Làm gì khi PR quá đà

Chia sẻ: Than Kha Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
177
lượt xem
64
download

Làm gì khi PR quá đà

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau những sự kiện gây hoang mang dư luận được khởi động tù các công ty dịch vụ truyền thông PR...dưới các chiêu bài nghiên cứu khoa học, vấn đề đang được nhiều nhà kinh doanh quan tâm hiện nay là: đạo đức của nghề xây dựng hình ảnh, thương hiệu trong kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm gì khi PR quá đà

  1. Làm gì khi PR quá đà Nguồn: abviet.com Sau những sự kiện gây hoang mang dư luận được khởi động tù các công ty dịch vụ truyền thông PR...dưới các chiêu bài nghiên cứu khoa học, vấn đề đang được nhiều nhà kinh doanh quan tâm hiện nay là: đạo đức của nghề xây dựng hình ảnh, thương hiệu trong kinh doanh. Nghề PR (Public Relations - Quan hệ công chúng) ở Việt Nam đã phát triển và sáng tạo không ngùng. Từ chỗ chưa có gì, hiện nay trên thị trường đã có khoảng 100 công ty làm PR, hoạt động với quy mô lớn chi phối thị trường này. Họ đã làm được những chương trình lớn như: sự kiện Tổng thống Bill Clinton gặp doanh nghiệp, sự kiện Beckham, Yan Can Cook. Tuy nhiên, nhiều hoạt động trong lĩnh vực này đã gây xôn xao trong xã hội… Ai chịu trách nhiệm? Ông Nguyễn Văn Việt, chủ của hàng dụng cụ thể dục thể thao tại quận 3 kể: Vào cuối tháng 3/2002, cả gia đình tôi mất ăn mất ngủ vì đã cho con sử dụng sữa của hãng M. Ðúng lúc đó cháu lại bị ốm, rồi bị các triệu chứng như dị ứng nổi mẩn đỏ, hay khóc, biếng ăn… Rất giống với hiện tượng trên báo mô tả khi quá thùa một chất có trong sữa. Tôi phải bỏ cả công việc để chở con đi bác sĩ mỗi ngày. Mẹ tôi tất tả hỏi thăm các bạn bè để tìm loại sữa khác đổi cho cháu…. Sự việc đã qua đi, nhưng điều mà ông Việt cảm thấy bực nhất là những tờ báo đã giật gân làm người đọc hoang mang lại cứ coi như đó là thông tin bán
  2. báo, không để ý gì đến nỗi lo của những ông bố, bà mẹ vì những thông tin đưa ra. Vấn đề đặt ra ở đây là sự kiện vùa mới xảy ra thì liên tục có giáo sư này, bác sĩ nọ cho ý kiến, các tờ báo liên tục thông tin. Nhưng khi mọi việc sáng tỏ, trên các báo không có những bài viết trấn an người tiêu dùng, không hề có ai trong số những nhà khoa học phát biểu trước đó có lời nói lại hoặc xin lỗi vì đã tạo tâm lý bất ổn cho người dân. Bà Nguyễn Thị Vân Ánh, ngụ ở quận Tân Bình nói: Tôi băn khoăn không biết liệu người tiêu dùng bị tổn hại về tinh thần có thể kiện nguợc các nhà khoa học hay các đơn vị thông tin vì đã làm tổn hại chúng tôi hay không? Vấn đề đạo đức PR Không thể phủ nhận có những chương trình PR đã mang lại những lợi ích cho xã hội, cộng đồng. Nhưng bên cạnh đó có những kiểu truyền thông bằng cách nói xấu đối thủ gây hoang mang xã hội, làm cho nhiều người bất bình, lại không có cách để hạn chế. Luật hiện nay chỉ có quy định trong nội dung quảng cáo nhưng không có những ràng buộc trong thông tin, nhất là những bài viết kiểu khoa học trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Ngay cả trên hợp đồng của một thương vụ nói xấu đối thủ, công ty PR cũng chỉ ghi nội dung rất gọn: chịu trách nhiệm quảng bá thương hiệu cho công ty. Một chuyên viên PR giàu kinh nghiệm nói: Nghề PR không có quy định về đạo đức như ngành y, mà nó chỉ ràng buộc nhân viên bằng lương tâm và đạo
  3. đức của nghề kinh doanh nói chung. Quy luật thương trường cho phép mọi đối thủ có thể cạnh tranh với nhau, thậm chí có thể gây tổn thất cho kinh doanh của đối phương, nhưng tuyệt nhiên không cho phép gây tổn hại cho người dân. Ðể quản lý dịch vụ PR hiện nay đang rất cần khung pháp lý rõ ràng. Nên chăng luật cạnh tranh sắp tới phải có những điều khoản ràng buộc về thông tin để những nội dung chuyển tải đến người tiêu dùng không gây nên những hậu quả xấu? Một chuyên gia kinh tế góp ý, hội người tiêu dùng, các hiệp hội chuyên ngành như hiệp hội quảng cáo, hiệp hội thực phẩm, hiệp hội các nhà doanh nghiệp… có quyền lên tiếng để ủng hộ hay phản đối những nguồn tin PR gây tác động xấu đến người tiêu dùng. Nhưng xem ra đó là việc còn quá xa lạ với các tổ chức này. Hiện nay hội này cũng mới chỉ lên tiếng khi có người khiếu nại và có tang chứng, vật chứng rõ ràng.
Đồng bộ tài khoản