LÀM QUEN CHỮ CÁI - Bảng quay thần kì

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
278
lượt xem
70
download

LÀM QUEN CHỮ CÁI - Bảng quay thần kì

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cơ sở lý luận Làm quen với văn học và chữ viết là những hoạt động đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục trẻ phát triển toàn diện, là một trong những nội dung có tác dụng tạo tiền đề cho việc phát triển ngôn ngữ của trẻ và đáp ứng nhu cầu đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trẻ trong các trường mầm non. Đặc biệt chuẩn bị tốt cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi học tốt môn tiếng việt ở lớp 1 sau này. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LÀM QUEN CHỮ CÁI - Bảng quay thần kì

  1. THUYẾT MINH ĐỒ CHƠI MƠN LÀM QUEN CHỮ CÁI Tên đồ chơi: Bảng quay thần kì I ./ NHẬN THỨC ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận Làm quen với văn học và chữ viết là những hoạt động đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục trẻ phát triển toàn diện, là một trong những nội dung có tác dụng tạo tiền đề cho việc phát triển ngôn ngữ của trẻ và đáp ứng nhu cầu đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trẻ trong các trường mầm non. Đặc biệt chuẩn bị tốt cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi học tốt môn tiếng việt ở lớp 1 sau này. Thông qua văn học, chữ viết tiếng Việt trẻ được trau dồi vốn từ văn học giàu hình tượng, khả năng sử dụng từ phong phú và đúng ngữ pháp, phát triển ngôn ngữ mạch lạc từ đó trẻ tiếp nhận được những giá trị đạo đức, thẩm mỹ, những phẩm chất như lòng nhân ái, tính chân thực, tình yêu lao động… 2. Cơ sở thực tế 2.1/ Thuận lợi: Ban giám hiệu trường luôn quan tâm theo sát chỉ đạo về chuyên môn, đồng thời luôn tạo điều kiện để giáo viên được tham quan, dự giờ chuyên đề ở các trường bạn.
  2. Lớp học ít cháu, cơ sở vật chất khá rộng rãi, có nhiều đồ dùng đồ chơi, khuôn viên trừơng thoáng mát, xanh tươi, sạch đẹp. Đa số trẻ đuợc bố mẹ quan tâm sâu sát, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con em mình kết hợp chế độ chăm sóc khoa học của trường nên trẻ rất khoẻ mạnh , nhanh nhẹn, thông minh. Giáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm, có tinh thần học hỏi ở bạn bè, đồng nghiệp, có năng lực sư phạm. 2.2 Khó khăn: Do đặc thù của công việc nên có rất ít thời gian để làm các đồ dùng trực quan phục vụ cho môn học. II./ NHỮNG BIỆN PHÁP, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 1. Mục đích sử dụng: - Gip trẻ nhận biết chữ ci, biết cch xếp cc chữ thnh từ v cc từ thnh cụm từ ( theo từng chủ đề ). Gip trẻ nhận biết chữ số, biết xếp thứ tự chữ số từ 1 đếm 10, hơn nữa, hoặc ngược lại, biết tìm số liền kề trước hoặc sau chữ số cho trước, biết cch xếp cc chữ số chẳn, số lẽ, biết tính thm bớt chữ số theo yu cầu, xếp cc số để tạo dy số theo yu cầu của gio vin. Đồ chơi mang tính tập thể nhiều trẻ chơi một lc, trn tinh thần thi đua do được thiết kế gọn nhẹ cĩ thể tăng số lượng khối lục giác để tăng thêm số trẻ được chơi trong một lần chơi
  3. 2. Cch lm : 2.1. Bảng quay Bảng quay được lm từ mt xốp phế thải ( trong cc thng giấy đựng đồ), sau đó cắt v chấp nối lại thnh hình lục giác ( đề tận dụng nhiều cạnh của hình) để tạo thnh bnh quay, dng thanh sắt di vo tm của hình lục giác để cĩ thể gắn thanh sắt xuyn qua. Tận dụng những tờ lịch ( hoặc những giấy bìa cứng) dn vo 2 mặt của hình lục gic cho hình lục giác được chắc chắn, khơng bị gy mt xốp. Tiếp theo lấy giấy bạc mu vng trang trí quanh hình lục gic. Dng giấy rơki cắt cc miếng thnh cc hình chữ nhật cĩ chiều di v chiều rộng bằng với một cạnh của hình lục gic. Cc chữ ny cĩ thể thay đổi theo chủ đề cho trẻ chơi mỗi thng thích hợp. Ví dụ: Cho trẻ chơi theo chủ đề phương tiện giao thơng, tơi ghi cc từ như: xe cứu hỏa, ca nô, máy bay, xe đạp, xe ơ tơ … Cc từ này sau khi dán xong được bọc vo miếng giấy kiếng để cĩ thể sử dụng được lu, khơng bị phai chữ. Sau khi đ cĩ cc từ ny, tơi dn vo mỗi cạnh của hình một chữ tương ứng (cần phải lm ở mỗi hình lục gic cĩ một miếng mu trắng để trẻ biết tạo khoảng trống ở mỗi từ . Ví dụ: Xe cứu hỏa 1 2 3 4 5 6 7 8 9 1 0 Ở vị trí số 3 l khoảng trắng để ngăn cách từ xe v từ cứu.
  4. Ở vị trí số 7 l khoảng trắng để ngăn cách từ cứu v từ hỏa. 2.2.Trục quay Tận dụng các đoạn ống nước cịn thừa ở nh, dn lại để tạo giá đỡ cho trục quay. Dng thanh nhơm ở cửa gắn xuyên qua tâm để lm trục quay cho bnh quay. 3. Mơ tả cch sử dụng: Mơn LQCC : sau khi dn cc mặt chữ cạnh hình lục gic, gio vin quay cc bnh quay xo trộn cc cạnh với nhau v tiến hnh cho trẻ chơi theo cách ngày càng nâng cao độ khĩ. Ví dụ: Chủ đề Phương tiện giao thơng, chủ đề nhnh “ một số phương tiện giao thơng”. Cch chơi đơn giản: Chuẩn bị hình cc loại xe cĩ km từ mà cô đ lm thẻ dn ln bnh quay. Cho trẻ ty chọn loại xe no m trẻ thích nhìn vo hình v từ cĩ trn thẻ sau đó trẻ phải quay các bánh quay để tạo thnh từ giống như từ trn thẻ hình trẻ đang cầm. Cách chơi nâng cao dộ khĩ 1: - Cho trẻ chọn từ ( gio vin chuẩn bị sẵn), nhìn vo từ và quay các bánh xe để tạo đúng yêu cầu của gio vin. - Hoặc cho trẻ chọn hình nhưng trên hình khơng cĩ từ, yu cầu trẻ phải nhìn vo hình v quay từ đng với hình m trẻ chọn. Ví dụ: hình trẻ chọn l một chiếc my bay trẻ phải suy nghĩ v quay từ My bay tương ứng với hình. Cách chơi nâng cao độ khĩ 2: Gio vin khơng cho trẻ chọn hình, yu cầu trẻ lắng nghe cô phát âm và quay các bánh quay đúng với từ m cơ vừa pht m.
  5. Mơn Tốn: Gio vin cũng chuẩn bị cc thẻ số v ngy cng nng cao dần yu cầu từ xếp thứ tự chữ số, nng dần chọn chữ số chẳn, lẻ; khó hơn là biết tìm số liền kề trước hoặc sau chữ số cho trước, biết tính thm bớt chữ số theo yu cầu, xếp cc số để tạo dy số theo yu cầu của gio vin. 4. Gi thnh Nguyn liệu được tận dụng từ mt xốp phế thải, giấy bạc, giấy Rơki, giấy kiếng, ống nước. Tranh lơ tơ hình cc phương tiện giao thơng. Giấy Rơki: 8.000đ ( 2 tờ) – Giấy bạc : 15000 ( 10 tờ) – Giấy kiếng: 5000 (1m) – Keo dn cc loại: 40000 – mt bitis: 10000( 2tờ) Tổng cộng: 78.000đ 5. Hiệu quả v thực tế sử dụng 5.1/Hiệu quả của trẻ: Bảng quay thần kì cĩ tc dụng lớn trong việc rn luyện tư duy theo nguyên tắc vừa sức, mở rộng, pht triển cho trẻ vì đồ dng rất ph hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ, pht triển tư duy logic, rn kỹ năng nhận biết chữ ci, kỹ năng học tốn cho trẻ tối đa nhưng lại nhẹ nhàng, sinh động. Thực tế sử dụng tại lớp: trẻ rất thích chơi, thích được quay và đố nhau xem ai tìm chữ nhanh nhất. 5.2/ Hiệu quả của cơ:
  6. * Hiệu quả về kinh tế: Tiết kiệm, tận dụng nhiều nguyn vật liệu khác nhau để làm đồ dùng. Đồ dng dễ lm, dễ tìm kiếm v ít tốn km. * Hiệu quả về sử dụng: Chuẩn bị đồ dng dạy học nhanh gọn, sử dụng được nhiều mặt, nhiều hình thức, nội dung đa dạng đạt hiệu quả cao. Pht triển được năng lực tư duy, phù hợp với nhận thức của trẻ mầm non ở mọi lứa tuổi.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản