Kỹ thuật phân tích SWOT

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

0
177
lượt xem
99
download

Kỹ thuật phân tích SWOT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dùng giấy hoặc bảng phân chia thành 4 khu vực S,W,O,T Dùng kỹ thuật động não ghi các ý kiến hoặc nhận xét của cá nhân hoặc nhóm vào các khu vực tương ứng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ thuật phân tích SWOT

  1. KỸ THUẬT  PHÂN TÍCH SWOT •TẬP HUẤN HÈ 2009    
  2. I. Làm quen với swot  SWOT : được viết tắt từ:  Strengths: các điểm mạnh  Weaknesses: Các điểm yếu  Opportunities: các cơ hội  Threats: Các đe dọa, mối nguy    
  3. Cách sử dụng   Dùng giấy hoặc bảng phân chia thành  4 khu vực S,W,O,T  Dùng kỹ thuật động não ghi các ý kiến  hoặc nhận xét của cá nhân hoặc nhóm  vào các khu vực tương ứng    
  4. S W O T    
  5. STRENGTHS: ĐIỂM  MẠNH(S)  Là những yếu tố có giá trị hoặc điểm  mạnh của tổ chức, cá nhân.  Là yếu tố thuộc tính bên trong và hữu  dụng của đối tượng đang xem xét    
  6. Một vài ví dụ:  Trường chúng ta có những ưu điểm gì?  Thành công của lớp trong năm học qua  là gì?  Chúng ta làm công việc nào có kết quả  mỹ mãn nhất?  Tổ, khối …. Có những điểm mạnh nhất?  Cá tính và nhân cách của tôi có gì nổi  trội so với nhười khác?    
  7. WEAKNESSES­ CÁC ĐIỂM  YẾU (W)  Là những điểm còn chưa hoàn thiện,  chưa tốt, các yếu tố yếu kém của cá  nhân, tổ chức.  Là thuộc tính bên trong và có tính gây  hại của đối tượng xem xét.    
  8. Một vài ví dụ  Chúng ta yếu ở điểm nào?  Yếu tố nào dẫn đến sự thất bại của tổ  chức?  Bản thân tôi còn khuyết điểm gì?  Những yếu tố nào chúng ta có thể cải  thiện?    
  9. Opportunities­ cơ hội (O)  Là những yếu tố có lợi hoặc sẽ đem lại  lợi thế cho cá nhân và tổ chức  Là yếu tố bên ngoài và hữu ích cho cá  nhân hoặc tổ chức đang xem xét.    
  10. Ví dụ:  Những chủ trương, chính sách sắp tới  của Nhà nước sẽ đem lại lợi thế gì cho  trường chúng ta?  Sự quan tâm của lãnh đạo địa phương  có giúp ích gì cho nhà trường hay  không?  Những xu hướng giáo dục hay những  PP giảng dạy mới nào mà chúng ta    nhận thấy được?  
  11. Tuy nhiên  Điều quan trọng là chúng ta cần phải  biết quan sát, lắng nghe, thu thập dữ  liệu để hình dung và dự đoán các cơ hội  Biết nắm bắt cơ hội.    
  12. Threats­ Các mối nguy (T)  Là những tác động tiêu cực từ bên ngoài  mà cá nhân hoặc tổ chức bạn phải đối  mặt  Ví dụ:  Đường xá xuống cấp và kẹt xe có ảnh  hưởng đến việc học của trẻ trường ta  không?    
  13. Cách dùng kỹ thuật SWOT  Kỹ thuật SWOT được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực  kinh doanh để phân tích tình hình công ty, nghiên  cứu về các đối thủ.  Ngày nay kỹ thuật này được sử dụng nhiều trong lĩnh  vực giáo dục, phát triển cá nhân.  Có thể dùng cho cá nhân, tổ chức hay trong hoạt  động nhóm  Dùng giấy, viết hoặc bảng chi làm 4 ô (S,W,O,T)  hoặc dùng các tờ giấy dính để phát cho từng thành  viên, mỗi thành viên sẽ viết các thông tin bình biết  vào giấy rồi đính lên bảng.    
  14. Hữu ích của KT SWOT  Giúp hiểu rõ các vấn đề đang đối mặt  còn lúng túng.  Giúp chúng ta thấy rõ được những điểm  mạnh, yếu, nguy cơ và thách thức để có  thể đưa ra những quyết định sáng suốt  nhất     
  15. Tuy nhiên  Việc phân chia các yếu tố thành điểm  mạnh, điểm yếu, cơ hội và các mối nguy  không nên là sự phân chia cứng nhắc  Không nên có cái nhìn máy móc về “Cơ  hội và “Mối nguy vì  Cơ hội có thể chuyển thành mối nguy và  ngược lại mối nguy có thể chuyển thành  cơ hội    
  16. Do đó  Giữa nguy và cơ luôn là một quá trình,  một sự chuyển qua lại, chúng ta hoặc tổ  chức của chúng ta phải nhìn thấy được  điều đó để tìm kiếm một sự cân bằng                                                        hoặc  chấp nhận các thách thức khi đưa ra  quyết định.    
  17. TÓM LẠI  Cuộc sống chứa đựng một sự  vận động không ngừng và con  người phải vận động khéo léo  theo dòng chảy ấy với 1 tư duy  linh hoạt và tầm nhìn sắc sảo  để không rơi vào bất cứ thái  cực nào    
Đồng bộ tài khoản