KÝ SỰ " NHẬT BẢN"

Chia sẻ: Bich Huyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
367
lượt xem
159
download

KÝ SỰ " NHẬT BẢN"

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đầu tháng 9 vừa rồi, tôi được Tổng giám đốc cử tham gia Đoàn doanh nghiệp Bộ Quốc phòng Việt Nam (BQPVN) đi khảo sát thị trường Nhật Bản, trong số 20 doanh nghiệp duy nhất chỉ có Cavico.VN là đại diện cho các doanh nghiệp cựu chiến binh Việt Nam tham gia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KÝ SỰ " NHẬT BẢN"

  1. NHÌN RA THẾ GIỚI thành hưng Đầu tháng 9 vừa rồi, tôi được được cả thế giới ca ngợi. Trong Tổng giám đốc cử tham gia Đoàn hành trình của đoàn từ Tokyo, doanh nghiệp Bộ Quốc phòng tới Sapporo, chúng tôi đã làm Việt Nam (BQPVN) đi khảo sát việc với Tuỳ viên thương vụ, Tuỳ thị trường Nhật Bản, trong số 20 viên quốc phòng Việt Nam tại doanh nghiệp duy nhất chỉ có Nhật Bản; tiếp xúc với ban lãnh Cavico.VN là đại diện cho các đạo các tập đoàn lớn như tập doanh nghiệp cựu chiến binh đoàn xây dựng Daiho, tập đoàn Việt Nam tham gia. Lúc đầu tôi Mitsubishi, Toyota; dự hội thảo nghĩ đi khảo sát kiểu này chắc với Phòng thương mại và công như đi du lịch, tham quan là nghiệp Sapporo và các doanh chính, nhưng không ngờ lịch nghiệp của địa phương phía Bắc Bảy ngày ở trên đất Nhật hoạt động của đoàn khá dày đặc Nhật Bản. Tại Osaka, đoàn đã đã để lại trong tôi những và phạm vi khá rộng. Ông Cục có dịp làm việc với Phòng công phó Cục kinh tế Bộ quốc phòng- nghiệp và thương mại Osaka với ấn tượng sâu sắc về một trưởng đoàn, quán triệt: “Đây là 60 doanh nghiệp địa phương. đất nước, một dân tộc được chuyến đi nằm trong chiến lược Xen kẽ những ngày làm việc và cả thế giới ca ngợi. Những của Việt Nam phát triển quan dự các hội thảo, chúng tôi được ngày hòa vào nhịp sống hệ tầm cao với Nhật Bản, nhất đi tham quan cố đô Kyoto, đền trên xứ sở của hoa anh đào, là về kinh tế. Bộ trưởng yêu cầu Kiyomizu- những địa danh nổi một câu hỏi luôn nhắc đi các Doanh nghiệp phải chuẩn tiếng của nước Nhật. bị kỹ nội dung làm việc với các nhắc lại trong tôi: tại sao đối tác…”. Những ngày trên đất Nhật người Nhật làm được như Bản một câu hỏi luôn nhắc đi thế? Và rồi tôi cũng tạm Trừ hai ngày đi và về, chúng nhắc lại trong tôi: tại sao người hài lòng với câu trả lời cho tôi có 7 ngày ở trên đất Nhật. Nhật làm được như thế ? chính mình... Bảy ngày này đã để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc về Ấn tượng mạnh mẽ nhất một đất nước, một dân tộc đối với tôi không phải là những 34 - H À N H T R Ì N H C A V I C O
  2. NHÌN RA THẾ GIỚI toà nhà cao tầng san sát, là tháp đâu mà hỏi, đành phải nhờ người hợp lý đến tự nhiên như nó vốn có truyền hình cao 147m, hay các đi đường. Nhiều người xem tấm sẵn như vậy, tất cả đều tiện lợi. Quả siêu thị ngập tràn hàng hoá, thuỷ cácvisit của khách sạn nơi đoàn ở là một nền khoa học vị nhân sinh! cung tráng lệ… mà là hệ thống cũng không chỉ được đường đi cho giao thông đường bộ. Phải là chúng tôi. May quá có một chiếc Trong chiến tranh thế giới thứ những công trình sư có đầu óc taxi đang đỗ gần đó, chúng tôi hỏi 2 (1939-1945), Nhật Bản đã liên tưởng tượng siêu hạng, những nhà đường, anh tài xế ngẫm nghĩ một kết với Đức quốc xã và Ý tạo thành quy hoạch tài hoa mới tạo dựng lúc rồi à lên và vẽ cho chúng tôi lối trục Đức -Ý- Nhật gây ra thảm họa nên mạng lưới đường sá đa tầng, đi. Vậy là chúng tôi đã “chui” qua đối với thế giới và cho chính đất đa tuyến dọc ngang uốn lượn qua hai dãy phố lớn… nước minh. Cùng với sự thất bại sông, qua biển, thêu dệt nên bức của Đức và Ý, Nhật Bản bị “huỷ hoạ giao thông hoành tráng và giàu Tôi lẩn thẩn nghĩ: làm sao họ diệt” bằng việc hứng chịu hai quả cảm xúc đến như vậy. Từ mặt đất xây dựng cả một hệ thống “thành bom nguyên tử do Mỹ ném xuống phút chốc đã lên cao tít ngang toà phố” ngầm có quy hoạch hợp lý Hirosima và Nawazaki. Nước Nhật nhà năm tầng, rồi uốn lượn thấp với thành phố trên mặt đất đến như trở về con số không về tiềm lực. dần, thấp dần chui xuống đường vậy! Các thành phố của Nhật Bản Người Nhật bắt tay xây dựng lại đất hầm xuyên biển. Tôi hỏi hướng là nơi đất chật người đông, việc xây nước mình từ đáy của sự thất bại, dẫn viên của đoàn: làm sao các lái dựng quy hoạch được tính toán của sự miệt thị đối với chủ nghĩa xe có thể nhớ được tuyến đường một cách khoa học, chính xác. phát xít. Vậy mà chỉ trong vài thập đi của mình? Anh nói: thường thì Đường phố không rộng, nhà cửa kỷ Nhật Bản đã làm cho thế giới từ các lái xe phải xem bản đồ để nhớ có chỗ chỉ vài ba chục mét vuông kinh ngạc đến kính phục ý chí, tài tuyến mình phải đi. Nhưng bây giờ nhưng mọi thứ rất ngăn nắp, hợp năng, trí tuệ phi thường của họ. Giờ trên xe có đặt máy định vị vệ tinh. lý. Cả thành phố như một bức họa đây nước Nhật đã ở trên tầm cao Lái xe lập trình trên máy và máy sẽ đồ của nghệ thuật sắp đặt bài trí sự phát triển kinh tế xã hội của thế chỉ dẫn. Khi cần thiết lái xe ấn vào nhiều màu sắc, hình khối, đường giới, hình ảnh nước Nhật đã thay nút thông tin định vị sẽ biết mình nét khiến con người sống trong đó đổi trong con mắt của năm châu. đang ở đâu. Thật tuyệt vời! luôn luôn có một tình cảm gắn bó, Điều gì giúp họ làm được điều đó? Nhưng ngạc nhiên hơn là hệ thống giao thông dưới lòng đất trong các thành phố. Theo lối xuống, chúng tôi choáng ngợp khi bắt gặp một thành phố dưới lòng đất. Dòng người đi lại vô cùng tấp nập, hệ thống siêu thị nhà hàng không khác gì trên mặt đất. “Đường phố” sáng rực ánh đèn. Tôi đã được nghe kể về những thành phố tàu điện ngầm của các nước trên thế giới, bây giờ được tận mắt nhìn thấy càng thực sự cảm phục trí tuệ, tài năng của nhân loại nói chung và người dân Nhật Bản nói riêng. Chỉ đi một đoạn đường thì đến lối xuống ga tàu điện ngầm, phải qua cửa soát vé tự động mới xuống được hệ thống đường ngầm thứ hai để đi đến ga tàu điện. Sợ bị lạc nên chúng tôi quay lên, mặc dù đã cố gắng quay lại theo lối cũ nhưng hoà hợp. Tôi đã vào nhiều nơi công Có lẽ đó là “tính cách Nhật Bản” khi lên đến mặt đất thì chúng tôi cộng như siêu thị, sân bay, bến tàu với đức tính nổi trội là tính kỷ luật, đã ở một khu phố khác. Mọi người cao tốc, trạm nghỉ của tuyến xe “kỷ luật là sức mạnh”. Khi kỷ luật ngơ ngác nhìn nhau. Nếu ở Việt trên đường cao tốc đi núi Phú Sỹ, trở thành nếp sống thì sức mạnh Nam thì chỉ cần ra góc phố hỏi khu triển lãm, khu vui chơi... ở đâu đó được nhân lên biết bao lần. công an là yên tâm, nhưng ở Nhật cũng thấy có chỗ dành riêng cho chẳng thấy bóng dáng công an ở người tàn tật và trẻ em. Họ thiết kế Xem tiếp trang 49 H À N H T R Ì N H C A V I C O - 35
  3. NHÌN RA THẾ GIỚI Nhật Bản ký sự (tiếp theo trang 35) mà mỗi khi ngồi uống bia hơi bên vỉa hè Hà Nội, nhìn ôtô, xe máy, xe đạp, người gánh hàng rong, người đi bộ… thoải mái, vô tư đi lại trên đường; nghe tiếng ồn ào náo nhiệt của đám thực khách mặt đỏ tía tai trong cuộc nhậu và cảm nhận cái lạnh se se của mùa thu như khí hậu Nhật Bản tôi lại nhớ hình ảnh người dân Nhật đi đứng vội vã, làm việc hối hả, ngồi ăn thư thả. Rồi tự ngẫm lại thấy không nơi đâu giống được như mình: đi thong thả, làm nhẩn nha, ăn ồn ã… thật phóng khoáng! Tự giác chấp hành pháp luật giao tiếp thông thường thì thế nào thành hưng có thể coi là nét văn hoá của người nhưng trong quan hệ công việc Nhật, nó thấm vào mỗi con người thì rất tôn trọng nhau. Gặp nhau khi làm việc và trong cách ứng xử. cúi chào, cảm ơn nhau cúi chào. Hôm chúng tôi đến Osaka, tức là Nhân viên phụ trách trên toa tàu 3 ngày sau khi đoàn đi tham quan siêu tốc đều cúi chào hành khách núi Phú Sĩ, hướng dẫn viên của khi vào ra. Trong các siêu thị khi đoàn nhận được cú điện thoại chuẩn bị hết giờ bán hàng có một của ông chủ bán hàng phục vụ tốp nhân viên đứng thành hàng khách du lịch. Ông ta đề nghị ở cửa ra vào chào khách và tặng khách hàng mua rượu của cửa cho mỗi người một túi khăn giấy hàng kiểm tra lại giúp trong một nhỏ thơm phức... Có một trường thùng cáctông có bao nhiêu chai hợp họ chào nhau gây ấn tượng và theo ông nói thì ông đã nhầm mạnh trong tôi về nét văn hoá giao khi trao hàng cho khách. Anh Lập tiếp của người Nhật. Trong khách giám đốc công ty xây dựng thuộc sạn Sapparo View có bể tắm suối Quân khu 2 mô tả hình dáng nước nóng, khu tắm dành cho kích thước hộp đựng rượu, sau nam giới có dịch vụ mátxa do một đó anh nhận được lời xin lỗi của phụ nữ cao tuổi phục vụ. Có một chủ cửa hàng kèm theo lời hứa: thanh niên sau khi mátxa xong, sẽ gửi ngay số rượu còn thiếu đến trên người chỉ có một mảnh khăn khách sạn đoàn đang ở. Chiều nhỏ, đứng lên tay giữ mảnh khăn tối hôm sau thùng rượu thứ hai cúi chào người phụ nữ. Người phụ đã đến dù cách xa gần hai tiếng nữ cúi chào lại. Rất lễ nghi! Trông di máy bay. Vậy là thành sự kiện họ chào nhau thì rất buồn cười, cho cả đoàn bình luận, rồi liên hệ nhưng ngẫm ra mới thấy nét văn so sánh về luật làm ăn, về chữ tín hoá của họ thật đáng nể. Không trong thương trường. Anh chàng phải cứ trả tiền công cho người hướng dẫn viên hào hứng thuyết phục vụ thì ta trở thành ông chủ, trình thêm: ở Nhật nếu bị phát là thượng đế với cái cách cư xử hiện và coi là gian lận trong buôn của người có tiền. Chàng thanh bán, bị phê bình, phản ánh về tinh niên kia chào để cảm ơn người thân thái độ làm việc không tốt thì đã phục vụ mình. Người phụ nữ sợ lắm. Ít ra là mất các quyền lợi chào để cảm ơn quý khách đã được hưởng, nặng hơn là bị mất đến với dịch vụ của mình. Họ tôn việc. Mà ở Nhật mất việc là thảm trọng nhau một cách lịch thiệp, họa cho chính mình. Và bữa cơm giản đơn. chiều hôm đó cả đoàn chúng tôi được anh Lập chiêu đãi luôn Còn có thể kể nhiều điều mắt khoản rượu đặc biệt kia. thấy tai nghe lý thú nữa nhưng có lẽ bấy nhiêu điều cũng đã để lại Ở Nhật người ta chào hỏi trong tôi bao ấn tượng khó phai nhau trong giao tiếp mang đậm mờ về đất nước con người của xứ dấu ấn lễ nghi. Không biết trong anh đào nổi tiếng… Cũng vì thế H À N H T R Ì N H C A V I C O - 49
Đồng bộ tài khoản