Kỹ năng giao việc, ủy quyền

Chia sẻ: Truong Thinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

0
612
lượt xem
268
download

Kỹ năng giao việc, ủy quyền

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giao việc mang tính chất giao nhiệm vụ cho nhân viên.Uỷ quyền mang tính sứ vụ,giao nhiệm vụ và trách nhiệm quyền hạn.Lợi ích :nhiều công việc được thực hiện trong cùng thời gian sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoàn thành mục tiêu,trách nhiệm nhân viên được xác định và nâng lên ,nhân viên trở nên quan tâm và có trách nhiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng giao việc, ủy quyền

  1. KỸ NĂNG GIAO VIỆC/UỶ QUYỀN 10/12/2009 1 10/12/2009
  2. Các hình thức giao việc. Phân loại công việc giao theo nhân viên: theo mức chuyên Phân môn, theo tính khí, cá tính, phẩm chất. Phân biệt giao việc và uỷ quyền. Phân Quy trình giao việc. Quy Giao việc cho ai, tại sao? Căn cứ là gì? Giao Theo dõi giao việc. Theo Đánh giá giao việc. 10/12/2009 10/12/2009 2
  3. 1. Phân biệt giao việc và uỷ quyền. 1. Phân Giao việc mang tính chất giao nhiệm vụ cho nhân Giao viên. Uỷ quyền mang tính sự vụ, giao nhiệm vụ và trách nhiệm quyền hạn. 10/12/2009 10/12/2009 3
  4. 2. Lợi ích của giao việc 2. Nhiều công việc được thực hiện trong cùng thời gian sẽ tạo điều Nhi kiện thuận lợi cho việc hoàn thành mục tiêu. Trách nhiệm nhân viên được xác định và nâng lên, nhân viên trở Tr nên quan tâm và có trách nhiệm. Sự phân công trách nhiệm quyền hạn rõ ràng sẽ giúp cho việc kiểm tra của nhà lãnh đạo bớt khó khăn hơn. Tân dụng hết nguồn nhân sự và năng suất làm việc tăng lên. Tân Nếu không biết giao việc dẫn đến NV tự làm, hỏng nhiều và nhà quản lý phải xử lý sự vụ nhiều hơn. 10/12/2009 10/12/2009 4
  5. 2. Lợi ích của giao việc (tt) 2. Nhân viên trưởng thành tiến bộ. Nhân Chất lượng làm việc của từng cá thể được đánh giá chính xác hơn. Ch Những việc bổi dưỡng, khen thưởng liên quan trực tiếp tới mọi Nh người. Nhân viên cảm thấy thoả mãn và dễ đồng tình hơn. Người lãnh đạo có thời gian để làm những công việc mà không thể Ng giao cho người khác được. Người lảnh đạo có nhiều thời gian để lập kế hoạch, tỗ chức, thực hiện cà kiển tra. 10/12/2009 10/12/2009 5
  6. 3. Những biểu hiện 3. Nh của bệnh phân công tồi Công việc thường trễ hạn, và tổ chức hay gặp khó khăn do những Công quyết định đưa ra chận trễ. Không tìm được ngườI trong tổ chức để giao việc. Không Một số nhân viên quá bận rộn - Một số nhân viện ngồi không. Các nhân viên được giao những nhiện vụ không liên quan gì tới chuyên môn và nghiệp vụ của họ. Các nhân viên không tự tin vào quyền hạn của mình. Quyết định của nhnâ viên thường vựơt quá hạn của mình và Quy dường như chẳng ai biết ai là người đảm trách dự án. 10/12/2009 10/12/2009 6
  7. 3. Những biểu hiện 3. Nh của bệnh phân công tồi Các nhân viên có liên quan không được thông báo những thong tin nằm trong kế hoạch và mục tiêu. Các nhân viên có năng lực đôi khi cảm thấy nhàn chán, tổ chứa có nhiều nhân viên xin thôi việc. NgườI lảnh đạo dôi khi can thiệp vào việc đã được giao mà không Ng thông qua người đã phân qua việc đó. Người L. đạo thường quá bận rộn không có thời T. gian quan tâm Ng tới nhân viên. 10/12/2009 10/12/2009 7
  8. 4. Những trở ngại từ nhà lãnh đạo trong 4. Nh giao việc Nhà lãnh đạo không biết điều hành, phân công. Nh Nhà lãnh đạo cho rằng họ có thể làm việc này tốt hơn Nh những ngườI khác trong tổ chức.” Tôi tự làm mọi việc thì nhanh hơn và dễ dàng hơn, bởI vì tôi hiểu chúng rõ hơn và biết cách làm”. Hay “Công tác quản lý đòi hỏI tôi phảI đảm trách những nhiệm vụ thật sự quan trọng theo một cách riêng”. Nhà lảnh đạo sợ các nâhn viên sẽ không thích, nếu họ Nh trông đợi ở nhân viên của họ quá nhiều. Nhà lãnh đạo không chắc chắn vào ngườI nào để giao Nh việc.”Tôi không tin tưởng khi giao việc cho nhân viên làm một mình”. 10/12/2009 10/12/2009 8
  9. 4. Những trở ngại từ nhà lãnh đạo trong 4. Nh giao việc: Nhân viên thiếu kinh nghiệm và nhiệt tình. Nhân Nhân viên sợ trách nhiệm. Nhân Nhân viên sợ phê bình và tránh việc mạo hiểm Nhân 10/12/2009 10/12/2009 9
  10. 5. NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG GIAO VIỆC Nhà lảnh đạo thường chỉ giao cho nhân viên những việc lặt Nh vặt vo nghĩa Các nhân viên luôn phàn nàn không biết cách giảI quyết công việc Các nhân viên họ nói rằng họ quá bận rộn Nhà lãnh đạo cho rằng, giao việc đó cho nhân viên sẽ mất Nh thởI gian hơn là tự làm Công việc điều hành cao, cần phảI có chữ ký của nhà lãnh Công đạo và tảI liệu chính, như háo đơn vận chuyển và nhận hang. 10/12/2009 10/12/2009 10
  11. 5. NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG GIAO VIỆC Nhà lãnh đạo nghĩ rằng:”Nếu giao việc cho nhân viên thì không Nh còn việc gì làm”. Nhà lảnh đạo không đủ hiểu biết để kiểm tra và điều hành công Nh việc. Các nhân viên được giao nhiệm vụ quay lạI hỏI nhà lảnh đạo cách thực hiện và xin giúp đỡ. Một vài nhân viên được giao quá nhiều việc và một số nhân viên khác lại không có việc làm. 10/12/2009 10/12/2009 11
  12. 5. NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG GIAO VIỆC Các nhân viên không hiểu biết về điều lệ cũng như mục tiêu của tổ chức . Các nhân viên thường không làm theo phương pháp của nhà lãnh đạo. Nhà lãnh đạo giao những công việc ít mang tính thử thách Nh cho hầu hết các nhân viên đã được đảo tạo. Các nhân viên đang làm việc vựơt quá khả năng của mình. 10/12/2009 10/12/2009 12
  13. 6. TÍNH HỢP LÝ TRONG NHỮNG KỸ NĂNG GIAO VIỆC Nhà lãnh đạo phảI tường trình dự án đầy đủ. Nh Nhà lảnh đạo cnầ phảI xác định mức độ thực thi và thờI gian biểu Nh khi thực hiện công việc. Nhà lãnh đạo cần huấn luyện hoặc hổ trợ khi nhân viên cnầ bất Nh kỳ lúc nào. Nhà lãnh đạo phãi nêu những vấn đề kế tiếp mà mình thường Nh mong đợI. Nhà lảnh đạo cần phải báo cho nhân viên khác biết ai là ngườI Nh chịu trách nhiệm công việc này. GiiảI thích rõ mức độ quyền hạn khi được giao việc. G 10/12/2009 10/12/2009 13
  14. 7. NHÀ LÃNH ĐẠO CHIA XẺ QUYỀN LỰC Hãy xem xét tình hình và sự kiện rổI lập báo cáo cho tôi. Sau đó Hãy tôi sẽ quyết định bạn sẽ làm gì Hãy xác định những vấn đề khó khăn, đưa ra hướng để xử lý Hãy đư công việc (có thể hỗ trợ nhiều hoặc ít tuỳ mỗI trưởng hợp) và khen ngợI nhân viên đưa ra cách giảI quyết mà mình hưởng ứng. Hãy cho tui biết bạn có ý định làm việc gì. Nhưng đừng có hành Hãy động khi chưa có sự đồng ý. Hãy giảI quyết vần đề và cho tôi biết ý định của bạn trước khi Hãy thực hiện. Tôi ra lệnh ”không” thì đừng làm. Hãy giảI quyết vần đề và cho tôi biết bạn đã làm gì ? Hãy Hãy tự hảnh động và đừng có hỏI tôi trừ khi thật cần thiết. Hãy 10/12/2009 10/12/2009 14
  15. 8. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN XEM XÉT KHI QUYẾT ĐỊNH CÔNG VIỆC ĐƯỢC GIAO Nhửng công việc mà nhân viên bắt buộc phảI làm. Nh Những công việc nhân viên nên làm, nhưng bạn có thể giúp nếu Nh nh cần. Những C. việc bãn có thể làm, nhưng N. viên cũng có thể làm nếu Nh có cơ hội. Những công việc mà bạn nên làm, nhưng cần sự giúp đỡ của Nh nhân viên. Nhựng công việc mà chỉ mình bạn mớI có thể làm. Nh 10/12/2009 10/12/2009 15
  16. 9. NHỮNG ĐIỀU NHÀ LẢNH ĐẠO NÊN DỰ KIẾN Các nhân viên đều có quyển yêu sách, tỏ thái độ không đồng ý hay chấp nhận công việc. Các nhân viên có thể đòi hỏI những vấn đề khó khăn và yêu cầu giúp đỡ khi cần thiết. những báo cáo tiến trình công việc phảI được chuẩn bị đúng thờI nh gian cho bạn hoặc cho những nhnâ viên khác trong bộ phận thong tin. Những nhiệm vụ được hoàn thành là những bằng chứng tốt về Nh việc điều hành nhân viên một cách hoàn hảo. Nhân viên mớI phảI được chỉ dẫn cụ thể, rõ rang và phảI có Nhân ngườI kèm khi làm nhiệm vụ. ThờI gian - Tiền bạc - Vật chất – Con ngườI được xem là nguồn Th quý giá và phảI được sử dụng một cách hợp lý…. 10/12/2009 10/12/2009 16
  17. 10. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN XEM XÉT KHI CHỌN NHÂN VIÊN ĐỂ GIAO VIỆC VIÊN Đã phân tích kỹ những đòi hỏI của công việc trước khi bắt đầu quá trình lựa chọn nhân viên. Đã xem xét kỷ những thong tin khách quan về kỹ năng và kiến thức của ứng viên, những thành công và thất bạI trong quá khứ, khả năng làm việc độc lập, thái độ đốI vớI công việc, vớI đồng sự, vớI cán bộ quản lý và vớI khách hang ? Có chắc rằng mỗI nhân viên đều hiểu được yêu cầu công việc và tin tưởng vào mức độ thi. 10/12/2009 10/12/2009 17
  18. 11. ĐƯA RA KẾ HOẠCH GIAO VIỆC Trình bày rõ nhiệm vụ va kết quả mông muốn. Tr Đưa ra một mức độ thực hiện công việc và thờI gian biểu. Đư Xác định rõ số lượng và chất lượng công việc. Giao mức độ quyền hạn. Giao Đào tạo nhân viên theo yêu cầu công việc khi cần. Báo cho tất cả nhân viên khác ai sẽ là ngườI có trách nhiệm. 10/12/2009 10/12/2009 18
  19. 12. NHỮNG ĐIỀU NÊN TRÁNH KHI GIAO VIỆC Luôn nghĩ rằng mình có thể làm mọi thứ. Luôn Không bao giờ cho nhân viên những công việc thử thách với đủ Không quyền hạn để thực thi công việc. Chọn lựa quá kỹ một mức độ quyền hạn khi giao việc. Ch Bỏ qua những cơ hội giao việc cho các nhân viên mớI và chưa qua thử thách. Nắm bắt những nhiệm vụ không mang tính quản lý mà mõi người đều có thể làm. 10/12/2009 10/12/2009 19
  20. 12. NHỮNG ĐIỀU NÊN TRÁNH KHI GIAO VIỆC Lơ là hoặc theo dõi chặt nhân viên. Ngăn cản, thong báo những thong tin quan trọng lien quan đến Ng nhiệm vụ được giao. Bực tức, thất vọng khi thấy nhân viên làm tốt nhiệm vụ. Chất đống công việc và để hầu hết nhân viên tin rằng chỉ có mình Ch mớI có thể làm được. Không khen ngợi và động viên khi họ hoàn thành nhiệm vụ quan Không trọng… 10/12/2009 10/12/2009 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản