Kỹ thuật bảo hộ lao động - Chương 11

Chia sẻ: Phan Minh Thuat | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

0
132
lượt xem
42
download

Kỹ thuật bảo hộ lao động - Chương 11

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo giáo trình khoa học Kỹ thuật bảo hộ lao động - Chương 11: Khí thải và vấn đề ô nhiễm môi trường

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ thuật bảo hộ lao động - Chương 11

  1. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 182 Taøi lieäu löu haønh noäi boä Chương 11 KHÍ THẢI VÀ VẤN ĐỀ Ô NHIỄM MT Khí thải của động cơ đốt trong là một trong những nguồn chủ yếu gây ô nhiễm MT. Ngày nay vấn đề bảo vệ môi trường được quan tâm ở mọi nơi trên thế giới nói chung và ở nước ta nói riêng. Các nhà chế tạo động cơ đốt trong phải đầu tư nghiên cứu để chế tạo ra những động cơ có các thành phần độc hại trong khí thải nằm trong giới hạn nghiêm ngặt của các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. 11.1. THÀNH PHẦN ĐỘC HẠI TRONG KHÍ THẢI Bản chất của các quá trình cháy là quá trình ô xy hóa nhiên liệu. Sản vật cháy trong khí thải của động cơ đốt trong có rất nhiều thành phần khác nhau. Trong đó có các thành phần sau đây gây ô nhiễm nhiều nhất đối với MT: Ôxytcacbon CO, Các loại ôxytnitơ gọi tắt là NOx, Các thành phần cacbuahydrô không cháy hoặc chưa cháy hết gọi tắt là CmHn, Các chất thải ở dạng hạt, Các hợp chất có chứa chì. Ôxytcacbon là một khí không màu, không mùi nhưng rất độc với cơ thể con người. Khi Ôxytcacbon kết hợp với sắt có trong các sắc tố của máu sẽ tạo thành một hợp chất ngăn cản quá trình hấp thụ ô xy của hêmôglôbin trong máu, làm giảm khả năng cung cấp ô xy cho các tế bào trong cơ thể. Ôxytnitơ NOx trong khí thải chủ yếu là NO, khi ở trong khí quyển sẽ có dạng NO 2. Nói chung, ôxytnitơ có màu nâu đỏ, rất độc đối với đường hô hấp. Ngoài ra chính NO2 là nguyên nhân gây ra các trận “mưa axit”. Đối với cacbuahydrô thì khó có thể đánh giá tác hại trực tiếp. Ví dụ như paraphin và naphtanin có thể coi là vô hại. Trái lại các loại cácbuahydrô thơm rất độc. Ví dụ, các loại liên kết mạch vòng có nhân benzen là tác nhân gây ung thư. Tuy vậy để đơn giản khi đưa ra các tiêu chuẩn về MT, người ta chỉ đưa ra thành phần CmHn tổng cộng trong khí thải. Cácbuahydrô của khí thải khi tồn tại trong khí quyển còn là tác nhân gây ra sương mù, gây tác hại cho mắt và niêm mạc của đường hô hấp. Các chất thải ở dạng hạt bao gồm các chất rắn và lỏng (trừ nước) ở nhiệt độ nhỏ hơn 52 0 C. Các chất rắn chủ yếu là muội than hay còn gọi là bồ hóng sinh ra do phân hủy nhiên liệu và dầu bôi trơn. Muội than gây độc hại đối với cơ thể con người vì có chứa các loại cacbuahydrô độc hại như đã trình bày ở trên. Trong tương lai gần, chì (Pb) sẽ không được pha vào xăng để tăng khả năng chống kích nổ. Vì thế ở đây không xét các hợp chất độc hại chứa chì có trong khí thải động cơ xăng. Các thành phần độc hại chính trong khí thải phụ thuộc vào loại động cơ đ ược thể hiện rõ thông qua các số liệu trong bảng sau: HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  2. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 183 Taøi lieäu löu haønh noäi boä (g/KW.h) Thành phần Động cơ xăng Động cơ diesel 4 kì Động cơ diesel 2 kì CO 70 – 80 4-5 11 NOx 12 5-8 8 CmHn 10 – 100 14 - 29 5,0 Muội than 0,4 1,4 - 2,0 1,22 Động cơ xăng Động cơ diesel Thành phần Không tải Toàn tải Không tải Toàn tải CO (% thể tích) 2-8 1-6 < 0,04 0,05 - 0,3 NOx (phần 10 - 100 200 - 1500 < 70 100 - 1000 triệu) 300 - 8000 200 - 2000 50 - 200 100 - 500 CmHn (phần triệu) Ngày nay, phần lớn động cơ dốt trong trên thế giới là động cơ ô tô với số lượng khoảng 720 triệu chiếc. Còn ở VN, số ô tô đang họat động là trên 400.000 và số xe máy đang lưu hành khoảng 3,5 triệu chiếc. Với số lượng ô tô và xe máy ngày càng tăng, khí thải của động cơ là một trong những nguồn chủ yếu gây ô nhiễm MT. Để giảm ô nhiễm, các nước đều có các cơ quan nghiên cứu và đưa ra tiêu chuẩn hạn chế thành phần độc hại trong khí thải của động cơ ô tô. Khí thải của động cơ được phân tích thành phần bằng các thiết bị đặc biệt theo các qui trình nhất dịnh đi kèm theo các tiêu chuẩn ban hành. Mỹ là nước đưa ra nhiều tiêu chuẩn tương đối ngặt nghèo, các nước Châu Âu cũng mong muốn áp dụng các tiêu chuẩn này trong tương lai gần. Sau đây là một số tiêu chí cụ thể: Đối với xe con (light duty vehiles) sau khi chạy 50.000 dặm các thành phần độc hại không được vượt quá: CO : 3,40 g/dặm CH : 0,4 g/dặm NOx : 1,00 g/dặm ( Ở California 0,4 g/dặm) Các chất thải rắn (chủ yếu là muội than) : 0,20 g /dặm (phấn đấu 0,08 g/dặm). Đối với xe tải nhẹ (light duty trucks) với trọng tải khoảng 3 tấn trở xuống các thành phần độc hại cao hơn một chút so với xe con. Còn đối với xe tải hạng nặng (Heavy duty trucks) động cơ được đưa lên băng thử công suất, tại đây khí thải được kiểm tra thành phần, giới hạn nồng độ độc hại như sau: CO : 15,5 g/mã lực.h CH : 1,3 g/mã lực.h HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  3. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 184 Taøi lieäu löu haønh noäi boä NOx: 10.7 g/mã lực.h ( từ 1994 trở đi là 5,0 g/mã lực.h) 11.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢM NỒNG ĐỘ ĐỘC HẠI TRONG KHÍ THẢI ĐỘNG CƠ. Có nhiều phương pháp được sử dụng để giảm nồng độ độc hại trong khí thải động cơ, nhưng có thể chia thành hai nhóm. Nhóm thư nhất bao gồm các biện pháp liên quan đến cấu tạo và tổ các quá trình làm việc của động cơ. Nhóm thứ hai bao gồm các biện pháp xử l khí thải. Sau đây sẽ trình bày một vài biện pháp có tính chất điển hình và đại diện của mỗi nhóm. 11.2.1 Phương pháp luân hồi khí thải. Phương pháp này được dùng cả động cơ diesel và động cơ xăng (Hình 11.1). Một phần khí thải được dẫn ngược trở lại đường nạp 7. Lưu lượng dòng ngược được điều khiển bởi van tiết lưu 6 và bộ điều chỉnh 5 tùy thuộc vào tải trọng của động cơ. Hinh 11.1. Sơ đồ động cơ sư dung luân hôi khí thai ̀ ̣ ̀ ̉ 1. Động cơ, 2. Binh tiêu âm, 3. đường thai, 4. đường luân hôi khí thai, 5. bộ điêu khiên, 6. ̀ ̉ ̀ ̉ ̀ ̉ bướm tiêt lưu khí thai, 7. đường nap. ́ ̉ ̣ Ở động cơ diesel, lượng không khí nạp hầu như không thay dổi theo tải trọng. Do đó khi tải nhỏ, hệ số dư lượng không khí λ rất lớn nên nhiệt độ quá trình cháy rất thấp. Để đảm bảo động cơ làm việc bình thường ở tải nhỏ, tỉ số nén ε phải lớn do đó nhiệt độ quá trình cháy ở chế độ tải lớn rất cao làm tăng thành phần NOx. Khi dẫn một phần khí thải có nhiệt độ cao trở lại đường nạp để đốt, nhiệt độ quá trình cháy ở tải nhỏ vẫn đủ lớn để đảm bảo cho động cơ làm việc bình thường mà không cần phải tăng tỷ số nén ε . Mặt khác do nồng độ ô xy trong quá trình cháy ít hơn nên nồng độ NO x trong khí thải ở chế dộ tải nhỏ cũng ít hơn. Tuy nhiên khi đó nồng độ CO và C mHn cũng như muội than sẽ tăng lên. HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  4. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 185 Taøi lieäu löu haønh noäi boä Ngoài lợi ích giảm được thành phần NOx đã nêu ở trên, Phương pháp này còn có ưu điểm là động cơ ít nhạy cảm với sự thay đổi loại nhiên liệu và có thể dùng được các nhiên liệu khó cháy như alcohol ...do nhiệt độ quá trình cháy nhỏ, động cơ làm việc êm hơn, tải trọng tác dụng lên các chi tiết của cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền giảm. Khi tải tăng, nhiệt độ của động cơ tăng dần, bộ điều khiển sẽ tác động đến bướm tiết lưu để giảm dần lượng khí thải luân hồi. Động cơ xăng cũng sử dụng Phương pháp này ở chế độ tải nhỏ. Cũng giống như ở động cơ diesel, do hòa trộn với một lượng khí thải có nhiệt độ cao nên nhiệt độ của quá trình nén tăng, đảm bảo được cho hỗn hợp được đốt cháy dễ dàng. Mặt khác nồng độ ô xy lúc đó giảm và nhiệt độ trong quá trình cháy nhỏ nên nnồng độ NO x tạo thành trong khí thải sẽ giảm rỏ rệt. Đó là mục đích chính của phương pháp này. Tuy nhiên, ở chế độ không tải, khí thải không được đưa lại để đốt, vì khi đó hỗn hợp có thể không cháy được, động cơ sẽ bị chết máy. Tóm lại, phương pháp đưa một phần khí thải trở lại đốt trong buồng cháy được dùng cho cả động cơ diesel và động cơ xăng nhưng chỉ ở chế độ tải nhỏ. Ở chế độ toàn tải không được đưa khí thải trở lại để đốt vì khi đó sẽ làm giảm công suất cực đại của động cơ. Một số ô tô của các hãng Mercedes - Benz, MAN, Toyota... đã sử dụng Phương pháp này. 11.2.2. Phương pháp hình thành khí hỗn hợp phân lơp Phương pháp này được sử dụng ở động cơ xăng. Bản chất của phương pháp này là bố trí một bugi đánh lửa trong buồng cháy của động cơ tại vị trí của hỗn hợp có thành phần λ nhỏ (hỗn hợp đậm) để đốt hỗn hợp bằng tia lửa điện. Phần hỗn hợp này sau khí bốc cháy sẽ làm mồi để đốt phần hỗn hợp còn lại có thành phần λ lớn (hỗn hợp nhạt). Như vậy, hỗn hợp toàn bộ của động cơ là hỗn hợp nhạt sẽ được đốt cháy kiệt - hỗn hợp này ở động cơ thông thường là quá nhạt, không thể cháy được - do đó làm giảm được các thành phần độc hại trong khí thải. Hiện nay, tất cả các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đều nghiên cứu chế tạo động cơ hình thành khí hỗn hợp phân lớp và đã đưa ra rất nhiều loại kết cấu với buồng cháy thống nhất và buồng cháy ngăn cách. Hình 11.2 nêu một ví dụ về một loại động cơ phân lớp của hãng Ford có tên là Ford Proco với buồng cháy thống nhất. Nhiên liệu được vòi phun 2 phun vào gần tâm xy lanh tạo thành tia phun với góc tia khoảng 1000. Do kết cấu đường ống nạp 5 có dạng xoắn tiếp tuyến nên trong xy lanh vào thời điểm phun nhiên liệu vẫn còn dòng xoáy xoay tròn của không khí quanh tâm xylanh. Nhiên liệu phun ra sẽ được cuốn theo và hòa trộn với không khí tạo thành hỗn hợp. Do ảnh hưởng của lực ly tâm nên thanh phân hỗn hợp ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ cang xa tâm quay (cang sat thanh buông cháy) ̀ thì cang đâm. Bugi được đăt ở môt vị trí nhât ̀ ̣ ̣ ̣ ́ đinh so với tâm xy lanh (dâu chữ thâp trên hinh ̣ ́ ̣ ̀ Hinh11.2. Phương phap hinh thanh khí ̀ ́ ̀ ̀ hỗn hợp phân lơp Ford Proco HOÀ ÑÖÙC TUAÁN ̀ 1. xy lanh, 2. voi phun, 3.bugi, 4. năp                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  ́ VAØ MOÂI TRÖÔØNG xylanh, 5. đường nap, 6. đường thai, ̣ ̉ 7. piston
  5. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 186 Taøi lieäu löu haønh noäi boä 11.2). Khi bugi bât tia lửa điên, hỗn hợp sat bugi (có thanh phân đâm) sẽ chay và lam môi để đôt ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ́ phân hỗn hợp con lai. Đôi với loai động cơ hinh thanh khí hỗn hợp kiêu nay, thời điêm phun và ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀ ̉ thời điêm đanh lửa có quan hệ mât thiêt với nhau và được điêu khiên băng thiêt bị điên tử. ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ Để điêu chinh tai trong cua động cơ từ toan tai đên 50% tai người ta chỉ thay đôi lượng nhiên ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ liêu phun vao buông chay, con lượng không khí nap giữ không đôi. Phương pháp điêu chinh nay ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ̀ giông như ở động cơ diesel goi là điêu chinh chât. Từ 50% tai trở xuông, lượng không khí nap ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̣ cung được điêu chinh thông qua môt bướm tiêt lưu (không trinh bay trên hinh ve) vì khi đó hỗn ̃ ̀ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̃ hợp quá nhat, tôc độ lan tran cua mang lửa giam, quá trinh chay tôi dân đên giam manh tinh kinh ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ̣ ́ tế cua động cơ. ̉ Phương pháp hinh thanh khí hỗn hợp phân lớp ở động cơ xăng là loai hinh thanh khí hỗn ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ hợp bên trong gân với hinh khí hỗn hợp cua động cơ diesel. Vì vây, động cơ cơ loai nay ngoài ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ khả năng giam đôc hai trong khí thai con có ưu điêm khac so với động cơ diesel nh ư suât tiêu ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ ́ ́ hao nhiên liêu thâp ở chế độ tai trung binh và nhỏ. Do đó nó rât thich hợp cho động cơ ô tô chay ̣ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̣ trong thanh phố là động cơ thường xuyên làm việc với cac chế độ tai trong nay. ̀ ́ ̉ ̣ ̀ 11.2.3. Xư lý khí thai ̉ Môt số biên phap về kêt câu động cơ đã trinh bay ở trên - đăc biêt là đôi với động cơ ô tô - để ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ giam nông độ cac thanh phân đôc hai trong khí thai không thể luôn luôn thoa man cac tiêu chuân ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̃ ́ ̉ ngay cang cao về bảo vệ môi trường . Chỉ có thể giai quyêt triêt để vân đề nay trên cơ sở ap ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ́ dung cac phương pháp xử lý khí thai trong cac bộ xử lý đăt trên đường thai cua động cơ trên cơ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ sở cac phương pháp xử lý nhiêt, xử lý hoa hoc và xử lý cơ hoc (thực chât là loc cơ hoc). ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ Phương pháp xử lý nhiêt về thực chât là đưa khí thai vao môt buông đôt trên đường ông thai để ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̉ tiêp tuc đôt cac thanh phân CO cung như CmHn. Tuy nhiên, phương pháp nay không xử lý được ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̃ ̀ NOx, do đó không có ý nghia thực tiên nên không xet ở đây mà chỉ xet hai phương phap xử lý ̃ ̃ ́ ́ ́ hoa hoc và xử lý cơ hoc. ́ ̣ ̣ Như trên đã khao sat, do những đăc thù riêng nên thanh phân đôc hai trong động cơ xăng và ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ động cơ diesel khac nhau, vì vây cac biên phap xử lý đôc hai cung có những điêm khac nhau. ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̃ ̉ ́ Sau đây là môt số biên phap phổ biên trong thực tế cho từng loai động cơ. ̣ ̣ ́ ́ ̣ a. Động cơ xăng Đôi với động cơ xăng, người ta đã tim ra môt bộ xử lý xuc tac (catalyst) có thể đông thời xử ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ lý tới 90% cac chât đôc hai chinh là CO, CmHn và NOx. Bộ xử lý nay được goi là là bộ xử lý ba ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ thanh phân (Hinh 11.3) Vỏ 1 cua bộ xử lý thường lam băng thep, giữa vỏ và loi có môt lớp đêm 3 băng sợi vô cơ ̉ ̀ ̀ ́ ̃ ̣ ̣ ̀ hoăc phoi thep để bù trừ dan nở vì nhiêt. Loi 2 thường lam băng gôm rông với chiêu day vach ̣ ́ ̃ ̣ ̃ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ́ khoang 0,2 mm và mât độ khoang 80 lô/cm 2 hoăc băng thep lá cuôn lai để tao ra cac ranh lưu ̉ ̣ ̉ ̃ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̃ thông cho khí thai lưu đông qua. Người ta phủ trên bề măt của ranh môt lớp vât liêu trung gian 4 ̉ ̣ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ (wash - coast) băng γ - Al2O3 có tac dung lam tăng độ lôi lom cua bề măt do đó tăng diên tich ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̃ ̉ ̣ ̣ ́ tham gia phan ứng (diên tich tiêp xuc đat tới 15 - 25 m /cm ). Bên trên lớp trung gian là lớp vât ̉ ̣ ́ ́ ́ ̣ 2 3 ̣ liêu xuc tac 5 băng kim loai hiêm là platin và rodium với mât độ khoang 1,5 đên 2 gam cho 1 ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ́ dm3 thể tich loi. ́ ̃ Platin có tac dung xuc tac tăng cường quá trinh ô xy hoa con rodium tăng cường quá trinh ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ khử. HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  6. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 187 Taøi lieäu löu haønh noäi boä Hinh 11.3. Bộ xư lý ba thanh phân ̀ ̀ ̀ 1. vo, 2. lớp đêm, 3. loi, 4. lớp vât liêu trung gian, 5. lớp xuc tac ̉ ̣ ̃ ̣ ̣ ́ ́ Quá trinh ô xy hoa gôm cac phan ứng sau: ̀ ́ ̀ ́ ̉ CO + 1/2 O2 = ½ CO2 CmHn + (m+ n/4)O2 = m CO2 + n/2 H2O. Con quá trinh khử, chăng han với NO: ̀ ̀ ̉ ̣ NO + CO = ½ N2 + CO2. Tuy nhiên cường độ cac phan ứng noi trên phụ thuôc rât nhiêu vao mức độ đâm nhat cua hỗn ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ hợp công tac cua động cơ. Hinh 11.4 thể hiên rõ quan hệ nông độ cac thanh phân đôc hai trước ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ bộ xử lý (a) và sau bộ xử lý (b) theo hệ số dư lượng không khí λ. Hinh 11.4. Thanh phân đôc hai cua khí thai trươc xư lý a) và sau xư lý b) ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  7. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 188 Taøi lieäu löu haønh noäi boä nông độ trước bộ xử lý - nông độ sau bộ xử lý ̀ ̀ Thông số η = nông độ trước bộ xử lý ̀ được goi là hiêu quả xử ly. Đôi với bộ xử lý ba thanh phân, η có thể đat tới 90% tai môt vung ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ rât hep xung quanh giá trị hệ số dư lượng không khí λ = 1 (hinh 11-4b). Vì vây, hệ thông ́ ̣ ̀ ̣ ́ nhiên liêu cua động cơ cụ thể là bộ chế hoa khí (có trang bị điên tử) hay thiêt bị phun xăng phai ̣ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ điêu chinh sao cho λ = 1. Môt bộ cam biên λ được lăp trên đường ông thai phải trước bộ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̉ xử lý sẽ cung câp tin hiêu về thanh ́ ́ ̣ ̀ phân λ cho bộ điêu khiên điên tử ̀ ̀ ̉ ̣ của hệ thông nhiên liêu. ́ ̣ Cảm biên λ (hinh 11.5) thực chât ́ ̀ ́ gôm cac điên cực xôp 4 băng platin, ̀ ́ ̣ ́ ̀ ở giữa cac điên cực nay có môt lớp ́ ̣ ̀ ̣ chât điên phân răn 2. Toan bộ khôi ́ ̣ ́ ̀ ́ điên cực được lăp trong vỏ thep ̣ ́ ́ mong 3 có cac cửa để khí thai đi ̉ ́ ̉ qua. Bề măt cua điên cực ngoai tiêp ̣ ̉ ̣ ̀ ́ xuc với dong khí thai có nông độ ô ́ ̀ ̉ ̀ xy rât nho, con điên cực trong tiêp ́ ̉ ̀ ̣ ́ xuc với không khí tinh. Do có sự ́ ̃ chênh lêch về nông độ ô xy nên giữa ̣ ̀ hai điên cực xuât hiên môt điên ap ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ được xac đinh băng vôn kế 6. Tin ́ ̣ ̀ ́ hiêu điên ap nay được truyên về bộ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ điêu khiên cua hệ thông nhiên liêu. ̀ ̉ ̉ ́ ̣ Chỉ từ nhiêt độ 300 C trở lên chât ̣ 0 ́ điên phân mới cho cac ion ô xy đi ̣ ́ qua. Do đo, để nhiêt độ cua cam biên ́ ̣ ̉ ̉ ́ Hinh 11.5. Cam biên thanh phân hệ số dư lượng ̀ ̉ ́ ̀ ̀ nhanh chong đat giá trị nay, người ta ́ ̣ ̀ không khí λ bố trí môt bộ phân gia nhiêt cho cam ̣ ̣ ̣ ̉ 1. đường ông khí thai, 2. chât điên phân răn, 3. vỏ bao ́ ̉ ́ ̣ ́ ̉ biên (không thể hiên trên hinh 11.5). ́ ̣ ̀ vê, 4. điên cực, 5. năp bao vê, 6. vôn kê. ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ́ Hiêu quả xử lý con phụ thuôc ̣ ̀ ̣ vao nhiêt độ và cac thanh phân khac trong khí thai. Vung nhiêt độ làm việc cua bộ xử lý từ 300 ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ đên 9000C. Nêu trong san phâm chay có tap chât hoăc cac chât phụ gia trong xăng hoăc dâu bôi ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̀ trơn bam trên bề măt hâp thụ cua bộ xử lý thì hiêu quả xử lý sẽ giam rât nhiêu. Cụ thê, động cơ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̉ có bộ xử lý ba thanh phân không được dung xăng pha chi. ̀ ̀ ̀ ̀ b. Đôi vơi động cơ diesel ́ Đôi với động cơ diesel, viêc điêu chinh tai trong được thực hiên băng điêu chinh chât, tức hệ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ số dư lượng không khí λ thay đôi trong môt pham vi rât rông nên không thể dung bộ xử lý ba ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ thanh phân (đoi hoi λ = 1). Bộ xử lý dung trong động cơ diesel chỉ ngăn và giữ lai ở loi bộ xử lý ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ ̃ cac tap chât răn chủ yêu là muôi than nên con goi là bộ loc. Môt bộ loc như vây được thể hiên ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  8. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 189 Taøi lieäu löu haønh noäi boä trên hinh 11.6. Bộ loc trên hinh 11.6a có loi loc băng gôm xôp đăt trong vỏ thep. Khi khí thai đi ̀ ̣ ̀ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ qua cac lỗ xôp cua loi loc, cac phân tử muôi than sẽ được giữ lai. Loi cua bộ loc trên hinh 11.6b ́ ́ ̉ ̃ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̃ ̉ ̣ ̀ gôm cac ông thep mong đuc lỗ được quân quanh băng sợi gôm. ̀ ́ ́ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ Hinh 11.6. Loc muôi than trong khí thai động cơ diesel. ̀ ̣ ̣ ̉ 1. loi loc băng gôm xôp, 2. loi loc có xương băng thep, quân sợi gôm ̃ ̣ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ́ Môt phương phap loc thông dung trong kỹ thuât noi chung là phương phap loc tinh điên. ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̃ ̣ Nguyên lý cua phương phap nay có thể tom tăt như sau: Dong khí thai được dân qua môt từ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̃ ̣ trường tinh điên nên cac phân tử muôi than sẽ bị nhiêm từ do đó sẽ bị giữ lai. ̃ ̣ ́ ̀ ̣ ̃ ̣ Vân đề đăt ra đôi với loc muôi than là sức can cua bâu loc cang ngay cang tăng lên theo thời ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ gian lam viêc của động cơ nên phai giai quyêt viêc xử lý cac chât thai tich luy trong bộ loc. ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̃ ̣ Thông thường, người ta tiêu huy muôi than tich luy băng phương phap đôt để tao thanh CO2. ̉ ̣ ́ ̃ ̀ ́ ́ ̣ ̀ Binh thường muôi than chỉ có thể chay ở nhiêt độ 600 đên 7000C. Nhiêt độ nay chỉ đat được ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ tai bộ loc khi động cơ lam viêc ở chế độ tai trong và tôc độ vong quay cực đai. Vì vây người ta ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ nghiên cứu cac biên phap để giam nhiêt độ chay cua muôi than băng cac chât xuc tac tăng cường ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ́ ́ quá trinh ô xy hoa theo phương phap pha vao dâu diesel, ví dụ như pha măng gan, hoăc trôn lân ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ với dong khí thai, chăng han trôn lân clorua đông. Những phương phap vừa nêu có thể giam ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̃ ̀ ́ ̉ nhiêt độ chay cua muôi than trong khí thai xuông đên 3000C. ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ́ Phương phap thông thường nhât la, trong thời gian động cơ không lam viêc, thao loi loc để ́ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̃ ̣ ́ đôt muôi than. ̣ Ngoai biên phap loc và xử lý cac chât thai răn nêu trên, cac nhà chế tao động cơ đã và đang ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ nghiên cứu để tim ra cac giai phap giam thanh phân muôi than trong khí thai cua động cơ diesel ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  9. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 190 Taøi lieäu löu haønh noäi boä theo cac hướng như hoan thiên kêt câu cua hệ thông bơm cao ap, voi phun, tổ chức buông chay, ́ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ bao đam cac điêu kiên kỹ thuât cua động cơ khi vân hanh...Muc tiêu phân đâu là lam sao giam ̉ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ham lượng muôi than trong khí thai đên mức bao đam tuân thủ cac tiêu chuân về MT mà không ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ́ ̉ phai dung loc, vì bố trí loc trên đường thai lam tăng sức can dân đên giam tinh kinh tế cua động ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ ̃ ́ ̉ ́ ̉ cơ. 11.3 Làm sạch khí thải trong công nghiệp Hình 11.7. Sơ đồ thiết bị lọc bụi trong hệ thống thông gió Đặt sau quạt máy. Đặt trước quạt máy Trong nhiều nhà máy xí nghiệp việc sản xuất thường liên quan đến hóa chất, ví dụ như các nhà máy sản xuất axit, các xí nghiệp luyện kim, v.v…Chúng thải ra một lượng khí và hơi độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và động thực vật. Vì vậy để đảm bảo môi trường trong sạch, các khí thải công nghiệp trước khi thải ra bầu khí quyển cần được lọc tới nồng độ cho phép. Có nhiều phương pháp lọc sạch khí thải, dưới đây giới thiệu một số phương pháp phổ biến. - Phương pháp ngưng tụ. phương pháp này chỉ áp dụng khi áp suất hơi riêng phần trong hỗn hợp khí cao, như khi cần thông các thiết bị, thông van an toàn. Trước khi thải hơi khí đó ra ngoài cần đi qua thiết bị ngưng tụ để làm sạch. Phương pháp này không kinh tế nên ít dùng. - Phương pháp đốt cháy có xúc tác để tạo thành CO2 và H2O. Phương pháp này có thể đốt cháy tất cảc các chất hữu cơ, trừ khí thải của nhà máy tổng hợp hữu cơ, chế biến dầu mỏ, v.v… - Phương pháp hấp phụ. Thường dùng xilicagen để hấp thụ khí và hơi độc. Cũng có thể dùng than hoạt tính các lọai, đặc biệt là để làm sạch các chất hữu cơ rất độc. - Phương pháp hấp thụ được sử dụng rất rộng rãi vì chất hấp thụ thường dùng là nước, sản phẩm hấp thụ không nguy hiểm nên có thể thải ra ngoài cống rãnh. Nếu sản phẩm có tính chất nguy hiểm thì tách ra, chất hấp thụ sẽ làm hồi liệu tái sinh. Quá trình này thường được tiến hành trên đĩa tháp, lưới, đệm. Hình vẽ 11.8 giới thiệu sơ đồ lọc các khí độc hại kết hợp với lọc bụi. Vật liệu rỗng là khay nhựa bên dưới có tác dụng lọc bụi nhưng chủ yếu là để cản những giọt nước bay theo không khí. Ngoài tác dụng lọc bụi, thiết bị lọc bụi bằng vật liệu rỗng có tưới nước còn có tác dụng hấp thụ (tức khử) các chất độc hại có trong khí thải công nghiệp. HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  10. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 191 Taøi lieäu löu haønh noäi boä Bảng 11.1 là hiệu quả lọc đối với một số chất khí độc hại trong khí thải của thiết bị hình vẽ 11.8 Hình 11.8. Sơ đồ thiết bị lọc bằng vật liệu rỗng có tươi nươc khay chứa nước. lớp khay làm việc được tưới nước. giàn ống phun nước. lớp khay cản nước hộp gió ra. Khoang trống dự phòng. Bảng 11.1 Hiệu quả lọc khí độc hại của thiết bị lọc bằng vật liệu rỗng có tươi chất lỏng TT Chất khí Hiệu quả khử Chất lỏng tưới trong thiết bị 1 Axit cromic 98 ÷ 99 % Nước 2 Axit axetic 80 ÷ 90 % Nước 3 Akaline 85 ÷ 90 % Nước 4 Xyamic 80 ÷ 85 % Nước 5 HCl 75 ÷ 85 % Dung dịch kiềm 6 H2SO4; SO3; SO2 95 ÷ 98 % Dung dịch kiềm 7 NO; NO2 65 ÷ 85 % Dung dịch kiềm 8 HNO3 80 ÷ 90 % Dung dịch kiềm 11.4 Xư lý chất thải rắn Chất thải rắn là những chất bị loại bỏ sau khi sử dụng như: thức ăn thừa, vỏ bao, chai lọ thủy tinh, gỗ vụn, xỉ than, tro, giấy vụn, rác, các chi tiết máy hỏng, các phế liệu, v.v… Phân loại và thu gon chất thải rắn Người ta chia chất thải rắn ra làm 4 loại: Chất thải sinh hoạt (gia đình hoặc công cộng). Chất thải công nghiệp, xây dựng. Chất thải nông, lâm nghiệp. Các chất thải khác Hiện nay ở nước ta riêng trong lĩnh vực năng lượng, hàng năm thải ra gần 500.000 tấn xỉ than, ngành sản xuất phân bón thải ra hơn 100.000 tấn xỉ quặng…Các chất thải sinh họat và công cộng tại các đô thị lớn (Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM…) lượng chất thải vào khoảng 10 HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  11. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 192 Taøi lieäu löu haønh noäi boä – 15 % tổng lượng chất thải rắn toàn bộ. Hiện nay do nhu cầu phương tiện giao thông làm tăng một lượng lớn các chi tiết và phụ tùng trong xe ô tô và các xe máy hỏng đặc biệt là lốp xe cũ. Các chất thải rắn từ sản phẩm nông nghiệp cũng góp phần làm ô nhiễm môi trường như chất thải rắn từ việc chăn nuôi gia súc, gia cầm, từ việc chế biến thức ăn gia súc, chế biến thực phẩm và chế biến gỗ. Việc thu gom chất thải rắn có thể bằng phương pháp cổ điển như cho vào các thùng chứa để tập trung rồi chuyên chở tới các bãi rác của thành phố hoặc khu công nghiệp. Xư lý chất thải rắn Hiện nay có ba phương pháp xử lý chất thải rắn là xây dựng kho để chứa (bãi chứa), xử lý nhiệt và ủ hoàn thổ. + Phương pháp dùng kho, bãi chứa là phương pháp cổ điển nhất. Các bãi thải rắn phải vận hành theo một số nguyên tắc như sau: Các kho bãi thải phải xa khu dân cư và nguồn nước. Phải xếp các chất thải theo lớp, chiều dày mỗi lớp 2 m, rồi lấp một lớp đất dày 0,2 m. Bãi chứa chất thải từ công nghiệp hóa chất, luyện kim, chế tạo máy…phải có biện pháp cách ly, chống ngấm xuống các mạch nước ngầm và không lan tỏa xung quanh. + Phương pháp nhiệt: Dựa vào quá trình ô xy hóa khử để phân hủy các chất thải rắn là các chất có chứa than, hợp chất cácbon, nitơ, lưu huỳnh, tro…Trong quá trình này xảy ra sự phân hủy các chất hữu cơ trong chân không hoặc trong không gian có áp suất nhỏ hơn áp suất khí quyển với nhiệt độ từ 260 0C đến 165 0C. Sau quá trình phân hủy chất thải rắn, sẽ thu được các chế phẩm sau: Khí: hydro, metal, axit cacbon và CO2 Chất lỏng: đầu nhẹ, axit hữu cơ, cồn, nước… Chất rắn: than cốc. + Phương pháp ủ hoàn thổ là chế biến đưa các chất thải rắn trở về với các thành phần cần thiết cho cây trồng. Tỷ lệ phân ủ bao gồm: 20 – 30% chất thải sinh họat, 20 – 30 % là than bùn, 6 % vôi, 10 % chất thải công nghiệp, 20% bùn cặn lắng đọng từ hệ thống xử lý nước thải, phần còn lại là đất phủ. Sau thời gian 3 tháng có thể đưa đi bổ sung cho đất cây trồng hoặc hoàn thổ được. HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  12. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 193 Taøi lieäu löu haønh noäi boä PHUÏ LUÏC 1 CAÙCH VAÄN CHUYEÅN NGÖÔØI BÒ NAÏN TREÂN TAØU Hình 1.1. Hình 1­2.  Caùch chuyeån naïn nhaân ôû khoâng gian heïp khi coù hai ngöôøi HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  13. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 194 Taøi lieäu löu haønh noäi boä H nh 1- 3. ì Caùch vaän chuyeån khi khoâng caàn ñôõ l öng vaø chaân naï n nhaân HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  14. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 195 Taøi lieäu löu haønh noäi boä H nh 1- 4. ì Caùch vaän chuyeån naï n nhaân khi coù hai ngöôøi vaø naï n nhaân bò gaõy chaân HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  15. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 196 Taøi lieäu löu haønh noäi boä H nh 1- 5. ì Chuyeån naï n nhaân xuoáng t hang – ñuøi bò t höông ñöôï c ngöôøi t höù ba naâng ñôõ HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  16. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 197 Taøi lieäu löu haønh noäi boä PH Ï LU C I I U Ï NHÖÕNG VUØNG CUÛA THAÂN THEÅ   Tröôùc ( Xem hình IIa) 1. Vuøng phía tröôùc ñaàu 19. Giöõa buïng treân 2. Caïnh ñaàu 20. Giöõa buïng döôùi 3. Ñænh ñaàu 21. Buïng treân 4. Maët 22. Buïng döôùi 5. Haøm 23. Hoâng buïng 6. Coå tröôùc 24. Haùng 7. Vai 25. Bìu daùi 8. Xöông ñoøn 26. Hoøn daùi 9. Ngöïc 27. Quy ñaàu 10. Giöõa ngöïc 28. Ñuøi treân 11. Tim 29. Ñuøi giöõa 12. Naùch 30. Ñuøi döôùi 13. C¸aùnh tay treân 31. Ñaàu goái 14. Caùnh tay döôùi 32. Xöông baùnh cheø 15. Coå tay 33. Phía tröôùc chaân 16. Baøn tay 34. Maét caù 17. Ngoùn tay 35. Baøn chaân 18. Ngoùn caùi 36. Ngoùn chaân Löng ( Xem hình IIb) 37. Phía sau ñaàu chæ roõ beân naøo 65. Thöïc quaûn 38. Phía sau coå 66. Lôïi 39. Sau vai 67. Ruoät 40. Vuøng xöông vai 68. 41. Khuyûu tay 69. Moâi döôùi 42. Phía sau caùnh tay treân 70. Moâi treân 43. Phía sau caùnh tay döôùi 71.Gan 44. Mu baøn tay 72. Phoåi 45. Vuøng ngöïc döôùi 73. mieäng 46. Coät soáng treân 74. Muõi 47. Coät soáng giöõa 75. Tuyeán tuî 49. Vuøng ngang löng 76. Tuyeán tieàn lieät 50. Vuøng xöông cuøng 77. Söôøn 51. Moâng 78. Laù laùch 52. Haäu moân 79. Daï daøy 53. Phía sau ñuøi 81. Löôõi 54. Phaùi sau goái 82. Haïch haïnh nhaân 55. Baép chaân 83. Raêng 56. Goùt 84. Oáng ñaùi 57. Ñoäng maïch 85. Töû cung, daï con 58. Boùng ñaùi 86. Tónh maïch HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  17. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 198 Taøi lieäu löu haønh noäi boä 59. Oùc 87. Thanh quaûn 60. Vuù 88. Toaøn boä buïng 61. Tai 89. Toaøn boä caùnh tay 62. Maét 90. Toaøn boä löng 63. Mi maét 91. Toaøn boä ngöïc. 64. Tuùi maét 90. Toaøn boä chaân PH Ï LU C I I I U Ï DANH SAÙCH CAÙC BEÄNH THOÂNG THÖÔØNG 01 - Aùp xe 21 - Eùp naõo 02 - Nghieän röôïu 22 - Chöùng lieät tim söng huyeát 03 - Phaûn öùng dò öùng 23 - Taùo boùn 04 – Beänh do a mip 24 – Ngheõn ñoäng maïch tim 05 – Chöùng ñau thaét ngöïc 25 – Vieâm boùng ñaùi 06 – Beänh than 26 – Beänh ñaêng gô (Fievere rouge) 09 – Xuyeãn 27 – Ñaùi ñöôøng 10 – Beänh æa chaûy 28 – Söï hoân meâ do beänh 11 - Vieâm cuoáng phoåi caáp tính 29 – Beänh baïch haàu 12 – Vieâm cuoáng phoåi kinh nieân 30 – Loeùt ruoät taù 13 – Beänh Brucella 31 – Vieâm quaàng 14 – Nhoït, cuùm nhoït 32 - Co giaät 15 – Vieâm moâ teá baøo 33 – Hoaïi thö 16 – Saêng giang mai 34 – Loeùt daï daøy 17 – Beänh thuyû ñaäu 35 – Vieâm daï daøy, ruoät 18 – Dòch taû 36 – Beänh laäu 19 – Xô gan 37 – Beänh guùt 20 – Chaán ñoäng naõo 38 – Beânh suy nhöôïc 39 – Say nöôùc 40 – Vieâm gan. HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  18. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 199 Taøi lieäu löu haønh noäi boä HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  19. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 200 Taøi lieäu löu haønh noäi boä PH Ï LU C I V U Ï HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
  20. Khoa Cô Khí – Boä moân Ñoäng löïc 201 Taøi lieäu löu haønh noäi boä DANH SAÙCH THUOÁC A. D uøng ngoaøi da Auristillac Glyccris 2. Guttac sulfacetamidi Glyccrin car drops Sulfacetamide eye drops EAR DROPS ANTISEPTIC EYE DROPS Thuoác nhoû tai Thuoác nhoû maét saùt truøng Tetracaine eye drops 3. Guttac Tetracainae (ANAESTHETIC) EYE DROPS SOFT PARAFIN Thuoác nhoû maét gaây teâ Parafin meàm 4. LinimentumMethylis 9. Paraffinun Molle flavum Salicilatis Carbasi Methyl salicylatc limiment Absorbentis SALICYLATE LIMIMENT Tulle gras diessing (Paraffin gauc) Thuoác xoa boùp BURNWOUNI DRESSING 5. lotio Cafaminac Taám gaït, baêng veát phoûng Calamine lotion 10. Ungruentum Bacitratcini CALAMINE LOTION Bacitracin ointment Thuoác röûa Calamin ANTIBIOTIC OINTMENT 6. Lotio cetrimidi Thuoác môõ saùt truøng Cetrimide lotion 11. Unguentum Benzocairi ANTISEPTIC LOTION Compositum Compound Thuoác röûa saùt truøng Benzocaine ointment 7. Naristillac Enhedrine Thuoác môõ boâi choáng Norephedrin hydrochloride drops 12. Unguentum Xylocaini NASAL DROPS Hydrochloridi Mylocaine ointment Thuoác nhoû muõi LOCAL ANAESTHETIC OINTMENT 8. Paafinum Molle Flavum Thuoác môõ gaây teâ boä phaän Yellow soft parafin B. Duøng ñeå uoáng Tình traïng dò öùng Allergic conditions TIHISTAMINE TABLETS (25 mgs per tablet) Löu yù: Duøng loaïi thuoác tieâm soá 14, Vieân antihistamin caàn phaûi hoûi yù kieán qua voâ tuyeán (25 mg/vieân) tröø tröôøng hôïp bò soác vì tieâm peâni 14. Adrenalin (1mg trong “ Ampiins” 13. Compressi Promrthazini TruÏ sinh Hydrochloridi Promethazine 15. Tetra (Tröùng nheän) hydrochloride tablets (250 mg/ vieân) TAØ LI EÄU TH I AM KH O AÛ GS.TS Trần Văn Địch Kỹ thuật an toan và môi trường NXB Khoa học và kỹ thuật -2005 HOÀ ÑÖÙC TUAÁN                     KYÕ THUAÄT AN TOAØN  VAØ MOÂI TRÖÔØNG
Đồng bộ tài khoản