Kỹ thuật mới trong công nghệ phim 3D

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
102
lượt xem
32
download

Kỹ thuật mới trong công nghệ phim 3D

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cánh rừng trải dài ngút ngàn. Bầu trời trong xanh. Gió nhẹ đưa làm những tàu lá dừa kêu xào xạc. Cảnh đẹp như mơ. Và bất ngờ, những chấn động làm rung chuyển mặt đất: những bước chân nặng nề đang tiến đến gần. Ngẩng đầu lên và... khủng khiếp! Một con khủng long khổng lồ áp sát cái miệng đỏ mở to vào bạn, hơi thở ồ ồ. Á! Bạn chỉ còn có thể nhắm mắt chờ chết! Nhưng chiếc hàm khổng lồ chuẩn bị nghiền nát con người chỉ là một ảo ảnh. Ấn tượng trở nên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ thuật mới trong công nghệ phim 3D

  1. Kỹ thuật mới trong công nghệ phim 3D Cánh rừng trải dài ngút ngàn. Bầu trời trong xanh. Gió nhẹ đưa làm những tàu lá dừa kêu xào xạc. Cảnh đẹp như mơ. Và bất ngờ, những chấn động làm rung chuyển mặt đất: những bước chân nặng nề đang tiến đến gần. Ngẩng đầu lên và... khủng khiếp! Một con khủng long khổng lồ áp sát cái miệng đỏ mở to vào bạn, hơi thở ồ ồ. Á! Bạn chỉ còn có thể nhắm mắt chờ chết! Nhưng chiếc hàm khổng lồ chuẩn bị nghiền nát con người chỉ là một ảo ảnh. Ấn tượng trở nên khủng khiếp vì là ảnh nổi ba chiều! Đừng vội chạy đến rạp chiếu phim vì Công viên kỷ Jura 4 không phát hành trước năm 2010. Nhưng từ bây giờ, bạn vẫn có thể thưởng thức điện ảnh ba chiều - 3D. Hollywood cho biết hàng chục phim nổi sẽ ra đời trong vài năm tới. Riêng 2008 sẽ có ba phim, trong đó có Beowulf. Các phim trường của Mỹ đang tập trung vào kỹ thuật này để mong chúng ta rời bỏ phim DVD và quay về với các rạp chiếu bóng. Không thể xem phim nổi 3D tại nhà được. Bởi thế, các đạo diễn gạo cội như Robert Zemeckis (Trở về tương lai, Beowulf), Robert Rodriguez (Những ông nhóc thám tử, Thành phố tội lỗi), Peter Jackson (Chúa tể những chiếc nhẫn, King Kong), George Lucas (Chiến tranh các vì sao) và James Cameron (Người ngoài Trái đất, Kẻ hủy diệt, Titanic) đang lao vào những bộ phim 3D, với kỹ thuật riêng của mình. Đeo đuổi phim 3D từ 1996, James Cameron đã thiết kế một không gian nổi cho công viên giải trí Universal quanh chủ đề bộ phim Kẻ hủy diệt 2 của mình. Trong phòng kín, hai con người giống hệt các diễn viên trong phim là Arnold Schwarzenegger và Edward Furlong bước vào trung tâm chỉ huy đầu não khổng lồ Skynet, mạng lưới máy vi tính phát khởi cuộc chiến tranh của máy móc với con
  2. người, để hủy diệt nó. Phim nổi được bố trí trên ba màn ảnh để khán giả có thể nhìn với góc 1800. Con quái vật bằng crôm vươn những cái vòi nhọn hoắt về hướng khán giả. Cảm giác thật kinh hoàng, người ta có cảm tưởng con quái vật đứng ngay trước mặt mình và làm chấn động mặt đất với mỗi bước đi. Imax 3D Lớn hơn hình ảnh của phim bình thường gấp 10 lần, khổ phim Imax phủ trùm tầm nhìn của khán giả làm người ta không còn nhìn thấy rìa ngoài của màn ảnh. Với hình ảnh thật đẹp, thật rõ, người ta có cảm tưởng nó còn thực hơn cả tự nhiên. Đó là qui trình mà đạo diễn Robert Zemeckis thực hiện thành công với bộ phim Beowulf. Kỹ thuật ra sao? Người ta sử dụng một camera khổng lồ trang bị hai ống kính lệch pha (một dành cho mắt trái và một cho mắt phải) ghi hình cùng lúc từ hai góc nhìn, trên hai cuốn phim khác nhau. Khi đưa vào phòng chiếu, người ta sử dụng máy chiếu phim có hai ống kính, qua đó chuyển tải hai băng hình khác nhau. Một thiết bị đặc biệt đưa lên màn ảnh quang cảnh dành cho mắt trái và mắt phải cùng lúc. Khán giả mang một cặp kính kỹ thuật cao làm bằng thủy tinh lỏng. Một tín hiệu hồng ngoại đồng bộ với máy chiếu phim tác động lên tinh thể lỏng từ xa làm một bên mắt kính bị mờ và bên kia trong suốt. Qui trình đảo ngược với tốc độ 96 lần/giây trong lúc phim được chiếu trên màn ảnh. Nhờ hệ thống này, mỗi mắt nhìn thấy ảnh riêng. Hơn nữa, cặp kính Imax 3D còn được trang bị các loa mini để tạo hiệu ứng âm thanh nổi trong tai khán giả. Hiệu quả tuyệt vời! Phim trường hoạt hình Dreamworks (từng nổi tiếng với các bộ phim Shrek, Bee Movie) vừa ký một hợp đồng với Imax để phổ biến ba cuốn phim dạng này. Đầu tiên sẽ là Quái vật đại chiến người ngoài Trái đất, một bộ phim từng ra đời trong những năm 1950 mà chúng ta sẽ thấy trở lại vào năm 2009.
  3. Chuyển phẳng thành nổi Vào năm 2006, Công ty Mỹ InThree cho biết có thể chuyển những phim cũ trước đây thành phim 3D. Họ chỉ cần vài tháng để chuyển sang phim nổi các tác phẩm trứ danh như Nhà phù thủy tại Oz, Casablanca, Chiến tranh các vì sao và King Kong, phiên bản mới nhất của Peter Jackson. George Lucas dự định biến ngay Chiến tranh các vì sao phần 1 thành phim nổi để ra mắt công chúng vào năm 2009. Peter Jackson cũng hối hả chuyển ba phim trong bộ Chúa tể những chiếc nhẫn và King Kong sang 3D trong tương lai rất gần. Bằng cách nào? Phải có chuyên gia vi tính làm thay đổi cấu trúc ảnh: đặt các nhân vật và đồ vật ở các độ sâu khác nhau. Chẳng hạn, nếu muốn đưa một diễn viên đến gần và phong cảnh ở thật xa, anh ta sẽ cắt ảnh của diễn viên và làm động tác “chép - dán” đầu tiên, kéo dãn bóng về bên phải cảnh nền để tạo ra hình ảnh dành cho mắt trái. Rồi “chép - dán” lần thứ hai với bóng lệch về trái để tạo hình ảnh cho mắt phải. “Khoảng trống” của bóng được lấp đầy bằng ảnh tổng hợp. Phải thực hiện như thế liên tục 24 lần/giây mới tạo được ảnh nổi. Muốn chuyển đổi một bộ phim “phẳng” sang “nổi” phải cần đến hàng trăm chuyên gia vi tính. Một qui trình khác có tên Disney Digital 3-D do Hãng Disney phối hợp với phim trường ILM của đạo diễn George Lucas thực hiện. Bộ phim phẳng đầu tiên được chuyển đổi là Ngày lễ Giáng sinh kỳ lạ của ông Jack (1993), được chiếu thử vào năm 2007. Nguyên lý kỹ thuật cũng thế: tạo góc nhìn cho từng mắt của khán giả. Giai đoạn một là tái tạo trên máy tính bản sao chính xác của mọi thành phần tham dự trong phim: nhân vật, cảnh trí, chuyển động... Các chuyên gia ILM đã tạo ra các bản sao kỹ thuật số của nhân vật từ hình nộm gốc có thể sử dụng lại. Còn cảnh trí được tái tạo từ hình ảnh. Sau đó họ quay trở lại công việc tỉ mỉ của nhà
  4. sản xuất phim hoạt hình để làm các nhân vật ảo này chuyển động. Sau cùng ảnh của phim gốc được “mạ” bằng kỹ thuật số để tạo ra màu của cảnh quan ban đầu. Khi phim đã được tái tạo thành 3D trên máy tính, giai đoạn kế tiếp là đưa máy quay phim ảo sang góc phải để tạo góc nhìn cho mắt phải. Sau cùng khán giả xem phim nổi mà không hề biết hình ảnh gốc của phim là dành cho mắt trái, và mắt phải là ảnh tái tạo. Công trình chuyển sang ảnh nổi cho phim Ngày lễ Giáng sinh kỳ lạ của ông Jack cần sự làm việc cật lực của 80 chuyên gia trong suốt 19 tuần lễ. Trích: Những bộ phim nổi sẽ được trình chiếu 2008. Du hành vào trong lòng Trái đất của đạo diễn Eric Brevig; Xứ sở tối tăm của Thomas Jane, phim hình sự; Số phận cuối cùng, phim kinh dị của David Ellis. 2009. Quái vật đại chiến người ngoài Trái đất, đạo diễn James Cameron; Câu chuyện Giáng sinh, đạo diễn Robert Zemeckis, từ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Charles Dickens; Những cuộc phiêu lưu của Tintin, đạo diễn Peter Jackson và Steven Spielberg; Chiến tranh các vì sao phần 1, đạo diễn George Lucas. 2010. Titanic, đạo diễn James Cameron; Chúa tể những chiếc nhẫn và King Kong, đạo diễn Peter Jackson; Con mèo đi ủng và Shrek, Dreamworks; Công viên kỷ Jura 4.
  5. Trích: Kỹ thuật làm ảnh nổi của phim Kẻ hủy diệt 2 Kỹ thuật làm cho ảnh phẳng thành ba chiều vốn rất cổ điển, xuất phát từ nguyên lý hai hình ảnh cho hai mắt tạo không gian nổi. Như vậy phải quay thành hai phim, từ hai góc nhìn khác nhau, tương ứng với hoạt động của hai mắt. Ý tưởng tài tình của đạo diễn James Cameron là bao vây khán giả bằng ba màn ảnh rộng, tạo thành một đường cong khổng lồ bao trùm cả tầm nhìn. Mỗi màn hình được chiếu bằng hai phim 65mm, nghĩa là gấp đôi loại phim nhựa 35mm vẫn thường dùng, để có được ảnh to, rõ và sáng hơn, làm các hiệu ứng đặc biệt trở nên hiện thực hơn. Tổng cộng sáu máy chiếu phim tạo ra sáu góc nhìn khác nhau, và để tạo ảo giác hoàn hảo, phim được chiếu với tốc độ 30 ảnh/giây (thay vì 24) làm cho chuyển động của nhân vật nhuần nhuyễn hơn. Khán giả mang kính trang bị bộ lọc phân cực, hoạt động theo nguyên lý ánh sáng tự nhiên hình thành từ các sóng phân tán ra mọi hướng, nhưng người ta phân hóa ánh sáng để chỉ giữ lại các sóng hướng theo một chiều. Mắt trái sẽ nhận được sóng ánh sáng thẳng đứng và mắt phải nhận sóng ánh sáng ngang. Nhờ bộ lọc phân cực, mỗi mắt chỉ nhìn thấy ảnh riêng cho mình. Bộ não sẽ tổng hợp hai ảnh này để có ảnh không gian ba chiều.
Đồng bộ tài khoản