Kỹ năng giúp thuyết trình hiệu quả

Chia sẻ: Nguyễn Đăng Vinh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:26

1
909
lượt xem
787
download

Kỹ năng giúp thuyết trình hiệu quả

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương pháp tiến hành: Trình bày theo phương pháp tổng quát, chi tiết rồi tổng quát. Bắt đầu phần mở đầu một cách xúc tích và cô đọng nhất. Trình bày to, rõ ràng và chậm rãi. Điều chỉnh nội dung cần phát biểu cho phù hợp với thời gian còn lại. Hãy nở một nụ cừơi, sử dụng cử chỉ và điệu bộ thích hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng giúp thuyết trình hiệu quả

  1. MỤC LỤC I KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH II PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH III KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH 1
  2. I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Định nghĩa Thuyết trình là quá trình tác động lên thị giác của người nghe để truyền đạt thông tin đến họ. Thông tin truyền đạt 2
  3. I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Mục đích Qua việc trình bày những vấn đề trong bài thuyết trình nhằm đưa ra giải pháp, tạo nên sự thay đổi trong hành động của người nghe. Truyền đạt Tác động lên Nêu ra vấn đề thông tin người nghe FEEDBACK (phản hồi) 3
  4. I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Xác định 3 yếu tố (3P) Purpose (Mục đích: Trình bày cái gì? Place (Địa điễm): Trình bày ở đâu? People (Đối tượng): Trình bày cho ai? Purpose • Tại sao lại thuyết trình? Mục đích •Người nghe sẽ kỳ vọng nghe những gì? •Bối cảnh văn hóa của người nghe •Người nghe muốn nhận được gì qua bài thuyết trình? •Kiểu người nghe (nồng nhiệt, trung lập, đối kháng) •Đặc tính của người nghe (số người, tuổi tác, vị trí chức vụ) •Tìm hiểu vị trí Place People •Phân tích tình hình •Tìm hiểu về thiết bị Địa điễm Đối tượng 4
  5. I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Những việc cần chuẩn bị trước khi thuyết trình Hãy tìm hiểu kỹ thời gian và địa điễm diễn ra buổi thuyết trình Hãy chuẩn bị những vật dụng hỗ trợ thuyết trình cần thiết Hãy diễn tập trước Hãy chuẩn bị bản ghi chú tóm lược bài thuyết trình Hãy kiểm tra lại các dụng cụ phát biểu, máy chiếu, màn hình… 5
  6. I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Người phát biểu cần chuẩn bị Chú ý trang phục và diện mạo của mình Chọn ngữ điệu (giọng điệu) phát biểu Phát biểu với năng lực làm chủ trước đám đông Hãy tưởng tượng trong đầu là kết quả chắc chắn sẽ tốt đẹp Phát biểu một cách tự tin và đầy nhiệt huyết 6
  7. I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Phương pháp tiến hành 1 Trình bày theo phương pháp tổng quát, chi tiết rồi tổng quát 2 Bắt đầu phần mở đầu một cách xúc tích và cô đọng nhất 3 Trình bày to, rõ ràng và chậm rãi 4 Điều chỉnh nội dung cần phát biểu cho phù hợp với thời gian còn lại 5 Hãy nở một nụ cười, sử dụng cử chỉ và điệu bộ thích hợp 7
  8. I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Phương pháp tiến hành 6 Thỉnh thoảng khuấy động bằng vài từ ngữ hay cử chỉ hài hước 7 Hãy nhìn vào mắt của người nghe từng người một 8 Khi trình bày những thông tin quan trọng, hãy dừng lại một chút 9 Liên tục quan sát thái độ và phản ứng của người nghe 10 Nhìn thẳng về phía trước và trình bày 8
  9. I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Truyền đạt thông tin 1 Sử dụng những từ ngữ xúc tích, đơn giản, dễ hiểu và không hàm ý 2 Trình bày theo thể thức đối thoại, trò chuyện 3 Sử dụng những từ ngữ hay ví dụ sinh động, ấn tượng 4 Tránh dùng những thuật ngữ hay thành ngữ khó hiểu 5 Cố gắng dùng câu càng ngắn càng tốt 9
  10. I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Phương pháp thu hút người nghe 1 Thỉnh thoảng ngừng nói một chút 2 Tạo không khí sôi động, thú vị 3 Đặt câu hỏi để gây sư chú ý của người nghe 4 Nghĩ giải lao một chút 5 Vận dụng các câu chuyện, cử chỉ hài hước 10
  11. I. KHÁI QUÁT VỀ THUYẾT TRÌNH Kết thúc 1 Kết luận một cách tích cực, hợp lý và lặp lại các điểm cần nhấn mạnh 2 Vận dụng những câu tiêu đề lớn để kết thúc 3 Trích dẫn những câu tục ngữ, câu doanh ngôn để kết thúc toàn bộ bài 4 Vận dụng kinh nghiệm gián tiếp của bản thân hoặc vài điều hài hước để kết thúc 5 Hãy để lại ấn tượng mạnh như trong quãng cáo 11
  12. II. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH Phác thảo bài thuyết trình Bài thuyết trình phải logic bao gồm mở bài, thân bài và kết luận Phác thảo nội dung phù hợp với trình độ của nguời nghe Cân nhắc thời gian phát biểu để phác thảo nội dung Phác thảo nội dung theo đúng mục đích của bài thuyết trình Chú trọng tới mong muốn của người nghe 12
  13. II. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH Cấu thành nội dung Sử dụng từ ngữ và cách biểu hiện sao cho người nghe dễ hiểu Tạo nội dung phù hợp với nhu cầu của người nghe Cấu trúc bài đơn giản, xúc tích Duy trì tính logic của toàn bài Thử đề ra nội dung theo nhiều phương án khác nhau 13
  14. II. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH Phương pháp xây dựng (1) Tránh những những gam màu nền gây mỏi mắt Dùng lối văn phong cơ bản để người nghe dễ hiểu Lối viết đặc biệt Lối viết cơ bản Trong xã hội hiện đại thuyết trình Trong xã hội hiện đại thuyết trình là một trong những năng lực cần là một trong những năng lực cần thiết nhất thiết nhất 14
  15. II. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH Phương pháp xây dựng (2) Không sử dụng những clip art mang tính ấu trĩ, trẻ con Không sử dụng màu sắc một cách lộn xộn 15
  16. II. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH Phương pháp xây dựng (3) Đừng chèn vào quá nhiều thứ 35 30 25 20 15 10 5 0 A B C Đối với số liệu thống kê thì sử dụng biểu đồ 35 A B C 30 25 20 15 10 20 30 10 5 0 A B C 16
  17. II. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH Phương pháp xây dựng (4) Không nên dùng quá 6 chú thích trong cùng một biểu đồ Làm nổi bật lên những phần quan trọng Trong xã hội hiện đại, thuyết trình là Trong xã hội hiện đại, thuyết trình là một năng lựccần thiết nhất. một năng lực cần thiết nhất. 17
  18. III. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH Thiết kế hình ảnh ● Thao tác: View > Toolbars > Drawing ● Hiệu quả: Để tạo ra hình ảnh đơn giản, ấn tượng Trước thiết kế Sau thiết kế Hình 1: Cắt, không có đường viền,         chọn nền màu sáng Hình 2: Quay hình về bên trái Hình 1                Hình 2 18
  19. III. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH Hiệu ứng hình ảnh động (animation) ● Thao tác: Slide Show> Custom Animation> Add Effect ● Hiệu quả: Gia tăng hiệu quả nhấn mạnh Hiệu quả tạo ra Hiệu quả nhấn mạnh Hiệu quả biến mất 19
  20. III. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH Chọn Master ● Thao tác: View> Master> Slide Master ● Hiệu quả: Mặc định những phần cố định cho cả toàn slide. 20
Đồng bộ tài khoản