Kỹ năng làm cha mẹ - Phần 5

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
110
lượt xem
55
download

Kỹ năng làm cha mẹ - Phần 5

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đâu phải lúc nào bạn cũng có thời gian để chơi với bé. Việc nhà việc cửa và cả những việc không tên không đợi bạn và vì vậy, bạn cần phải dạy cho bé biết cách chơi một mình, có như vậy bé không buồn mà bạn cũng không quá bận rộn. Phần lớn cha mẹ đều mong muốn con của mình có thể tự ngồi chơi một mình. Khi bé đã biết đi thì bé đã có thể cầm nắm đồ chơi chặt, sách có hình vẽ, đi nhặt bóng. Bản thân trẻ cũng biết rằng chúng có...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng làm cha mẹ - Phần 5

  1. Khuyến khích trẻ tự chơi một mình Khuyến khích trẻ tự chơi một mình Đâu phải lúc nào bạn cũng có thời gian để chơi với bé. Việc nhà việc cửa và cả những việc không tên không đợi bạn và vì vậy, bạn cần phải dạy cho bé biết cách chơi một mình, có như vậy bé không buồn mà bạn cũng không quá bận rộn. Phần lớn cha mẹ đều mong muốn con của mình có thể tự ngồi chơi một mình. Khi bé đã biết đi thì bé đã có thể cầm nắm đồ chơi chặt, sách có hình vẽ, đi nhặt bóng. Bản thân trẻ cũng biết rằng chúng có thể chơi một mình và chúng vẫn thường đòi như vậy. Tuy nhiên, trẻ 1 tuổI thì lại thích chơi quanh quẩn nơi có bố mẹ, dù họ không tham gia vào trò chơi nhưng nhất thiết phải có mặt ở nơi bé chơi, và vì vậy, bé không thích chơi một mình. Tập chơi một mình: "Không tự nhiên mà bé 1 tuổi có thể ngồi chơi 1 mình được một lúc lâu. Mặc dù 15 phút là khoảng thời gian dài nhất mà bé có thể ngồi chơi một mình, đối với bạn thì chưa đủ để cho bạn nấu xong bữa cơm tối nhưng hãy tập dần cho bé. Chơi một mình giúp bé phát huy được tính độc lập, tự tin, óc sáng tạo, kỹ năng về ngôn ngữ. Bạn có thử quan sát một đứa bé 15 tháng khi bé đang ngồi chơi một mình chưa? Bé nói chuyện một mình luyên thuyên, và do đó bé có thể phát triển kỹ năng về ngôn ngữ. Khả năng chơi độc lập của trẻ còn tùy thuộc vào tâm trạng của chúng. Khi bé đói, mệt mỏi hoặc bệnh thỉ không thể nào bắt chúng ngồI chơi mà không có người nào đó ở bên cạnh. Bạn cũng khó trông mong trẻ lớn hơn ngồi một mình lâu hơn trẻ 1 tuổi. Dù rằng lớn hơn thì nhận thức phát triển hơn, muốn tự do hơn
  2. nhưng chúng cũng muốn kiểm tra sự giới hạn về thời gian, đòi hỏi được người lớn quan tâm đến. Những hoạt động thú vị Một khi bạn muốn bé chịu ngồI chơi một mình thì bạn hãy ghi nhớ những yếu tố sau: hấp dẫn, quen thuộc, cấu trúc chặt chẽ, trực tiếp. Đầu tiên, cho trẻ chơi những gì chúng thích như xếp ly nhựa, bới quần áo trong tủ quần áo và quăng ra ngoài (nếu bạn có thể chịu đựng được sự bừa bãi này). Một người mẹ trẻ chất đầy 2 ngăn kéo dưới cùng trong bếp những hộp nhựa, muỗng nhựa, ly có vạch đo… Những thứ này luôn làm tay chân bé trai 15 tháng của chị bận rộn và bà có đủ thời gian để chuẩn bị bữa ăn tối. Một khi bé bị cuốn hút vào một đồ vật, đồ chơi hoặc hoạt động nào đó thì bạn hãy nhẹ nhàng bước ra xa bé vài mét hoặc ngồi gần đó đọc báo. Khi bé tiến đến gần chìa món đồ chơi vào người bạn thì bạn chỉ việc đưa trả lại cho bé món đồ đó, nhận xét về đồ chơi, cười động viên và lại tiếp tục công việc của mình. Chỉ một vài ngày hoặc vài tuần, bạn cảm thấy thoải mái hơn vì có thời gian làm mọI việc nhưng vẫn có thể đảm bảo rằng bé luôn được chơi vui vẻ và an toàn. Nhưng phải chú ý nơi bé ngồi chơi phải an toàn, được gắn các dụng cụ bảo đảm an toàn cho bé vì bé 1 tuổi không có ý niệm nào về an toàn hay nguy hiểm. Mỗi lần chỉ một loại đồ chơi. Bé sẽ bối rối khi có quá nhiều đồ chơi bé thích đều được bày xung quanh. Vậy thì chỉ nên lần lượt đưa cho bé từng món một. Bé có cả tủ đồ chơi, thú nhồi bông, sách hình bìa cứng, búp bê… Khi bạn bận việc thì đầu tiên hãy chọn cho bé con mèo Kitty, 10 phút sau hãy đưa cho bé cây đàn đồ chơi, sau nữa là sách hình các loạI động vật. Bé sẽ ngồi ngoan khám phá từng món một.
  3. Một khi bé dần mất hứng thú với một món đồ chơi nào đó thì bạn cần phải hướng dẫn bé bằng cách đặt câu hỏI, nhưng nhớ là đừng ngồi xuống chơi nhà. Chỉ cần nói “Ồ, con xếp được 3 khốI gỗ rồi đó. Con chồng thêm một khối nữa đi, cẩn thận không thì đổ hết đấy”. Khi lên kế hoạch cho công việc trong ngày, đừng quên sắp xếp thời gian bạn dành cho bé khi bé ngồi chơi một mình. Chìa khóa dẫn đến thành công trong việc tập cho bé ngồI chơi một mình là làm cho bé quen với hoạt động đó như một công việc hàng ngày. Trong những lần đầu, chỉ thoáng không thấy bố mẹ ở bên cạnh là bé đã lên tiếng gọi, đừng vội trả lời, để cho bé có thờI gian loay hoay và khám phá đồ chơi. Thời gian thích hợp nhất để bé chơi một mình là sau khi bé mới tắm mát thoải mái hoặc sau bữa trưa. Không nên cho bé chơi 1 mình khi bản thân bạn cảm thấy mệt mỏI vì sự căng thẳng của bạn sẽ ảnh hưởng đến thái độ của bé. Quá trình này diễn ra khá thất thường. Có khi bé chơi một mình rất ngoan nhưng cũng có ngày bé nhất định không chịu làm như vậy. Hãy cho bé cơ hội, tạo niềm vui mới cho bé vì bé đã quá chán món đồ chơi đó hoặc bé muốn thay đổi không khí, bé có điều muốn hỏi. Làm cách nào để dạy bảng chữ cái cho trẻ hiệu quả nhất? Làm cách nào để dạy bảng chữ cái cho trẻ hiệu quả nhất? Phần lớn trẻ con đã bắt đầu nhận biết một vài chữ cái khi chúng khoảng 2-3 tuổi và gần hết bảng chữ khi chúng được 4-5 tuổi. Điều này có nghĩa là các bậc phụ huynh có thể bắt tay vào việc dạy trẻ bảng chữ cái khi bé được 2 tuổi, nhưng khoan hãy đặt quá nhiều hy vọng rằng bé có thể nhớ hết vào lúc đó. Hơn nữa, cách bé học khác với trẻ lớn hơn, đừng vội sử dụng các thẻ cứng viết chữ hoặc nghe băng mà nên dùng phương pháp hình ảnh từ những quyển sách dạy chữ cái có
  4. nhiều hình, nhiều màu sắc; lúc ấy trẻ sẽ thích thú chỉ trỏ những chữ cái mà chúng đã biết hoặc cũng có thể chỉ ra màu sắc, hình dạng, con thú, và các đồ vật trong quyển sách. Bước đầu tiên dạy trẻ bảng chữ cái là gây sự chú ý, làm cho trẻ thích thú vớI những câu chuyện kể. Khoảng 2-3 tuổi, trẻ thường “đọc” sách để tìm hiểu trong đó có chứa đựng những gì và sách báo được làm ra từ “chữ”. Có nhiều cách vừa học vừa chơi để dạy trẻ phân biệt từng chữ cái. Viết tên của trẻ vào xấp giấy học vẽ của chúng và vừa chỉ vừa đọc rõ to từng chữ cái. Dần dần bé sẽ hiểu rằng những ký tự riêng lẻ này khi đặt gần nhau thì sẽ tạo ra tên của nó. Ngoài ra, bạn còn có thể làm bảng tên của bé và treo ngoài cửa phòng, loại đồ chơi hoặc chơi trò xếp chữ tên của bé. Cùng chơi với bé trò chơi xếp chữ thông thường hoặc các chữ cái được làm bằng nam châm, bé có thể khám phá tính hút đẩy đồng thời còn có thể gắn xếp chữ cái lên cửa tủ lạnh. Một khi bé đã nhận được một chữ nào mới thì hãy chơi đố chữ: “Chữ nào bắt đầu bằng chữ ‘B’, ‘bò’, ‘bánh’, ‘bóng’…hoặc bắt đầu bằng chữ cái đầu tiên của tên bé “Tên con là Bình, bắt đầu bằng chữ B, con thử nghĩ ra một chữ nào cũng bắt đầu bằng B xem?” Nếu trẻ tỏ ra bị cuốn hút theo trò chơi này thì hãy tiếp tục giúp trẻ học thêm các chữ cái khác. Nhưng nếu trẻ nhỏ hơn 4 tuổI và chẳng có hứng thú gì đốI với trò chơi của bạn thì cũng đừng nhồi nhét trẻ quá. Không có một bằng chứng nào cho thấy rằng trẻ nhận biết chữ cái sớm thì sau này sẽ đọc tốt cả. Làm sao để con bạn học giỏi môn Văn? Làm sao để con bạn học giỏi môn Văn? Hiện nay nhiều trẻ em không thích môn Văn bởi cho rằng chúng quá trừu tượng. Thay vì mất thời gian suy nghĩ làm văn, trẻ thích những cái gì có ngay
  5. trước mắt như đọc truyện tranh, xem tivi, truy cập Internet... Muốn khắc phục nhược điểm này của con, các bậc cha mẹ cần chú ý.  Thứ nhất, cần tập diễn đạt ý nghĩ bằng lời nói. Ngay từ hồi bé, các em thường nghe mẹ hát ru: "Con tôi buồn ngủ buồn nghê, còn tằm chín đỏ, con dê mọc sừng. Có mọc thì mọc giữa lưng, đừng mọc con mắt nó sưng tù mù...". Những lời ru mượt mà, giàu hình ảnh là bước đầu tiên tập cho trẻ làm quen với văn học. Lời ru mở mang óc tưởng tượng, đưa trẻ đến với màu đỏ vàng ươm của những nong tằm, đến với chú dê con mới nhú cặp sừng tơ... Lớn hơn, hằng đêm trẻ nghe mẹ kể chuyện Thạch Sanh chém trăn tinh, chuyện Cây khế... Nghe mãi, các em trở nên thuộc lòng, có thể kể lại rành rọt không thiếu một chi tiết nào. Từ chỗ biết nói đúng, mạch lạc, giàu hình ảnh, màu sắc thì các em sẽ biết viết đúng, viết hay.  Thứ hai là tập cho trẻ thói quen quan sát. Bất kể đi đâu, làm gì, bố mẹ nên hướng cho con cách nhìn nhận những sự vật xung quanh. Đừng ngại khi trẻ đặt câu hỏi: Mẹ ơi sao cây bàng có lá xanh, lá đỏ? Sao mùa thu có nhiều lá rụng?...  Thứ ba là hướng cho trẻ đọc sách và học thuộc những đoạn văn hay. Cha mẹ cần chọn lọc sách hay cho con đọc, hạn chế truyện tranh vì chúng làm hạn chế trí tưởng tượng của trẻ. Mỗi khi đọc xong một quyển truyện, hãy yêu cầu con viết tóm tắt, nêu ý nghĩa... Tập luyện nhiều, dần dần trẻ sẽ mài sắc ngòi bút, viết văn trơn tru, thoát ý hơn.
Đồng bộ tài khoản