intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ thuật đàm phán trong kinh doanh

Chia sẻ: Lê Quảng Vàng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

304
lượt xem
93
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu đối tác, mềm dẻo, tận dụng thời cơ Có nhiều cách, nhiều kinh nghiệm, kỹ năng để dành lợi thế về cho mình khi đàm phán trong kinh doanh. Ðó có thể là việc sử dụng củ cà rốt và cây gậy một cách khéo léo, diễn lại trò chơi thỏ và rùa... Tất cả các kinh nghiệm trên nếu được sử dụng đúng người, đúng chỗ, đúng lúc sẽ giúp cho nhà đàm phán đạt được mục tiêu của mình khi thương thuyết với đối tác kinh doanh. Dưới đây sẽ là những kinh nghiệm bổ ích của...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ thuật đàm phán trong kinh doanh

  1. Kỹ Năng Đàm Phán Trong Kinh Doanh Mục lục chương trình 1. Các khái niệm căn bản trong đàm phán 2. Chuẩn bị đàm phán 3. Đàm phán cạnh tranh 4. Đàm phán hợp tác 5. Đàm phán thực tiễn VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  2. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Tại sao đàm phán tồn tại trong kinh doanh • Trong mọi khía cạnh cuộc sống- chúng ta phải đàm phán • Đàm phán do chúng ta khác biệt về nhu cầu, quan tâm, ước muốn và giá trị • Đàm phán do chúng ta có mâu thuẫn • Đàm phán trong kinh doanh do hai bên đối tác có tồn tại chung mối quan tâm và mâu thuẫn trên mối quan tâm đó • Vé máy bay : sở hữu vé • Tour du lịch: quyền tham gia vào tour VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  3. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Các loại mâu thuẫn • Mâu thuẫn nội tại • Mâu thuẫn giữa cá nhân • Mâu thuẫn trong nhóm • Mâu thuẫn giữa các nhóm Nguyên nhân mâu thuẫn • Mâu thuẫn về mục tiêu – different goals • Mâu thuẫn về ý tưởng– different interpretations • Mâu thuẫn về thái độ - different opinions • Mâu thuẫn về hành vi- different behaviors VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  4. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Các phương pháp giải quyết mâu thuẫn • Mời bên thứ 3 hòa giải và phân xử - conciliation • Mời bên thứ 3 trung tinh hỗ trợ quá trình giải quyết thương lượng – neutral party as judge • Mời bên thứ 3 như môi giới giữa hai bên – assist in negotiation • Mời bên thứ 3 trợ giúp trong quá trình thương thảo – Assist party in negotiation • Hai bên đàm phán tìm ra cách giải quyết tốt nhất - Negotiate VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  5. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Tại sao thương lượng tồn tại phổ biến trong kinh doanh • Kinh doanh là trao đổi – transaction giữa hai bên vì vậy thương lượng luôn luôn tồn tại • Sự phụ thuộc nhau trong kinh doanh • Cạnh tranh • Thông tin phổ cập • Toàn cầu hóa VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  6. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Các dạng đàm phán trong kinh doanh 1. Cạnh tranh – win/lose 2. Hợp tác – win/ win 3. Thỏa hiệp – split 4. Chấp nhận - lose/win 5. Lẩn tránh – lose/lose VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  7. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Đàm phán cạnh tranh • Mục tiêu ngắn hạn cho cả hai bên • Mục tiêu của hai bên có tính chất loại trừ • Các giá trị cụ thể chiếm đa số • Chúng ta cho rằng bên đối phương sử dụng đàm phán cạnh tranh với chúng ta • Hai bên giành phần lớn hơn chiếc bánh VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  8. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Đàm phán cạnh tranh thích hợp khi • Cả hai bên đều hiểu là đàm phán cạnh tranh • Khả năng hai bên gặp lại nhau không có nhiều • Trong trường hợp thời gian không có và yêu cầu có kết quả ngay • Không còn lựa chọn khác • Chúng ta có quyền lực đàm phán nhiều VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  9. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Đàm phán hợp tác • Hai bên thấu hiểu xây dựng quan hệ quan trọng hơn mục tiêu đàm phán • Hai bên cố gắng lắng nghe và tìm hiểu nhu cầu và mối quan tâm của bên đối phương • Hai bên cố gắng tìm ra phương thức hợp tác sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu cả hai phía thông qua làm to chiếc bánh Khi nào đàm phán hợp tác cần thiết Bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng cần thiết áp dụng đàm phán hợp tác VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  10. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Đàm phán thỏa hiệp • Hai bên không có thời gian và nguồn lực nhiều nhằm giải quyết đàm phán theo phương cách hợp tác • Thỏa hiệp là cách tiếp cận tốt nếu vấn đề phức tạp và dài hạn • Mục tiêu đàm phán không đáng giá để sử dụng hợp tác và chúng ta vẫn muốn giữ quan hệ lâu dài Khi nào đàm phán thỏa hiệp cần thiết • Tạo cảm giác thỏa mãn cho đối phương • Là bước đầu tiên tạo quan hệ và hướng tới đàm phán hợp tác sau này • Là giải pháp tốt hơn đàm phán cạnh tranh VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  11. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Đàm phán chấp nhận - Accommodation • Mối quan hệ quan trọng hơn mục tiêu đàm phán • Xây dựng hình ảnh tốt với đối phương quan trọng hơn mục tiêu • Chúng ta hy vọng đối phương chấp nhận trong những trường hợp đàm phán trong tương lai Đàm phán lẩn tránh • Kết quả của đàm phán và quan hệ với đối phương không quan trọng • Chi phí của đàm phán lớn hơn nhiều giá trị nhận được VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  12. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Tiếp cận lẩn tránh phù hợp • Quan hệ rất căng thẳng • Các thông tin đàm phán thiếu trầm trọng • Không có thời gian thực hiện đàm phán thấu đáo • Bản thân vấn đề không quan trọng • Mối quan hệ quan trọng hơn đàm phán VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  13. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Các kết quả khi đàm phán • Lẩn tránh có thể tạo kết quả tốt trong ngắn hạn nhưng gây kết quả không tốt trong dài hạn • Cạnh tranh tạo nên đàm phán thắng/thua • Thỏa hiệp tạo nên cơ chế chia nhượng • Đàm phán hợp tác tạo nên cả hai bên đều có lợi VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  14. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Hướng dẫn lựa chọn phương pháp đàm phán Dựa trên hai yếu tố • Kết quả đàm phán : thắng hay thua • Mối quan hệ : chúng ta sẽ duy trì mối quan hệ như thế nào trong tương lai VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  15. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Hướng dẫn lựa chọn phương pháp đàm phán High Accommodating Collaborative Lose to w in Win-Win Importance of Compromise RELATIONSHIP Split the difference Avoiding Competitive Lose-lose Win at all cost Win Lose Low Low Importance of High OUTCOME VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  16. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Đàm phán truyền thống – đàm phán cạnh tranh • Tập trung vào chiến thắng • Đàm phán dựa trên vị trí trên bàn đàm phán và các thói quen cá nhân • Nhượng bộ miễn cưỡng • Thỏa hiệp dựa trên phân xử - chia ½ • Sử dụng các tiểu xảo – đe dọa, thông tin sai lạc v/v VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  17. 1- Các khái niệm căn bản trong đàm phán trong kinh doanh Đàm phán cạnh tranh- đàm phán hợp tác Đàm phán cạnh tranh: Chia phần chiếc bánh và dựa trên giả sử là tài nguyên và các lựa chọn bị giới hạn Đàm phán hợp tác: Làm cho chiếc bánh to ra và dựa trên giả sử các tài nguyên và lựa chọn có thể mở rộng khi hai bên cùng phối hợp. VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  18. 2- Chuẩn bị đàm phán Mục tiêu đàm phán • Lựa chọn và quyết định mục tiêu đàm phán là bước đầu tiên chuẩn bị đàm phán • Đàm phán phải xác định rõ goals và objectives • Các Goals và Objectives khác nhau sẽ quyết định các chiến lược và bước đàm phán khác nhau VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  19. 2- Chuẩn bị đàm phán Mô hình hai quan hệ- Dual Concern Models VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
  20. 2- Chuẩn bị đàm phán Diễn tiến đàm phán – flow of negotiation VIM.EDU.VN NGAYHOIVIECLAM.VN ASSESSMENT.VN Move Ahead Competitors Make Own Opportunities Make Right Decisions
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2