Làm quen văn học lớp Lá - Chú bộ độ hành quân trong mưa

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
226
lượt xem
19
download

Làm quen văn học lớp Lá - Chú bộ độ hành quân trong mưa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'làm quen văn học lớp lá - chú bộ độ hành quân trong mưa', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm quen văn học lớp Lá - Chú bộ độ hành quân trong mưa

  1. Giáo án văn học Bài thơ : Chú bộ độ hành quân trong mưa Tiết 1 I. Mục đích và yêu cầu - Giúp trẻ cảm nhận và hiểu bài thơ - Trẻ nhớ tựa đề bài thơ - Trẻ cảm nhận được nhịp điệu vần điệu của bài thơ. Từ đó hiểu được nội dung của bài thơ nói về nỗi khó khăn vất vả của các chú bộ đội đi trong đêm mưa - Phát triển ngôn ngữ, khả năng chú ý, tưởng tượng II. Chuẩn bị - Tranh bài thơ" Chú bộ đội hành quân trong mưa" III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định -giới thiệu - Cho trẻ chơi trò chơi" Thỏ chị - thỏ - Đội hình vòng tròn em" - Bài hát nói về chú bộ đội - Trẻ hát bài "Chú bộ đội tập đếm " - Dạ thích - Các con vừa hát bài nói về ai vậy?
  2. - À ! Bài hát này nói về chú bộ đội đang tập bước đều, cô cũng có một bài thơ chú bộ đội hành quân. Hôm nay cô sẽ dạy các con, các con có thích không? 2. Tiến hành a. Cô đọc bài thơ - Trẻ chú ý lắng nghe - Lần 1: Cô đọc diễn cảm không trực quan - Lần 2: Cô đọc diễn cảm trích dẫn - Trong bài thơ nói về nỗi khó nhọc của các chú bộ đội. mặc dù đêm khuya , trời tối đen và mưa to nhưng các chú vẫn đi, đường ra mặt trận còn xa nhưng các chú vẫn không nản lòng - Cô diễn giải cho trẻ hiểu từ "lộp bộp" khi trời mưa to nên các hạt mưa lớn rơi - Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả lớp tồ xuống đụng mặt đường, cây cối hoặc nhóm, cá nhân) chạm vào người thì nghe tiếng lộp bộp, cứ hạt này rơi xuống rồi đến hạt khác thì - Dạ chúng con vừa đọc bài thơ" chú bộ nghe tiếng lộp bộp. đội hành quân trong mưa" - Lần 3: cô đọc diễn cảm + trực quan -Trong bài thơ nói về chú bộ đội đang
  3. b. Trẻ đọc bài thơ hành quân ra mặt trận - Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( từng - Trẻ đọc lại cả bài đoạn, cả bài) - Dạ có ! Vì chú bộ đội không ngại khổ c. Đàm thoại cực... - Các con vừa đọc xong bài thơ có tựa đề là gì? - Trong bài thơ nói về ai và làm gì? - Chú bộ đội ra mặt trận vất vả như thế nào? - Các con có yêu chú bộ đội không ? Vì sao? - À ! Các con biết không chú bộ đội không ngại khó, ngại khổ, mặt dù trời mưa to nắng ngắt các chú vẫn hiên ngang ra mặt trận bảo vệ tổ quốc. d. Kết thúc - Cô và trẻ đọc lại bài thơ hai lần - Nhận xét và tuyên dương Giáo án văn học Bài thơ : Chú bộ độ hành quân trong mưa Tiết 2 I. Mục đích và yêu cầu
  4. - Trẻ ghi nhớ, học thuộc và đọc diễn cảm bài thơ - Trẻ hiểu nội dung bài thơ - Trẻ thể hiện được nhịp điệu nhanh, chậm , ngữ điệu - Phát triển trí nhớ, tưởng tượng - Giáo dục trẻ biết yêu mến chú bộ đội II. Chuẩn bị - Như tiết 1 III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định -giới thiệu - Cho trẻ chơi trò chơi" đánh đàn" - Ngồi xung quanh cô - Các con ơi cô nhớ có một bài thơ nói - Bài thơ " Chú bộ đội hành quân trong về chú bộ đội đi trong đêm mưa, trời tối mưa" đen rất khó khăn, vất và đó là bài thơ gì vậy? - Hôm nay con sẽ dạy các con học thuộc và đọc bài thơ đó thật hay nha. 2. Tiến hành - Trẻ chú ý lắng nghe a. Cô đọc bài thơ - Lần 1: Cô đọc diễn cảm có sử dụng
  5. trực quan - Lưu ý cách đọc: để bài thơ này hay các con phải lưu ý đọc với giọng điệu vui tươi , hơi nhanh thể hiện nhịp thơ dồn dập. - Ở khổ thơ thứ nhất các con nhớ ngắt giọng ở các câu: " Mưa rơi mưa rơi Áo dù có ướt - 1-2 trẻ Đường ra mặt trận - Cả lớp, tổ nhóm, cá nhân Còn dài còn dài Vẫn đi vẫn đi - Bài thơ chú bộ đội hành quân trong - Lần 2: Cô đọc diễn cảm không trực mưa quan - Nói về chú bộ đội b. Trẻ đọc bài thơ - Chú bộ đội đang hành quân ra mặt trận - Bạn nào còn nhớ đọc cho cả lớp cùng - Chú bộ đội ra trận vất vả: nghe nào ? "Lộp bộp lộp bộp c. Đàm thoại Đường ra mặt trận - Các con vừa đọc bài thơ gì? Còn dài còn dài - Trong bài thơ nói về ai ? Chú đi trong đêm" - Trong bài thơ chú bộ đội làm gì? - Dù vất vả nhưng chú không ngại
  6. - Chú bộ đội ra mặt trận vất vả như thế " Cho dù mưa rơi nào? Chú vẫn đi tới - Dù vất vả như vậy chú có ngại không? Vẫn đi vẫn đi chú đi như thế nào? Chân dồn dập bước" - Các con có yêu chú bộ đội không? Vì - Dạ có. Vì chú không ngại khó ngại khổ sao? chú là những người bảo vệ tổ quốc Lưu ý: Cô gợi cho trẻ liên tưởng nhịp thơ dồn dập, thể hiện nhịp bước đều đặn, mạnh mẽ của chú bộ đội trên đường - Trẻ thích thú khi được làm chú bộ đội hành quân d. Kết thúc - À! Các con thấy không nhờ có các chú bộ đội canh giữ đất nước mà các con đến trường cùng vui,cùng học với các bạn. Do vậy các con phải ngoan ngoãn siêng năng học tập nhất là không được nói chuyện trong lớp - Trẻ đọ lại bài thơ, tập bước đều theo chú bộ đội trong bài " chú bộ đội hành quân trong mưa " (Có thể cho 2-3 trẻ diễn lại như chú bộ đội )
  7. - Nhận xét và tuyên dương
Đồng bộ tài khoản