intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng lãnh đạo: Phỏng vấn nhân viên xin thôi việc

Chia sẻ: Hong Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

102
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thời nay, xu hướng nhân viên đổi chỗ làm, hay "đứng núi này, trông núi nọ" ngày càng phổ biến. Trong khi, đối với các doanh nghiệp thì tuyển được nhân viên giỏi nghề, thạo việc đã rất khó nhưng để giữ được họ còn khó hơn. Vậy nên, phỏng vấn nhân viên xin thôi việc cần có sự lưu tâm và cách nhìn nhận xác đáng từ phía những nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng lãnh đạo: Phỏng vấn nhân viên xin thôi việc

  1. Kỹ năng lãnh đạo: Phỏng vấn nhân viên xin thôi việc Thời nay, xu hướng nhân viên đổi chỗ làm, hay "đứng núi này, trông núi nọ" ngày càng phổ biến. Trong khi, đối với các doanh nghiệp thì tuyển được nhân viên giỏi nghề, thạo việc đã rất khó nhưng để giữ được họ còn khó hơn. Vậy nên, phỏng vấn nhân viên xin thôi việc cần có sự lưu tâm và cách nhìn nhận xác đáng từ phía những nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Thông thường, ai đó đi xin việc đều phải trải qua một vài lần phỏng vấn của nhà tuyển dụng. Có thể nói, đây là công việc thường thấy đối với bộ phận nhân sự ở các doanh nghiệp và phỏng vấn đầu vào luôn được coi là chuyện đương nhiên, thậm chí đôi khi còn là thủ tục "bắt buộc". Nhưng ngược lại, khi nhân
  2. viên nộp đơn xin thôi việc hoặc muốn chuyển sang cơ quan khác thì dường như không mấy ai được phỏng vấn lại với mục đích tìm hiểu một cách nghiêm túc và cẩn trọng xem vì sao người ấy muốn ra đi, và điều gì sẽ khiến họ ở lại. Mục đích của những cuộc phỏng vấn nhân viên trước khi vào làm việc tại một cơ quan, doanh nghiệp là để tìm kiếm được người có năng lực và phù hợp với yêu cầu công việc của chính đơn vị đó. Nhưng khi nhân viên đã vượt qua được những kỳ thi sát hạch ở nhiều cấp và chính thức được vào làm việc tại một doanh nghiệp rồi thì mọi chuyện mới bắt đầu phát sinh. Trải qua quá trình làm việc và thời gian "tìm hiểu nhau" giữa đôi bên, sẽ có hai tình huống xảy ra. Có thể, nhân viên ấy hoàn toàn đáp
  3. ứng được những yêu cầu cũng như thử thách trong công việc và bản thân họ cũng cảm thấy hài lòng với điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ... hoặc sẽ ngược lại. Khi ấy, điều đáng nói ở đây là nhân viên lại không thấy thỏa mãn với công việc đang làm và không muốn tiếp tục "chung sống" với doanh nghiệp đó nữa. Nếu nhân viên thực sự có năng lực và làm được việc nhưng vẫn muốn "chạy nước rút" thì làm thế nào? Và câu hỏi được đặt ra cho lãnh đạo doanh nghiệp là tại sao lại có chuyện như vậy? Lúc đó, kẻ ra đi thường hay bị coi là kẻ "phản bội" hoặc nhẹ nhàng hơn thì nhận được câu: "Chúc cậu may mắn!". Quả thực dù gì đi nữa, khi phải chia tay nhau cũng là điều đáng tiếc, nhưng sẽ là tốt hơn khi hai bên đều có sự tôn trọng lẫn nhau và không
  4. ngoảnh mặt làm ngơ. Sẽ thật tuyệt vời và có lợi cho doanh nghiệp, nếu người lãnh đạo và nhân viên muốn ra đi có thể ngồi lại với nhau để làm một cuộc phỏng vấn nghiêm túc giống như khi tuyển người ta vào làm. Nếu làm được việc này và biết cách tiếp nhận, xử lý thông tin một cách hợp lý, thì đối tượng được hưởng "lợi" chính là người sử dụng lao động. Đây phải được coi là cơ hội thực sự quý giá để người lãnh đạo cơ quan sẽ có dịp lắng nghe những lời "nói thẳng, nói thật", những suy nghĩ và đánh giá về doanh nghiệp mình từ phía người lao động, giúp cho việc quản trị nhân sự nói riêng và quản trị doanh nghiệp nói chung của người lãnh đạo sẽ hiệu quả và hợp lý hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2