intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Làm quen văn học lớp Lá - Hoa cúc vàng

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

300
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'làm quen văn học lớp lá - hoa cúc vàng', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm quen văn học lớp Lá - Hoa cúc vàng

  1. Giáo án văn học Bài thơ: Hoa cúc vàng Tiết 1 I. Mục đích yêu cầu - Giúp trẻ hiểu và cảm nhận bài thơ - Nhớ tựa đề bài thơ " Hoa cúc vàng " của tác giả Nguyễn Văn Chương - Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: Mùa xuân có hoa nở nhiều - Nghe và tưởng tượng được sự ví von của bài thơ về nắng, trời, cây và hoa cúc - Giáo cụ trẻ biết yêu quý hoa và chăm sóc hoa II. Chuẩn bị - Tranh vẽ các mùa và trò chuyện với trẻ về các mùa, đặc điểm của từng mùa trong năm III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định -giới thiệu - Cho trẻ xem tranh và đoán mùa trong - Đội hình chữ U năm: À qua bức tranh mùa xuân các con - Dạ thưa! Cái chén. đặt tên cho bức tranh này là gì? Vì sao? - Dạ thưa! Cái bát..
  2. - Còn cô sẽ đặt tên cho bức tranh là " - Trang trí bông hoa Hoa cúc vàng " vì mùa xuân đến có rất - Cho trẻ thảo luận nhiều hoa đua sắc trong đó có hoa cúc. Hôm nay cô sẽ đọc bài thơ " Hoa cúc vàng" của tác giả Nguyễn Văn Chương - Trẻ chú ý lắng nghe cho các con nghe. 2. Tiến hành a .Cô đọc bài thơ - Lần 1: Đọc diễn cảm điệu bộ - Lần 2: Đọc diễn giải, trích dẫn "Nắng đi đâu miết" Vì mùa đông không có nắng. "Trời đắp chăn bông" Vì mùa đông có nhiều mây, lạnh "Cây chịu rét" Vì mùa đông cây thường bị rụng lá - Trẻ đọc từng đoạn, cả bài( cả lớp, tổ " Cúc gom nắng vàng" Hoa cúc màu nhóm, cá nhân) vàng như nắng được gom vào. - Có hoa cúc vàng là báo hiệu mùa xuân đến, mang hạnh phúc cho mọi người - Dạ! Chúng con vừa đọc bài thơ của tác - Lần 3: Cô đọc diễn cảm toàn bộ bài thơ giả Thanh Hoà
  3. + tranh - Thưa cô! Ba mẹ. - Sau mỗi lần hỏi lại tên bài thơ, tên tác - Các bát được làm ra từ nhà máu Bát giả. Tràng b. Trẻ đọc bài thơ - Các bát của cha mẹ mang về có trang - Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( lớp , tổ trí bằng cành hoa cúc ,nhóm , cá nhân) c. Đàm thoại - Các con vừa đọc bài thơ có tựa đề gì? - Bài thơ do ai sáng tác? - Trong bài thơ các con có thấy nắng không? - Trẻ có kỹ năng nặn cái chén. - Vì sao con biết? - Còn trời thì sao? - Thế cây phải chịu cái gì? - Còn hoa cúc đã gom ai vào với mình? - Hoa nở đem đến cho con người điều gì? - Các con thấy hoa cúc có đẹp không? - Để có nhiều hoa đẹp mình phải làm gì? - Các con đọc bài thơ cùng cô nhé. 3. Kết thúc
  4. - Củng cố: Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả, tên các loài hoa. - Giáo dục: Mùa xuân hoa nở, khí trời ấm áp, mọi người mặc áo mới đi chơi xuân rất vui và khi đi chợ hoa các con không được ngắt hoa. Nếu các con thấy bạn nào ngắt hoa thì các con chạy đến nói:" Bạn ơi đừng ngắt hoa! Bạn ngắt hoa là hoa buồn, hoa buốn lắm, hoa đau lắm!" - Nhận xét - tuyên dương Giáo án văn học Bài thơ: Hoa cúc vàng Tiết 2 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ ghi nhớ thuộc và đọc diễn cảm bài thơ theo Trẻ ngắt nhịp 2/2 Đọc diễn cảm: 4 câu đầu đọc chậm rãi, 4 câu tiếp đọc với giọng bình thường, 8 câu cuối thay đổi ngữ điệu bằng giọng vui và nhanh hơn - Biết nhấn mạnh lên giọng các từ : ôi, nắng ít, gom, nở bung, vàng rực, ấm vui. - Trẻ hiểu nội dung bài thơ
  5. - Phát triển trí nhớ, tưởng tượng, tư duy của trẻ - Giáo dục trẻ luôn biết chăm sóc và bảo vệ hoa II. Chuẩn bị - Như tiết 1 - Hoa cúc thật III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định -giới thiệu - Cho trẻ chơi " Hoa nở hoa tàn" - Trẻ thích thú khi chơi - Hôm trước cô và các con đã làm quen - Bài thơ có tựa đề là " Hoa cúc vàng" với một bài thơ miêu tả về quá trình của của Nguyễn Văn Chương mùa xuân đến và hoa cúc nở. Thế bé có nhớ tựa đề của bài thơ là gì không? - Hôm nay cô sẽ dạy cho các con học thuộc và đọc bài thơ đó thật hay nha 2. Tiến hành a .Cô đọc bài thơ - Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ + cử chỉ điệu bộ + trẻ lên tặng hoa cho cô.
  6. Lưu ý cách đọc: Để đọc bài thơ này hay các con phải chú ý: cứ đọc 2 tiếng nghỉ - Lần 1: 4 câu đầu (cả lớp) một chút rồi đọc 2 tiếng nữa. - Lần 2: 4 câu đầu (cả lớp) "Suốt cả/ mùa đông" - Lần 3: 8 câu cuối(cả lớp) "Nắng đi/ đâu miết" - Lần 4: tổ nhóm, cá nhân 4 câu đầu đọc chậm rãi - Bài thơ " Hoa cúc vàng" của Nguyễn 4 câu tiếp đọc với giọng bình thường Văn Chương 8 câu cuối thay đổi ngữ điệu bằng giọng vui nhanh hơn - Biết nhấn mạnh, lên giọng ở các từ: ôi, nắng ít, gom, nở bung, rực vàng, ấm vui - Dạ không - Lần 2: Cô đọc diễn cảm +cử chỉ điệu - Qua câu thơ " Nắng đi đâu miết" bộ -" Trời đắp chăn bông" b. Trẻ đọc bài thơ -Vì mùa đông cây trụi lá - Trẻ đọc theo yêu cầu của cô - Hoa cúc nở vào mùa xuân - Khi trẻ đọc cô lưu ý sửa sai cho trẻ về - Thưa cô! Mùa xuân đẹp có nắng đâm câu, từ cũng như về sự ngưng nghỉ, diễn chồi nảy lộc cảm " Đầy sân nắng vàng.. c. Đàm thoại Cúc gom nắng vàng... - Các con vừa đọc bài thơ có tựa đề gì? Nở bung thành hoa.. Do ai sáng tác?
  7. - Cô đố các con mùa xuân có nắng Rực vàng hoa cúc.." không? - Qua câu thơ nào mà con biết? - Mùa đông có nhiều mây nên trời lạnh và trời đã làm gì? - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô - À ! Trời lạnh nên trời lấy chăn đắp cho ấp - Thế còn cây vì sao cây lại chịu rét? - Hoa cúc nở vào mùa nào? - Các con thấy mùa xuân như thế nào? - Bài thơ tả hoa cúc như thế nào? d. Kết thúc - Hỏi trẻ bài thơ tên tác giả - Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ - Mời 1-2 trẻ đọc lại bài thơ - Nhận xét - tuyên dương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2