Kỹ năng lãnh đạo - Nghệ thuật giảm Stress

Chia sẻ: Angle Angel | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
110
lượt xem
49
download

Kỹ năng lãnh đạo - Nghệ thuật giảm Stress

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quản lí thời gian một cách hiệu quả chỉ là một trong những phương pháp để giảm stress. Sau đây là một số phương pháp khác để giảm stress mà bạn nên thử để xem phương pháp nào thích hợp với hoàn cảnh của mình nhất. 1) Cộng tác với những người bạn yêu mến và ủng hộ bạn. 2) Học và thực hành một số biện pháp thư giãn. 3) Tham gia vào một khoá học rèn luyện thân thể thuận tiện về thời gian, thỉnh thoảng nên tập cùng bạn bè. 4) Đừng để một điều gì đó...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng lãnh đạo - Nghệ thuật giảm Stress

  1. Kỹ năng lãnh đạo - Nghệ thuật giảm Stress Quản lí thời gian một cách hiệu quả chỉ là một trong những phương pháp để giảm stress. Sau đây là một số phương pháp khác để giảm stress mà bạn nên thử để xem phương pháp nào thích hợp với hoàn cảnh của mình nhất. 1) Cộng tác với những người bạn yêu mến và ủng hộ bạn. 2) Học và thực hành một số biện pháp thư giãn. 3) Tham gia vào một khoá học rèn luyện thân thể thuận tiện về thời gian, thỉnh thoảng nên tập cùng bạn bè. 4) Đừng để một điều gì đó chi phối bạn hoàn toàn như các mối quan hệ, công việc, thể thao… 5) Nhìn nhận cuộc sống như là việc tìm kiếm các thử thách chứ không phảI là các chướng ngại vật để tránh. 6) Chịu trách nhiệm đối với cuộc sống và cảm giác của bạn nhưng đừng bao giờ đổ lỗI cho bản thân trong mọi chuyện. 7) Có chế độ ăn uống và ngủ hợp lí. 8) Tránh việc sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần hay các loại khác để giảm stress. 9) Bảo vệ không gian và tự do cá nhân, làm bất cứ điều gì mà bạn thích và muốn nhưng phải tôn trọng quyền lợi của người khác. Đừng có chỉ bảo người khác phải làm gì nhưng nếu họ hỏi xin ý kiến, hãy cho họ lời khuyên. 10) Tìm một nơi và một khoảng thời gian nào đó mà bạn có sự riêng tư hoàn toàn, có thể tránh xa mọi người và các áp lực công việc. Thỉnh thoảng đi ra ngoài trong thời gian ngắn có thể giúp bạn hoạt động hiệu quả hơn trong phần còn lại của ngày. 11) Đừng có đắm chìm trong các rắc rối và các tình huống dễ gây stress. Hãy tích cực hoạt động thay đổI tình hình hơn là cố gắng tránh né khó khăn. Tận dụng mọi cơ hội là yếu tố quan trọng để giữ cho tinh thần ổn định. 12) Luôn có các suy nghĩ tích cực. 13) Luôn xem xét lại các nhiệm vụ của mình, nếu như bạn thấy chúng không có ích nữa hãy loại bỏ chúng đi . 14) Cởi mở với những điều mới mẻ. Thử ăn các loại thức ăn khác, mặc quần áo theo phong cách khác hay đi chơi ở những nơi khác thường lệ…
  2. 15) Khi lo lắng bắt đầu xuất hiện, hãy tâm sự với người khác. Những phương thức chống stress hiệu quả Quản lý thời gian hiệu quả là một trong rất nhiều cách giúp bạn chống lại stress. Sau đây là một số biện pháp giúp bạn giảm đi căng thẳng. Hãy thử xem vì biết đâu nó lại có tác dụng với bạn. 1. Quan hệ với những người mà bạn yêu mến và luôn ủng hộ bạn 2. Hãy thử áp dụng những phương pháp thư giãn hoặc tập thiền 3. Tập những bài thể dục ở cường độ cao nhưng dễ tập và mang lại cảm giác thoải mái. Cũng rất tốt nếu bạn tập cùng một ai đó. 4. Đừng để một thứ gì đó chi phối bạn hoàn toàn như việc học hành, các mối quan hệ, công việc... 5. Hãy nhìn cuộc sống như là những thử thách mà bạn đang tìm kiếm chứ không phải những trở ngại để ngáng đường bạn. 6. Sống có trách nhiệm với bản thân và tình cảm của bạn nhưng đừng luôn dằn vặt mình 7. Duy trì thói quen ăn ngủ điều độ 8. Đừng dùng thuốc ngủ hoặc lạm dụng các loại thuốc giảm stress 9. Hãy biết bảo vệ tự do và không gian riêng của bạn. Hãy làm những gì bạn muốn nhưng phải tôn trọng quyền lợi của người khác. Đừng bảo người khác phải làm gì trừ khi họ xâm phạm đến bạn. 10. Hàng ngày, hãy tìm cho mình một nơi nào đó thật riêng tư chỉ có mình bạn. Đó là lúc bạn có thể thoát khỏi mọi vấn đề và áp lực. Ra ngoài trời một lúc đôi khi cũng rất hữu hiệu để rồi sau đó bạn làm việc thực sự hiệu qủa hơn. 11. Đừng qúa chìm đắm trong những vấn đề rắc rối hay mối quan hệ làm bạn căng thẳng. Hành động để thay đổi tình thế bao giờ cũng tốt hn là lẩn tránh vấn đề. Nắm bắt các cơ hội chính là chìa khoá giúp tâm trạng của bạn khá hơn. 12. Hãy luôn bao quanh bạn bằng những ý nghĩ tích cực và sự thư giãn 13. Thỉnh thoảng xem lại những bổn phận mà bạn phải làm. Nếu nó không có lợi cho bạn, hãy quên nó đi. 14. Luôn đón nhận những trách nhiệm mới. Hãy thử làm những thứ khác lạ với bạn, tìm
  3. những món ăn mới hay đến với những miền đất mới. Và khi có điều gì lo lắng, hãy chia xẻ với mọi người. Stress và sự cân bằng trong cuộc sống và công việc Bài báo này nhằm giới thiệu với bạn một chương trình gồm 7 bước giúp con người đạt được cân bằng trong công việc và cuộc sống bằng cách sống khoẻ mạnh và áp dụng phương cách làm việc mới để kiểm soát được cuộc sống của mình. Bước 1: hãy quan tâm đến bản thân trước tiên. Mọi người thường nghĩ đến bản thân sau cùng và họ cho rằng họ thật tốt bụng khi làm thế. Tuy nhiên, nếu bạn đọc bảng chỉ dẫn an toàn trên máy bay bạn sẽ thấy “đeo mặt nạ an toàn cho mình trước rồi mới đeo cho người khác “ mới là cách xử sự có trách nhiệm nhất. Bạn sẽ không phải với người khác nếu bạn để cho bản thân mình bị kiệt sức. Hãy giúp khách hàng của bạn nhận ra những cách họ có thể tự chăm sóc bản thân và luôn là chính bản thân mình. Hãy gợi ý cho họ danh sách những việc mà họ cần làm hàng ngày để tự chăm sóc sức khoẻ của họ, ví dụ như: ăn một bữa sáng ngon miệng, thả bộ đi làm, dành thời gian đủ để nghỉ giữa các cuôc họp nhằm tránh cảm thấy bị stress, vân vân…. Đồng thời bạn cũng phải khuyến khích họ nhận ra đó không phải là tính ích kỷ mà là những cách xử sự có trách nhiệm. Bạn cũng có thể giao cho họ một nhiệm vụ ở nhà là giành 10 phút mỗi ngày để chăm sóc bản thân. Bước 2: hãy mơ ước. Khi cuộc sống mất cân bằng con người thường cảm thấy mình bị mắc kẹt và không thể nhận thấy mình còn lối đi khác cho chính bản thân và cho gia đình mình. Bạn hãy giúp họ mơ ước và nhận thấy cuộc sống có thể trở nên tốt đẹp đến nhường nào. Nếu không nghĩ về thành công thì làm sao họ có thể bắt tay vào làm việc để đạt được thành công. Mọi người thường cảm thấy rất nản lòng khi phải lập ra các mục tiêu, nên nếu bạn xác định cho họ những lĩnh vực cuộc sống cụ thể để họ suy nghĩ thì tình trạng này có thể được ngăn chặn. Một tuần làm việc hoàn hảo là một tuần như thế nào? Làm thế nào để tổ chức công việc nhằm có được một cuộc sống cá nhân phong phú? Họ sẽ như thế nào nếu đạt thành công trong các lĩnh vực của cuộc sống như: cuộc sống gia đình, tài chính, sức khoẻ, bạn bè, công việc, các mối quan hệ xã hội? Bạn hãy hướng dẫn để họ nhận ra những thay đổi họ tạo ra trong mỗi tuần. Bước 3: đơn giản hoá cuộc sống. Mọi người thường có quá nhiều công việc cám dỗ đến nỗi họ dễ bị sa lầy trong lối mòn bận rộn. Họ nhồi nhét cuộc sống của mình quá nhiều nên hầu như họ quên mất cách dừng lại và thư giãn. Hãy giúp khách hàng của mình trả lời những câu hỏi sau:
  4. • Những gì được coi là quan trọng nhất trong cuộc sống của họ? • Điều gì được coi là xa xỉ và là động lực của cuộc sống? • Điều gì được coi là gây phiền nhiễu cho họ? Hãy thử hỏi họ nhiều lần câu hỏi về điều gì là quan trọng nhất dưới các hình thức khác nhau để giúp họ nhận xét xem liệu câu trả lời của họ là thật hay chỉ là quyết định nhất thời của họ. Bạn phải giúp họ kiểm tra xem liệu những thứ xa xỉ có thật sự đem lại sự thoải mái cho họ - một giám đốc từng mua một chiếc xe máy hiệu Harley Davidson, thích thú sử dụng nó trong vài tháng rồi nhận ra rằng việc bỏ công sức ra chăm chút cho cái xe quả là mệt mỏi và căng thẳng, cuối cùng ông ta đã bán nó đi. Chúng ta nên xúc tiến hành động để loại bỏ những nhân tố gây phiền nhiễu cho chúng ta. Nếu những công việc thiết yếu gây cho mọi người căng thẳng, hãy thử những cách khác tiến hành công việc để có thể tìm thấy sự thoái mái trong công việc. Hãy tìm ra những điều quan trọng trong cuộc sống và công việc. Đâu là những hoạt động chủ chốt trong công việc - làm thế nào để tận dụng tốt nhất trí óc, kinh nghiệm và các kỹ năng của bản thân? Ở nhà cái gì là thiết yếu nhất và ai là người quan trọng nhất? Bạn hãy giúp khách hàng tập trung thời gian và sức lực vào những thứ mà họ cảm thấy họ gặp nhiều khó khăn nhất đồng thời tìm ra những công việc họ có thể cắt giảm được Bước 4: hãy hiện thực hoá mọi chuyện. Các kế hoạch, các quyết định và hành động hình thành nên cuộc sống của chúng ta. Để có thể từ bỏ stress và giữ cuộc sống cân bằng cần phải thực hiện hàng ngày và có lòng kiên trì. Khách hàng cần phải đồng nhất sự thư giãn với quá trình thay đổi nếu họ muốn thoát khỏi stress. Thay đổi có thể là một điều rất khó chịu - những thói quen cũ thường đem đến cảm giác dễ chịu hơn. Hãy mường tượng đến những thành công để cảm nhận được sự dễ chịu mà nó đem lai. Điều này sẽ kích thích cho thành công của ban. Lập kế hoạch, biết đặt thứ tự ưu tiên cho công việc và hành động đều là những điều cần thiết. Nếu không có những thứ này, mọi chuyện sẽ chẳng có gì thay đổi cả. Bước 5: hãy làm việc có tổ chức! Nếu làm việc không có kế hoạch thì thời gian của bạn sẽ bị đánh cắp. Khi bạn không tìm thấy những thông tin quan trọng giữa đống hỗn độn những tài liệu, văn bản, và các đồ dùng gia đình thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian quý báu. Hãy giúp các khách hàng sắp xếp bàn làm việc và nhà cửa để họ biết được vị trí của mọi thứ và giữ đầu óc thảnh thơi hơn cho những công việc quan trọng. Khi lập kế hoạch thời gian, bạn nên khuyên họ xem xét những phương án làm việc khác nhau như áp dụng thời gian làm việc linh hoạt hoặc làm việc tại nhà.
  5. Những tiến bộ khoa học kỹ thuật tuyệt vời là thế nhưng chúng cũng tạo ra rất nhiều gánh nặng to lớn và áp lực lên vai con người khi mà kỳ vọng tăng lên theo tốc độ phát triển của kỹ thuật. Mọi người thường giữ những niềm tin rất khó chịu về những kỳ vọng mà mọi người trông chờ vào họ. Thư điện tử và điện thoại di động là những thứ cũng cần phải quản lý. Nếu mọi người không coi trọng vấn đề này thì cuối cùng sẽ không có thời gian thư giãn về tinh thần, cảm xúc lẫn thể chất. Lâu ngày bạn sẽ như “kẻ nghiện” – hãy chú ý đến những bàn tay đang phí thời gian với chiếc điện thoại và cả sự thoải mái của những người đã từ bỏ được hệ thống thư điện tử của họ. Hãy giúp mọi người làm chủ công nghệ hiện đại chứ không phải trở thành nạn nhân của khoa học công nghệ. Và hãy giúp họ tìm ra thứ họ có thể làm để có thể trở nên ngăn nắp có tổ chức hơn cả ở nhà lẫn ở cơ quan. Bước 6:làm việc theo nhóm Để đạt được sự cân bằng trong cuộc sống đòi hỏi phải làm việc tập thể trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Nhiều người đã thử đơn thương độc mã mà không thèm nhờ cậy người khác và việc này khiến họ bị cô lập, bị đầy đoạ và cảm thấy rất căng thẳng. Mọi người thường thành lập các nhóm làm việc nhưng họ lại quên mất rằng họ có thể sử dụng nguyên tắc này trong nhưng công việc nhà để tăng cường sức mạnh thống nhất của các thành viên trong gia đình. Bạn hãy gợi ý cho khách hàng xây dựng một sơ đồ trí óc (hình 1) ở cả trong gia đình lẫn công việc, nhằm phát hiện những tài năng và sức mạnh mà mỗi cá nhân có thể đóng góp để giúp họ đạt được cân bằng trong cuộc sống. Trẻ em thường là một thành viên rất có ích trong gia đình, đặc biệt nếu chúng hiểu được rằng chúng có thể đem lại nhiều thời gian vui chơi hơn cho gia đình. Ông chủ cũng là người có nhiều sự kích thích. Đa số những người mà chúng ta làm việc cùng đều không có đủ dũng cảm để trình bày những khó khăn của họ với ông chủ bởi họ sợ bị coi là kém cỏi. Tuy nhiên, nếu những nỗi sợ hãi (hay những hậu quả có thể gây ra ảnh hưởng tới tiền thưởng, sự thăng tiến trong công việc) và những tội lỗi có thể mắc phải ( trong lúc ăn trưa, tập thể dục hay phải về nhà đúng giờ) đều là những cảm xúc lấn át hết mọi thứ, thì sự thay đổi về phương diện cá nhân hay tập thể đều không thể xảy ra. Hãy cùng khách hàng tập nói chuyện về những lĩnh vực họ thấy cần phải thể hiện nhu cầu và yêu cầu sự ủng hộ. Bước 7: hãy thư giãn trong mọi khoảnh khắc. Khi con người bị căng thẳng và bị mất phương hướng. họ sẽ mất khả năng để dừng công việc và thưởng thức mọi khoảnh khắc. Họ có thể chơi đùa cũng lũ trẻ nhưng đầu óc lại lo lắng về công việc, hoặc đang nằm trên bãi biển nhiệt đới nhưng lại bận tâm không biết cái gì đang chờ đợi mình trên bàn làm việc khi trở về. Họ có thể vừa làm việc vừa lo lắng
  6. cho đứa con ốm hay cha mẹ già yếu trong bệnh viện –hay chỉ là đống việc nhà mà họ cần làm vào cuối ngày. Tất cả những điều này đều gây ra stress. Suy ngẫm sẽ giúp con người dừng lại, thở và sống cho khoảnh khắc hiện tại. Hãy giao cho mọi người những nhiệm vụ cụ thể như những bài tập về nhà để họ nắm bắt được cách tập trung vào những việc gây khó khăn cho họ nhất – ví dụ như, thời gian để suy ngẫm, quan sát, để nhìn sâu vào trong mắt người mà họ yêu thương, thời gian để ngửi một bông hồng, để ngắm những nụ hoa hé nở hay để chú ý tới những gì mà đồng nghiệp hay khách hàng của mình nói. Chỉ dành 10 phút mỗi ngày nhưng bạn đã có thể làm giảm bệnh huyết áp cao và tăng cường cảm giác bình tĩnh và tự chủ. Để giữ được sự cân bằng trong công việc và cuộc sống ở thế kỷ 21 này cần phải có những quy tắc và sự kiên trì. Các quyết định mà con người đưa ra mỗi ngày hình thành nên cuộc sông của họ. Là một chuyên gia về stress, bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các cá nhân lấy lại được sự tự chủ và đạt được chất lượng trong công việc lẫn ở nhà.
Đồng bộ tài khoản