intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

kỹ năng đọc hiệu quả

Chia sẻ: Hoàng Liên Sơn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:49

396
lượt xem
177
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

tài liệu thảo luận về kỹ năng mềm cho sinh viên và các bạn trẻ, kỹ năng đọc hiệu quả. bạn có thể tìm thấy nhiều kinh nghiệm hay tại này và sẽ thành công hơn với các phương pháp từ tài liệu này đúc kết được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: kỹ năng đọc hiệu quả

  1. !!
  2. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu " " Ph n 1 – L i nói u................................................................................................................3 Ph n 2 – c sách hi u qu .....................................................................................................4 I. c sách và nh ng tác d ng............................................................................................4 1. c sách giúp t ng c ng kh n ng giao ti p ...........................................................5 2. c sách giúp rèn luy n n ng l c t ng t ng, liên t ng, sáng t o .....................5 3. c sách giúp rèn luy n n ng l c ngôn ng ..............................................................6 4. c sách giúp s ng t t trong xã h i và làm ng i ....................................................7 II. Các y u t nh h ng nt c c ...........................................................................8 1. Y u t ch quan ...........................................................................................................8 2. Y u t khách quan .......................................................................................................8 III. Gi i thi u m t vài ph ng pháp c sách ..................................................................9 1. M t s ph ng pháp c thông th ng: ...................................................................9 2. Ph ng pháp Skimming reading..............................................................................11 3. Ph ng pháp c ng c............................................................................................12 4. Ph ng pháp c Multilines .....................................................................................14 5. Ph ng pháp PhotoRead ..........................................................................................14 6. Ph ng pháp c SQ3R ............................................................................................21 IV. Nh ng i u nên bi t khi c sách ..............................................................................23 1. Vài l i khuyên khi c sách ......................................................................................23 2. M i quy t c vàng c sách hi u qu .................................................................24 3. Vài “ti u x o” c sách..............................................................................................26 Ph n 3 – Nh ng câu chuy n v vi c c sách......................................................................27 I. Bác H c sách th nào? ..............................................................................................27 II. T n m n v chuy n c sách .......................................................................................29 III. “L p trình” vi c c sách ...........................................................................................33 IV. c sách là m t rèn luy n trí nh và t duy.............................................................34 V. Bàn v ni m vui và n i bu n c a vi c c sách ..........................................................43 V. Nh ng con s xung quanh vi c c sách.....................................................................46 Ph n 4 – Tài li u tham kh o .................................................................................................48 # $ %& ' () * + , # %- . /0 % 1 2
  3. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu Ph n 1 L i nói u Di n àn th o lu n k n ng m m (www.kynangmem.com) xin chào các b n! Trong su t th i gian k t khi thành l p, di n àn KNM ã nh n cs tham gia c ng nh ng h nhi t tình c a r t nhi u c dân m ng. Các thành viên c a di n àn KNM ã óng góp r t nhi u nh ng bài vi t, chia s r t nhi u nh ng tr i nghi m cu c s ng nh m chia xây d ng m t kho k n ng giúp ích cho vi c phát tri n c a gi i tr Vi t nói riêng và c a ng i Vi t nói chung. ó là nh ng k n ng c, k n ng vi t, k n ng thuy t trình, k n ng t ch c… và r t nhi u các k n ng c n thi t. ây là m t trong s ít ebook nói v k n ng c sách hi u qu - m t trong nh ng k n ng quan tr ng trong vi c ti p nh n v n ki n th c vô t n c a nhân lo i. Ebook này không có ý inh s tr thành m t tài li u chu!n dành cho m i ng i nh ng nó là s t p h p c a r t nhi u các bài vi t, các tài li u v k n ng c. Ebook này s giúp các b n d dàng h"n trong vi c tra c u, tìm hi u và h c h#i k n ng c. N i dung ebook trình bày xoay quay nh ng ph "ng pháp c, nh ng i u c n bi t khi c m t cu n sách và c nh ng câu chuy n v cái s c c a con ng i. Xin nh$c l i, b n ch t c a nh ng dòng vi t d i ây u là s t p h p t các bài vi t c ánh giá cao trên nhi u wedsite và di n àn nên có th có d% b n. Khi biên so n, chúng tôi ã r t c g$ng trình bày n i dung m t cách m ch l c, có t ch c ti n cho vi c tham kh o c a các b n. Ebook này c ng chính là ebook àu tiên, là công s c c a KNM. Chúng tôi mu n nó tr nên th c s h u ích v i các b n. Vì th hãy g&i nh ng góp ý v cho chúng tôi theo %a ch' email: bqtkynangmem@gmail.com ho(c b n có th óng góp ý ki n tr c ti p trên di n àn th o lu n k n ng m m www.kynangmem.com. Xin chân thành c m "n! 3
  4. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu Ph n 2 c sách hi u qu I. c sách và nh ng tác d ng c sách là công vi c c ng là nhu c u không th thi u c a ng i i h c. Vi c c sách có th c th c hi n bàn h c, góc th vi n hay m t n"i nào ó n u b n có th i gian r nh và có h ng thú c. Không ph i n bây gi chúng ta m i b$t u c sách, vi c c sách ph i di n ra t khi chúng ta bi t n sách v và tr ng h c. Th nh ng quá trình c sách có di n ra th ng xuyên hay không tùy thu c hoàn c nh riêng c a m)i ng i, và k t qu c sách c ng không gi ng nhau. Ng i c hi n nay có xu h ng ch' thu h*p ph m vi c g$n li n v i chuyên môn c a mình, i u ó giúp cho nh ng hi u bi t chuyên môn sâu s$c h"n. Th nh ng, s r t t t n u vi c c sách c m r ng h"n n các ph m vi liên i, ho(c nh ng ph m vi t ng ch ng không có gì liên quan n chuyên môn nh ng th c ra nó có nhi u tác ng n công vi c và cu c s ng sau này. Có ng i còn phân chia r ch ròi ra 2 lo i sách c: m t lo i ch' c bi t, nh i khái và không c n ghi chép; m t lo i khác có liên quan m t thi t n chuyên môn hay vì m t nhu c u nào ó, ng i c c n vi t l i nh ng ý chính, ghi l i tóm t$t n i dung, d+n ch ng ho(c v thành nh ng s" , cho d n$m. Nh v y, vô hình trung, lo i sách u ng i ta có th c m i lúc m i n"i: trên xe buýt, phòng ch , trên tàu h#a, tàu i n ng m, th m chí nhà v sinh...; lo i sách th hai ph i c c bên bàn sách, gi y bút, trong không gian yên t-nh ít ng i t. t p. Trong th c t , tác d.ng c a vi c c sách không ch d ng l i ch ti p thu ki n th!c mà c sách còn là m t bi n pháp hoàn thi n m i m(t c a con ng i. V i ý ngh-a này, các lo i sách v n hóa h c, v n ch "ng, l%ch s&, tri t h c không ch' là nh ng lo i sách thu n chuyên môn mà ã tr thành sách chung cho 4
  5. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu m i ng i, cho xã h i. Nh ng cái l i c a chuy n c sách ã quá rõ ràng, thi t ngh- không c n nh$c l i. Bên c nh vi c c sách ti p thu tri th c, vi c c sách ôi khi còn rèn luy n cho b n nh ng k- n ng, tình c m và thói quen h u ích mà ôi khi b n không nh n ra. 1. c sách giúp t ng c ng kh n ng giao ti p B n có bao gi th y ng i ngùng khi ng tr c ám ông? B n có bao gi run l!y b!y không bi t di n t ý mình nh th nào tr c m i ng i? B n có bao gi nói vòng vo m t v n và c g$ng gi i thích mà ng i khác v+n không sao hi u n i? c sách th c ch t là m t quá trình giao ti p, khi ó tác gi quy n sách và b n là nh ng nhân v t tham gia giao ti p. Ch' có i u quá trình giao ti p này di n ra 1 chi u, nh ng v n tác gi nói n i sâu vào trí não và hình thành t duy b n th nh ng nh ng suy ngh- c a b n tác gi không h bi t cn u b n không vi t th hay g i i n tho i ph n h,i. Quá trình giao ti p này giúp các b n hi u v n , bi t cách trình bày v n theo chi u h ng tri n khai hay khái quát h p lý, cách lý lu n hay dùng d+n ch ng ch ng minh cho m t lu n i m nào ó. c sách m t th i gian lâu, b n s bi t trình bày v n m t cách khúc chi t, m ch l c, suông s , có u có a g n gàng d hi u. Không ch' v y, nh lo i hình giao ti p (c bi t này, b n s tinh t h"n khi c m nh n, phán oán nh ng c m xúc, thái c a ng i khác. Hình thành nh ng ph n x và s nh y c m, linh ho t c n thi t x& lý v n . Ch/ng h n, b n bi t nói b ng ng i u th nào, khi nào nói khi nào ng ng, khi nào (t câu h#i kh"i g i, khi nào pha trò t o c m h ng m i ng i tham gia giao ti p... 2. c sách giúp rèn luy n n ng l c t ng t ng, liên t ng, sáng t o Sách c vi t b ng h th ng ngôn ng , c. th là các ch vi t cn ik t liên t.c v i nhau t o thành câu, dòng, o n, bài... T ng c dùng luôn có ngh-a, và nét ngh-a ó l i c quy chi u vào các s v t t "ng ng trong cu c 5
  6. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu s ng. Thí d. nói n 't-nh v t' chúng ta ngh- n m t lo t các , dùng hay cây trái c (t trong tr ng thái yên t-nh, nói n 'qu o' chúng ta ngh- nt p h p nh ng i m t o nên m t con ng khép kín dành cho s chuy n ng c a m t th c th nào ó, ho(c nói n 'hoa mai' chúng ta ngh- n lo i hoa nhi u cánh, n vào mùa xuân, *p và m i ng i thích th ng th c... Nh v y, quá trình c sách th c ch t c ng là m t quá trình quan sát các s v t và hi n t ng trong cu c s ng th c mà ch vi t c quy ct ng tr ng thông qua quá trình t ng t ng, liên t ng. R,i c ng có khi s liên t ng n y sinh khi b n so sánh nh ng v n ã c c trong sách này và sách khác, trong quan i m c a ng i này ng i khác, cái gi ng và khác nhau, t i sao l i có gi ng và khác nh v y... Trí t ng t ng phong phú, suy ngh- c(n k , k t h p v i nh ng ng l c khám phá tìm tòi s giúp b n hình thành n ng l c sáng t o, ngh- ra cái m i, tìm ra cái m i và t ó làm ra cái m i. Không có c sách, ng i ta khó có th th c hi n c i u ó. 3. c sách giúp rèn luy n n ng l c ngôn ng B n th ng vi t sai chính t và r t ng i vi t vì s m i ng i ch c. B n hay vi t nh ng câu không úng ng pháp ti ng Vi t, ho(c nh ng câu c.t, câu què không các thành ph n chính. C ng có th b n s& d.ng nh ng t ng không h pv i it ng b n mu n c p. Ho(c b n có v n t v ng quá ít, không huy ng ra trình bày sáng t# m t v n . Th m chí b n không hi u r t nhi u t ng trong ti ng Vi t có ngh-a là gì vì b n ch a h nghe qua... Vi c c sách là bi n pháp h u hi u nh t giúp b n kh$c ph.c nh ng sai sót ó trong vi c s& d.ng ngôn ng . B n c m t cu n sách v n ch "ng th y tác gi dùng nh ng t ng r t hay miêu t b u tr i trong nh ng tr ng thái khác nhau. B n s th y nh ng câu v n b$t u b ng ch ng hay v% ng , b$t u b ng ng t ho(c tính t mà v+n úng c u trúc ng pháp ti ng Vi t. B n bi t cách dùng nh ng t ng chuy n ti p 'nh v y', ' "ng nhiên' m t cách khéo léo uy n 6
  7. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu chuy n di n tv n . B n c ng s b$t g(p nh ng hình th c vi t úng c a nh ng t ng mà b n phân vân l 0ng l không bi t vi t th nào... Và chính quá trình c sách lâu dài, s t p trung và tinh ý s giúp b n hình thành nh ng k- n ng ngôn ng ó. 4. c sách giúp s ng t t trong xã h i và làm ng i c sách và s ng t t là hai vi c xem ra ch/ng n nh p gì v i nhau nh ng th c ch t có s tác ng qua l i r t l n. Ai c ng bi t, ng i bi t suy ngh- ph i trái, bi t lý l là nh ng ng i không s ng tùy ti n. M i l i nói, suy ngh- và vi c làm c a h luôn h ng t i cái hay, cái *p; h ng t i l i ích b n thân trong m i quan h v i l i ích chung c a nh ng ng i xung quanh. Cách s ng ó là món trang s c quý giá nh t mà m)i ng i t trang b% cho mình thông qua h c v n, c. th là t vi c c sách. c sách th d.c th thao giúp chúng ta bi t rèn luy n s c kh#e d o dai b n b- h"n. c sách tri t h c, chúng ta nh n ra nh ng quy lu t và nh ng di n bi n ý th c h trong cu c s ng, t ó hình thành cách nhìn và cách ngh- c a b n thân. c sách v t lý chúng ta hi u bi t v quy lu t v n ng c a th gi i t nhiên h"n, t ó ng d.ng vào cu c s ng. c sách v n h c hình thành c m xúc, thái h p lý tr c m i c nh ng , cu c i; xây d ng i s ng hài hòa, nhân v n, có chi u sâu... Tóm l i, sách em n cho con ng i m t cu c s ng t t *p, hòa h p gi a b n thân v i c ng ,ng, môi tr ng xung quanh, xã h i và c nhân lo i. D- nhiên, nh ng i u c trình bày phía trên không ph i là t t c nh ng l i ích mang l i c a vi c c sách. Chúng ta còn có th th y, ng i c nhi u sách có ki n th c sâu r ng, h i t. nhi u n ng l c, l i nói có c" s và có uy tín nên c m i ng i l$ng nghe, xem tr ng... Nh ng ai c ng bi t, c sách tr c tiên là giúp mình càng t t h"n. 7
  8. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu II. Các y u t nh h ng nt c c 1. Y u t ch quan i u quan tr ng nh t c hi u qu có l là thái . C n ph i gi m t thái l c quan và t tin là mình có th làm c và làm d dàng. Scott Bonstein dùng câu: "It's easy, and I like it" t nói v i mình tr c khi c. B n có th nói: "chuy n nh# nh con th# b# vào gi#" T th ng,i và môi tr ng c: c n t o cho mình m t môi tr ng th t tho i mái, g n gàng. Ng,i ngay ng$n trên gh , hai chân (t th/ng th$n trên sàn, th/ng l ng. Ánh sáng c n ph i . N u mùa ông ng,i c sách trong ch n thì thôi r,i, sáng ra nhi u khi th y quy n sách l i th i qu n queo n m góc nào ó. Sách c n c (t th/ng trên bàn 2. Y u t khách quan T c c c ng ph. thu c vào ngôn ng và th lo i sách Th c ra c nhanh c ng ã c nghiên c u nhi u nh ng không ph i c ph "ng pháp c a n c ngoài là có th áp d.ng c Vi t Nam, tôi xin ch' ra vài ví d.: - V i ti ng Anh, cách t duy và cách vi t c a sách n c ngoài là ki u tr c ti p (direct), t c là i vào v n m t cách tu n t . N u ai h c vi t lu n ti ng Anh chu!n m c c ng th y cách vi t c a h là t các ý l n chia thành các ý nh# h"n liên ti p, vì v y, nhi u khi c m t o n b n ch' c n c câu m là ã g n nh n$m c n i dung, ph n bên trong ch' là i sâu v chi ti t. - V i ti ng Vi t và v n hóa Á ông, ki u t duy l i ki u vòng vèo, do v y khi c ta c ng ch a th hi u ý tác gi nói gì, nhi u khi câu quan tr ng l i n m ch) r t khó tìm. - V i ti ng Nh t/ Trung: h là ch t ng hình, do v y vi c s& d.ng k thu t nâng t c c c ng r t thu n l i. Do m$t ta nh n d ng hình nh nhanh và 8
  9. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu t t h"n ch vi t, khi c ch t ng hình c ng kích thích óc t ng t ng, t duy nhanh h"n. - Ph. thu c nhi u vào cách vi t sách: + Truy n: c r t nhanh vì chúng ta quy chi u, t ng t ng d dàng và nhanh chóng s ng trong ng c nh c a câu chuy n. + Sách t h c: c c ng r t nhanh, các sách teach yourself c a n c ngoài mà d%ch ra ti ng Vi t thì ta c m t bu i c ng c vài cu n. + Sách giáo khoa, tri t h c, lý lu n: không th c nhanh, vì m)i câu ch th ng c nghi n ng+m k , có khi ta c m t câu mà ph i r t lâu m i hi u h t ngh-a c. III. Gi i thi u m t vài ph ng pháp c sách 1. M t s ph ng pháp c thông th ng: Th c ra, vi c luy n cho mình 1 ph "ng pháp c có th còn ph. thu c nhi u y u t , có nh ng ng i r t d dàng c nhanh, có ng i mu n c nhanh thì qu là m t khó kh n c c l n. Vi c c sách nhanh có nhi u ph "ng pháp nh ng có l cách c này thu c lo i dân dã, d ti p thu. u tiên là cách c sách v n h c, truy n c, ti u thuy t... dùng gi i trí: - c nh ng th ch' gi i trí thì ko c n quá c g$ng c hi u, chúng ta có th c qua, l t th t nhanh, s có nh ng n t ng l u vào u chúng ta. Khi có o n này hay, ho(c o n nào ko hi u, ko liên k t c v i nhau chúng ta có th c l i o n ó ho(c c l i c truy n. Chúng ta có th c t ng o n 1 lúc, và có th b# qua nh ng ch) ko quan tr ng, di n t dài dòng, ki u nh nh ng ch) t hình dáng con ng i, hay là m(c gì, thích n gì... cái ó ko quan tr ng t i n i dung cho l$m. 9
  10. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu Th c ra nói cái này h"i th a, b i n u ã là c gi i trí thì th ng ko quan tâm n k t qu , mà dù có quan tâm thì ch' là nh c bao nhiêu, ho(c c ng là r)i th i gian, ko c n thi t ph i c nhanh. - Cách c tài li u tham kh o, sách khoa h c: u tiên cl t qua 1 l n, có th ý nh ng ch) c n l u ý. L n c này ko yêu c u ph i hi u, nh ng yêu c u là ko c b# qua 1 dòng nào c , nh ng v+n ph i c th t nhanh, l t qua m$t thui, l u l i c gì ko quan tr ng c l i l n 2, c ch m, soát các ý, liên k t l i các ý, t gi i quy t nh ng gì mình th y còn khúc m$c, giai o n này nên g ch l i nh ng ý chính, c n l u ý. c l n 3: l i c th t nhanh, xem l i xem mình ã thu nh p c gì, có gì còn th$c m$c thì nên (t m t d u ch m h#i to ùng ó và ... i h#i. Có m t i u các b n nên l u ý khi c sách, ó là nên quan tâm t i m.c l.c và l i nói u. Có m t thói quen c a tôi là dù c quy n sách nào, th m chí là t i n tôi c ng c l i nói u tr c, ch' là ph n gi i thi u sách, nh ng nó có ý ngh-a r t l n: m t s sách thì l i nói u là gi i thi u tóm t$t n i dung và gi i thi u các t vi t t$t, m t s sách thì ch' là gi i thi u ngu,n g c c a cu n sách. Nh ng dù th nào i ch ng n a thì l i nói u th ng gây thi n c m cho ng i c v cu n sách, do ó n u có th c h t l i nói u thì th ng r t có c m tình v i quy n sách, i u ó giúp chúng ta có tâm lý c h"n. - Cách c th t nhanh khi ... ki m tra bài: gi m.c l.c, tìm tên bài c n tìm, gi vào bài ó, gi ra các ch "ng, c m)i o n trong bài vài ba ch là có th tìm ra o n mình c n tìm. M t ph "ng pháp khác c ng có nhi u i m chung v i ph "ng pháp trên. Th ng thì trong m)i quy n sách 20% s trang sách s ch a 80% n i dung c quy n sách. Khoa h c ã ch ng minh là m t ng i bình th ng hi u su t c cao nh t t c là x p x' 80% n i dung. Chúng ta u là nh ng ng i bình th ng. c ít nh t 2 l n/quy n sách (trung bình 300 trang). 10
  11. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu L n m t không ph i là c mà là l.c l i quy n sách tìm ki m 20% s trang sách ch a 80% n i dung (t c là vào kho ng 50 - 60 trang). M t kho ng 2 ti ng cho l n th nh t. L n hai, ta mang nh ng trang ó ra c và hi u rõ ràng thêm. Rõ ràng, nh ng cách c trên ây ang c r t nhi u ng i áp d.ng. Tuy nhiên, hi u qu c a nó mang l i thì c n ph i xem xét. V y, các ph "ng pháp c khác có hi u qu h"n không? Chúng ta hãy cùng tìm hi u ph n sau… 2. Ph ng pháp Skimming reading c là m t k n ng quan tr ng trong. c hi u qu giúp h c viên thu th p c nhi u thông tin c n thi t và có t duy t ng quan v m t v n . Trong t t c các bài ki m tra u có m t ph n ki m tra các k n ng c. Skimming (k n ng cl t, c nhanh) là m t trong nh ng k n ng quan tr ng và r t h u ích trong nhi u tr ng h p. u tiên, b"ng cách cl t nhanh qua o n v n, ng i c s# có c cái nhìn t ng quát v n i dung, v n phong và c$u trúc c a bài v n ó. Skimming cho phép h c viên n$m c ý chính trong bài m t cách nhanh chóng vì skimming có ngh-a là nhìn l t nhanh qua bài c bi t xem bài ó vi t v cái gì. B n hãy nói cho h c viên bi t cách c nhanh, cl t và m t s m*o nh# c nhanh mà v+n b$t c úng ý chính. Th! hai, cl t n mb t c quan i m c a tác gi v v$n , ch i m c c p trong bài c: K n ng skimming r t h u ích khi b n mu n t duy sâu h"n trong nh ng bài c b ng cách tìm ra quan i m c a tác gi m t cách nhanh chóng. i u này r t quan tr ng vì c không ch' l y thông tin mà còn bi t xem quan i m c a tác gi v v n mà h nêu ra: ,ng tình, ph n i hay trung l p. 11
  12. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu Khi c nhanh tìm ra quan i m c a tác gi , ta không c n ph i ct tc t ng t , t ng ch mà ch' c m t vài t quan tr ng thôi. Nh ng t ó có th là danh t , ng t ho(c tính t , th m chí c các t n i. Ta không c n i vào c chi ti t t t c các t trong câu, mà ch' c n c qua nh ng t c g ch chân c ng có th hi u c tác gi này không thích nó. Cu i cùng, cl t n m c lô-gíc trình bày c a bài. ôi khi chúng ta c n bi t ngay c u trúc c a m t bài v n ho(c m t cu n sách mà không c n ph i c c m t o n v n hay m t bài dài lê thê. K n ng skimming s r t h u ích trong tr ng h p này. Ta c n n$m b$t c nh ng t nào, d u hi u nào nên chú ý t i tìm ra lô-gíc trình bày c a bài. ó là các marking words (t d u hi u) nh : because (vì), firstly ( u tiên), secondly (th hai), finally (cu i cùng), but (nh ng), then (sau ó), includes (bao g,m) và nh ng t ch' th i gian khác, v.v. Nh ng t này s giúp cho ng i c nhanh chóng nh n ra o n v n c trình bày theo cách nào: listing (li t kê), comparison-contrast (so sánh- i l p), time-order (theo th t th i gian), và cause-effect (nguyên nhân-k t qu ). B n th y y, k n ng skimming r t quan tr ng vì v y hãy c g$ng thành th o n u b n c m th y nó phù h p v i mình. 3. Ph ng pháp c ng c PP c ng c s giúp b n ti t ki m m t kho ng th i gian kha khá v i ph "ng pháp c ki u c , c t ng dòng m t, tuy nhiên khi b n m i t p thì s g(p khá nhi u khó kh n do: + Chúng ta t bé c d y là c ct u n cu i, li n m ch, c sai hay không hi u thì thì quay l i. Vô tình ta ã t o ra m t l i mòn trong não v cách c, g(p b t c tài li u nào c ng có thói quen nh v y. 12
  13. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu + Ph "ng pháp c này i ng c l i v i truy n th ng ó nên yêu c u kh n ng ghi nh ng$n h n l n (theo t ng c.m t m t) và t ng h p, hi u thông tin cao. Bình th ng khi c ta th ng theo h ng sau: >>>>>>>>>>>>>> ( c) > ( c) …. V i cách c truy n th ng nh trên, ta m t i h/n m t kho ng th i gian dùng cho vi c a m$t v . Nh ng khi ã luy n c nó thì kh n ng c hi u c ab ns c c i thi n rõ r t. N i dung c b n c a ph ng pháp c ng c: Tr c khi c: - Chu!n b% tinh th n: Nh$m m$t, th sâu hít dài, relax vài giây. - Xác %nh m.c ích: Gi qua vài trang sách, xem cu n sách ó nói cái gì, mình c n i u gì t cu n sách ó. Ta có th c ph n m.c l.c, tóm t$t các ch "ng… n$m b$t c u trúc c a nó . Quan tr ng nh t là xác %nh xem "tác gi mu n nói gì v i mình?” Và “Mình c n nh ng gì?" Cách c ng c - Dòng 1: c ti n >>>>>>>>>>>>> Theo l t nhiên thì ph n # s là ph n ta nh nh t, vì v a c xong… còn ph n da cam là ph n ã b% "nh t" i khi ta c sang ph n #. - Dòng 2: c lùi
  14. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu Ta có th ti t ki m c m t kho ng th i gian nh# a m$t, chuy n ph n n ng l ng ó vào não phân tích cái b% " c ng c" kia . ây là m t ph "ng pháp khó. N u nó làm b n thích thú, t i sao chúng ta không th& luy n t p? “Có công mài s$t, có ngày nên kim”… 4. Ph ng pháp c Multilines Th ng thì khi chúng ta nhìn m t hình v trên gi y, chúng ta s nhìn các nét c a hình ch không nhìn ph n gi y tr$ng xung quanh. Vì vây, m$t c a b n ch' t p trung vào ph n nh#. Và khi c sách b n c ng s theo l i ó, ch' nhìn vào các ch , kh n ng bao quát tài li u r t h n ch … m r ng kh n ng bao quát c a m$t, kh n ng t ng h p, hi u c a não thì c 2 dòng là m t ph "ng pháp t p luy n khá thú v%. N i dung c a nó "n gi n ch' là: B n c g$ng nhìn vào kho ng tr$ng gi a 2 dòng, và tìm cách hi u c 2 dòng (trên và d i)... ây là m t ph "ng pháp òi h#i s t ng quát r t cao ,ng th i mu n thành công b n ph i hi u c v n phong và i ý c a tác gi mu n nói t i. Có th k t h p ph "ng pháp này v i ph "ng pháp c ng c. T c c c a b n s t ng lên r t r t nhi u l n y! 5. Ph ng pháp PhotoRead a. M t s hi u bi t c n b n Nh các b n ã bi t - não trái c a chúng ta m nhi m ph n ngôn ng , ch vi t.. khi c sách theo các ph "ng pháp truy n th ng yêu c u s t p trung cao khá l n n$m b$t c h t thông tin - và khi b n càng c g$ng t ng t c c lên, thì não càng m t m#i ,ng th i kh n ng hi u s gi m xu ng theo th i gian. Ph "ng pháp PhotoRead s khi n cho c 2 ph n não b c a b n ho t ng, l u chuy n thông tin m t cách nhu n nhuy n. S chia s công vi c gi a 2 ph n não trong ph "ng pháp PhotoRead s giúp b n không ph i c t ng ch m t 14
  15. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu n a, mà toàn b thông tin trang sách s c "photo" vào bán c u não ph i, ph n m nhi m t duy v hình nh. b. M t s l u ý Và vi c b n có thành công v i ph "ng pháp này hay không, chính là b n có h c c cách "inview" – liên k t nh ng trang thông tin c photo. Yêu c u c a ph "ng pháp: B n ch' c n là ng i bình th ng, không c n quá cao siêu nh ng b n c ng khó có th thành công c n u b n: + Không kiên trì luy n t p - th& nghi m. + Không tin vào "n ng khi u ti m tàng" c a b n, c ng nh b n thân ph "ng pháp này. + Quá nôn nóng th c hi n, b# qua các b c c n b n. + Luy n t p trong tr ng thái c ng th/ng, stress. c. T ng quan v các b c Prepare – Preview – Photoread – Inview – RapidRead i. Prepare: a c" th v tr ng thái t t nh t c. - a c" th vào tr ng thái ngh' ng"i th giãn, quên i m i phi n mu i lo âu trong cu c s ng, c ng nh s lo l$ng v vi c photoread này có em l i hi u qu th c s hay ko. * th giãn, b n có th làm theo các cách sau: a/Tangerine Technique: Tr c khi c, t ng t ng tay trái b n có m t qu quýt, b n có th c m giác c nó, s th y nó, ng&i th y mùi c a nó... hãy t ng t ng b n tung nó lên, và dùng tay ph i b$t l y, l i tung lên ti p... tung h ng 2-3 l n thì nh* nhàng (t qu quýt t ng t ng ó lên u và… B$t u c… b/T ng t ng: b n ang ng,i âu ó và nhìn chính b n ang c sách ho(c ang có 1 chú v*t u trên u b n trong lúc b n c sách. c/Tr c khi c, nên nhe r ng c i m t cái ( hi u c c" s c a các cách làm t m g i là "quái d%" bên trên các b n có th tham kh o trong các tài li u chuyên v PhotoReading) 15
  16. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu R,i, gi thì (t câu h#i: +B n c tài li u này nh m m.c tiêu gì? + Tài li u này có quan tr ng v i b n nh th nào? + B n mu n hi u và nh bao nhiêu % nh ng tri th c mà tài li u mang l i? + B n mu n dành bao nhi u th i gian c và hi u nó c ng nh th#a mãn m.c tiêu b n ra? Ta có th phân b th i gian cho công tác chu!n b% nh sau: 30 giây: L t nhanh bìa sách, m.c l.c, l i gi i thi u... --> rút ra c m.c tiêu c sách c a b n 2 – 3 phút sách tr c m(t, nh$m m$t xác %nh m.c tiêu b ng cách tr l i các câu h#i. 1-2 phút th giãn, th sâu hít dài, làm vài ng tác cho tâm trí tho i mái và b$t u sang b c 2… ii. Preview: Khám phá, tìm hi u c$u trúc tài li u M.c ích là hi u c u trúc, các t v ng s& d.ng trong tài li u c n c và quy t %nh xem b n s i sâu tìm hi u ph n nào c a tài li u. a/ Kh o sát tài li u - Chú ý n m.c l.c, t a , l i gi i thi u, n m s n xu t, nhà xu t b n, tên tác gi ... - Các ch) in nghiêng, in m,chú thích, , th% minh h a, nh ng câu h#i, ph n tóm t$t c a tài li u .. C g$ng hi u c ý , c a tác gi c ng nh m ch vi t c a tài li u. * L u ý không nên dành quá nhi u th i gian cho ph n này: + Bài báo ng$n: t i a 30 giây. + Bài báo dài: t i a 3 phút. + 1 quy n sách: t i a 5 phút. 16
  17. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu b/ Ghi chú t v ng Công vi c này giúp não b n ghi nh l i các t v ng quan tr ng, và khi b n photoread nó s t tìm ki m, k t n i các t v ng này thành m t m ch chính giúp b n có nh ng n t ng m nh m v tài li u. + Các t v ng quan tr ng th ng c in nghiêng, in m, và t n s xu t hi n r t nhi u. B n có th l t th& 20 trang sách, nh ng t nào gây n t ng v i b n nhi u nh t thì ó là t ta c n. + ghi chú, các b n có th dùng ph "ng pháp B n , t duy c a Tony Buzan. Khuy n ngh%: ghi chú càng ng$n g n càng t t. - Nên ghi chú trong u 5-10 t i v i 1 bài báo. - Vi t ra gi y 20-25 t v i 1 cu n sách. (th i gian dành cho vi c nay` kho ng 2-5 phút) c/ Quy t %nh xem ph n nào khi n b n quan tâm nh t trong tài li u? ph n nào b n s i sâu? ph n nào b n th y ko c n thi t? M t s l i th ng m c ph i khi PREVIEW. - o n v n hay quá, khi n b n c nó quá k-. i u này s làm m t i tính ch t c a PREVIEW. - Th i gian PREVIEW > 8 phút ^^ iii. Photoread: Photo nh ng trang thông tin vào não - Tr c khi PHOTO READ 1 n 2 3t 456t th 789n, 2 thông tin 2 b c tr c th m :;o 9o 1 n. ?9y ng,i m t @Ach
  18. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu @I2khi @Kn c c luôn @ 2trang GAch @Lng m t D6c y ch ) n u 1 n c trang GAch theo 5;ng J c. ?9y t p 1;i t p >;y :;21 n G 2th y r ng tôi >Ii 6ng: T ng t ng gi a trang &'ch ()*m t ng th+ng2F 2t 2trên xu ng, 1 n G 2 a m$t >5*2>5;ng >5En theo ng th/ng >;y (nh tôi 92>Ii 2trên r,i y, 5En C;2>5En, không c C;2 c ^^), l t ch m t 2trên xu ng, D;m sao 2@ m nh n c 4 7Ic gi y. ME2m$t 1 n 5B;n 5En @ a 1 n G 2 c m 2 r ng h"n, c53nh :E2 th 2 1 n >5En th y c nhi u ch 2h"n. Tuy nhiên @5'2>5En nh th 2>;y thôi Ii trong u, 1 n 59y c >5*2>5;ng nh tôi 92>Ii, ng c 2g$ng c D;m 7E2:E2@;ng c 2 c 1 n @;ng không c c nhi u, ,ng th i trong D6c c 1 n @I2th 2 m to ( t c D;245At âm ;y G 2D;m cho thanh QR n @ a 1 n không t 2 ng 45At âm ti ng >Ii trong u, hay >Ii @Ach F5Ac D;2ta ang c ch 2>9o b 2không cho >I2t 2 ng Anh v n… M t l n n a, nh 2 r ng 45 i h t s c ;y). H n 59y Ap J.ng ph "ng 45Ap >;y cho t t @ 2 nh ng b c c, bao g,m PREVIEW, PHOTO READ, INVIEW, RAPID READ… -2T2b c th 2 3 >;y, bây gi 2@56ng ta G 2 i sâu h"n :;o chi ti t @ a quy n GAch. Tuy nhiên, i :;o chi ti t
  19. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu n u không c n ;y D;2>5En c t t @ 2m(t ch 2 (nh 2 D;2 không c 1#2 GIt b t FE2 th 2 7E), ,ng th i ghi ra gi y t t @ 2 nh ng thông tin c n thi t ( @53nh OAc D;2 Mind Map I). Trong khi c, 59y không ng ng (t câu 5#i :;2
  20. Di n àn th o lu n k n ng m m K n ng c hi u qu V y D;2 @56ng ta 92 xong ph n INVIEW, @5'2 @Kn m t b c cu i @Lng n a thôi, I2D;2RAPID READ (hay 7 i D;2REVIEW cho ng$n 7 n @ ng c). v. RapidRead: Scan m t l tt u n cu i tài li u - ây D;2b c cu i @Lng, C.c 3ch @ a b c >;y D;2ghim ch(t C i th 21 n 92 c :;o 9o. Tr c tiên 59y c D i quy n GAch m t l n n a t 2 u n cu i. Trong D6c c 1 n @I2th 2thay it c 2 c; v i nh ng ch)2 c r,i
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2