do vậy nên điểm lại những ý chính giúp thính giả ghi nhớ những điều cần thiết Hướng đến sự kết thúc: Buổi thuyết trình gồm nhiều ý chính, khi trình bày đến phần nào nên nói rõ Logothính giả để tiện theo dõi. Lưu lại ấn tượng tốt đẹp: Phần kết thúc phải thật sự gây ấn tượng mạnh và có ý nghĩa, kết hợp những kiểu âm điệu ngắt nhịp và ngôn ngữ cơ thể nhằm chuyển tải thông điệp thắm sâu vào tâm trí người nghe. KẾT THÚC THUYẾT TRÌNH ẤN TƢỢNG Tóm lược bài thuyết trình trong một hoặc hai câu, hết sức ngắn gọn nhằm thu hút sự chú ý. Nhấn mạnh các cụm từ trọng tâm. Sử dụng điệp âm tạo ấn tượng tốt khi trình bày phần kết thúc. Logo Đặt một câu hỏi mang tính suy nghĩ, suy luận mở rộng cho thính giả và kết thúc thuyết trình. Hãy đợi thính giả vỗ tay. Khi tiếng vỗ tay đã lắng xuống, hãy mỉm cười và đừng quên cám ơn người đến dự. 18
  19. 15/12/2009 Bài tập thực hành Các nhóm lần lượt trình bày bài thuyết trình của nhóm mình một cách hoàn chỉnh. Các nhóm cùng thảo luận, Giảng viên đúc kết cuối cùng. Logo Ôn tập và hỏi đáp Ý nghĩa và ứng dụng thuyết trình, báo cáo. Các công tác chuẩn bị bài thuyết trình. Kỹ thuật soạn thảo bài thuyết trình chuẩn. Rèn luyện kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Logo 19
  20. 15/12/2009 TRÂN TRỌNG Logo CẢM ƠN 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2